Get your Ru9 mattress with 0% interest rate installment plan. Click here!
Ru9 Blog

Những Loại Thuốc Ngủ Nguy Hiểm Cần Tránh Xa

Hãy cùng Ru9 điểm qua danh sách những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Những Loại Thuốc Ngủ Nguy Hiểm Cần Tránh Xa

Để cải thiện tình trạng khó ngủ, ngủ không ngon giấc, không ít người đã tìm đến các loại thuốc có tính chất an thần. Tuy vậy, việc lạm dụng thuốc ngủ hoặc sử dụng những loại thuốc ngủ liều cao là điều không nên bởi chúng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng Ru9 điểm qua danh sách những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

1. Thuốc ngủ là thuốc gì?

Thuốc ngủ còn được gọi là thuốc an thần. Đây được xem nhóm thuốc có thể làm chậm hoạt động của bộ não và tạo ra cảm giác thư giãn, được sử dụng trong việc  điều trị lo âu và chứng rối loạn giấc ngủ.

Các loại thuốc ngủ nói chung có chứa chất dẫn truyền thần kinh GABA (acid gamma – aminobutyric) với tác dụng chính là làm giảm hoạt động của thần kinh trung ương.

thuốc ngủ loại nào nguy hiểm bạn cần chú ý

 Thuốc ngủ hỗ trợ cho giấc ngủ dễ dàng hơn tuy nhiên, không nên quá lạm dụng vì dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Thông thường, tác dụng của thuốc ngủ chỉ tập trung vào triệu chứng mà không điều trị dứt điểm nên bệnh nhân thường có xu hướng sử dụng kéo dài để có chất lượng giấc tốt hơn. 

Có những loại thuốc ngủ được phép dùng với liều lượng cho phép. Tuy nhiên, cũng có những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa. Bởi việc sử dụng, thậm chí là lạm dụng có thể gây rối loạn hoạt động não bộ, ảnh hưởng đến tim mạch và hệ hô hấp, mất khả năng kiểm soát hành vi.

2. Những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa

Những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa thông thường là các loại thuốc ngủ liều mạnh. Mặc dù chúng có hiệu quả tốt hơn so với các loại thuốc ngủ thông thường khác nhưng cũng tiềm ẩn trong đó nhiều nguy cơ. Đặc biệt, các loại thuốc ngủ liều mạnh khi ngấm vào cơ thể sẽ làm mất đi ý thức tạm thời và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu sử dụng quá liều.

Dưới đây là top 4 loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa:

Thuốc Seduxen

Seduxen là một trong những loại thuốc ngủ mạnh nhất trên thị trường hiện nay. Sử dụng Seduxen giúp người bệnh dễ dàng có thể đi vào giấc ngủ.

Tuy nhiên, đây cũng được xem là một trong những loại thuốc nguy hiểm cần tránh xa bởi sử dụng nhiều có thể gây nghiện, ngoài ra có thể để lại di chứng về tâm sinh lý, bao gồm cả trầm cảm. Cũng cần cẩn thận khi sử dụng loại thuốc ngủ này với những người mắc bệnh mãn tính hoặc người bị rối loạn nhân cách.

GHB 

Về cơ bản, đây vẫn là một trong những loại thuốc mạnh được lựa chọn sử dụng hiện nay Thuốc mang lại giấc ngủ ngon và sâu, có thể duy trì thời gian ngủ lên đến 7 - 8 tiếng/lần.

GHB là loại thuốc với tính chất an thần, gây ngủ cực mạnh và có thể khiến người dùng tạm thời mất đi ý thức. Nếu sử dụng với hàm lượng >= 5mg/lần sẽ cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe, nhất là đối với người đã có tuổi.

Thuốc Diazepam

Đặc điểm nổi bật của loại thuốc ngủ này là tồn tại dưới dạng nước, không màu và không có mùi vị. Thuốc Diazepam có thể sử dụng dễ dàng cũng như mang lại hiệu quả cao.

Mặc dù vậy, đây cũng là một trong những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa, nhất là đối với những người bệnh bị suy giảm chức năng gan, thận, bệnh phổi mạn tính, bệnh glaucom góc đóng. Hoặc bị tổn thương thực thể não, xơ cứng động mạch trong quá trình dùng thuốc.

Thuốc ngủ Doxepin (Silenor)

Hiện nay, Doxepin loại là thuốc ngủ tác dụng mạnh được nhiều người lựa chọn sử dụng khi gặp những vấn đề về giấc ngủ. Doxepin giúp duy trì giấc ngủ bằng cơ chế ngăn chặn thụ thể histamin. 

Tuy nhiên loại thuốc này chỉ có tác dụng trong một thời gian khá ngắn, người bệnh có thể bị tỉnh giấc trong khi ngủ. Nếu muốn có một giấc ngủ dài thì cần sử dụng với liều lượng cao. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với các cơ quan trong cơ thể.

3. Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc an thần gây ngủ?

Không chỉ những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa trên đây mà khi sử dụng bất kỳ loại thuốc ngủ nào người bệnh cũng cần lưu ý:

  • Thứ nhất: Tuyệt đối không được lạm dụng và chỉ sử dụng theo liều lượng đã kê đơn của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc ngủ về để sử dụng.
  • Thứ hai: Sử dụng thuốc ngủ sẽ làm hệ thần kinh hoạt động chậm lại. Vì vậy, người bệnh nên tránh các hoạt động cần độ tập trung cao như lái xe hay vận hành máy móc để tránh gây ra những hệ lụy không đáng có. 
  • Thứ ba: Liều dùng thuốc ngủ cao có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: Mờ mắt, thở chậm, nói ngọng, suy giảm nhận thức. Thậm chí quá liều có thể  gây hôn mê và tử vong.
  • Thứ tư: Không sử dụng thuốc ngủ, đặc biệt là những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa cho phụ nữ mang thai và người đang mắc các bệnh mãn tính.
  • Thứ năm: Sau một thời gian dài, người bệnh có thể bị nhờn thuốc, thậm chí là nghiện thuốc và phải sử dụng liều cao hơn. Tuy nhiên, cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định tăng liều dùng.

4. Làm gì để cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài?

Thay vì lạm dụng thuốc ngủ hoặc sử dụng những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa, người bệnh nên thay đổi thói quen và hình thành lối sống lành mạnh cho bản thân bằng việc:

 nếu lạm dụng thuốc ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng

Thay vì dùng thuốc, bạn có thể tham khảo các cách dễ ngủ hơn tại đây.

  • Thứ nhất: Cố định giờ giấc đi ngủ vào mỗi tối và thức dậy đúng giờ vào buổi sáng. Hạn chế thức quá khuya hoặc ngủ muộn vào ngày cuối tuần. Ban ngày không nên ngủ quá nhiều hoặc không nên ngủ quá 8h vào mỗi đêm.
  • Thứ hai: Thư giãn trước khi đi ngủ bằng một số hoạt động cơ bản như: Nghe nhạc, đọc sách, tắm nước ấm, thiền, tập yoga. Tuyệt đối tránh xa các thiết bị điện tử.
  • Thứ ba: Thay đổi chế độ ăn uống bằng cách ăn đầy đủ, không nên để bụng quá no hoặc quá đói. Hạn chế rượu bia, thuốc lá và những loại đồ uống có chứa cafein, nicotin…
  • Thứ tư: Có thể bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng để giảm stress, lo lắng, giúp ngủ ngon giấc hơn.
  • Thứ năm: Giữ cho không gian ngủ được yên tĩnh, thoải mái, không quá sáng để có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Tóm lại, trên đây là những loại thuốc ngủ nguy hiểm cần tránh xa cũng như những phương pháp hiệu quả giúp hạn chế tình trạng mất ngủ, khó ngủ mà Ru9 muốn gửi tới bạn đọc. Nếu muốn sử dụng thuốc ngủ an thần, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ theo những chỉ định được đưa ra để việc dùng thuốc có hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe.