Tiết kiệm lên đến 2.990.000đ khi mua Bộ Ngủ Ngon Ru9. Đặt hàng ngay!
Ru9 Blog

Cách Chữa Đau Gót Chân Khi Ngủ Dậy Hiệu Quả

Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy tại nhà đơn giản có thể giúp cải thiện cơn nhói buốt chạy dọc dưới lòng bàn chân hoặc cảm giác căng gót chân khi bạn thức dậy hiệu quả nhanh chóng.
Cách Chữa Đau Gót Chân Khi Ngủ Dậy Hiệu Quả

Nếu thức dậy buổi sáng và thấy căng đầu bàn chân hoặc đau nhói, chắc hẳn bạn hay tự hỏi rằng mình có ngủ sai tư thế hay có vấn đề sức khỏe nào đã xảy ra không. Tham khảo Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy theo từng nguyên nhân sẽ giúp giải quyết cơn đau không mong muốn vào mỗi buổi sáng làm phiền bạn. 

Đau bàn chân hoặc đau gót chân vào buổi sáng có thể do một số bệnh lý hoặc do gân hoặc dây chằng hoạt động quá sức vào hôm trước. Dưới đây là các lý do phổ biến có thể khiến bạn bị đau chân khi thức dậy vào buổi sáng và cách bạn có thể xử lý chúng.

1. Nguyên nhân gây đau gót chân khi ngủ dậy buổi sáng

Viêm cân gan bàn chân

Nếu đứng trong thời gian dài hoặc là một vận động viên chạy điền kinh, việc đau gót chân khi ngủ dậy buổi sáng có thể là tình trạng phổ biến mà bạn có thể gặp phải. Bàn chân có dây chằng hay được gọi là cơ bàn chân kéo dài từ gót chân đến các ngón chân. Những dây chằng này hỗ trợ vòm bàn chân và hấp thụ áp lực khi đi bộ hoặc chạy. Khi các dây chằng này bị viêm hoặc rách, lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng gọi là viêm cân gan chân.

cách chữa đau gót chân khi ngủ dậyViêm cân gan bàn chân có thể là nguyên nhân gây đau gót chân khi ngủ dậy.

Đau gót chân buổi sáng khi ngủ dậy do viêm khớp

Viêm khớp/Viêm khớp dạng thấp (RA) là một rối loạn tự miễn dịch có thể gây đau khớp và thậm chí biến dạng. Cụ thể, cơ thể tấn công lại chính lớp chất lỏng bên trong lớp niêm mạc của khớp và chính các khớp dẫn đến các khớp bị viêm đau.

Nếu nhận thấy bàn chân của mình bị tê cứng và lòng bàn chân đau đến mức bạn không thể đi lại khi thức dậy, thì loại viêm khớp này có thể là thủ phạm. Viêm khớp thường ảnh hưởng nhất đến khớp xương cổ chân (MTP), rồi lan dần cơn đau đến các ngón chân. Nó cũng có thể gây đau bàn chân và ảnh hưởng đến khớp xương chậu và khớp cổ chân.

Khi bị đau gót chân buổi sáng khi ngủ dậy thì bạn cũng có thể bị viêm khớp vẩy nến. Cần xác định chính xác loại viêm khớp bạn gặp phải để có biện pháp xử lý, điều trị thích hợp.

Đau gót chân do bàn chân bẹt

Đau gót chân do tật bàn chân bẹt xảy ra khi bạn có vòm chân thấp. Khi đó, sự thiếu vòm này khiến cho lòng bàn chân chạm đất khi đứng, thay vì chỉ có gót chân và phần đệm phía trước của bàn chân.

nguyên nhân đau gót chân khi thức dậyCác nguyên nhân phổ biến bị đau gót chân khi ngủ dậy: Cấu tạo bàn chân bẹt.

Mặc dù bản thân bàn chân bẹt có thể không gây đau nhưng nó có thể dẫn đến sưng đau ở vòm và gót chân. Hiện tượng đau nhức này là do dây chằng và cơ bàn chân không được nâng đỡ nên bị căng. 

Gai xương

Gai xương xảy ra khi xương phát triển bất thường cọ xát vào các mô khác trong khu vực hoặc dây thần kinh, có thể gây đau. Khi bạn bị gai xương bàn chân, nó thường nằm ở vùng gót chân và có thể gây đau dữ dội, đặc biệt là vào buổi sáng.

Giày không phù hợp với chân

Lý do cuối cùng khiến bạn có thể bị đau chân vào buổi sáng đầu tiên là do đi giày không vừa chân. Trên thực tế, theo phát hiện từ một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Nghiên cứu về Chân và Mắt cá chân, nhiều cơn đau chân và rối loạn ở chân có liên quan trực tiếp đến việc đi giày dép không đúng cách.

Trong nghiên cứu, khoảng 63 đến 72% người tham gia có các vấn đề liên quan đến sức khỏe bàn chân được phát hiện là đi giày không phù hợp. Do đó, nếu bạn đang bị đau chân, một trong những điều đầu tiên bạn nên kiểm tra độ vừa vặn của đôi giày.

2. Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy

chữa đau gót chân tại nhà Tìm hiểu cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy tại nhà đơn giản. 

Khi bị đau gót chân khi ngủ dậy thì mọi người cũng thường hay tìm hiểu “Đau gót chân phải làm sao?” hay “Cách chữa đau gót chân khi ngủ dậy hiệu quả” “đau gót chân dùng thuốc gì?” . Thực tế, có nhiều phương pháp cũng như mẹo điều trị, làm giảm tình trạng đau gót chân buổi sáng như:

  • Chọn giày dép vừa chân, chọn loại lót mềm, đế mềm hoặc loại có thiết kế phù hợp cho tình trạng xương bàn chân. 
  • Xoa bóp nhẹ kèm chườm đá trước khi ngủ.
  • Bạn có thể thực hiện mát-xa khu vực bàn chân bằng một quả bóng tennis, lăn nó theo vòm bàn chân hoặc dưới lòng bàn chân, hoặc bằng cách kéo căng vùng đó bằng cách quấn khăn hoặc dây thun quanh bàn chân trước và kéo nhẹ bàn chân về phía bạn. Giữ tư thế đó trong 20 giây, sau đó thư giãn và lặp lại động tác đó từ 5 đến 10 lần.
  • Nghỉ ngơi, thư giãn cho khu vực bàn chân vào buổi tối, để chân ở tư thế thoải mái kèm theo gối ôm để nâng đỡ bàn chân, tản lực không dồn phần khớp đang đau, có thể kết hợp với chườm túi đá vào vùng gót chân. Phần gối ôm cũng nên chọn loại êm như gối ôm Ru9 có vỏ Tencel mềm mại, thoáng mát, thấm hút tốt, ruột gối được cải tiến với kết hợp từ các hạt foam và bông, có thể chuyển động linh hoạt, tương thích theo hình dáng cơ thể và mọi cách kê chân khác nhau.
  • Khi đang đau gót chân không nên nằm đệm cứng thì sẽ khiến chân bị đau hơn do nệm cứng không tác dụng nâng đỡ cho phần gót chân đang bị đau. Các bạn nên nghỉ ngơi trên nệm foam/nệm cao su thiên nhiên để có sự nâng đỡ khớp tốt hoặc cần bố trí gối ôm kê chân hoặc chuẩn bị một lớp nệm cuộn foam topper.
  • Nếu đi khám bác sĩ có thể hỏi ý kiến tư vấn về việc dùng các thuốc giảm đau, chống viêm để giảm sưng tấy.

Lưu ý: Nếu có bất kỳ biểu hiện nào phù nề hoặc thay đổi màu da, hoặc bàn chân có cảm giác ấm, nóng khi chạm vào, nên đi khám ngay lập tức vì có thể bạn đã bị rách dây chằng hoặc gân.

3. Phòng ngừa đau gót chân

Trình trạng đau gót chân buổi sáng không hiếm gặp. Nguyên nhân phổ biến nhất là do tình trạng căng cơ hoặc đi giày dép không vừa chân. Do vậy, để phòng ngừa đau gót chân các bạn có thể áp dụng một số cách sau: 

  • Mang giày dép vừa chân, hạn chế đi giày cao gót, đế cứng. 
  • Nên ngâm chân thư giãn buổi tối với nước ấm kèm mát xa chân thư giãn trước khi ngủ. 
  • Nghỉ ngơi đầy đủ khi có tình trạng căng cơ, đau nhức cơ bắp. 
  • Nếu có vận động mạnh, nhiều thì cần thực hiện các bài tập khởi động, giãn cơ đầy đủ. 
  • Năng tập thể dục để trao đổi chất, lưu thông máu tốt, nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch. 
  • Có lối sống khoa học, ăn uống lành mạnh, không để tăng cân quá nhanh gây sức nặng cho khung xương dẫn đến đau gót chân. 

Khi bị đau gót chân khi ngủ dậy các bạn có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ điều trị trong bài như chườm đá, kê chân gối ôm, giãn cơ bàn chân, đi giày dép vừa vặn,... trong nhiều trường hợp giúp cải thiện đau chân khá hiệu quả. Tuy nhiên, để chắc chắn cũng như biết rõ tình trạng bản thân gặp phải các bạn nên đến bệnh viện để thăm khám và có phác đồ điều trị chính xác trong trường hợp cần thiết.