Get your Ru9 mattress with 0% interest rate installment plan. Click here!
Ru9 Blog

Tất Tần Tật Điều Cần Biết Về Vệ Sinh Giấc Ngủ Là Gì?

Vệ sinh giấc ngủ là gì? Đây là thứ mà tất cả chúng ta nên biết nhiều hơn một chút. Hướng dẫn sau đây của Ru9 nêu chi tiết vệ sinh giấc ngủ là gì, nó có thực sự hoạt động hay không và những cách đơn giản mà bạn có thể bắt đầu áp dụng vào cuộc sống của mình.
Tất Tần Tật Điều Cần Biết Về Vệ Sinh Giấc Ngủ Là Gì?

Vệ sinh giấc ngủ là gì? Đây là thứ mà tất cả chúng ta nên biết nhiều hơn một chút. Hướng dẫn sau đây của Ru9 nêu chi tiết vệ sinh giấc ngủ là gì, nó có thực sự hoạt động hay không và những cách đơn giản mà bạn có thể bắt đầu áp dụng vào cuộc sống của mình.

Vệ sinh giấc ngủ là việc thực hành các thói quen ngủ tốt giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn. Thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt không chỉ đơn giản là mua một tấm nệm êm ái. Những gì bạn làm vào ban ngày lẫn ban đêm đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy vệ sinh giấc ngủ là gì? Trong bài viết dưới đây, Ru9 sẽ giải thích cho bạn kỹ càng hơn. 

1. Vệ sinh giấc ngủ là gì?

Vệ sinh giấc ngủ là một thuật ngữ tổng quát bao gồm tất cả những thói quen tốt mà bạn có thể áp dụng để tối đa hóa cơ hội có được giấc ngủ chất lượng. Thông thường, những người bị khó ngủ không chú ý đến việc vệ sinh giấc ngủ của mình. Đồng nghĩa là không tạo điều kiện tối ưu để có một giấc ngủ ngon nhất vào ban đêm. 

tìm hiểu về vệ sinh giấc ngủ

Vệ sinh giấc ngủ không tốt có thể làm ức chế khả năng ngủ ngon dẫn đến mất ngủ.

Nếu muốn thiết lập vệ sinh giấc ngủ tốt hơn, bạn nên nắm rõ những gì xảy ra với mình trước, trong và sau khi ngủ. Bằng cách này, bạn có thể bắt đầu làm việc với cơ thể và bộ não của mình, thay vì chống lại nó. 

Giấc ngủ được điều chỉnh bởi vùng dưới đồi - một phần nhỏ của não bộ mà ánh sáng có thể điều khiển. Ánh sáng giúp đặt đồng hồ cơ thể và gửi tín hiệu vào đúng thời điểm trong ngày để não bộ hoạt động hiệu quả. Từ đó, hành vi hỗ trợ giấc ngủ cũng sẽ có tác động nhiều hơn nếu bạn nhận thức được những gì đang diễn ra trong tâm trí và cơ thể của mình. Thực tế, cơ thể chúng ta cần thói quen và chế độ ngủ - thức để hoạt động trơn tru, bao gồm thời điểm tiết ra một số hormone nhất định, tăng hoặc giảm nhiệt độ cơ thể và khi nào thì tỉnh táo hoặc mệt mỏi.  

2. Tại sao vệ sinh giấc ngủ quan trọng?

Vệ sinh giấc ngủ cải thiện khả năng đi vào giấc ngủ và làm tăng cơ hội có một giấc ngủ ngon. Khi ngủ ngon, bạn sẽ luôn thức dậy với cảm giác sảng khoái và trẻ hóa. Những thói quen ngủ tốt không chỉ tác động đến sức khỏe tổng thể mà còn cả lối sống của bạn. Nhờ vậy, thực hành vệ sinh giấc ngủ có khả năng cải thiện năng suất, sức khỏe tinh thần và thể chất cũng như chất lượng cuộc sống nói chung. Một số lợi ích khác bao gồm: 

- Bộ nhớ sắc nét hơn

- Cải thiện hệ thống miễn dịch

- Tăng cường sửa chữa cơ bắp

- Tăng mức năng lượng

Bắt đầu tạo thói quen ngủ lành mạnh

Tất cả mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc thực hành thói quen ngủ lành mạnh.

Chất lượng giấc ngủ chúng ta nhận được mỗi đêm ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận và cảm thấy mỗi ngày, đó là lý do tại sao vệ sinh giấc ngủ lại quan trọng như vậy.

3. Các cách cải thiện vệ sinh giấc ngủ 

Một trong những nguyên tắc vệ sinh giấc ngủ quan trọng nhất là đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc. Trung bình, người lớn nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm. Nếu bạn thấy mình phải vật lộn để có được 7 tiếng ngủ chất lượng, hãy thử kết hợp các mẹo dưới đây vào thói quen hàng ngày và hàng đêm của bạn:

Dành thời gian tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng 

Ngay từ khi thức dậy, bạn nên tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên để thiết lập lại nhịp sinh học cũng như cho não biết rằng đã đến lúc bắt đầu ngày mới. Đi bộ ngoài trời vào buổi sáng là cách tuyệt vời để nhận được nhiều năng lượng cần thiết. Nếu không có thời gian đi dạo, bạn chỉ cần mở rèm hoặc bật đèn sáng nhất trong nhà. 

Ánh sáng của không gian ngủ

Ánh sáng buổi sáng giúp duy trì và củng cố nhịp sinh học của con người. 

Tạo không gian ngủ không có công nghệ 

Điều quan trọng là tránh ánh sáng xanh từ các thiết bị công nghệ ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Tiếp xúc với loại ánh sáng này có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học, làm giảm mức melatonin tự nhiên - ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. 

Tránh các chất kích thích 4 giờ trước khi đi ngủ 

Nếu bạn khó ngủ, hãy thử tránh các chất kích thích như caffeine và rượu ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ. 

Caffeine có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và thức dậy nhiều lần trong đêm. Còn rượu, ban đầu có thể khiến bạn buồn ngủ, nhưng sau đó sẽ thức dậy thường xuyên hơn.  Vậy nên, trước khi lấy ly rượu hay cafe, hãy cân nhắc đổi nó với một thức uống gây buồn ngủ như sữa ấm hoặc trà hoa cúc.

Thư giãn đúng cách trước khi đi ngủ

Không có gì tệ hơn cảm giác lo lắng khi ngủ, nhưng đáng buồn là nhiều người vẫn phải vật lộn mỗi đêm trong quay cuồng suy nghĩ. Loại lo lắng này có thể dẫn đến chu kỳ ngủ không đủ giấc kéo dài vô tận. 

đọc sách thư giãn trước khi đi ngủ

Nếu không thể ngủ sau 20 phút, hãy đứng dậy, rời khỏi phòng ngủ và cố gắng trấn tĩnh tâm trí bằng cách làm việc khác. 

Nếu thường xuyên lo lắng ban đêm, hãy thử thiền trước khi đi ngủ. Thiền đã được chứng minh giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ tổng thể. Nếu không hiệu quả, hãy tập yoga cho giấc ngủ để xoa dịu tâm trí. 

Tạo môi trường thân thiện với giấc ngủ 

Tương tự như cách biến không gian làm việc thành nơi khơi dậy sự sáng tạo, môi trường ngủ cũng cần tạo điều kiện tốt nhất cho giấc ngủ. Bất kể sở thích của bạn là gì, hãy chắc chắn rằng mình có một tấm nệm ấm áp, chiếc gối mềm mại hay bộ đồ giường siêu mát để giảm bớt căng thẳng và ru mình vào giấc ngủ yên bình. 

Nệm foam Ru9 mang đến giấc ngủ trọn vẹn cho cả gia đình

Nệm foam Ru9 tạo cảm giác toàn bộ cơ thể như được “ôm ấp”, bồng bềnh trên mây.

Chẳng hạn như, nệm foam Ru9 có khả năng nâng đỡ êm ái giúp cải thiện rõ rệt chứng đau lưng, đau cổ và vai gáy hiệu quả, cùng lớp gel lạnh giúp làm mát và vỏ bọc Tencel vô cùng thoáng khí.  Nhìn chung đây chính là lựa chọn cho việc thực hành giấc ngủ hiệu quả.  

Tóm lại, ngay cả một vài điều chỉnh nhỏ trong thói quen hàng ngày và buổi tối đều có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Tuy nhiên, thực hành vệ sinh giấc ngủ không phải là cách chữa khỏi tất cả các chứng rối loạn giấc ngủ và không nên thay thế các phương pháp điều trị y tế nếu bạn gặp phải các triệu chứng của rối loạn giấc ngủ mãn tính. Hãy cân nhắc nói chuyện với bác sĩ để có thể xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp nhất nhé!