ngủ gặp ác mộng phải làm sao
Giấc ngủ

Ngủ Hay Gặp Ác Mộng Phải Làm Sao?

Ngủ hay gặp ác mộng phải làm sao để khắc phục hiệu quả? Bài viết dưới đây, Ru9 sẽ giải đáp băn khoăn này cho bạn đọc.

Mục lục

Ác mộng thực chất là một giấc mơ đi kèm với những cảm xúc tiêu cực khiến bạn sợ hãi, hoảng loạn, ngủ không ngon giấc. Vậy ngủ hay gặp ác mộng phải làm sao? Hãy đọc ngay nội dung bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Ác mộng là gì?

Ác mộng là giấc mơ mang cảm xúc tiêu cực, thường xảy ra vào thời điểm nửa đêm, tức là nửa sau của giấc ngủ. Ác mộng có thể khiến bạn bị giật mình giữa đêm, tim đập nhanh, đổ nhiều mồ hôi và khó để ngủ lại. Theo các chuyên gia, ác mộng là phản ứng bình thường của não bộ đối với những sự kiện, suy nghĩ lo âu của bạn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Ác mộng không phải là hiện tượng hiếm gặp và không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

tìm hiểu về ác mộng

Ác mộng là giấc mơ mang cảm xúc tiêu cực thường xảy ra vào thời điểm nửa đêm.

2. Nguyên nhân khiến ngủ hay gặp ác mộng

Theo nghiên cứu, ác mộng là hệ luỵ của nhiều nguyên nhân như:

  • Lo âu, căng thẳng thời gian dài: Tâm lý căng thẳng kéo dài do chuyện gia đình, công việc, mối quan hệ xung quanh,... có thể khiến bạn gặp phải những cơn ác mộng khi ngủ.
  • Sang chấn tâm lý: Nếu bạn đột ngột mất đi một người thân yêu hay quá mệt mỏi, sang chấn tâm lý, bạn sẽ có nguy cơ cao bị rối loạn căng thẳng và gặp ác mộng.
  • Thiếu ngủ: Ngủ không đủ giấc hoặc thời gian ngủ quá ngắn cũng được coi là nguyên nhân điển hình khiến bạn dễ gặp phải ác mộng.
  • Lạm dụng thuốc tây: Một số thuốc tây như thuốc chống trầm cảm, thuốc hạ huyết áp, thuốc chẹn beta,... có thể khiến bạn gặp ác mộng, dẫn đến khó ngủ, ngủ không sâu giấc.
  • Ngoài các nguyên nhân thường gặp kể trên, ác mộng có thể là hệ luỵ của bệnh trầm cảm, ung thư, bệnh tim,...

thường xuyên gặp ác mộng có thể gây ám ảnh tâm lý

Ngủ hay gặp ác mộng có thể do rối loạn tâm lý.

3. Ngủ hay gặp ác mộng phải làm sao?

Ngủ hay gặp ác mộng diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống hàng ngày và tinh thần của bạn. Bởi vậy, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân gây ra ác mộng để từ đó tìm cách khắc phục hiệu quả. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo để áp dụng:

  • Điều trị bằng phương pháp y khoa: Nếu bạn thường xuyên gặp phải ác mộng nguyên nhân do bệnh lý, bác sĩ sẽ khắc phục bằng cách áp dụng các biện pháp y khoa để chữa bệnh đó. Sau khi bệnh được chữa, tình trạng ngủ nằm mơ thấy ác mộng cũng sẽ được cải thiện.
  • Điều trị tâm lý: Ngủ hay nằm mơ thấy ác mộng thường có mối liên hệ mật thiết với yếu tố tâm lý. Chính vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để ổn định tâm lý, giảm căng thẳng, stress,...
  • Liệu pháp diễn tập hình ảnh: Liệu pháp này giúp thay đổi “kết cục” của cơn ác mộng trong giấc mơ sau khi bạn thức giấc. Điều này giúp bạn không còn lo lắng, hoảng sợ hay ảnh hưởng đến tâm lý vì gặp ác mộng.
  • Tạo thói quen tốt: Tạo thói quen tốt trước khi ngủ là hành động đơn giản và hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể thư giãn trước ngủ bằng cách tắt hết các thiết bị điện tử, tắm nước nóng, thiền, tập yoga, đọc sách,...
  • Tự trấn an sau khi gặp ác mộng: Trên thực tế, tự trấn an sau khi mơ thấy ác mộng là điều cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, cách làm này lại đem lại hiệu quả bất ngờ cho tâm lý của bạn. Bạn hãy thật bình tĩnh và kiên nhẫn, đồng thời hít thở thật sâu kể cả sau khi gặp ác mộng. Ngoài ra, hãy cố trấn an bản thân bằng cách phủ nhận suy nghĩ tiêu cực và tự an ủi rằng những cơn ác mộng này không có thật và không hề đáng sợ như bạn nghĩ.
  • Chia sẻ với người khác: Một trong những cách giảm nỗi sợ hãi sau khi gặp ác mộng khi ngủ là chia sẻ với những người xung quanh. Việc chia sẻ sẽ giúp bạn cảm thấy an toàn và không còn lo sợ về cơn ác mộng mình vừa trải qua.
  • Viết lại giấc mơ: Việc ghi chép lại nội dung giấc mơ cũng là phương pháp giúp bạn điều chỉnh tinh thần khi gặp ác mộng. Không những thế, hành động này còn giúp ích nhiều cho bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây ác mộng, từ đó sớm đưa ra hướng xử lý phù hợp và hiệu quả nhất.
  • Ổn định tâm lý: Giữ một tinh thần luôn trong trạng thái thoải mái là cực kỳ hữu ích đối với người thường xuyên gặp phải ác mộng. Bởi vậy, bạn hãy cố gắng lạc quan, yêu đời nhé!

ngủ gặp ác mộng gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Ngủ hay gặp ác mộng phải làm sao?

Trên đây là toàn bộ thông tin về ác mộng và lời giải đáp cho băn khoăn ngủ hay gặp ác mộng phải làm sao. Hy vọng, nội dung bài viết đã giúp bạn đọc hiểu hơn về tình trạng mơ thấy ác mộng và biết cách khắc phục hiệu quả. Chúc bạn luôn có được giấc ngủ ngon, trọn vẹn và thoải mái nhất nhé!

Đừng quên ghé thăm Ru9 để tham khảo các sản phẩm chăn ga gối đệm chất lượng hàng đầu giúp bạn ngủ ngon suốt cả đêm dài.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×