mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ hiệu quả
mẹo vặt

Mẹo Chữa Chuột Rút Chân Khi Ngủ Không Phải Ai Cũng Biết

Chuột rút khi ngủ là hiện tượng mà nhiều người gặp phải ngày nay. Nội dung bài viết sau sẽ bật mí các mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ cực kỳ hiệu quả và đơn giản.

Mục lục

Chuột rút chân khi ngủ không chỉ gây cảm giác đau nhức khó chịu mà còn khiến người bệnh dễ bị mất ngủ, ảnh hưởng tâm trạng vào ngày hôm sau. Vậy chuột rút là gì, mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ thế nào cho hiệu quả? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc trên cho bạn đọc.

1. Chuột rút chân khi ngủ là hiện tượng gì?

Chuột rút chân khi ngủ là hiện tượng các cơ ở chân co thắt không tự chủ, khiến người bệnh cảm thấy đau nhức, khó cử động. Chuột rút thường khiến giấc ngủ bị gián đoạn, từ đó làm cho người bệnh mệt mỏi, thiếu năng lượng vào ngày hôm sau.

Theo một nghiên cứu y khoa tại Anh, có hơn 60% người lớn và khoảng 7% trẻ em từng gặp phải hiện tượng chuột rút khi ngủ. Trong đó, đối tượng gặp nhiều nhất là người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc sau khi sinh. 

Tuy nhiên, trên thực tế, những người khỏe mạnh bình thường đôi khi cũng gặp phải tình trạng chuột rút chân khi đang ngủ. Nếu hiện tượng này tái đi tái lại nhiều lần, bạn nên thăm khám sớm đến tìm ra nguyên nhân, từ đó có được cách xử lý kịp thời, tránh gây biến chứng về sau.

 tình trạng bị chuột rút ở chân mỗi sáng thức dậy

Chuột rút chân khi ngủ là hiện tượng các cơ ở chân co thắt không tự chủ.

2. Nguyên nhân gây chuột rút chân khi ngủ

Có nhiều nguyên nhân gây chuột rút chân khi ngủ, chẳng hạn:

  • Lạnh chân: Lạnh chân là nguyên nhân điển hình khiến chân bị chuột rút khi đang ngủ. Các chuyên gia cho biết, chính vì thói quen để gió thổi trực tiếp vào chân hoặc không giữ ấm khi thời tiết thay đổi khiến chân dễ bị lạnh, từ đó làm tăng nguy cơ bị chuột rút bắp chân khi đang ngủ.
  • Vận động quá sức: Người bệnh vận động quá nhiều vào ban ngày khiến xương khớp và cơ bắp mệt mỏi nhiều về đêm. Bên cạnh đó, khi lượng calo và lượng đường huyết bị tiêu hao quá nhiều do vận động quá sức, người bệnh sẽ dễ bị chuột rút chân trong khi ngủ.
  • Thiếu nước: Thiếu nước cũng là một trong số các nguyên nhân điển hình khiến tình trạng chuột rút chân gặp thường xuyên hơn. Thiếu nước làm cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị gián đoạn, từ đó khiến các cơ co thắt không tự chủ.
  • Tuần hoàn máu kém: Khi tuần hoàn máu trong cơ thể hoạt động kẽm, mạch máu sẽ dễ tắc nghẽn, khiến người bệnh có nguy cơ cao bị chuột rút chân trong khi ngủ. 

 tình trạng bị chuột rút chân ở phụ nữ mang thai

Chuột rút chân khi ngủ thường gặp ở phụ nữ mang thai.

3. Mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ

Dưới đây là một số mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ mà bạn có thể tham khảo:

  • Bổ sung khoáng chất: Việc bổ sung đầy đủ khoáng chất như canxi, natri, magie, kali,... có trong các loại rau xanh, củ quả sẽ giúp tăng cường hoạt động của cơ bắp, từ đó hạn chế hiện tượng chuột rút bắp chân khi đang ngủ.
  • Xoa bóp khi ngủ: Nếu bạn thỉnh thoảng bị chuột rút chân khi ngủ, hãy thử tham khảo mẹo xoa bóp ngón chân, bắp chân,... Xoa bóp sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó khiến tình trạng chuột rút ít xảy ra. 
  • Uống đủ nước: Nước chiếm đến 70% cơ thể chúng ta. Do vậy, bạn nên bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày để hạn chế tình trạng chuột rút chân khi đang ngủ khó chịu.
  • Sử dụng giấm táo: Giấm táo được biết đến với tác dụng làm đẹp, giảm cân. Bên cạnh đó, giấm táo còn là thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe, giúp bổ sung các dưỡng chất như natri, magie, kali,... như một cách phòng chuột rút khi đang ngủ.
  • Tăng cường vận động thể lực: Cách giảm chuột rút khi đang ngủ đó là hãy tăng cường vận động, thay đổi tư thế và dành thời gian thư giãn phù hợp. Đây là giải pháp cải thiện chuột rút chân khi ngủ cực kỳ hữu ích với bà bầu, phụ nữ sau sinh.
  • Căng cơ bằng khăn tắm: Nếu bạn bị chuột rút chân khi ngủ thì hãy thử dùng một chiếc khăn tắm. Sau đó để chân vào giữa khăn rồi dùng hai tay giữ thật chắc đầu khăn. Tiếp theo, bạn kéo căng khăn để cơ chân căng ra. Cách làm này nên lặp lại 2 - 3 lần mỗi ngày để giảm tình trạng chuột rút chân khó chịu khi đang ngủ.
  • Chườm: Chườm nóng hoặc chườm lạnh đều giúp máu lưu thông tốt và làm giảm hiện tượng chuột rút bắp chân khi đang ngủ một cách nhanh chóng. Bởi vậy, khi bị chuột rút, bạn hãy lấy miếng giữ nhiệt đặt lên khu vực chân. Miếng giữ nhiệt sẽ thúc đẩy quá trình lưu thông máu bên trong cơ thể, từ đó giảm hiện tượng căng cơ gây chuột rút.
  • Bài tập căng bắp chân: Với bài tập căng bắp chân khoa học, hiện tượng chuột rút khi ngủ sẽ được giảm đáng kể. Đầu tiên, bạn hãy đứng lên bậc thang với một nửa bàn chân của mình. Sau đó, bạn từ từ nâng gót chân của mình lên cao và để yên trong khoảng 30 giây. Hãy thực hiện động tác này lặp đi lặp lại khoảng 8 - 10 lần mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất bạn nhé!
  • Di chuyển ngón chân: Chuột rút chân khi ngủ khiến bạn cảm thấy cực kỳ khó chịu. Vậy thì hãy thử di chuyển ngón chân theo các bước sau đây nhé! Bạn bắt đầu với việc nâng chân lên 60 độ so với mặt nền nhà, để yên trong 5 giây rồi hạ xuống. Liên tục lặp lại động tác này, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng dễ chịu, từ đó giảm hiện tượng chuột rút khi ngủ hiệu quả.
  • Bấm huyệt: Bấm huyệt là mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ được nhiều người tin tưởng áp dụng hiện nay. Theo các chuyên gia, trên cơ thể mỗi người chúng ta có một số huyệt giúp giảm đau khi bị chuột rút là huyết ở giữa hai chân cái và ngón chân bên cạnh; huyệt ở giữa môi và mũi,... Bạn hãy ấn nhẹ vào các huyệt này mỗi khi bị chuột rút nhé!

bổ sung thực phẩm tốt cho sức khỏe

Bạn nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất để giảm chuột rút khi ngủ.

Trên đây là toàn bộ mẹo chữa chuột rút chân khi ngủ hữu ích mà bạn có thể tham khảo. Ngoài ra, để có được giấc ngủ ngon, trọn vẹn suốt cả đêm dài, bạn cũng nên trang bị cho mình bộ chăn ga gối nệm chất lượng, êm ái nhé! Một trong những thương hiệu bạn có thể hoàn toàn tin tưởng chính là Ru9. Ru9 tự hào là đơn vị tiên phong tại Việt Nam đưa chất liệu foam vào sản xuất chăn ga gối nệm. Chắc chắn, với sự đồng hành của Ru9, tình trạng chuột rút về đêm sẽ không còn là nỗi lo của bạn, thay vào đó là giấc ngủ ngon, thoải mái bên cạnh những người thân yêu.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×