tìm hiểu cách chữa ngủ ngáy bằng mật ong
Giấc ngủ

Bật Mí Cách Trị Ngủ Ngáy Bằng Mật Ong Hiệu Quả

Hãy cùng Ru9 tham khảo cách trị ngủ ngáy bằng mật ong cũng như một số mẹo hữu ích giúp giải quyết chứng ngủ ngáy thường gặp này.

Mục lục

Ngủ ngáy không chỉ gây ảnh hưởng tới những người xung quanh mà đây còn là dấu hiệu của những vấn đề về sức khỏe. Trong dân gian, mật ong được xem là một trong những phương pháp chữa ngủ ngáy vô cùng hiệu quả. Ở bài viết dưới đây, hãy cùng Ru9 tham khảo cách trị ngủ ngáy bằng mật ong cũng như một số mẹo hữu ích giúp giải quyết chứng ngủ ngáy thường gặp này.

1. Ngủ ngáy là gì?

Ngủ ngáy thường xảy ra khi luồng khí mà một người hít vào khi đang ngủ đi qua vùng hẹp ở đường hô hấp, quá trình đó tạo ra các tác động làm cho niêm mạc mô xung quanh rung lên, hình thành một loại âm thanh đặc trưng.

tìm hiểu về ngủ ngáy Ngủ ngáy là vấn đề phổ biến ở cả 2 giới và trong bất kỳ độ tuổi nào. 

Ngủ ngáy là vấn đề phổ biến ở cả hai giới và trong bất kỳ độ tuổi nào. Tuy vậy, những người có nguy cơ ngủ ngáy cao nhất là nam giới và những người thừa cân. Tình trạng này thường trở nên nghiêm trọng hơn khi già đi.

2. Vì sao lại xuất hiện tình trạng ngủ ngáy?

Về cơ bản, ngủ ngáy có thể gây gián đoạn giấc ngủ của chính bạn và những người xung quanh. Nguyên nhân ngủ ngáy có thể đến từ việc:

  • Tắc nghẽn đường hô hấp mũi: Khi bị dị ứng, viêm xoang hay bị dị tật mũi có thể gây tắc nghẽn đường thở khiến người bệnh thường phát ra âm thanh khi ngủ.
  • Mô họng quá lớn: Những người thừa cân, béo phì sẽ bị tích mô mỡ ở vùng họng, khiến cho mô họng phình to ra, làm hẹp khoảng cách giữa hầu họng và thanh quản, tạo ra tiếng ngáy khi ngủ.
  • Uống rượu bia, hút thuốc lá: Gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm giãn các cơ xung quanh cổ họng.

uống rượu bia nhiều cũng có thể gây ra tình trạng ngủ ngáy

Thuốc lá, rượu bia cũng có thể là những nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ ngáy. 

Thực tế, có thể áp dụng cách trị ngủ ngáy bằng mật ong ngay tại nhà, vừa tiết kiệm lại vừa có thể hỗ trợ điều trị tình trạng này hiệu quả.

3. Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong ngày tại nhà 

Từ trước đến nay, mật ong luôn được biết đến với tác dụng chống viêm, kháng khuẩn. Từ đó ngăn chặn sự tắc nghẽn lưu thông không khí ở cổ họng, hạn chế phát ra âm thanh khi ngủ. Chính vì vậy, cách trị ngủ ngáy bằng mật ong vẫn luôn được nhiều người áp dụng.

Ngậm mật ong nguyên chất

Cách đơn giản và hiệu quả nhất để trị ngủ ngáy chính là ngậm mật ong. Nên chọn mật ong rừng nguyên chất để phát huy hiệu quả tốt hơn. Mỗi ngày nên ngậm vài giọt mật ong trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp làm giảm sưng cổ họng, lưu thông không khí, hạn chế tình trạng ngủ ngáy.

Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong và nước ấm

Bên cạnh việc ngậm mật ong nguyên chất, có một cách trị ngủ ngáy bằng mật ong hiệu quả không kém đó chính là pha với nước ấm. Cụ thể:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2-3 thìa cà phê mật ong nguyên chất, 1 cốc nước ấm khoảng 100ml trong khoảng 45 - 50°. 
  • Bước 2: Dùng thìa hoặc đũa khuấy đều hỗn hợp là có thể sử dụng.

uống mật ong trước khi đi ngủ

Uống mật ong và nước ấm trước khi đi ngủ giúp lưu thông không khí, hạn chế ngáy ngủ. 

Nên uống mật ong trước khi đi ngủ để mang lại hiệu quả tốt hơn. Uống mật ong với nước ấm cũng là một cách duy trì vóc dáng và cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể.

Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong và chanh 

Tương tự như mật ong và nước ấm, bạn có thể sử dụng mật ong và chanh như một cách để chữa trị ngủ ngáy hiệu quả. Cách thức tiến hành khá đơn giản:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 - 3 thìa mật ong, ¼ quả chanh và 100ml nước ấm.
  • Bước 2: Khuấy đều mật ong để tan trong nước, tiếp đó vắt ¼ quả chanh vào tạo thành hỗn hợp chanh mật ong giúp trị ngáy ngủ hiệu quả.

Tuy nhiên, trong chanh chứa khá nhiều axit, có thể ảnh hưởng đến dạ dày và gây mất ngủ. Vì vậy, chỉ nên áp dụng cách trị ngủ ngáy bằng mật ong và chanh 2 - 3 lần/tuần và nên uống trước 9h tối.

4. Một số mẹo khắc phục tình trạng ngủ ngáy

Bên cạnh cách trị ngủ ngáy bằng mật ong đơn giản và hiệu quả trên đây, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo sau để hỗ trợ giải quyết tình trạng này:

  • Tránh ăn tối quá no: Bởi việc này vừa gây ra những ảnh hưởng không tốt cho dạ dày vừa là nguyên nhân gây nên chứng ngủ ngáy. 
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá: Để ngăn chặn chứng ngủ ngáy và đồng thời đảm bảo lối sống lành mạnh hơn.
  • Uống trà: Trà được coi là một trong những thực phẩm ngăn chặn, chữa ngủ ngáy rất tốt, giúp  làm sạch chất nhầy ở cổ họng, làm giảm sự tắc nghẽn. Có thể sử dụng trà xanh, trà bạc hà, trà đen hay trà với chanh hoặc mật ong đều có tác dụng rất tốt.
  • Nằm nghiêng khi ngủ: Khi nằm ngửa khiến hơi thở khó lưu thông, dễ ngáy. Vì vậy, nên nằm nghiêng để hạn chế tối đa tình trạng này.

 nằm nghiêng khi ngủ cũng có thể hạn chế tình trạng ngủ ngáy

Nằm nghiêng cũng có thể giúp hạn chế tình trạng ngáy ngủ. 

  • Nằm gối cao: Giúp luồng khí trong cổ họng đi theo đường thẳng và không bị tắc nghẽn, chèn ép.
  • Uống nước ấm trước khi đi ngủ: Nước ấm sẽ giúp làm ấm cổ họng, giảm đờm từ đó hạn chế được tình trạng ngủ ngáy gây ồn ào.
  • Đi tất: Nếu đi tất dài quá đầu gối có thể làm giảm được tới 50% sự gián đoạn giấc ngủ vì ngáy to, ngáy liên tục.
  • Sắp xếp một chế độ sinh hoạt và làm việc khoa học, hợp lý,  tránh căng thẳng, mệt mỏi.
  • Giảm cân và luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên.

Ngủ ngáy không phải là chứng bệnh quá nguy hiểm, thế nhưng về lâu dài có thể gây ra nhiều biến chứng bất lợi cho cơ thể. Tuy nhiên với những thông tin trên, hi vọng bạn sẽ tìm được cách chữa ngủ ngáy hiệu quả cho mình để giảm thiểu những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe cũng như sự khó chịu cho những người xung quanh. 

 

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×