Giảm ngay 10% khi mua nệm Original & nệm Nest. Đặt hàng ngay!
Ru9 Blog

Đau cổ sau khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Đau cổ vai mỗi khi ngủ dậy gây khó chịu, hiểu đúng về tư thế ngủ và kê gối ngủ thích hợp có thể giảm thiểu chứng đau cổ.
Đau cổ sau khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Thức dậy với cơn đau cổ là điều không ai muốn để bắt đầu ngày mới. Trong nhiều trường hợp, đau cổ rất có thể là do loại gối đang sử dụng. Trong bài viết này, Ru9  sẽ chia sẻ chi tiết về gối ngủ chống đau cổ để giúp bạn chấm dứt tình trạng này vào buổi sáng. 

Đúng là có rất nhiều nguyên nhân ngoài tầm kiểm soát gây đau cổ, chẳng hạn như do tuổi tác. Nhưng gối ngủ không phù hợp cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng đau hoặc cứng cổ vào ban ngày. Vì vậy, điều quan trọng là tìm một chiếc gối ngủ chống đau cổ có độ cao và độ vững chắc phù hợp với kích thước, tư thế ngủ và sở thích cá nhân của mình. 

1. Nguyên nhân đau cổ khi ngủ dậy 

Đau cổ sau khi ngủ dậy sẽ hạn chế cử động của cổ và đầu, dù chỉ là cơn đau nhẹ giống như điện giật. Trong một số trường hợp, nếu cơ bị kéo quá căng, cơn đau thậm chí có thể kéo dài xuống cả phía vai. Nguyên nhân cụ thể là do:

Vị trí ngủ của bạn

Mỗi người đều có vị trí ngủ ưa thích cũng như cảm thấy thoải mái nhất cho riêng mình. Nhưng nếu đó là nằm sấp, thì mang lại khá nhiều bất cập. Ở vị trí này, cổ của bạn có thể bị vẹo sang một bên trong nhiều giờ liền, dẫn đến căng cơ cổ và đau nhức vào buổi sáng. 

gối niu chống đau cổ khi thức dậy

Đầu cố định ở tư thế ngủ sai trong một thời gian dài gây căng cơ, dây chằng vùng cổ vai gáy. 

Nằm sấp khi ngủ cũng có thể gây căng thẳng cho lưng của bạn, đặc biệt là nếu bạn ngủ trên nệm mà không có gối tựa. Điều này có thể khiến bụng bạn bị lún xuống giường, gây căng thẳng và áp lực lên cột sống cũng như các cơ ở lưng. 

Gối ngủ của bạn

Đầu và cổ của bạn dành nhiều giờ mỗi đêm nằm trên gối, đó là lý do tại sao chọn đúng gối ngủ chống đau cổ là chìa khóa để có một chiếc cổ khỏe mạnh và không bị đau. Gối không nâng đỡ đầu và cổ đúng cách có thể gây căng cơ và đau cổ.

Mục đích sử dụng một chiếc gối chống đau cổ là để duy trì đường cong tự nhiên của cổ và giữ cho cột sống thẳng. Đơn cử như gối lông vũ hay foam hoạt tính cho phép đầu bạn được “nâng niu” vào ban đêm, phù hợp với hình dạng của cổ, giảm thiểu khả năng bạn ngủ sai tư thế.

Chuyển động đột ngột

Các cử động đột ngột, chẳng hạn như nhanh chóng ngồi dậy hoặc phản ứng trong giấc mơ, cũng có thể làm căng cơ cổ của bạn. Tung và trở mình trong khi ngủ cũng có thể là nguyên nhân. 

Các vấn đề giấc ngủ khác 

Ngoài 3 lý do đã nêu, bạn có thể thấy mình bị đau cổ sau khi ngủ dậy do giấc ngủ kém chất lượng. Bao gồm:

- Khó ngủ

- Thiếu ngủ 

- Ngủ không yên giấc  

Những người có vấn đề trên nhiều khả năng cũng gâp tình trạng đau cơ xương khớp, có thể biểu hiện bằng chứng đau cổ. Thêm nữa, chất lượng giấc ngủ thấp càng cản trở quá trình chữa lành cơ hơn.

2. Cách khắc phục nhanh chứng cứng cổ sau khi thức dậy

Hầu hết các trường hợp đau cổ sau khi ngủ không quá nghiêm trọng. Bạn có thể thực hiện một số cách sau để khắc phục chứng đau cổ nhanh chóng: 

Liệu pháp chườm lạnh hoặc chườm nóng 

Dùng đá viên chườm lạnh ngay sau khi bị căng cổ có thể giúp hạn chế sưng tấy, ít nhất trong 10 đến 20 phút mỗi lần. 

chườm đá ở cổ để giảm đau

Nên thử chườm đá lạnh vào phần cổ bị đau trong 20 phút mỗi lần.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng biện pháp chườm nóng bằng cách tắm nước ấm hoặc sử dụng miếng đệm nóng. Nhiệt có tác dụng thả lỏng và thư giãn các cơ, đồng nghĩa với việc làm giảm đau và cải thiện phạm vi chuyển động.

Duỗi cơ nhẹ nhàng hoặc tự xoa bóp

Sau khi chườm giảm đau, bạn có thể thả lỏng thêm các cơ và dây chằng bằng cách kéo giãn hoặc xoa bóp. Mặc dù không thể hoàn thành toàn bộ động tác kéo căng do cổ bị đau và cứng, nhưng không sao. Mục đích chính là tăng dần độ dẻo dai mà không gây thêm đau đớn. Tương tự, bạn có thể dùng bàn tay và các ngón tay để xoa bóp vùng cổ, miễn không làm tăng cơn đau. 

Thuốc giảm đau không kê đơn

Nếu sau 2 cách đơn giản trên, cơn đau và cứng cổ vẫn tiếp tục hạn chế đáng kể cử động theo một hoặc nhiều hướng, bạn có thể dùng thuốc không kê đơn. Bao gồm một số loại như ibuprofen, naproxen hoặc acetaminophen.

Đánh giá cơn đau và điều chỉnh hoạt động 

Khi tỉnh táo hơn và đã áp dụng các cách chữa cứng cổ, bạn nên đánh giá xem tình trạng đau và cứng cổ có được cải thiện hay không. Nếu vẫn có biểu hiện đau buốt hoặc hạn chế cử động, bạn nên tránh các hoạt động gắng sức trong ngày và hạn chế các cử động làm tăng cơn đau. Tuy nhiên, đứng dậy và di chuyển xung quanh vẫn được khuyến khích, vì việc nằm lâu trên giường có thể khiến cổ cứng và cơn đau kéo dài hơn.

3. Cách chọn gối ngủ chống đau cổ

Để ngăn chặn triệt để tình trạng đau cổ sau khi thức dậy, gối ngủ phù hợp là điều cần thiết để giữ cổ ở vị trí được hỗ trợ. Có rất nhiều gối ngủ chống đau cổ trên thị trường, điều này có thể khiến bạn khá bối rối khi không biết cụ thể loại nào cho mình. Bạn có thể dựa trên một số ưu điểm dưới đây để cân nhắc: 

Gối ngủ chống đau cổ hình chữ U

Có hình dạng giống như móng ngựa, ban đầu được sản xuất để hướng đến khách du lịch. Bất kỳ ai thường xuyên đi máy bay hoặc đi tàu hỏa dài ngày đều có thể sử dụng loại gối ngủ chống đau cổ này. Chúng giúp giữ cố định cổ của bạn khi cố gắng ngủ trong tư thế ngồi. 

gối chữ u hỗ trợ giảm đau cổ Gối hình chữ U giúp bạn điều chỉnh vị trí cổ thẳng hàng với cột sống. 

Những chiếc gối này cũng có thể được sử dụng khi ngủ trên giường. Bởi vì không quá lớn, vẫn giữ cho cổ và đầu của bạn thẳng hàng khi ngủ. Gối ngủ chống đau cổ hình chữ U được sử dụng tốt nhất khi nằm ngửa, vì vậy nếu ngủ nghiêng, chúng có thể không dành cho bạn. 

Gối ngủ chống đau cổ bán nguyệt

Gối ngủ chống đau cổ hình bán nguyệt là loại gối kê cổ tiêu chuẩn có thiết kế dễ dàng nhận biết. Chúng có thể điều chỉnh linh hoạt và được thiết kế để giảm đau mãn tính ở một số vùng. 

Gối hình bán nguyệt thường được sử dụng kê sau cổ để bảo vệ cột sống cổ, dưới đầu gối, giữa hai chân hoặc thậm chí sau lưng. Khi được sử dụng đúng cách, những chiếc gối cổ này cho phép bạn tựa đầu thoải mái với cổ được căn chỉnh một cách hoàn hảo.  

Gối ngủ chống đau cổ hình chữ B

Gối hình chữ B có nhiều hình dạng và kiểu dáng, nhưng nhìn chung đều giúp cải thiện tư thế ngủ cũng như độ thoải mái. Loại gối này thiết kế giống như sóng, có một vết lõm ở giữa gối, phần trên và dưới nhô lên một chút. Hoàn hảo nhất cho những người ngủ nghiêng cần giữ đầu thẳng hàng với cổ.

Gối ngủ chống đau cổ Ru9 

Gối Niu được thiết kế để tạo ra sự nâng đỡ lý tưởng nhất cho phần đầu - cổ - vai của bạn. Với công nghệ Graphene Memory Foam, cùng độ cao 12cm giúp tản nhiệt tối ưu ngay khi bạn nằm. Loại gối ngủ chống đau cổ này đem lại hỗ trợ phù hợp đầu - cổ - vai, giúp bạn tránh cảm giác đau nhức cổ khi thức giấc. 

gối ngủ chống đau cổ Ru9 Gối Niu giữ cho phần đầu và cổ của bạn luôn mát mẻ và thoải mái suốt đêm. 

Tóm lại, để đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt nhất, ngoài cách thực hành tư thế ngủ tốt, bạn hoàn toàn nên sử dụng một chiếc gối ngủ phù hợp. Ngoài ra, bạn nên đi khám nếu cơn đau cổ vẫn trầm trọng sau khi áp dụng các phương pháp điều trị có thể.

Xem thêm bài viết: Gối Graphene Memory Foam Là Gì? Gối Graphene Memory Foam Mua Ở Đâu Tốt Nhất?

Sản phẩm trong bài viết

950.000 VNĐ