cách xử lý khi trẻ tè dầm ra nệm
Sống khoẻ

Cách Xử Lý Khi Trẻ Tè Dầm Ra Nệm Ngủ

Khi có con nhỏ, bạn phải biết cách xử lý khi nệm bị ướt sau khi tè dầm. Hãy để Ru9 chia sẻ với bạn một số cách xử lý vết bẩn hiệu quả cho con bạn.

Mục lục

Khi có con nhỏ, một trong những thứ cần phải học thêm là biết cách xử lý đệm bị ướt sau khi con tè dầm. Hãy để Ru9 chia sẻ cho bạn một số mẹo nhanh đối phó với vết nước tiểu trên nệm cho bạn nhé! 

Đái dầm phổ biến hơn nhiều so với mọi người nghĩ. Trên thực tế, cứ 4 trẻ từ 4 - 6 tuổi thì có hơn 1 trẻ mắc chứng đái dầm về đêm. Đối với trẻ từ 4 - 12 tuổi, tỷ lệ này xảy ra là 1 trên 6. Nếu em bé đã qua giai đoạn quấn tã, bạn có thể nghĩ sẽ dễ dàng hơn nhưng với nhiều người, việc tập ngồi bô thường đi kèm với giai đoạn đái dầm kéo dài trong nhiều năm. Chắc hẳn bạn đang tự hỏi làm thế nào để xử lý vết nước tiểu trên đệm một cách hiệu quả. Đọc tiếp một số mẹo về cách làm sạch vết bẩn và mùi nước tiểu, cũng như một số ý tưởng để giữ cho đệm của con bạn khô ráo vào lần sau dưới đây.

1. Chuẩn bị trước khi trẻ tè dầm ban đêm 

Bạn không thể ngăn con mình làm ướt giường vào ban đêm. Cho dù điều đó xảy ra thường xuyên hay thỉnh thoảng, việc luôn chuẩn bị sẵn có thể giúp việc dọn dẹp nhanh hơn và mọi người ổn định lại giấc ngủ sớm hơn. Cụ thể 

Chuẩn bị sẵn vật dụng xử lý nước tiểu 

Trước khi con đi ngủ, hãy kiểm tra xem bạn đã chuẩn bị sẵn drap giường, bộ đồ ngủ và khăn lau sạch ở gần bên cạnh chưa. Vật lộn để tìm đồ xử lý tè dầm trong đêm sẽ khiến bạn thêm căng thẳng và kéo dài thời gian cả hai cùng tỉnh táo.

.Chuẩn bị tinh thần cho con 

Nhiều trẻ cố gắng che giấu sự thật chúng tè dầm vì xấu hổ hoặc sợ gặp rắc rối. Ngoài việc khiến quá trình làm sạch vết nước tiểu trở nên khó khăn hơn, hành vi này còn ít nhiều gây tổn hại đến tâm lý của trẻ. 

trẻ tè dầm ra nệm

Khi trẻ tè dầm, bạn không nên la mắng hay cáu giận mà tìm cách xử lý nhanh chóng và cho con ngủ lại.

Mặc dù bạn có thể bực bội, nhưng đừng bày tỏ cảm xúc của mình bằng cách la hét hoặc nổi nóng. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc dọn dẹp và xây dựng thói quen giúp trẻ giảm thiểu hoặc loại bỏ vấn đề, bao gồm:

  • Cho con bạn sử dụng nhà vệ sinh thường xuyên suốt cả ngày.
  • Khuyến khích con bạn đi vệ sinh ngay khi chúng cảm thấy muốn thay vì trì hoãn.
  • Không cho phép uống chất lỏng sau bữa ăn tối.
  • Sử dụng nhà vệ sinh ngay trước khi đi ngủ.

2. Cách làm sạch vết nước tiểu ngay lập tức

Cách tốt nhất để vết nước tiểu được làm sạch triệt để là giải quyết vấn đề ngay khi bạn nhìn thấy. Hãy làm theo các bước sau để có kết quả tốt nhất:

  1. Tháo drap trải giường, chăn bông… ra và giặt sạch như bình thường. Nếu mùi nước tiểu vẫn còn sau lần giặt đầu tiên, hãy bấm lại máy giặt lần nữa và thêm một cốc giấm.
  2. Dùng khăn sạch và khô để thấm nước tiểu trên đệm, thấm càng nhiều càng tốt. Tránh việc dùng tay chà mạnh lên vết bẩn vì điều này sẽ chỉ đẩy chất lỏng vào sâu hơn trong ruột đệm.
  3. Chuẩn bị các nguyên liệu pha chế dung dịch làm sạch vết bẩn trên đệm, bao gồm: baking soda - vải hoặc khăn sạch - nước lạnh - một lượng nhỏ bột giặt - giấm - máy hút bụi ướt/khô. 
  4. Pha dung dịch tẩy rửa lỏng gồm hai phần nước lạnh, một phần giấm và một lượng nhỏ bột giặt. Sau đó xịt đều lên khu vực đệm bị tè dầm.

baking soda giúp hút ẩm

Baking soda giúp thấm hút ẩm còn sót lại trên đệm do trẻ tè dầm.

  1. Giữ dung dịch trong 10 đến 15 phút rồi thấm bằng khăn khô và sạch để loại bỏ càng nhiều chất lỏng càng tốt. 
  2. Rắc baking soda lên khu vực đệm bị tè dầm vừa nãy để hút hết độ ẩm còn sót lại cũng như kiểm soát mùi hôi. 
  3. Giữ baking soda thêm 10 đến 15 phút, sau đó loại bỏ bằng cách thấm bằng khăn ẩm và sạch.
  4. Sử dụng máy hút bụi khô/ướt để hút hết chất lỏng và baking soda còn sót lại.
  5. Để đệm khô hoàn toàn trước khi trải lại bộ drap giường, cung cấp thêm luồng không khí bằng cách sử dụng máy sấy tóc hoặc quạt trần.

Trong trường hợp trẻ tè dầm vào nửa đêm, hãy ném bộ drap giường vào máy giặt cho đến khi bạn sẵn sàng xử lý vào buổi sáng. Lưu ý này sẽ ngăn không cho nước tiểu dính vào bất cứ thứ gì khác. Tuy nhiên nên cố gắng hết sức để giải quyết các mảng ướt trên đệm ngay khi chúng xảy ra, thay vì để sau này. Sau khi nước tiểu thấm qua giữa đệm, rất khó để trung hòa mùi, vì vậy hãy dùng vải thấm nước lên càng sớm càng tốt.

3. Cách xử lý trẻ tè dầm lâu dài

Trong nhiều trường hợp, đệm ngủ đắt tiền và khó giặt sạch khi bị ướt. Vì vậy, cho dù có làm sạch vết nước tiểu thường xuyên hay thỉnh thoảng, bạn nên đầu tư vào một vài thứ cần thiết để dùng lâu dài. Cụ thể: 

Sử dụng miếng lót dưới đệm chống thấm nước 

Miếng lót dùng một lần hoặc có thể giặt được thường có lớp trên cùng mềm mại, thấm hút và lớp dưới không thấm nước.

miếng lót chống thấm

Miếng lót chống thấm có khả năng thấm hút nhanh để tránh bé tè dầm ra nệm.

Bạn có thể đặt miếng lót này bên trên hoặc bên dưới drap trải giường để việc xử lý nước tiểu vào ban đêm dễ dàng hơn mà không phải dọn lại toàn bộ giường. Hơn nữa, bạn cũng nhanh chóng và dễ dàng để đổi tấm lót ướt sang một tấm mới. 

Hạn chế là kích thước miếng lót này thường khá nhỏ, nên nếu con bạn dịch chuyển nhiều trong khi ngủ, có thể nước tiểu sẽ tràn ra phía ngoài.

Sử dụng tấm bảo vệ nệm chống thấm nước

Đây được xem là phiên bản cao cấp hơn, khắc phục được các nhược điểm của miếng lót rời kể trên. Một tấm bảo vệ chống thấm đặt trên bề mặt đệm với các phiên bản vừa vặn, được cố định bằng dây ràng co giãn ở mỗi góc. 

Cho dù tấm bảo vệ đệm không thấm nước bị ướt, bạn vẫn có thể bỏ chúng vào máy giặt cùng với ga trải giường để làm sạch. 

Gợi ý cho bạn tấm bảo vệ nệm Ru9 là một trong những giải pháp xử lý trẻ tè dầm hiệu quả cho mọi gia đình. Bởi vì cấu trúc 3 lớp với lớp đáy TPU chống thấm 100%. Ngoài ra, lớp bông ở giữa và lớp cotton poly bề mặt, để bạn luôn cảm nhận được sự êm ái, không còn lo tiếng sột soạt mỗi khi trở mình.

Tóm lại, trẻ đái dầm khi ngủ là chuyện hết sức bình thường, nên khi làm cha mẹ, bạn không nên đổ lỗi cho chúng. Quan trọng nhất là chỉ cần làm sạch vết bẩn hoặc bảo vệ nệm ngay từ ban đầu. 

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×