Tiết kiệm lên đến 2.990.000đ khi mua Bộ Ngủ Ngon Ru9. Đặt hàng ngay!
Ru9 Blog

Bật Mí Tư Thế Nằm Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ giúp giảm đau mỏi cổ trong bài viết dưới đây.

Bật Mí Tư Thế Nằm Cho Người Thoái Hóa Đốt Sống Cổ

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ là vấn đề mà bất kỳ người bệnh nào cũng quan tâm và muốn tìm hiểu. Vậy người thoái hóa đốt sống cổ nên nằm thế nào cho đúng? Câu trả lời chính xác sẽ được giải đáp trong nội dung bài viết dưới đây. 

1. Các tư thế nằm tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ phù hợp sẽ giúp cho người bệnh dễ dàng có được giấc ngủ sâu, trọn vẹn suốt cả đêm dài. Không chỉ thế, tư thế đúng còn hỗ trợ bảo vệ đường cong cột sống, giúp nâng đỡ tối ưu phần đầu, cổ, vai, gáy, từ đó hạn chế những cơn đau nhức khó chịu. 

Dưới đây là các tư thế nằm tốt cho đốt sống cổ, mời bạn tham khảo:

Tư thế nằm ngửa

Theo chuyên gia, nằm ngửa là tư thế giúp phân bố trọng lượng cơ thể đồng đều, từ đó tránh áp lực lên cột sống, hạn chế tổn thương. Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên chọn kê gối có phần gáy cao hơn so với phần ót khi nằm ngửa để duy trì hình thái tự nhiên của đốt sống. Cách này sẽ giúp bệnh nhân cải thiện đáng kể tình trạng đau nhức, mỏi cổ, vai gáy sau khi thức giấc.

Nằm ngửa là tư thế tốt nhất 

Nằm ngửa là tư thế tốt cho người thoái hoá đốt sống cổ.

Tư thế nằm nghiêng kết hợp với gối

Thực tế, bất kỳ ai trong chúng ta cũng khó giữ nguyên một tư thế ngủ suốt cả đêm dài. Vì vậy, ngoài tư thế nằm ngửa, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ có thể tham khảo tư thế nằm nghiêng kết hợp với gối. Lúc này, bạn nên chọn loại gối đầu có chiều dài gần bằng chiều rộng của vai. Khi nằm nghiêng, phần thân người nên tạo được một góc 120 độ so với giường để hạn chế lực ép lên cơ thể. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một chiếc gối dài để kẹp giữa hai đầu gối, giúp giảm trọng lượng chèn ép lên chân, đồng thời hạn chế tình trạng lệch thắt lưng, mỏi vai gáy.

Tư thế thai nhi

Tư thế thai nhi hiểu đơn giản chính là tư thế khi em bé còn nằm trong bụng mẹ. Tư thế này sẽ giúp người bệnh thoái hóa đốt sống cổ kéo căng phần cột sống, đồng thời mở rộng các khớp đem đến trạng thái thư giãn, nhẹ nhàng trong suốt giấc ngủ của mình.

Cách thực hiện khá đơn giản như sau: Bạn chỉ cần nằm nghiêng người sang một bên rồi cuộn tròn hai đầu gối lại. Bạn đưa đầu gối lên cao, hai tay chắp lại về một bên để hạn chế tình trạng tê bì chân tay khi nằm.

2. Tư thế nằm không tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ

Nằm sấp được xem là tư thế nằm không tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ. Nằm sấp sẽ khiến cổ bị uốn cong về một phía, từ đó gây ra áp lực quá mức cho cổ, tủy sống, đồng thời kích thích các dây thần kinh cổ. Nằm sấp lâu ngày không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn khiến cho tình trạng thoái hóa đốt sống cổ trở nên nặng nề và tiến triển nhanh hơn. Bởi vậy, các chuyên gia khuyên rằng, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên hạn chế tư thế nằm này.

Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên hạn chế nằm sấp

Người bệnh thoái hóa đốt sống cổ nên hạn chế tư thế nằm sấp.

3. Người thoái hóa đốt sống cổ khi nằm cần lưu ý gì?

Bên cạnh chọn được tư thế nằm tốt, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần chọn gối có kích thước và chất liệu phù hợp để tạo được cảm giác thoải mái nhất, hạn chế tình trạng đau nhức, khó chịu sau khi thức dậy. Ngoài ra, gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cũng cần có độ cao và đàn hồi phù hợp, tránh gây tình trạng xẹp lún, tạo áp lực lên đốt sống cổ, từ đó khiến tình trạng thoái hóa diễn biến nặng nề hơn.

Để giảm áp lực vùng cổ và có được giấc ngủ ngon, bạn có thể tham khảo gối Niu Ru9. Gối Niu là chiếc gối đến từ “tương lai”, với thiết kế ưu Việt, mang đến giấc ngủ ngon cho người dùng. Phần ruột gối sử dụng công nghệ Graphene Memory Foam hiện đại, có khả năng tản nhiệt tối ưu ngay cả khi thời tiết nóng bức. Hơn nữa, gối Niu còn có khả năng nâng đỡ vùng đầu - cổ trọn vẹn, tạo cảm giác êm ái khi nằm. Phần vỏ gối làm bằng chất liệu Tencel Knitted thấm hút mồ hôi tốt, giúp người dùng dễ dàng tận hưởng được cảm giác mát lạnh, thoải mái trong suốt giấc ngủ dài.

Nệm cho người thoái hóa đốt sống cổ 

Tư thế nằm cho người thoái hóa đốt sống cổ còn phụ thuộc rất nhiều vào việc lựa chọn chiếc nệm phù hợp. Người bệnh nên chọn nệm có độ đàn hồi tốt, độ cứng vừa phải để hạn chế tình trạng đau nhức. Ngoài ra, nệm cần có khả năng nâng đỡ và bao trọn đường cong tự nhiên của cơ thể, giúp giảm áp lực đè nén lên các bộ phận đầu, cổ, vai, gáy khi nằm.

Hiện nay, có rất nhiều dòng nệm tốt cho người thoái hóa đốt sống cổ. Điển hình trong đó là nệm Original Ru9. Nệm Original Ru9 được cấu tạo với lớp Contour Foam độc quyền, với độ đặc cao nhất, đem đến độ đàn hồi và khả năng nâng đỡ cơ thể tối ưu. Lớp Memory Foam thứ hai của nệm giúp giải tỏa lực ép hiệu quả, hạn chế tình trạng đau mỏi, cứng khớp trong suốt quá trình sử dụng. Vỏ nệm Original được làm bằng chất liệu Tencel Knitted Fabric thấm hút mồ hôi tốt, giúp người bệnh thoái hoá đốt sống cổ có thể dễ dàng tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi thoải mái, dễ chịu.

Sử dụng gối phù hợp

Người bệnh thoái hoá đốt sống cổ nên chọn gối ngủ phù hợp.

Tắm bằng nước ấm

Trước khi ngủ, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên tắm bằng nước ấm. Nước ấm sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông, đồng thời hỗ trợ quá trình lưu thông khí huyết và giảm hiện tượng đau nhức, mỏi khớp nhanh chóng. Khi cơ thể được thư giãn đúng cách, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ sẽ ngủ ngon và cảm thấy dễ chịu hơn. 

Tư thế thức dậy cho người thoái hoá đốt sống cổ

Ngoài tư thế nằm cho người thoái hoá đốt sống cổ, người bệnh nên chú ý đến tư thế thức dậy. Việc thay đổi tư thế đột ngột có thể gây ra tình trạng mất thăng bằng, chóng mặt. Đặc biệt với những bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ giai đoạn nặng hoặc đang gặp phải tình trạng thiếu máu lên não, việc ngồi dậy đột ngột sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu, đau mỏi vai gáy nhiều hơn.

Lúc này, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ nên duy trì tư thế nằm nghiêng trong khoảng 3 đến 5 phút. Sau đó, từ từ ngồi dậy, dùng lực tay chống ở thành giường và đưa phần thân rời khỏi giường một cách chậm rãi.

Ngoài ra còn có một số lưu ý khác như:

  • Trước khi đi ngủ, bạn có thể sử dụng thêm các miếng dán giảm đau tại vùng cổ, vai, gáy nhằm hạn chế các cơn đau nhức.
  • Tuyệt đối không sử dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích trong suốt quá trình điều trị thoái hoá đốt sống cổ.
  • Ổn định tâm lý, tránh để tâm trạng căng thẳng, stress quá mức gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị.
  • Tăng cường vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, cầu lông giúp cải thiện thể lực, nâng cao sức đề kháng.
  • Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh để tăng cường sức khỏe.

Thiết lập chế độ sinh hoạt lành mạnh

Người bệnh thoái hoá đốt sống cổ nên xây dựng chế độ ăn lành mạnh.

Trên đây là toàn bộ những thông tin quan trọng về tư thế nằm cho người thoái hoá đốt sống cổ mà bạn nên biết. Những tư thế này không chỉ giúp người bệnh dễ dàng có được giấc ngủ ngon hơn mà còn hạn chế tối đa nguy cơ bệnh thoái hoá đốt sống cổ tiến triển nặng.