ngủ nhiều có sao không? những tác hại khi bạn ngủ quá nhiều
Giấc ngủ

Ngủ Nhiều Có Sao Không? Những Tác Hại Khi Bạn Ngủ Quá Nhiều

Ngủ nhiều có sao không là thắc mắc phổ biến của nhiều người hiện nay. Xem ngay lời giải đáp và những tác hại khi bạn ngủ quá nhiều trong bài viết sau.

Mục lục

Một giấc ngủ ngon, trọn vẹn sẽ đem lại vô vàn lợi ích thiết thực với sức khỏe. Vậy nhưng, ngủ nhiều có sao không, những tác hại khi bạn ngủ quá nhiều là gì? Nội dung bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn câu trả lời chính xác và chi tiết nhất.

1. Ngủ nhiều có sao không?

Theo các chuyên gia y tế, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe và tinh thần của con người. Giấc ngủ ngon kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn luôn tập trung, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng.

Vậy nhưng, ngủ nhiều có sao không?

Nghiên cứu cho biết, ngủ nhiều không tốt với sức khỏe. Tuỳ thuộc vào độ tuổi cũng như thể trạng của mỗi người, nhu cầu về giấc ngủ sẽ có sự khác nhau rõ rệt. Tiến sĩ Jo Caldwell – chuyên gia của Đơn vị nghiên cứu Y tế Hải quân Mỹ về Tâm lý thần kinh cho biết, thời gian ngủ trung bình của một người trưởng thành là khoảng 7 giờ/ ngày. Nếu ngủ ít hơn khoảng thời gian này, cơ thể sẽ khó phục hồi được năng lượng. Tuy nhiên ngủ nhiều quá cũng sẽ dẫn đến nhiều tác hại với sức khỏe.

 ngủ nhiều có sao không

Ngủ nhiều có sao không?

2. Nguyên nhân gây ngủ nhiều

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngủ nhiều, chẳng hạn:

  • Tâm lý căng thẳng, lo âu sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Lúc này, các cơ quan trong cơ thể cũng trở nên uể oải, thiếu sức sống, từ đó dẫn đến việc ngủ nhiều, ngủ không ngon.
  • Một số người mắc phải chứng ngưng thở khi ngủ sẽ có xu hướng ngủ nhiều hơn so với bình thường. Đây là tình trạng sức khỏe  đáng báo động mà bạn tuyệt đối không nên chủ quan.
  • Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt, ăn uống không khoa học cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ nhiều mà nhiều người gặp phải hiện nay.
  • Tác dụng phụ của việc uống nhiều bia rượu, thuốc tây,... cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ngủ nhiều.

 căng thẳng mệt mỏi kéo dài

Tâm lý căng thẳng là nguyên nhân gây ngủ nhiều.

3. Những tác hại khi bạn ngủ quá nhiều

Dưới đây là những tác hại khi bạn ngủ quá nhiều:

Đau đầu

Thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều có thể khiến bạn dễ bị đau đầu. Các chuyên gia y tế đã chứng minh được, khi con người ngủ quá nhiều, các chất dẫn truyền thần kinh trong đó có serotonin sẽ bị giảm hẳn. Điều này vô tình gây áp lực lên não bộ và hệ thống thần kinh, từ đó khiến bạn dễ bị đau đầu sau khi thức giấc.

Tăng nguy cơ béo phì, thừa cân

Ngủ quá nhiều là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn đến hiện tượng béo phì, thừa cân. Lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể nếu không được vận động để đào thải ra bên ngoài sẽ tích tụ thành mỡ thừa. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không nên đi ngủ ngay sau khi ăn hay ngủ quá thời gian theo nhu cầu cơ thể cần.

Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch

Một trong những tác hại nghiêm trọng của việc ngủ quá nhiều là tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch. Theo các chuyên gia, những người có thói quen ngủ nhiều hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 34% so với người ngủ đủ 8 tiếng. 

Bên cạnh đó, phụ nữ được xếp vào nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với đàn ông. Nghiên cứu khác cho biết, phụ nữ ngủ từ 9 – 11 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị bệnh mạch vành cao hơn 38% so với phụ nữ ngủ đủ 8 giờ.

Ngủ nhiều gây đau lưng, mỏi vai gáy

Một trong những tác hại dễ nhận biết của việc ngủ quá nhiều là đau lưng, mỏi vai gáy sau khi thức giấc. Bởi vậy, các chuyên gia vẫn khuyên chúng ta rằng, nên ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn để phòng ngừa và cải thiện các vấn đề về xương khớp.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng đau mỏi lưng, vai gáy, bạn cũng nên sử dụng các loại chăn ga gối nệm chất lượng, có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt. Một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo gồm nệm Original, nệm Nest, gối Niu,... 

Ngủ nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Mất ngủ, thiếu ngủ hay ngủ quá nhiều đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu. Nghiên cứu khoa học cho biết, những người ngủ hơn 8 tiếng mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn 15% so với người bình thường.

Mất tập trung, suy giảm trí nhớ

Ngủ quá nhiều có thể khiến bạn mất tập trung và suy giảm trí nhớ nghiêm trọng. Thông thường, một giấc ngủ dài sẽ khiến não bộ tiêu hao lượng lớn oxy. Lúc này não tạm thời “thiếu chất dinh dưỡng”, gây mất khả năng cân bằng hormone, từ đó làm tăng nguy cơ rối loạn tâm lý, giảm trí nhớ nguy hiểm.

 ngủ nhiều khiến bạn mệt mỏi

Ngủ quá nhiều gây suy giảm khả năng tập trung.

Trên đây là toàn bộ lời giải đáp cho băn khoăn ngủ nhiều có sao không và những tác hại khi bạn ngủ quá nhiều. Hy vọng, với những thông tin mà Ru9 cung cấp đã giúp bạn có thêm kiến thức cơ bản về sức khỏe, từ đó chủ động hơn trong việc xây dựng lối sống khoa học, thói quen sinh hoạt lành mạnh.

 

Mục lục×