Tiết kiệm lên đến 3.400.000vnđ khi mua trọn Bộ Phòng Ngủ Ru9. Đặt hàng ngay!
Ru9 Blog

Bỏ Túi Ngay 6 Mẹo Chữa Đau Lưng Khi Ngủ Dậy

Bạn đã bao giờ thức dậy vào buổi sáng với cơn đau lưng bất ngờ chưa? Bạn nên cân nhắc thực hiện một vài thay đổi trong thói quen sống để cải thiện tình trạng này và cùng tìm hiểu ngay các mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả từ Ru9 nhé!
Bỏ Túi Ngay 6 Mẹo Chữa Đau Lưng Khi Ngủ Dậy

Đau lưng khi ngủ dậy ngày càng phổ biến, đặc biệt là khi chuyển từ tư thế nằm sang tư thế đứng. Cơn đau này thường là kết quả của tình trạng cứng khớp do nằm nghỉ ngơi trong thời gian dài hoặc giảm lưu lượng máu khi ngủ. Mặc dù cơn đau lưng vào buổi sáng có thể xảy ra theo chu kỳ, nhưng đôi khi cơn đau này kéo dài hơn. Nếu chúng không tự cải thiện, bạn có thể làm giảm đau bằng cách sử dụng các phương pháp dưới đây.

1. Thay đổi tư thế ngủ 

Tư thế ngủ rất có thể đang là thủ phạm chính gây ra tình trạng đau lưng vào mỗi buổi sáng. Chuyển sang tư thế nằm hỗ trợ lưng và cột sống có thể làm giảm cơn đau thắt lưng khá hiệu quả. 

thay đổi tư thế ngủ thoải mái Thay đổi tư thế ngủ có thể giảm đau lưng khi ngủ.

Bởi vì tư thế ngủ không tốt sẽ gây áp lực lên cột sống khiến đường cong tự nhiên bị thay đổi, tạo ra căng thẳng lên các khớp của bạn. Nếu thường xuyên nằm sấp khi ngủ, bạn có thể bị đau lưng thường xuyên hơn. Nằm ngửa giữ thẳng cột sống dễ dàng, nhưng vẫn dẫn đến đau lưng nếu bạn không hỗ trợ độ cong tự nhiên của cột sống. 

Ngủ nghiêng, vì vậy được coi là tư thế tốt nhất để tránh đau lưng. Những người ngủ nghiêng cho biết các triệu chứng đau lưng ít hơn, nhưng vẫn có thể khiến cột sống của bạn không thẳng hàng. Bạn có thể ngăn chặn điều này bằng cách chọn gối đầu có độ cao phù hợp không để áp lực lên vai, và kê thêm một chiếc gối giữa hai đầu gối ngang hông.

2. Đầu tư nệm ngủ mới

Nếu tư thế ngủ sai không phải là nguyên nhân khiến bạn bị đau lưng, thì rất có thể là do nệm của bạn. Đổi nệm cũ sang nệm mới có thể cải thiện đáng kể giấc ngủ cũng như căn chỉnh cột sống tốt hơn và giảm đau lưng dưới. 

Khi mua một tấm nệm mới, điều quan trọng là phải thoải mái vừa có khả năng nâng đỡ hoàn toàn. Nệm có độ cứng trung bình là loại nệm tốt nhất cho bệnh đau lưng. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm nệm từ chất liệu foam hiệu suất cao với khả năng nâng đỡ theo đường cong cơ thể để hạn chế tình trạng đau lưng, mang đến giấc ngủ trọn vẹn hơn như: nệm Original, nệm Nest Ru9,...   

3. Tập vài động tác buổi sáng trên giường

Các bài tập kéo giãn đơn giản có thể làm giảm đau lưng và bạn nên được thực hiện trước khi bước ra khỏi giường.

kéo giãn cơ sau khi thức dậy để giảm tình trạng đau lưng

Kéo giãn cơ thể trước khi đứng dậy sẽ giúp bạn giảm đau lưng dưới.

Ví dụ như kéo căng toàn thân khi mới thức dậy. Đối với bài tập này, bạn cần duỗi thẳng cánh tay và bàn tay trên đầu hết mức có thể, đồng thời duỗi thẳng chân và bàn chân theo hướng ngược lại. Giữ một vài giây trước khi thả lỏng ra. 

Động tác tiếp theo giúp kéo dài lưng dưới của bạn. Để thực hiện động tác này, bạn có thể ôm đầu gối vào ngực và vòng tay ôm quanh người. Sau đó lắc nhẹ từ bên này sang bên kia

4. Chầm chậm ngồi dậy

Khi thức dậy bị đau lưng, bạn nên rời khỏi giường một cách chầm chậm, thay vì bật dậy như mọi ngày. Có thể dùng cánh tay để từ từ ngồi dậy trước khi di chuyển chân khỏi thành giường. Sau khi đặt chân xuống đất rộng bằng vai, bạn nên từ từ đứng lên, sử dụng sức mạnh của chân thay vì lưng để đứng. 

Sau đó, bạn có thể làm giảm căng thẳng ở lưng bằng cách vươn cánh tay lên trên đầu và duỗi thẳng từ bên này sang bên kia.

5. Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục thường xuyên trong ngày là chìa khóa để giảm đau lưng, đồng thời giữ cho cơ thể thon gọn và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn.

tập thể dục đều đặn giúp giảm nguy cơ thức dậy bị đau lưng

Tập thể dục thường xuyên trong ngày là chìa khóa để giảm đau lưng.

Đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất và nên đặt mục tiêu ít nhất 10.000 bước mỗi ngày. Nếu bạn ngồi làm việc trong thời gian dài, hãy nhớ đứng lên, vươn vai và đi lại sau mỗi 30 phút. Nếu ghế làm việc của bạn không có tựa lưng, hãy đặt một chiếc gối hoặc khăn cuộn sau lưng để hỗ trợ thắt lưng và để chân của bạn tựa trên một bệ kê chân.

6. Xoa bóp bằng thuốc là mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả

Bạn cũng có thể thử các biện pháp khắc phục xoa bóp tại chỗ, chẳng hạn như tinh dầu nghệ và bạc hà. Chườm nóng hoặc chườm đá lên vùng lưng dưới có thể làm giảm đau và viêm cũng như giúp cải thiện vận động.

Tóm lại, đau lưng dưới vào buổi sáng là một tình trạng tương đối phổ biến. Nhiều người cảm thấy giảm hẳn chỉ bằng một vài thay đổi lối sống. Nhưng nếu cơn đau của bạn vẫn còn, hãy đến gặp bác sĩ để lựa chọn điều trị bổ sung.