Ru9 Blog

Mất ngủ một đêm ảnh hưởng đến bạn như thế nào?

Nếu bạn đã mất ngủ cả đêm để làm việc, chắc hẳn bạn biết cảm giác lờ đờ, uể oải, cáu bẳn và kém tập trung sau 24 giờ thiếu ngủ. Thế nhưng, thức 24 giờ liên tục ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể bạn, trong đó cảm giác khó chịu và khó tập trung chỉ là một phần biểu hiện mà thôi.

Nếu bạn đã mất ngủ cả đêm để làm việc, chắc hẳn bạn biết cảm giác lờ đờ, uể oải, cáu bẳn và kém tập trung sau 24 giờ thiếu ngủ. Thế nhưng, thức 24 giờ liên tục ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể bạn, trong đó cảm giác khó chịu và khó tập trung chỉ là một phần biểu hiện mà thôi. 

Vậy mất ngủ một đêm cơ thể chúng ta thật sự bị ảnh hưởng như thế nào trong ngắn hạn và dài hạn? Nếu bạn thường xuyên thức khuya, đừng quên đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về ảnh hưởng của thói quen này nhé!

1/ Chuyện gì xảy ra với cơ thể khi chúng ta mất ngủ liên tục 24 tiếng?

Sau khi thức trọn một ngày, cơ thể của bạn thường sẽ có các biểu hiện sau:

  • Chóng mặt
  • Cáu bẳn
  • Khó tập trung
  • Trí nhớ không ổn định
  • Tay chân luống cuống, không thể làm nhiều việc cùng một lúc
  • Tăng hàm lượng đường trong máu
  • Tăng các hóc-môn căng thẳng
  • Nhức mỏi cơ bắp

Do đó, việc thiếu ngủ khiến bạn dễ gặp tai nạn, dễ đưa ra các phán đoán sai lầm, kém linh hoạt trong xử lý tình huống. Bên cạnh đó, tình trạng mệt mỏi còn khiến não rơi vào tình trạng kiệt sức và tự động dừng hoạt động ở một số phần của não, mặc dù chúng ta trông vẫn hoàn toàn tỉnh táo. Đây là lý do vì sao sau 24 tiếng thức liên tục, khả năng làm việc và phối hợp của chúng ta giảm hẳn.

Về mặt lâu dài, ở người trưởng thành, thiếu ngủ kéo dài là một trong các nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp, béo phì, tiểu đường, các bệnh về tim mạch, căng thẳng, lo âu. Đối với trẻ em, thiếu ngủ ảnh hưởng đến khả năng học tập, giao tiếp cùng bạn bè, khó hòa nhập, gây ra các tác động tiêu cực đến sự phát triển tâm lý. 

2/ Làm thế nào để hạn chế tình trạng mất ngủ và thiếu ngủ?

Nhìn chung, chúng ta đều cần ít nhất 7 tiếng ngủ mỗi ngày, và nhu cầu của trẻ nhỏ sẽ nhiều hơn một chút. Ngoài ra, bên cạnh việc ngủ đủ, bạn cũng cần đảm bảo giấc ngủ chất lượng bằng các bí quyết đơn giản sau:

  • Duy trì lịch ngủ cố định: luôn đi ngủ và thức dậy ở một giờ cố định mỗi ngày, kể cả cuối tuần
  • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm điện thoại, máy tính, tivi trong phòng ngủ
  • Giữ phòng ngủ tối và ở mức nhiệt độ vừa phải
  • Tránh sử dụng cà phê, thuốc lá trước khi ngủ
  • Thư giãn cơ thể và đầu óc trước khi đi ngủ bằng cách đọc sách, tập các bài thể dục nhẹ nhàng
  • Giữ nệm và gối sạch sẽ 
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, nhưng không nên tập sát giờ ngủ
  • Tránh ăn sát giờ ngủ
  • Sử dụng các loại gối, nệm với chất liệu và thiết kế phù hợp với sức khỏe và thói quen ngủ 
  • Nếu bạn cần giấc ngủ ngắn trong ngày, chỉ nên giới hạn ở 20 phút để tránh mất ngủ về đêm

Việc cố gắng thức trắng một đêm để hoàn tất công việc gấp gáp là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống bận rộn. Thế nhưng, hãy cố gắng hạn chế hết mức có thể nếp sống này để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Để hiểu thêm về những yếu tố có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, bạn có thể tham khảo bài viết về “kẻ thù” của giấc ngủ và cách để ngủ trong tình trạng đau nhức nhé!

Sources: Health Line, Medical News Today, Sleep Junkie

Ru9 Blog

721 người theo dõi