Mua nệm trả góp 0%. Mua ngay!
Ru9 Blog

Làm Gì Để Ngủ Ngon Vào Ban Đêm

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng của con người trong việc hồi phục và tái tạo lại năng lượng trong cơ thể sau một ngày dài làm việc. Và theo nghiên cứu cho thấy, ngủ là hoạt động giúp con người có thể phục hồi lại sức khoẻ và là liệu pháp trị liệu tốt nhất cho cơ thể.
Làm Gì Để Ngủ Ngon Vào Ban Đêm

Bạn bị mất ngủ và thường xuyên trong tình trạng thèm ngủ nhưng không thể ngủ ngon. Bạn thức giấc vào buổi sáng với một tinh thần mệt mỏi và khó bắt đầu ngày mới một cách đầy tràn sức sống.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ, con người là loại động vật duy nhất tự làm cho mình bị mất ngủ, thiếu ngủ. Và trong xã hội hiện đại, vì nhiều lý do tác động từ bên trong lẫn bên ngoài mà tình trạng mất ngủ ngày một nhiều và giấc ngủ sâu lại càng là một mong ước của rất nhiều người. Vậy làm gì để ngủ ngon giấc vào ban đêm hãy cùng Ru9 khám phá ngay 10 cách bên dưới nhé!

1. Không nên sử dụng các thức uống có caffein hoặc bia

Các thức uống này sẽ làm cho bạn trở nên tỉnh táo hoặc say khướt gây không ít thay đổi bên trong cơ thể bạn. Chúng sẽ làm cho giấc ngủ của bạn bị rối loạn và đồng hồ sinh học của bạn sẽ mất kiểm soát nếu xảy ra thường xuyên.

2. Không nên ăn no trước khi ngủ

Tương tự, trong khi bạn đang cố chìm vào giấc ngủ thì hệ tiêu hoá phải làm việc nhiều hơn bình thường. Việc này có thể khiến bạn bị đầy hơi và khó tiêu hoá. Đó chính là lý do vì sao bạn khó vào giấc ngủ và thức dậy mệt mỏi vào mỗi buổi sáng.

Ngoài ra, cố gắng hạn chế chất lỏng gần giờ đi ngủ. Việc uống nhiều nước trước khi ngủ, sẽ khiến giấc ngủ của bạn bị gián đoạn vào nửa đêm và khó quay trở lại giấc ngủ sau khi phải ngồi dậy đi vệ sinh.

chỉ nên ăn nhẹ trước khi ngủ

Ăn nhẹ trước khi đi ngủ giúp một số người ngủ ngon hơn hoặc không phải thức dậy giữa chừng vì cơn đói trong đêm.

3. Nên tắt các thiết bị điện tử 1-2 tiếng  trước khi ngủ

Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện hoặc điện tử phát ra được chứng minh sẽ làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể, khiến cho đầu óc của bạn duy trì trạng thái tỉnh táo và ngăn cản giấc ngủ tìm đến. Những luồng ánh sáng ấm áp như màu vàng, màu cam, màu đỏ nhạt sẽ tạo cảm giác thư giãn cho chúng ta vào buổi tối, sẵn sàng cho giấc ngủ. Do vậy, trước giờ ngủ khoảng 1 giờ, bạn có thể tắt các loại đèn ánh sáng trắng và xanh đi, chỉ bật đèn có ánh sáng ấm nhằm “lừa” cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi.

4. Sử dụng liệu pháp hương thơm

Những mùi hương thiên nhiên như: Oải hương, Hoa Nhài, Hoa Cúc,...sẽ giúp bạn thư giãn thần kinh và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

5. Đọc sách, nghe nhạc trước khi ngủ

Đọc một quyển sách kết hợp với nến thơm hoặc tinh dầu, mở một bản nhạc không lời (hoặc đơn giản chỉ là âm thanh của thiên nhiên: mưa rơi, tiếng suối, gió thổi). Bộ não của bạn dần giãn ra, thả lỏng và dễ tìm vào giấc ngủ hơn.

Tiếng ồn trắng là âm thanh dễ ngủ

Nghe nhạc trước khi ngủ giúp bộ não thả lỏng và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. 

6. Giữ cho nệm ấm, chăn êm

Một yếu tố góp phần quan trọng không kém vào chất lượng giấc ngủ của bạn đó là chiếc giường của bạn. Việc có một chiếu nệm phù hợp với bạn sẽ bảo vệ cho giấc ngủ khỏi sức nặng của cơ thể mỗi khi bạn trở mình thay đổi tư thế ngủ. Một chiếc nệm ôm lấy cơ thể bạn sẽ tạo cảm giác an toàn và êm ái. Điều này cũng sẽ giúp bạn tránh được tình trạng đau nhức mỗi khi thức dậy.

Hãy xem cách lựa chọn một chiếc nệm phù hợp với bạn là như thế nào nhé!

7. Tư thế ngủ

Tư thế ngủ nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho cơ thể giúp đi vào giấc ngủ tốt. Bởi lúc này cả cơ thể của bạn đều được cân bằng, đầu, cổ vai và hông không bị áp lực trọng lượng cơ thể đè nén. Tư thế này cũng giúp bảo vệ cột sống của bạn không bị cong.

8. Đặt cổ ở tư thế tự nhiên nhất

Tư thế cổ thoải mái giúp bạn có giấc ngủ sâu, tránh bị mỏi hay cứng cổ mỗi khi thức dậy. Để có được điều này, bạn nên chọn cho mình một chiếc gối vừa phải, tránh cao hay thấp quá. Nên chọn gối sao cho cột sống và cổ thẳng hàng.

Đến với Ru9, chúng tôi có những chiếc gối biết lắng nghe. Hãy tham khảo để biết gối Niu thấu hiểu giấc ngủ của bạn như thế nào nhé.

gối Niu nâng đỡ đầu và cổ trọn vẹn

Gối Niu nâng đỡ phần cổ và đầu của bạn một cách trọn vẹn nhất.

9. Không nhìn đồng hồ và gạt mọi việc sang một bên

Hãy thả lỏng bản thân, tắt đèn hoặc mở đèn ánh sáng ấm. Gạt tất cả mọi việc sang một bên và nhất là không nhìn đồng hồ. Thói quen nhìn đồng hồ khi không ngủ được hoặc khi giật mình tỉnh giấc vào nửa đêm sẽ làm cho bạn cảm thấy lo lắng và mệt mỏi cho một ngày bận rộn sắp tới.

10. Hạn chế lạm dụng thuốc ngủ

Việc sử dụng quá nhiều thuốc ngủ sẽ khiến cho tình trạng sức khoẻ của bạn ngày càng tệ hơn. Bằng việc cơ thể sẽ tự sinh ra khả năng kháng thuốc và gây hại không nhỏ đến dạ dày, thần kinh và các bộ phận khác trong cơ thể.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng phương pháp hơi thở 4-7-8, là phương pháp kết hợp giữa bài tập thở trong ngồi thiền với sự gợi nhớ (hay trí tưởng tượng). Trong cách đi vào giấc ngủ nhanh này, bạn đặt đầu lưỡi vào vòm miệng và để đằng sau hai răng cửa. Hãy giữ lưỡi của bạn ở đó toàn bộ thời gian “ru ngủ” và chu nhẹ đôi môi khi học cách thở.

ngủ ngon giúp bạn tận hưởng cuộc sống chất lượng hơn

Thức dậy với tinh thần thoải mái cho ngày tràn đầy sức sống.

Ngoài những điều trên, việc quan trọng để có được giấc ngủ ngon là bạn cần lập ra cho mình một lịch trình sinh hoạt phù hợp và khoa học cho cơ thể. Hãy cùng Ru9 áp dụng những gợi ý trên để có giấc ngủ trọn vẹn hơn bạn nhé!