Mua nệm trả góp 0%. Mua ngay!
Ru9 Blog

Ngủ Trưa Dậy Bị Đau Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Đã bao giờ bạn ngủ trưa dậy bị đau đầu, cảm thấy lảo đảo và khó chịu? Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau giấc ngủ ngắn và cách khắc phục.
Ngủ Trưa Dậy Bị Đau Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Bình thường thì một giấc ngủ ngắn sẽ mang lại cho bạn cảm giác thoải mái và tràn đầy năng lượng. Nhưng đã bao giờ bạn ngủ trưa dậy bị đau đầu, cảm thấy lảo đảo và khó chịu? Dưới đây là những nguyên nhân khiến bạn mệt mỏi sau giấc ngủ ngắn và cách khắc phục.

Trong bài viết này, hãy tìm hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy ngủ trưa dậy bị đau đầu hay ngủ trưa dậy mệt mỏi. Hơn hết, Ru9 sẽ giúp bạn tìm ra cách giảm thiểu tình trạng mệt mỏi kéo dài sau giấc ngủ ngắn ban ngày và xác định khi nào bạn thực sự nên bỏ qua giấc ngủ ngắn nhé! 

1. Tại sao ngủ trưa dậy bị đau đầu? 

Cảm giác chệnh choạng sau giấc ngủ được gọi là quán tính của giấc ngủ. Hiểu đơn giản là não của bạn muốn tiếp tục ngủ và hoàn thành chu kỳ ngủ đầy đủ. Ngủ trưa dậy bị đau đầu thường là kết quả của việc đột ngột thức giấc khi đang trong giai đoạn ngủ sâu hoặc ngủ sóng chậm.

ngủ trưa dậy mệt mỏi

Ngủ trưa dậy mệt mỏi, đau đầu là do cơ thể đang ở trong giai đoạn ngủ sâu mà bị đánh thức.

Việc kéo bản thân ra khỏi giai đoạn ngủ sau hơn 30 phút dễ dẫn đến tình trạng uể oải đặc trưng và suy giảm hiệu suất quán tính của giấc ngủ. Tình trạng này có thể kéo dài từ vài phút cho đến hàng giờ. 

2. Tại sao ngủ trưa dậy mệt mỏi? 

Sự cáu kỉnh hay tâm trạng tồi tệ sau giấc ngủ ngắn là do tác dụng phụ khác của sự trì trệ trong giấc ngủ. Không ai thích bị đánh thức khỏi một giấc ngủ ngắn ngon lành. Những tiếng bíp lớn từ báo thức làm gián đoạn giấc ngủ sâu cũng đủ để làm hỏng tâm trạng của bất kỳ ai. 

3. Khi nào nên ngủ trưa và khi nào nên bỏ qua? 

Nếu bạn thực sự thiếu ngủ vào ban đêm, một giấc ngủ ngắn có thể giúp bạn duy trì năng lượng cả ngày. 

Nhưng mặt khác, với nhiều người chợp mắt khi không bị mất ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ, dẫn đến thời gian ngủ ngắn hơn vào ban đêm. Nếu bị mất ngủ và trằn trọc hầu hết các đêm, bạn có thể nên tránh ngủ trưa. 

ngủ trưa bị mệt
Hãy ngủ ngắn một cách khoa học để tránh bị mệt mỏi, đau đầu sau khi thức dậy.

Nếu thường ngủ ngon vào ban đêm, tốt nhất bạn chỉ nên chợp mắt theo một số mẹo dưới đây để đảm bảo chất lượng.

4. Làm gì để thoải mái hơn khi ngủ trưa dậy bị đau đầu?

Nếu ánh sáng tự nhiên ban ngày không đủ để kích hoạt hệ thống đồng hồ sinh học bên trong của bạn, hãy thử một trong các mẹo dưới đây để thoải mái hơn ngay khi ngủ trưa dậy bị đau đầu.

  • Rửa mặt bằng nước lạnh
  • Uống một ly nước
  • Ăn bữa nhẹ 
  • Làm một số động tác kéo giãn nhẹ
  • Đi dạo một đoạn ngắn
  • Nghe nhạc 

Nghiên cứu chỉ ra rằng rửa mặt và đón một chút ánh sáng mặt trời, cũng như nghe nhạc có thể chống lại tình trạng mệt mỏi sau khi ngủ trưa. Tập thể dục nhẹ nhàng, chẳng hạn như vươn vai và đi bộ có thể tăng cường năng lượng, vừa chống lại sự uể oải vào buổi chiều.

5. Cách khắc phục ngủ trưa dậy mệt mỏi 

Điều chỉnh thời gian ngủ 

Khoảng thời gian lý tưởng để ngủ trưa là khoảng 20 phút đến 30 phút. Vừa đủ để bạn có ít khả năng bước vào giai đoạn sâu hơn của giấc ngủ. Bạn sẽ thức dậy với cảm giác sảng khoái hơn. 

Nếu có cơ hội, chợp mắt 90 phút thậm chí còn lý tưởng hơn. Khi đó, cơ thể bạn có thể thực hiện chu kỳ ngủ hoàn chỉnh, khiến bạn thức dậy với tâm trạng và thể trạng tối ưu nhất.

Chỉ cần nhớ đặt báo thức vì chợp mắt hơn 90 phút sẽ làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi hơn trước. Ngoài ra, bạn nên cố gắng ngủ trưa sớm nhất có thể, tốt nhất là vào đầu buổi chiều. 

Ra khỏi chỗ ngủ ngay khi tỉnh dậy

Có thể rất hấp dẫn khi nhấn tắt báo thức rồi dành thêm vài phút để lướt điện thoại của bạn, nhưng hãy chống lại sự trì hoãn thức dậy này. 

môi trường ngủ trưa thoải mái

Tạo môi trường ngủ thoải mái bằng nệm cuộn foam topper cũng tránh ngủ dậy bị đau đầu. 

Nằm trên giường trong trạng thái nửa tỉnh nửa ngủ như vậy có thể khiến cảm giác mệt mỏi sau khi ngủ trưa trở nên dữ dội hơn hoặc kéo dài trong một khoảng thời gian dài hơn. Khi bạn ra khỏi giường, hãy tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày bằng cách mở cửa sổ và rèm. Đảm bảo cơ thể nhận biết rằng chưa phải là giờ đi ngủ và vẫn còn nhiều việc phải làm.

Tạo môi trường ngủ trưa êm ái dễ chịu

Để giấc ngủ trưa chất lượng nhất, bạn nên trang bị cho mình một chiếc nệm cuộn topper Ru9 gọn nhẹ. Bởi vì ngủ gục trên bàn hay trong tư thế không duỗi thẳng người dễ khiến ngủ dậy đau nhức, mệt mỏi hơn. Trong khi đó, nệm cuộn topper Ru9 với công nghệ foam hiện đại đem lại trải nghiệm thoải mái tối đa: vừa dễ chịu, vừa tiện dụng, phù hợp cho mọi hoàn cảnh. 

Tóm lại, ngủ trưa dậy bị đau đầu hay mệt mỏi thường không quá nguy hiểm và kéo dài lâu. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ luôn có một giấc ngủ ngắn dễ chịu và chất lượng nhất! 

 

Sản phẩm trong bài viết