Bật mí ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?
Giấc ngủ

Bật mí ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ thể con người. Nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa giấc ngủ và chiều cao. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu ngủ trước 11h có tăng chiều cao không nhé!

Mục lục

1. Ngủ có giúp tăng chiều cao không?

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ: Gen di truyền, chế độ dinh dưỡng, chế độ thể thao,... Bên cạnh đó, giấc ngủ cũng tác động gián tiếp đến quá trình tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Khi ngủ đủ giấc, có thể trẻ được nghỉ ngơi, tái tạo, đồng thời trong lúc ngủ, tuyến yên ở não tiết ra nhiều hormone tăng trưởng, trong đó có hormone tăng trưởng chiều cao. Thời điểm tuyến yên sản xuất nhiều hormone này nhất là từ 11h đêm đến 1h sáng. 

Ngoài ra, trong thời gian chìm vào giấc ngủ, xương không còn chịu áp lực của trọng lượng, các khớp xương và đốt sống được giải phóng, sụn tăng trưởng dưới tác động của nội tiết tố và có đủ dưỡng chất sẽ được tăng sinh, dần dần cốt hóa thành xương, nối dài vào xương giúp tăng chiều dài.

Bật mí ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?

Giấc ngủ chất lượng rất quan trọng với sự phát triển của trẻ

Khi mất ngủ, việc chuyển hóa và nội tiết của trẻ sẽ bị thay đổi, cụ thể: giảm dung nạp glucose, giảm độ nhạy với đường, tăng nồng độ cortisol vào buổi tối, tăng mức ghrelin, giảm mức leptin, tăng cảm giác đói và thèm ăn. Đây là một trong những nguyên nhân có thể gây nên tình trạng béo phì, gây nên tình trạng dậy thì sớm, cản trở quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

2. Ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?

Ngủ trước 11h tuy không cho chúng ta thấy hiệu quả của việc tăng chiều cao  ngay lập tức nhưng nếu áp dụng trong thời gian dài với tính quy luật thì có thể cải thiện chiều cao của trẻ.

11h đêm đến 1h sáng hôm sau là lúc tuyến yên sản xuất nhiều hormone tăng trưởng nhất, nếu đi ngủ trước 11h, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và gia tăng nhiều loại hormone này. 

Việc đi ngủ sớm còn giúp trẻ có chế độ sinh hoạt điều độ, cho cơ thể sảng khoái, thoải mái, được nghỉ ngơi đủ để có nhiều năng lượng tích cực vui chơi, tập luyện thể dục thể thao. Khi trẻ hoạt động nhiều cũng có tác dụng kích thích sự phát triển chiều cao.

Thói quen này nên duy trì liên tục để đạt được hiệu quả tốt nhất.

3. Cách để trẻ ngủ trước 11h 

Bật mí ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?

Bố mẹ nên rèn giờ ngủ của con thay vì để con tự do theo nhu cầu cơ thể

Nhiều trẻ hiếu động hoặc đã ngủ ngày quá nhiều nên ban đêm thường ngủ muộn. Bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau để trẻ ngủ sớm.

Tạo thành thói quen ngủ sớm

Trẻ thường sinh hoạt theo thói quen, bố mẹ có thể rèn cho con cách ngủ sớm bằng cách hạ ánh sáng đèn xuống để tạo cảm giác buồn ngủ. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể kể chuyện nhẹ nhàng, đều đều giọng hoặc nghe nhạc nhẹ.

Đánh thức con dậy đúng giờ

Dậy đúng giờ sẽ giúp trẻ ngủ đúng giờ. Dù con có ngủ muộn bố mẹ cũng nên gọi con dậy đúng giờ để hình thành đồng hồ sinh học cho con. Con thức dậy muộn sẽ khiến các giờ ngủ sau bị thay đổi.

Tránh ăn quá no trước giờ ngủ

Ăn quá no trước khi đi ngủ sẽ khiến trẻ nặng bụng, khó đi vào giấc ngủ.

Không để trẻ ngủ ngày quá nhiều

Ngủ quá nhiều vào ban ngày sẽ khiến trẻ mất cảm giác buồn ngủ vào buổi tối. Bố mẹ nên có kế hoạch ngủ nghỉ, vui chơi cho con phù hợp. 

Đảm bảo yên tĩnh 

Môi trường không tiếng ồn sẽ giúp bé ngủ sâu hơn, không bị giật mình thức giấc bởi các loại tạp âm bên ngoài.

4. Những lưu ý để trẻ có giấc ngủ ngon

Dưới đây là một số yếu tố có thể cải thiện giấc ngủ của trẻ.

Chất lượng không gian ngủ

Đảm bảo phòng của con luôn sạch sẽ, thoáng mát, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Giảm thiểu tác động của môi trường xung quanh, ánh sáng phù hợp. 

Nệm

Bật mí ngủ trước 11h có tăng chiều cao không?

Nệm không chỉ giúp trẻ ngủ sâu mà còn ảnh hưởng đến cột sống của trẻ

Nệm phù hợp sẽ giúp trẻ ngủ sâu, không bị khó chịu trằn trọc khó ngủ. Nệm tốt cho sức khỏe là nệm không quá cứng cũng không quá mềm. Chỉ vừa êm ái để không khiến xương khớp chịu quá nhiều phản lực đồng thời phải đủ cứng không khiến lưng bị võng khi ngủ. Nệm Foam Ru9 với các lớp foam cao cấp, liên kết bền chắc với nhau nhưng vẫn có độ thoáng khí. Nhờ vậy, đốt sống non nớt của trẻ sẽ được nâng đỡ theo đường cong tự nhiên. Sự thoáng khí giúp trẻ giữ được sự mát mẻ, khô ráo khi nằm, không bị chảy mồ hôi gây bết rít. Bề mặt nệm mềm mịn không kích ứng với làn da của trẻ. 

Các sản phẩm nệm Original, nệm Nest sẽ giúp trẻ có giấc ngủ bình yên, tốt cho quá trình tăng trưởng của trẻ.

Gối ngủ

Gối không được quá cao hay quá thấp. Gối cao quá sẽ làm căng cổ, vai và lưng của trẻ đồng thời gây nguy hiểm cho sự phát triển vì cột sống có thể bị cong suốt đêm.

Trang phục ngủ

Quần áo co giãn tốt, theo mùa (thấm hút mồ hôi tốt vào mùa hè, đủ ấm vào mùa đông) sẽ giúp trẻ thoải mái, không bị cản trở sự lưu thông máu.

Trên đây, Ru9 vừa gửi đến bạn đọc những tác động tích cực của việc đi ngủ sớm đến chiều cao của trẻ. Bố mẹ nên xây dựng cho con thói quen đi ngủ lành mạnh để con phát triển toàn diện.

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×