Ru9 Blog

Nghỉ tập thể dục vì mất ngủ, có nên hay không?

Ai cũng biết việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn là điều nên làm. Nhưng đôi lúc, bạn bị mất ngủ và cảm thấy chẳng còn đủ sức khoẻ để thức dậy và đi tập vào sáng hôm sau. Trong trường hợp như vậy, bạn sẽ ưu tiên điều gì hơn: vẫn thức dậy sớm để tập thể dục như thường lệ, hay bỏ qua buổi tập và cho phép bản thân nghỉ ngơi một ngày?

Ai cũng biết việc duy trì thói quen tập thể dục đều đặn là điều nên làm. Nhưng đôi lúc, bạn bị mất ngủ và cảm thấy chẳng còn đủ sức khoẻ để thức dậy và đi tập vào sáng hôm sau. Trong trường hợp như vậy, bạn sẽ ưu tiên điều gì hơn: vẫn thức dậy sớm để tập thể dục như thường lệ, hay bỏ qua buổi tập và cho phép bản thân nghỉ ngơi một ngày?

Câu trả lời cho vấn đề này còn phụ thuộc vào hai yếu tố: chất lượng giấc ngủ thời gian gần đây và những ảnh hưởng sức khỏe bạn có thể gặp phải. Dựa trên đó, bạn có thể đưa ra quyết định phù hợp nhất cho mình.

Nghỉ ngơi một (vài) hôm là điều tốt nhất bạn có thể làm lúc này.

Bởi khi không ngủ đủ, bạn có thể gặp một vài tình trạng sau đây.

Tăng nguy cơ gặp chấn thương. Phản ứng chậm hơn, khả năng suy nghĩ và phán đoán bị che mờ bởi sự mệt mỏi, hiển nhiên bạn sẽ dễ gặp chấn thương hơn.

Suy yếu hệ miễn dịch. Nồng độ cortisol sẽ tăng cao vào những đêm bạn ngủ không ngon giấc – làm cho nhiều tế bào chết đi và khiến hệ thống miễn dịch thay vì tấn công virus lại quay sang tấn công các mô của cơ thể.

Hiệu suất luyện tập không cao. Chỉ một đêm mất ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến việc luyện tập. Mất ngủ làm gia tăng sự nhạy cảm với cơn đau, khiến bạn cảm thấy khó khăn hơn ngay cả khi luyện tập với cường độ thấp hơn bình thường.

Nhưng nếu vẫn muốn đi tập, hãy xem xét liệu chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng nhiều đến thể trạng của mình hay không.

Bạn ngủ ít hơn 6 tiếng (nhưng vẫn cảm thấy đủ sức tập)? Bạn có thể tự cân bằng giữa việc luyện tập và việc ngủ. Nếu tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không sâu giấc chỉ kéo dài trong 1 – 2 đêm (trong khi bình thường thì bạn ngủ ngon), bạn có thể tập thể dục bình thường trong tối đa 30 phút và ngủ bù vào đêm hôm sau. Hoặc bạn có thể đi ngủ sớm 15 phút và “ăn gian” 15 phút buổi sáng cho giấc ngủ.

Một lưu ý nho nhỏ: đừng tập các bài tập cường độ cao, đòi hỏi sức bền hoặc thậm chí là nâng tạ nặng. Chạy bộ hoặc đi bộ trên máy, tập tạ nhẹ hoặc chỉ cần 30 phút yoga nhẹ nhàng là đủ.

Bạn mất ngủ cả đêm và/hoặc mất ngủ nhiều đêm liên tiếp? Lời khuyên dành cho bạn là nên ở nhà và nghỉ ngơi đầy đủ để hồi sức. Mất ngủ không chỉ làm tăng nguy cơ chấn thương mà còn ảnh hưởng đến khả năng tự phục hồi của cơ thể. Bên cạnh đó, nó cũng làm tăng nồng độ cortisol khiến hệ thống miễn dịch dễ bị tổn thương trước mọi loại virus xung quanh.

Bạn tập thể dục gần như cả tuần? Nếu bạn đi tập từ 4 – 7 ngày/tuần nhưng hôm nay lại cảm thấy rất mệt mỏi vì mất ngủ, đó là lúc bạn cần nghỉ ngơi và lấy lại sức. Một ngày nghỉ ngơi có thể cải thiện đáng kể sức mạnh cơ bắp, vì nồng độ hormone tăng trưởng (GH) của bạn đạt mức cao nhất khi bạn ngủ. Luyện tập quá sức mà không chịu lắng nghe cơ thể mình sẽ không mang lại cho bạn bất kỳ hiệu quả nào trong việc tăng cơ lẫn giảm mỡ.

Hoạt động của các cơ quan trong cơ thể sẽ bị suy giảm khi bạn thiếu ngủ. Và đáng tiếc, trong trường hợp này, việc tập thể dục sẽ không cải thiện điều đó.

Và cuối cùng, hãy luôn lắng nghe cơ thể mình.

Nếu cố chấp tập luyện trong tình trạng mệt mỏi vì mất ngủ, buổi tập của bạn sẽ khó đạt được hiệu quả, đồng thời nguy cơ mắc bệnh do giảm khả năng miễn dịch cũng tăng cao. Hãy dành ra một ngày để nghỉ ngơi và lấy lại sức.

Suy cho cùng, việc luyện tập hay nghỉ ngơi cũng chỉ có một mục đích duy nhất: cho bạn một cuộc sống lành mạnh hơn. Hãy chậm lại một chút và lắng nghe cơ thể. Đôi khi, “lười biếng” cũng là một cách để yêu thương bản thân mình!

Nguồn: Cathe, Ecosa.

Ru9 Blog

721 người theo dõi