có nên uống giấm trước khi đi ngủ hay không
Giấc ngủ

Uống Giấm Trước Khi Đi Ngủ Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Từ hàng trăm năm về trước, giấm táo được ưa chuộng trong thế giới ẩm thực và mục đích y học. Bài viết này sẽ liệt kê những lợi ích phổ biến lẫn mặt trái của giấm táo và liệu uống giấm trước khi đi ngủ có mang lại nhiều lợi ích hơn không. Cùng Ru9 khám phá nhé!

Mục lục

Có khá nhiều lý do khiến giấm, đặc biệt là giấm táo nằm trong số những loại gia vị được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Một xu hướng phổ biến gần đây là uống giấm trước khi đi ngủ, nhưng bạn có tự hỏi liệu cách làm này thực sự mang lại tác dụng cho sức khỏe hay không. Cùng Ru9 tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!  

1. Lợi ích của việc uống giấm táo

Giấm táo là một dạng giấm được tạo ra từ quá trình lên men táo tươi. Quá trình chuyển hóa đường từ táo thành axit axetic có sự hỗ trợ của vi khuẩn. Đây là thành phần quan trọng cung cấp cho giấm táo nhiều lợi ích sức khỏe nổi tiếng như sau: . 

Có đặc tính kháng khuẩn

Giấm táo có thể có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm, do thành phần chính của nó là axit axetic. Súc miệng bằng giấm táo là một cách chữa viêm họng phổ biến tại nhà.

giấm có thể tiêu diệt mầm bệnh

Giấm có thể giúp tiêu diệt mầm bệnh, bao gồm cả vi khuẩn. 

Nếu bạn thử cách này ở nhà, hãy đảm bảo rằng bạn đã trộn giấm với nước trước khi súc miệng. Do giấm táo có tính axit rất cao và có thể gây bỏng cổ họng khi uống không pha loãng. 

Giảm lượng đường trong máu

Một trong những lợi ích sức khỏe phổ biến nhất khi uống giấm táo là kiểm soát lượng đường trong máu và độ nhạy insulin của cơ thể. Chúng buộc dạ dày chuyển hóa glucose hiệu quả hơn, làm tăng quá trình phân giải lipid, thậm chí kích thích sản xuất và bài tiết insulin.

Nghiên cứu cũng cho thấy tiêu thụ giấm táo có thể làm chậm quá trình rỗng của dạ dày, từ đó ngăn ngừa sự tăng đột biến của lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường tuýp II sẽ đặc biệt quan tâm đến tác động này của giấm táo. Bởi vì uống giấm táo trước khi đi ngủ điều chỉnh được nồng độ đường huyết trong máu của bạn trong suốt ngày hôm sau. 

Hỗ trợ giảm cân 

Mặc dù còn hạn chế, nhưng nhiều nghiên cứu đã chứng minh giấm táo tác động đáng kể đến trọng lượng cơ thể, tích tụ chất béo và chu vi vòng hông... Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, uống nước pha giấm táo mỗi ngày có thể rất có lợi. 

giải đáp thắc mắc nên uống giấm trước khi ngủ hay không

Uống giấm táo trước khi ngủ có thể làm tăng cảm giác no, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Bởi vì giấm táo thường được sử dụng để ngăn chặn và hạn chế cảm giác thèm ăn giúp bạn không bị thâm hụt calo hàng ngày, cũng như trì hoãn việc giải phóng hormone đói. Những lợi ích này chủ yếu liên quan đến axit axetic trong giấm, chúng có tác dụng giảm lưu trữ chất béo, ngăn chặn sự thèm ăn, tiêu hóa chậm, tăng cường đốt cháy chất béo. 

Vệ sinh răng miệng  

Thông thường, chúng ta cần thận trọng với các loại nước súc miệng có nồng độ axit cao và mài mòn mạnh để bảo vệ men răng của chính mình. Nhưng sử dụng giấm pha loãng để làm sạch miệng trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngăn ngừa hình thành màng sinh học gây hôi miệng buổi sáng. Lưu ý pha loãng giấm với nước, vì tính axit của giấm có thể làm hỏng răng của bạn. 

2. Nhược điểm khi uống giấm táo

Trước khi bắt đầu uống giấm táo trước khi ngủ, hãy xem xét những nhược điểm tiềm ẩn của thói quen này: .

Gây buồn nôn và khó tiêu

Giấm táo có độ pH trung bình khoảng 4.2, nên có tính axit nhiều hơn tính kiềm. Nhưng axit trong thực phẩm chính là nguyên nhân gây khó tiêu và trào ngược axit ở nhiều người, đặc biệt là hấp thụ trước khi ngủ. 

uống giấm táo trước khi đi ngủ  Nếu bị tiểu đường, trào ngược axit hoặc răng nhạy cảm, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi kết hợp giấm táo vào thói quen hàng đêm.

Nhiều người uống giấm táo vì tác dụng giảm cân của nó. Tuy nhiên, ngoài những tác động kể trên, một số nghiên cứu quan sát thấy rằng giấm còn gây ra cảm giác buồn nôn khiến bạn không muốn ăn.  

Hỏng men răng 

Thực tế, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có tính axit mạnh có nguy cơ làm xói mòn men răng. Vậy nên uống quá nhiều giấm sẽ dần dần phá hủy men răng - lớp ngoài cùng bảo vệ răng khỏi những tổn thương vật lý và hóa học. Vì lý do này, bạn chỉ nên súc miệng bằng nước sau khi đã uống đồ uống có tính axit hoặc ăn thực phẩm có tính axit.

Giảm nồng độ kali 

Giấm táo có thể làm giảm nồng độ kali trong máu của bạn. Do đó, nó có thể tương tác với một số loại thuốc cũng làm giảm kali trong máu của bạn, bao gồm thuốc tiểu đường và thuốc lợi tiểu.  

3. Bạn có nên uống giấm táo trước khi ngủ?

Có thể thấy, giấm táo có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh khả năng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói với một số người, uống giấm ngay trước khi đi ngủ dường như không mang lại nhiều lợi ích hơn là uống vào bất kỳ thời điểm nào khác trong ngày.

liều lượng tối đa không quá 15-30 ml giấm táo

Liều lượng tối đa không quá 15-30 ml giấm táo mỗi ngày.

Tuy nhiên, chúng có thể phản tác dụng nếu không được lưu ý cẩn thận. Luôn uống giấm ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Nếu không, axit chứa trong giấm có thể trào ngược lên thực quản. Bệnh nhân bị rối loạn chức năng tiêu hóa nên đặc biệt quan tâm đến hướng dẫn y tế trước khi uống. 

4. Mẹo uống giấm trước khi đi ngủ hiệu quả 

Dưới đây là một số cách tiêu thụ giấm táo có thể giảm thiểu tác dụng phụ và mang lại nhiều lợi ích nhất:

Pha loãng 

Trộn 1–2 thìa (15–30 ml) giấm táo với 1 cốc (237 ml) nước. Ăn hay uống bất kỳ loại giấm chưa pha loãng nào cũng có thể gây hại cho cổ họng và thực quản của bạn.

pha loãng giấm táo và uống trước 30 phút trước khi đi ngủ Để giảm tác dụng phụ tiêu cực, hãy pha loãng giấm táo và uống ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. 

Tiêu thụ sớm hơn trong ngày

Uống giấm táo ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ có thể làm giảm nguy cơ khó tiêu hoặc trào ngược axit sau khi nằm xuống. 

Hãy tận hưởng theo những cách khác

Giấm táo có thể được sử dụng trong món salad hoặc trong nước sốt cho thịt hoặc rau, đây có thể là một cách dễ chịu hơn để tiêu thụ nó hơn là uống.

Tóm lại, không có thời điểm hoàn hảo để uống giấm táo, quan trọng nhất là luôn pha loãng giấm với nước. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, hãy nhớ ngừng uống giấm và trao đổi với chuyên gia y tế để được hướng dẫn thêm.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×