Tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ?
Giấc ngủ

Tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ? Ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ là bệnh gì?

Mỗi độ tuổi chúng ta sẽ có thời gian ngủ riêng. Trẻ sơ sinh dành cả ngày để ngủ nhưng người trưởng thành thì chỉ 8 tiếng/ngày. Ngủ đủ giấc giúp con người có đủ năng lượng để hoạt động. Tuy nhiên có nhiều trường hợp đã ngủ đủ thời lượng nhưng vẫn cảm thấy uể oải. Tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ? Tình trạng này có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân trong bài viết này nhé!

Mục lục

1. Nguyên nhân ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ

Việc vẫn cảm thấy buồn ngủ khi đã ngủ đủ giấc có thể do một trong các nguyên nhân dưới đây.

Chất lượng giấc ngủ kém

Chất lượng giấc ngủ có thể quyết định trạng thái của bạn sau khi ngủ dậy: Sảng khoái hay tiếp tục buồn ngủ. Thật vậy, nếu bạn ngủ mộng mị thì dù ngủ 8 tiếng một ngày vẫn cảm thấy mệt mỏi, không có sức lực.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn như có trằn trọc khó ngủ không, có gián đoạn giấc ngủ không, gối nệm không thoải mái,...

Gối nệm không đạt chuẩn (nệm quá cứng, gối quá cao,...) khiến tư thế ngủ của bạn không đúng, đau mỏi, khó vào giấc. Nệm ngủ ảnh hưởng đến sự nâng đỡ cột sống, lâu ngày có thể ảnh hưởng đến tình trạng xương khớp.

Nệm Foam Ru9 tiên phong trong việc sử dụng Foam và đã nhận được các phản hồi tích cực của người dùng. Với cấu trúc 2-3 lớp Foam cao cấp vừa mềm mại vừa bền chắc, nâng đỡ cơ thể theo đường cong tự nhiên, hạn chế tình trạng đau lưng khi ngủ dậy, cho giấc ngủ sâu. Lớp gel lạnh làm mát giữ cho nệm luôn khô thoáng, mát mẻ, không bị nóng khi nằm. 

Tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ?

Nệm Foam Ru9 với các lớp Foam được liên kết chặt chẽ, thoáng khí nâng niu cơ thể khi ngủ

Gối ngủ Niu Ru9 với độ cao vừa phải 12cm nâng đỡ hoàn hảo cổ và vai gáy. Lớp vỏ Tencel thấm hút tốt giữ cho vùng đầu luôn thoáng, không bị đổ mồ hôi hay có cảm giác dinh dính. Ruột gối Niu được làm bằng Graphene Memory Foam bền chắc mà mềm mịn, không để đầu bị trượt xuống quá nhiều. Công nghệ Graphene giúp gối ngủ Niu có thêm tác dụng tản nhiệt, mang đến cảm giác thoải mái nhất khi nằm. 

Tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ?

Gối Niu áp dụng công nghệ Graphene giúp vùng đầu - nơi tỏa ra nhiều nhiệt lượng luôn thoáng mát

Sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều trước khi ngủ

Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh khiến con người khó ngủ vào ban đêm và mệt mỏi vào ban ngày. Việc sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều giảm thời gian vận động của con người. Khi chúng ta nằm quá nhiều tạo nên sự uể oải, dù ngủ vẫn cảm thấy mệt nhoài.

Chế độ ăn uống không cân bằng

Thường xuyên bỏ bữa, ăn uống thiếu cân bằng khiến cơ thể thiếu hụt các chất cần thiết, năng lượng từ đó luôn thấy mệt mỏi, buồn ngủ.

Để cải thiện tình trạng này, bạn cần chú ý ăn uống đúng giờ, đầy đủ nhóm chất cần thiết. Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là sắt, vitamin B12 và vitamin D4, hạn chế sử dụng rượu bia, caffeine; không dùng chất kích thích.

Tập luyện quá sức

Tập luyện quá sức khiến cơ thể suy kiệt, ngủ không thể bù lại năng lượng. Chưa kể, hoạt động, tập luyện quá mức cần thiết còn có thể gây đau nhức, thương tích, giảm khả năng hoạt động, giảm cân ngoài ý muốn, thay đổi tâm trạng hoặc trầm cảm. Bạn không nên luyện tập quá nhiều trong khoảng 2 tiếng trước khi ngủ. Lâu dài, bạn cần có kế hoạch, cường độ tập luyện phù hợp với thể trạng.

Căng thẳng tâm lý

tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ

Cảm xúc bồn chồn khiến chúng ta trằn trọc mỗi đêm, không thể ngủ sâu giấc

Căng thẳng tâm lý khiến bạn bồn chồn, khó đi vào giấc ngủ, trằn trọc suốt đêm, thậm chí là thường xuyên thức giấc gián đoạn. Sau đó việc buồn ngủ vào ban ngày lại khiến tâm lý của bạn áp lực hơn. Điều này như một vòng tuần hoàn vô hạn. Do vậy bạn cần giải tỏa các vấn đề cảm xúc tiêu cực bên trong mình bằng cách thiền, đi gặp bác sĩ tâm lý,...

Tác dụng phụ của thuốc

Tình trạng buồn ngủ kể cả khi ngủ đủ giấc có thể phát sinh từ tác dụng phụ của thuốc mà bạn đang sử dụng. 

Lý do bệnh lý

Ngủ đủ giấc vẫn thấy buồn ngủ có thể do một số nguyên nhân bệnh lý, như:

  • Thiếu máu
  • Bệnh tuyến giáp
  • Bệnh tự miễn
  • Chứng ngưng thở khi ngủ
  • Chứng ngủ rũ
  • Hôi chứng chân không yên
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)
  • Nhiễm trùng
  • Tiểu đường
  • Đau cơ xơ hóa
  • Bệnh tim
  • Các rối loạn tâm thần như: trầm cảm, lo âu, rối loạn lưỡng cực,
  • Ung thư

Ngoài ra, phụ nữ mang thai, trong thời kỳ mãn kinh và tiền mãn kinh cũng có thể gặp tình trạng tương tự.

2. Ngủ đủ giấc vẫn thấy buồn ngủ là bệnh gì?

Ngủ đủ giấc vẫn uể oải, buồn ngủ có thể là dấu hiệu của một số bệnh.

Suy giảm tuyến giáp

Tuyến giáp là một tuyển nhỏ ở cổ điều khiển sự trao đổi chất, chuyển dưỡng thực phẩm thành năng lượng. Nếu tuyến giáp không hoạt động đúng công suất, bạn sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ

Bệnh đái tháo đường

Người bị tiểu đường luôn trong tình trạng buồn ngủ, thiếu tỉnh táo. Nếu việc thèm ngủ kéo dài, có thể bạn đang mắc căn bệnh này, hãy đi gặp bác sĩ ngay để có sự điều trị kịp thời

Trầm cảm

Khi bị trầm cảm, chúng ta sẽ thay đổi cách ăn, ngủ, sinh hoạt, cảm nhận về bản thân mình. Đôi khi chúng ta còn phóng đại cảm xúc tiêu cực của mình do đó luôn cảm thấy mệt mỏi.

Thiếu máu

Não bộ của người bị thiếu máu không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết để hoạt động bình thường. Hậu quả là dẫn đến chứng mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể chậm chạp, lờ đờ, mất tập trung… Để cải thiện tình hình này, chúng ta nên bổ sung sắt thông qua các thực phẩm giàu sắt như gan, thịt bò, ngũ cốc nguyên hạt…

Bệnh về gan

tại sao ngủ đủ giấc vẫn buồn ngủ

Chức năng gan suy giảm là nguyên nhân khiến con người luôn ở trạng thái không tỉnh táo

Gan bị tổn thương không thể dự trữ vitamin, khoáng chất; sản xuất ra protein mới cho cơ thể; tạo ra năng lượng một cách nhanh chóng khi cần thiết. Nên người mắc bệnh gan thường cảm thấy mệt mỏi.

Bệnh tim

Bệnh tim làm cho tuần hoàn máu không lưu thông, các chất thải trong quá trình trao đổi chất sẽ tích lũy trong các mô về lâu dài sẽ gây ức chế thần kinh, gây ra mệt mỏi. Người bị bệnh tim còn có thêm các triệu chứng khác như khó thở, tức ngực…

Trên đây, bài viết đã gửi đến bạn đọc một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngủ đủ giấc nhưng vẫn thấy buồn ngủ. Giấc ngủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với con người, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần. Do đó mọi người cần quan tâm, đầu tư đúng mực cho giấc ngủ.

Các sản phẩm chăn ga gối nệm của Ru9 được chứng nhận đảm bảo chất lượng, an toàn với sức khỏe và hơn hết là phù hợp với giấc ngủ người châu Á, giúp con người có đêm ngủ ngon. 

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×