Sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là bị gì? Cách khắc phục thế nào?
Giấc ngủ

Sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là bị gì? Cách khắc phục thế nào?

Hiện tượng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng kèm theo hơi thở có mùi hôi khiến cho nhiều người lo lắng không biết bản thân đang gặp phải vấn đề gì. Vậy, sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là gì làm sao? Biện pháp khắc phục hiệu quả là gì? Hãy cùng Ru9 tìm hiểu về vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

1. Sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là bị gì?

Khi ngủ, cơ thể chúng ta vẫn đang thực hiện rất nhiều hoạt động bài tiết, trao đổi chất và đào thải độc tố, chuyển hóa dinh dưỡng, và sửa chữa những sai sót. Tuy nhiên, khi thức dậy bạn cảm thấy trong miệng có mùi vị lạ, nước bọt có màu vàng thì có thể bạn đang gặp một số vấn đề về răng miệng hoặc sức khỏe cần phải chú ý và theo dõi.

Ngủ dậy nước bọt có màu vàng

Theo các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, hiện tượng bài tiết nước bọt là hoạt động sinh lý tự nhiên của cơ thể. Tác dụng của nước bọt giúp duy trì độ ẩm cho khoang miệng và còn giúp loại bỏ vi khuẩn, giảm tình trạng hôi miệng, giúp lưỡi hoạt động dễ dàng.

Hiện tượng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể là:

Hoạt động bài tiết nước bọt bị trục trặc

Khi hoạt động bài tiết nước bọt bị cản trở, tuyến nước bọt bài tiết quá ít do cơ thể bị mất nước hoặc thiếu nước sẽ khiến bạn cảm thấy khô miệng, nước bọt đặc quánh, màu vàng và có mùi hôi.

Nước bọt bài tiết quá nhiều

Việc nước bọt tiết ra quá nhiều khi họng bị viêm hoặc sưng đau sẽ khiến bạn cảm thấy sợ hãi khi nuốt nước bọt vì đau. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được nước bọt ứ trong khoang miệng.

Viêm nhiễm khoang miệng

Ngủ dậy nước bọt có màu vàng

Hoạt động bài tiết nước bọt được diễn ra liên tục trong cả ngày, ngay cả khi bạn ngủ, các cơ quan trong cơ thể ở trạng thái tĩnh, thì nước bọt vẫn sẽ được bài tiết nhưng lượng nước bọt ít hơn. Điều này làm cho chúng ta thức dậy vào buổi sáng thường thấy miệng hơi khô, và hơi thở có mùi hôi. Khi các cơ quan trong khoang miệng của bạn có biểu hiện bị viêm nhiễm, nhiễm trùng, hoặc nhiễm khuẩn, nước bọt và hơi thở sẽ có mùi 'nặng' hơn, sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng.

Tư thế ngủ không đúng

Sử dụng gối đầu quá cao khiến cho đầu và cổ của bạn bị ngửa ra, làm cho khoang miệng luôn trong trạng thái mở khi ngủ. Điều này không chỉ khiến cho khoang miệng bị khô, gây cảm giác khó chịu, mà còn gia tăng nguy cơ bị viêm họng, sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng. Đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
Bên cạnh đó, sử dụng gối ngủ quá cao còn gây tình trạng đau mỏi và cứng cổ khi ngủ do quá trình lưu thông khí huyết lên não bị cản trở.

2. Cách cải thiện tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng?

Hiện tượng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng khiến cho nhiều người cảm thấy lo lắng vì hơi thở có mùi khó chịu. Dưới đây là một số cách mọi người có thể áp dụng để cải thiện tình trạng này.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ

Đây là việc làm rất quan trọng giúp phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng, hạn chế sâu răng, tránh bị viêm lợi, nhiễm trùng khoang miệng do thức ăn, vi khuẩn còn sót lại trong miệng.

Ngủ dậy nước bọt có màu vàng

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn, thức dậy vào sáng hôm sau với hơi thở thơm mát.

Súc miệng nước muối

Nước muối có tác dụng sát khuẩn, làm sạch răng miệng và hỗ trợ điều trị các tình trạng viêm nhiễm. Do đó, bạn nên thực hiện súc miệng bằng nước muối ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng.

Lựa chọn loại kem đánh răng phù hợp

Nếu bạn có dấu hiệu bị viêm lợi, sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng thì nên lựa chọn dòng sản phẩm kem đánh răng có tác dụng hỗ trợ điều trị và giảm viêm lợi. Không nên dùng những sản phẩm kem đánh răng rẻ tiền hoặc không rõ nguồn gốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn mà còn làm cho tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng càng thêm nghiêm trọng hơn.

Sử dụng gối ngủ phù hợp

Nếu bạn đang sử dụng một chiếc gối ngủ quá dày và cứng, khiến cho tư thế ngủ của bạn không thoải mái thì hãy loại bỏ ngay và lựa chọn cho mình một chiếc gối ngủ êm ái với độ dày phù hợp nhất.

Sản phẩm gối Niu của Ru9 đang là sản phẩm được đánh giá cao trên thị trường, nhiều năm liền được người tiêu dùng bình chọn là sản phẩm uy tín chất lượng cao, tốt cho sức khỏe và giấc ngủ.

Ngủ dậy nước bọt có màu vàng

Gối ngủ Niu của Ru9 được nghiên cứu và sản xuất bằng chất liệu Graphene Memory Foam bền chắc với độ dày lý tưởng 12cm phù hợp với cơ địa và thể trạng của người Việt.

Chất liệu Foam của gối Niu mang lại cảm giác êm ái và mềm mại rất dễ chịu cho người sử dụng, giúp nâng đỡ toàn bộ phần đầu, cổ và vai, giải tỏa lực ép giúp giải tỏa lực ép do cơ thể tạo ra khi nằm, không tác động lực ngược lại cơ thể.

Vỏ gối được lựa chọn từ chất liệu Tencel cao cấp có khả năng thấm hút và tản nhiệt tối ưu, không gây cảm giác hầm bí ở cổ, giải quyết tình trạng toát mồ hôi khi ngủ, tạo cảm giác khô thoáng, mát mẻ dễ chịu. Ruột gối bền chắc, không bị xẹp lún giúp giữ nguyên độ nâng đỡ suốt đêm và giữ cho cổ gáy luôn được mát mẻ, thoải mái khi ngủ.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Để cải thiện tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng, bạn nên bổ sung dinh dưỡng hợp lý với các loại rau củ quả, tăng cường vitamin C (bưởi, cam, dưa hấu) để hạn chế tình trạng chảy máu chân răng và viêm lợi hiệu quả.
Bên cạnh đó, việc uống đủ nước mỗi ngày cũng giúp đỡ khô miệng và giảm tình trạng hơi thở có mùi.

Thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Nếu sau khi áp dụng các biện pháp nêu trên mà tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng vẫn không được cải thiện thì bạn nên sắp xếp môt buổi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân gây sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là do đâu để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được sáng ngủ dậy nước bọt có màu vàng là bị làm sao và có biện pháp khắc phục hiệu quả. Giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng và duy trì chất lượng giấc ngủ tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×