mẹo chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả
Giấc ngủ

Mẹo Chữa Mất Ngủ Kinh Niên Đơn Giản Hiệu Quả Nhanh Nhất

Mất ngủ thường xuyên và kéo dài liên tục gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tinh thần, và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Áp dụng một số mẹo chữa mất ngủ kinh niên sẽ giúp cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Mục lục

Mất ngủ kinh niên (hay còn gọi là mất ngủ mãn tính) do tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài thường xuyên và liên tục. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất, tinh thần, công việc cũng như cuộc sống của người bệnh. Việc áp dụng một số mẹo chữa mất ngủ kinh niên có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, Bên cạnh đó còn có thể  hạn chế việc sử dụng thuốc an thần không có lợi cho sức khỏe.

Vậy, đâu là mẹo chữa mất ngủ kinh niên an toàn và hiệu quả nhất hiện nay? Hãy cùng Ru9 tìm hiểu về nội dung này trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân, dấu hiệu của bệnh mất ngủ kinh niên 

Mất ngủ kinh niên là tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài, người bệnh khó đi vào giấc ngủ, thời gian ngủ ít và không sâu giấc, ngủ hay mộng mị và tỉnh giấc giữa đêm, khó ngủ lại.

Người mắt chứng mất ngủ kinh niên thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ kèm theo một số biểu hiện khác như bồn chồn, lo lắng, đau mỏi toàn thân, đầu óc quay cuồng không tỉnh táo, tinh thần lo âu, căng thẳng…

mất ngủ kinh niên sẽ làm ảnh ưởng đến chất lượng cuộc sống  Mất ngủ kinh niên có thể làm cho sức khỏe và tinh thần của người bệnh bị sa sút nghiêm trọng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ kinh niên, trong đó phải kể đến các nguyên nhân phổ biến nhất như:

  • Môi trường ngủ không đảm bảo: ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi, chăn ga gối đệm không thoải mái, sạch sẽ, nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh, ánh sáng không phù hợp…
  • Các thói quen không tốt: Thức quá khuya, xem máy tính - điện thoại khi lên giường ngủ, sử dụng các chất kích thích gây mất ngủ (rượu, bia, thuốc lá, cà phê…)
  • Tâm lý căng thẳng: Áp lực cuộc sống, công việc, lo lắng bất an, stress
  • Nguyên nhân bệnh lý: Đau nhức xương khớp, trào ngược dạ dày, chứng ngưng thở khi ngủ, rối loạn tâm thần, trầm cảm

Thông thường, triệu chứng bị mất ngủ chỉ diễn ra gián đoạn trong thời gian ngắn, các bác sĩ chuyên khoa gọi là mất ngủ cấp tính. Nhưng do người bệnh không tìm biện pháp cải thiện và khắc phục nên dẫn đến thường xuyên bị mất ngủ và gây ra tình trạng mất ngủ kinh niên.

Rối loạn giấc ngủ kéo dài không chỉ gây ra bệnh mất ngủ mãn tính mà còn tăng nguy cơ phát sinh các bệnh lý nguy hiểm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể, như: 

  • Suy giảm khả năng miễn dịch và sức đề kháng
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, rối loạn nhịp tim
  • Tăng nguy cơ bị bệnh béo phì
  • Gây rối loạn tâm lý, không kiểm soát được hành vi
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh đột quỵ

Như vậy, có thể thấy mất ngủ kinh niên gây ra rất nhiều hệ lụy đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng một số mẹo chữa mất ngủ kinh niên giúp cải thiện tình trạng mất ngủ là điều rất quan trọng và cần thiết.

2. Mẹo chữa mất ngủ kinh niên tại nhà đơn giản và hiệu quả

Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ kinh niên gây ra rất nhiều phiền toái đối với sức khỏe và cuộc sống của nhiều người. Việc áp dụng một số mẹo chữa mất ngủ kinh niên là có tác dụng giúp dưỡng tâm, an thần, cải thiện và nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả.

Cách chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả bằng hạt sen

Theo Đông y, các thành phần dinh dưỡng trong hạt sen có tác dụng điều trị bệnh suy nhược thần kinh, kích thích tiêu hóa, kiện tỳ, giúp cải thiện vị giác và giấc ngủ.

Hạt sen có vị bùi, béo, bên trong có chứa tâm sen có vị đắng thanh. Khi áp dụng mẹo chữa mất ngủ kinh niên bằng hạt sen, bạn có thể sử dụng cả hạt sen và tâm sen hoặc tách riêng, đều được.

Hạt sen thường được sử dụng để nấu chè hay nấu cháo cùng với táo đỏ, long nhãn, hạt ý dĩ… là món ăn vô cùng bổ dưỡng, có lợi cho sức khỏe, giúp an thần và ngủ ngon.

hạt sen bổ dưỡng giúp giữa mất ngủ  Chè hạt sen là món ăn bổ dưỡng giúp hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ.

Tâm sen thường được nhiều người sử dụng để pha trà uống, được rất nhiều người cao tuổi rất ưa thích. Tâm sen vừa có tác dụng điều trị chứng mất ngủ, vừa giúp thanh lọc và đào thải độc tố trong cơ thể, giảm mỡ máu, tiểu đường và ổn định huyết áp.

Mẹo chữa mất ngủ kinh niên bằng nhụy hoa nghệ tây

Nhụy hoa nghệ tây bên cạnh tác dụng giúp mát gan và làm đẹp da, còn được biết đến như một bài thuốc hiệu quả trong việc chữa mất ngủ kinh niên.

Trong thành phần của nhụy hoa nghệ tây có chứa các các hoạt chất như  flavonoids, saponins, anthocyanins, alkaloids và tannins. Những hoạt chất này có tác dụng làm giảm áp lực nội sọ, giúp người sử dụng dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Cách chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng 5-7 sợi ngụy hoa nghệ tây kết hợp với 3 bông cúc trắng hoặc hoa hồng cho vào trong ấm pha trà rồi rót nước sôi vào. Để khoảng 15 phút thì dùng uống như nước trà bình thường.

Mật ong chữa mất ngủ kinh niên 

Trong thành phần dinh dưỡng của mật ong có nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe, giúp thư giãn tinh thần, kích thích tiêu hóa giúp bạn ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Cách chữa mất ngủ bằng mật ong vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần pha một cốc nước ấm với mật ong và uống trước khi ngủ. Ngoài ra, có thể pha trà mật ong với gừng hoặc một số loại trà thảo mộc khác như hoa hòe, trà bát tiên, táo đỏ để tăng hiệu quả chữa bệnh mất ngủ.

Gừng tươi

Theo Y học cổ truyền, gừng là vị thuốc nam có vị cay tính ấm, khi sử dụng bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên bằng gừng, có tác dụng tăng cường lưu thông máu, ôn ấm kinh lạc, giúp thư giãn tinh thần và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ rất tốt.

 trà gừng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn

Trà gừng có tác dụng tăng cường lưu thông khí huyết giúp ngủ ngon.

Cách thực hiện: Thái vài lát gừng mỏng, cho vào cốc rồi rót thêm nước sôi vào, để khoảng 10 phút thì dùng như uống trà hàng ngày. Bạn có thể cho thêm mật ong cho dễ uống và tăng hiệu quả chữa mất ngủ bằng gừng.

Ngâm chân nước ấm

Ngâm chân trong nước ấm là cách chữa trị bệnh mất ngủ vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện.

Trước khi đi ngủ, bạn hãy chuẩn bị 1 chậu nước ấm và ngâm chân mình vào trong khoảng 30 phút, giúp thư giãn gân cốt và tinh thần, tăng cường lưu thông khí huyết, dễ đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Bài thuốc chữa mất ngủ kinh niên bằng lá đinh lăng

Trong lá đinh lăng có chứa hàm lượng saponin rất cao. Đây là hoạt chất có tác dụng dưỡng tâm an thần, thanh lọc cơ thể, đào thải độc tố, giảm đau, trấn kinh. Vì vậy, sử dụng lá đinh lăng chữa mất ngủ là cách làm tỏng dân gian được nhiều người áp dụng, cho hiệu quả tốt.

Cách thực hiện: lá đinh lăng khô kết hợp với một số cây thuốc như cỏ mực, rau má, chi liên, phục linh, cây xấu hổ…đem rửa sạch rồi cho vào ấm đun lấy nước uống hàng ngày.

Thay đổi tư thế khi ngủ

Nguyên nhân của tình trạng mất ngủ có thể đến từ tư thế ngủ không đúng của bạn, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

Vì vậy, cách chữa mất ngủ đơn giản là hãy thay đổi nhiều tư thế ngủ khác nhau và chọn một tư thế bạn cảm thấy thoải mái nhất, sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Một số biện pháp giúp phòng ngừa chứng mất ngủ kinh niên

Cuộc sống hiện đại với nhiều áp lực và thói quen không tốt khiến cho nhiều người rơi vào tình trạng mất ngủ kinh niên. Để phòng ngừa bệnh mất ngủ, mọi người hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tạo thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ
  • Vận động nhẹ nhàng bằng một số bài tập trước khi ngủ
  • Dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý, cân bằng cuộc sống và công việc, tránh áp lực căng thẳng.
  • Nói không với chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê
  • Tuyệt đối không sử dụng thuốc an thần để đi vào giấc ngủ
  • Không nên ngủ quá nhiều vào ban ngày
  • Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, không gian ngủ thông thoáng, dễ chịu.

3. Nệm Ru9 giải pháp toàn diện cho giấc ngủ của bạn

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến mà ít ai để ý nhất chính là cảm giác không thoải mái khi vào giấc ngủ khiến cho nhiều người trằn trọc, khó chịu, và căng thẳng khó đi vào giấc ngủ.

Điều này có thể đến từ chính tấm nệm bạn đang nằm, bề mặt quá cứng hoặc quá mềm khiến bạn cảm thấy đau mỏi khắp người, hầm bí, chìm người dẫn đến khó đi vào giấc ngủ.

Thấu hiểu được điều này, Ru9 đã ứng dụng công nghệ sản xuất nệm từ chất liệu nhân tạo cao cấp memory foam vào ngành công nghiệp chăm sóc giấc ngủ cho mọi người, mọi nhà.

Hiện nay, thương hiệu nệm cao cấp của Ru9 có hai dòng sản phẩm chính là nệm Original và nệm Nest. Bên cạnh đó, Ru9 còn thêm vào danh sách các sản phẩm của mình dòng nệm cuộn Foam Topper.

nệm foam Ru9 êm ái, nâng đỡ cơ thể giúp bạn có giấc ngủ trọn vẹn hơn  Nệm Ru9 giải pháp toàn diện giúp mang lại giấc ngủ trọn vẹn cho mọi người.

Mỗi loại nệm của Ru9 sẽ có những kích thước, lớp thành phần và tính năng khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Đến với thế giới nệm Ru9, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được cho mình 1 tấm nệm chất lượng ưng ý trên cả tuyệt vời, mang lại cảm giác thư giãn sảng khoái. Bạn sẽ đi vào giấc ngủ một cách tự nhiên, ngủ ngon và sâu giấc hơn, đẩy lùi hoàn toàn các yếu tố nguy cơ gây mất ngủ kinh niên mà bạn đang gặp phải.

Không phải là nệm cao su, nệm mút hay nệm lò xo, thương hiệu nệm Ru9 được làm từ chất liệu foam cao cấp với hàng triệu bọt khí kết nối với nhau tạo một không gian mở giúp duy trì khả năng đàn hồi tốt nhất, nâng đỡ cơ thể trong mọi tư thế.

Các sản phẩm nệm Ru9 nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ người sử dụng bởi các ưu điểm vượt trội như:

  • Khả năng chịu lực tốt với độ đàn hồi cực cao, không bị biến dạng trong quá trình sử dụng.
  • Thông thoáng, không gây hầm bí với khả năng thấm hút cực tốt nhờ lớp trên cùng của nệm được bao phủ bởi lớp gel lạnh và chất vải Tencel
  • An toàn và tốt cho sức khỏe, tạo cảm giác êm ái thư giãn, nâng cao chất lượng giấc ngủ.
  • Có thể sử dụng quanh năm, phù hợp với mọi không gian và thời tiết

Sở hữu một tấm nệm của thương hiệu Ru9 là bạn đã nắm trong tay mọi bí quyết và mẹo chữa mất ngủ kinh niên, yên tâm về giấc ngủ và sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin hữu ích nhất, để biết cách chữa mất ngủ kinh niên hiệu quả là như thế nào. Từ đó duy trì chất lượng giấc ngủ ổn định, bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Mục lục×