nghe gì dễ ngủ
Giấc ngủ

9 Loại Âm Thanh Dễ Ngủ Mang Đến Giấc Ngủ Ngon

Cùng khám phá 9 âm thanh dễ ngủ giúp xóa tan hội chứng mất ngủ, đưa bạn vào giấc ngủ ngon một cách dễ dàng.

Mục lục

Âm thanh với tần số khác nhau có thể kết hợp tạo nên những giai điệu đa dạng và thú vị cho cuộc sống. Đó có thể là một tiếng ồn chói tai khiến chúng ta không ngủ yên giấc hay là một âm thanh êm ái, nhẹ nhàng có thể ru ngủ con người. Hãy cùng Ru9 khám phá 9 âm thanh dễ ngủ đặc biệt giúp bạn thư giãn và có được một giấc ngủ ngon trong tích tắc nhé!

1/ Tiếng mưa rơi

Một cơn mưa giúp thiên nhiên được gột rửa và tạo cảm giác tưới mát tâm hồn con người. Tiếng mưa rả rích tạo ra âm thanh di chuyển của nước nhẹ nhàng, có tần số ổn định hỗ trợ người mất ngủ đi vào giấc một cách dễ dàng. Tiếng mưa rơi còn hạn chế được những tiếng ồn ngoại tác có tần số không ổn định, giúp bạn có một giấc ngủ ngon mà không bị làm phiền hay tỉnh giấc bất ngờ trong đêm.

âm thanh giúp dễ ngủ

Tiếng mưa có âm thanh di chuyển của nước nhẹ nhàng hỗ trợ người mất ngủ đi vào giấc một cách dễ dàng.

Bên cạnh đó, nếu có một cơn mưa thật sự đến trong đêm nhiều người thường có cảm giác muốn được nghỉ ngơi, nằm trên chiếc giường ấm để ngủ. Mưa rơi có kèm sấm sét sản xuất ra một lượng ion âm. Các hạt ion này sẽ giúp con người giảm bớt đi sự lo âu và căng thẳng. Hơn nữa, ion âm hấp thụ vào máu còn hỗ trợ cải thiện tim mạch, hệ hô hấp và thần kinh của con người, bạn sẽ ngủ ngon trong trạng thái thoải mái nhất. Ngoài ra, một ngày mưa râm thiếu ánh sáng, cơ thể con người sẽ tiết ra nhiều hormone melatonin ở não giúp tạo cảm giác thèm ngủ và ngủ được ngon giấc hơn. 

2/ Tiếng sóng biển 

Tương tự như mưa, âm thanh từ những giọt nước phát ra từ tiếng sóng vỗ cũng được nhiều người mất ngủ hay khó ngủ lựa chọn nghe khi ngủ. Tiếng sóng biển là âm thanh dễ ngủ dịu nhẹ góp phần giúp trạng thái tinh thần thoải mái, thư giãn tâm trí, hỗ trợ bạn đi vào giấc ngủ ngon một cách dễ dàng.

âm thanh dễ ngủ

Tiếng sóng biển là âm thanh dễ ngủ dịu nhẹ góp phần giúp trạng thái tinh thần thoải mái.

Hơn nữa, từng nhịp đập của sóng trên cát và đá mang lại một không gian thiền định. Một vài nghiên cứu khoa học cho thấy rằng nhịp điệu của sóng biển và những cơn thủy triều có thể tác động và chi phối các nhịp điệu của “sóng” tế bào thần kinh trong não khiến chúng ta cảm thấy an yên và bình tĩnh hơn khi nghe tiếng gọi biển cả. Vì thế, tiếng sóng không chỉ làm ổn định tần số trong não bộ khi ngủ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho con người.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tiến sĩ Orfeu Buxton - một giáo sư sức khỏe hành vi tại Đại học Penn State cho rằng âm thanh của đại dương đến từ những cơn sóng có thể thúc đẩy giấc ngủ đến nhanh hơn. Âm thanh này còn có tác dụng như lời trấn an “Đừng lo lắng, hãy thư giãn nào!” giúp chúng ta giảm sự căng thẳng, mệt mỏi hay lo sợ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3/ Tiếng nước chảy

Theo một số nhà khoa học, việc tập yoga kết hợp với không gian một thác nước chảy tạo nên những hiệu ứng tích cực đến sức khỏe tinh thần của con người nhờ các loại khoáng chất trong không khí biển và ion âm. Tương tự như nước mưa, các hạt ion âm làm cung cấp thêm nhiều lượng oxy đến não bộ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho con người. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện để đến với dòng suối chảy trong thực tế, tập yoga cùng với tiếng nước chảy cũng mang lại những hiệu quả về sức khỏe tinh thần tuyệt vời. Từ lâu, tiếng nước chảy là âm thanh phổ biến trong các buổi tập yoga nhằm tạo ra một bầu không khí nhẹ nhàng cho tâm trí người tập. 

Khi nghe âm thanh của nước chảy róc rách, tâm trí con người có thể tưởng tượng ra một dòng suối mát lành, trong veo dưới nắng tươi đang chảy xuôi về phía thượng nguồn. Những hình ảnh đẹp hiện lên trong tâm trí chúng ta có thể góp phần giữ cho đầu óc bình tĩnh hơn, xóa tan những suy nghĩ tiêu cực và đốt cháy nguồn năng lượng dư thừa. 

Tận hưởng âm thanh của tiếng nước chảy sẽ giúp người nghe có được một giấc ngủ ngon và tràn đầy năng lượng chào đón một ngày mới. Bên cạnh sự tươi mát, âm thanh chảy róc rách của nước cũng có tần số dễ chịu giúp chúng ta được thư giãn hoàn toàn và dễ ngủ hơn.

4/ Tiếng ồn trắng

Theo nghiên cứu của trường Đại học Y Brown được công bố trên tạp chí Sleep Medicine, các bệnh nhân nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt có thể cải thiện tốt chất lượng giấc ngủ của mình nhờ có tiếng ồn trắng. Tiếng ồn trắng được ví như lớp màn bảo vệ tâm trí con người khỏi những tiếng ồn khó chịu với âm lượng lớn xung quanh, giúp ổn định các mức sóng não của con người khi ngủ.

Tiếng ồn trắng với tần số giao động từ 5 đến 50Hz là loại âm thanh có mức sóng âm duy trì một cách ổn định. Trong tự nhiên, chúng ta có thể tìm thấy loại tiếng ồn này từ tiếng gió của điều hòa, quạt máy hay tính hiệu tĩnh từ truyền hình,... Tiếng ồn trắng cũng là âm thanh dễ ngủ được các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ khuyên nghe vì những lợi ích vượt trội góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ mà âm thanh này mang lại. Ngoài ra, loại tiếng ồn này cũng có thể áp dụng để chữa bệnh ù tai hiệu quả.

nghe gì dễ ngủ

Tiếng ồn trắng cũng là âm thanh dễ ngủ được các chuyên gia nghiên cứu về giấc ngủ khuyên nghe.

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy loại âm thanh của tiếng ồn trắng những nền tảng âm thanh uy tín như: Spotify, Soundcloud,... Bên cạnh đó, vì những lợi ích vượt trội của tiếng ồn trắng đã được khoa học chứng minh nên âm thanh này cũng xuất hiện ở các app âm thanh trên CH Play với mục đích chuyên dụng để hỗ trợ giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng như người trưởng thành như: White Noise for Baby, White Noise Baby Sleep Sounds, White Noise,...

5/ Tiếng ồn hồng

Vào năm 2012, trong Tạp chí Nguồn sinh học lý thuyết, các nhà khoa học đã nghiên cứu về tiếng ồn hồng và cho thấy tiếng ồn này có thể làm giảm hoạt động sóng não ở đầu chu kỳ giấc ngủ, đưa con người vào giấc ngủ một cách dễ dàng. Đúng như màu sắc của tiếng ồn, tiếng ồn hồng có thể giúp bạn ngủ ngon giấc và có những giấc mơ “màu hồng”.

hòa tấu dễ ngủ

Tiếng ồn hồng giúp đưa con người vào giấc ngủ một cách dễ dàng.

Cũng giống như tiếng ồn trắng, tiếng ồn màu hồng được tạo ra với tần số ổn định và cân bằng cho các loại âm thanh ở tần số cao. Chúng ta có thể tìm thấy tiếng ồn hồng trong tự nhiên thông qua tiếng lá cây xào xạc, tiếng gió thổi hay nhịp đập con tim,...

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho thấy rằng độ lệch của tiếng ồn hồng vào ban đêm có thể hỗ trợ tốt cho bộ nhớ con người và giúp bạn có trí nhớ tốt hơn, đồng thời, cảm thấy sảng khoái hơn vào mỗi buổi sáng thức dậy.

6/ Tiếng ồn nâu

Tiếng ồn nâu còn được gọi là tiếng ồn màu đỏ. Tiếng thác chảy chính là mô tả điển hình cho tiếng ồn nâu trong tự nhiên. Tiếng ồn này ghi lại những âm thanh có âm vực thấp hơn so với tiếng ồn trắng và hồng mang đến bạn một giấc ngủ sâu, yên tĩnh.

7/ Âm thanh của thiên nhiên hoang dã

Các máy âm thanh và ứng dụng hỗ trợ một giấc ngủ ngon thường lồng ghép những “tiếng gọi” từ thiên nhiên núi rừng. Những âm thanh tự nhiên thuần khiết, mộc mạc sẽ giúp chúng ta thư thái tâm trí và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

nghe gì dễ ngủ

Những âm thanh tự nhiên thuần khiết giúp chúng ta thư thái tâm trí và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. 

Các nhà khoa học tại Đại học Sussex tại Anh đã thực hiện một thí nghiệm cho những người chuẩn bị ngủ nghe các bản thu âm thanh tự nhiên và âm thanh nhân tạo nhằm đo lường các hoạt động trong hệ thần kinh của họ. Kết quả cho thấy âm thanh từ thiên nhiên kích thích mức sóng não ổn định hơn, giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon hiệu quả. 

Bên cạnh đó, thay vì tập trung tâm trí vào những lo lắng, bất an, căng thẳng âm thanh này sẽ giúp người mắc phải hội chứng mất ngủ hình dung ra một bức tranh phong cảnh đẹp đẽ, mang màu sắc của riêng mình, tạo nên những cảm xúc tích cực, yêu đời và giảm lo âu. Các nhà khoa học cũng nhận thấy hệ thống thần kinh của người tham gia thí nghiệm được nghỉ ngơi thoải mái hơn sau khi nghe bản ghi âm từ thiên nhiên.

8/ Giọng nói nhẹ nhàng

Âm thanh nhẹ nhàng từ những giọng nói trầm ấm, thủ thỉ hay những bản nhạc nhẹ tạo giai điệu ấm áp có thể giúp bạn dễ chịu đi vào giấc ngủ. Lời hát ru ầu ơ thuở nhỏ của mẹ giúp những đứa trẻ sơ sinh cảm thấy an tâm và yên giấc ngủ say có thể được xem là ví dụ điển hình từ âm thanh qua giọng nói chân thật.

Bạn có thể nghe đài Radio hoặc Podcast với những nhân vật có giọng nói nhẹ nhàng cùng vài câu chuyện thú vị mà mình yêu thích. Đây cũng là một cách hiệu quả để đưa bản thân đến một giấc ngủ ngon mà còn có thể xuất hiện những giấc mơ đẹp.

9/ Âm thanh yêu thích của bản thân

Giống như thị giác và khứu giác, âm thanh được kết nối với bộ não và có thể kích thích cả cảm xúc tích cực và tiêu cực. Nhằm hướng đến trạng thái thư giãn, một bản nhạc hay âm thanh ưa thích, hợp tâm trạng là sự lựa chọn khá tuyệt vời.

Tuy nhiên, có một số người thích ngủ trong một không gian yên tĩnh hoàn toàn, không có một âm thanh nào - hay còn gọi là âm thanh của tiếng ồn đen. Nếu bị khó ngủ thường xuyên hãy thử nghe các âm thanh dễ ngủ khác nhau để tìm ra giai điệu phù hợp nhất với giấc ngủ của mình.

Những âm thanh không chỉ tạo những cảm xúc thú vị trong cuộc sống mà còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hãy trải nghiệm và lựa chọn loại âm thanh phù hợp để tận hưởng giấc ngủ sâu một cách dễ dàng bạn nhé!

 

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×