Thứ sáu đen tối có Ru9 dẫn lối. Mua nệm trả góp 0% với ưu đãi Black Friday. Mua ngay!
Ru9 Blog

4 Tư Thế Ngủ Đúng Mà Bạn Nên Biết

4 Tư Thế Ngủ Đúng Mà Bạn Nên Biết

Chúng ta dành ⅓ cuộc đời mình cho việc ngủ hoặc nghỉ ngơi trên giường, vì vậy nên chọn một tư thế ngủ đúng để giúp cơ thể có thời gian phục hồi thể chất trong trạng thái tốt nhất. Tư thế không lành mạnh sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ, tệ hơn là ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

1. Tại sao nên ngủ đúng tư thế?

Trong lúc ngủ, cơ thể chúng ta sẽ hoạt động để tự phục hồi và sửa chữa, tư thế ngủ có thể giúp đỡ hoặc cản trở quá trình đó, tùy thuộc vào mức độ hiệu quả mà nó hỗ trợ cho độ cong tự nhiên của cột sống. Tư thế ngủ đúng cũng đóng một vai trò quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ, mọi người thường thức dậy với những cơn đau nhức ở cổ và lưng vào mỗi buổi sáng, đôi khi là do sai tư thế ngủ.

tư thế ngủ đúng

Tư thế ngủ đúng đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng giấc ngủ của bạn.

Một tư thế ngủ đúng có thể làm giảm căng thẳng cho cột sống của bạn, trong khi đó một tư thế không lành mạnh có thể làm tăng cơn đau hoặc cứng ở lưng, cánh tay hoặc vai, đồng thời làm giảm chất lượng giấc ngủ.

2. 04 tư thế ngủ đúng mà bạn nên biết

Các tư thế ngủ khác nhau mang những lợi ích khác nhau. Nếu đang phải vật lộn với những cơn đau nhức hoặc các vấn đề về sức khỏe khác, bạn có thể cần phải chuyển đổi tư thế ngủ để giúp kiểm soát chúng. Dành thời gian để tập dần cho mình thói quen ngủ theo tư thế mới là bí quyết để cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Mỗi cá nhân có lẽ sẽ khác nhau, điều quan trọng là bạn cần làm những gì có lợi cho cơ thể và nhu cầu giấc ngủ của mình.

Tư thế nằm ngửa

 Nằm ngửa khi ngủ mang lại nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Khi bạn nằm ngửa, nó sẽ giữ cho cột sống của bạn thẳng hàng và phân bổ đều trọng lượng của cơ thể, giúp ngăn ngừa bất kỳ cơn đau nhức nào có thể xảy ra ở cổ hoặc lưng. Nó không chỉ giúp đỡ trong việc bảo vệ tốt cột sống một cách dễ dàng mà còn giúp giảm đau hông và đầu gối.

Tư thế này cũng có thể làm giảm nghẹt mũi hoặc dị ứng. Da của bạn cũng được hưởng lợi vì khi mặt bạn hướng lên trên, sẽ không có gối hoặc nệm ép vào mặt, giúp hạn chế việc gây ra các nếp nhăn.

          Tư thể nằm ngửa là tư thế ngủ đúng đặc biệt có lợi cho:

  • Người bị đau cột sống thắt lưng
  • Người lo lắng về các nếp nhăn
  • Những người bị đau cổ
  • Những người bị nghẹt mũi

          Tư thế nằm ngửa không được khuyến khích cho:

  • Phụ nữ mang thai
  • Những người mắc chứng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ
  • Những người bị một số loại đau lưng (một số người cảm thấy nhẹ nhõm hơn ở tư thế ngủ ngửa, nhưng những người khác lại thấy nó làm tăng cơn đau lưng của họ, có thể giải quyết điều này bằng cách đặt một chiếc gối mỏng ở giữa lưng và nệm hoặc dưới đầu gối của bạn khi ngủ, hoặc chuyển đổi giữa 2 tư thế nằm ngửa và nằm nghiêng trong lúc ngủ)
  • Những người bị GERD hoặc trào ngược axit
  • Người có cơ thể lớn lên hoặc nặng hơn 
  • Người cao tuổi

Tư thế nằm nghiêng

Khi còn nhỏ, chúng ta chia nhỏ các đêm của mình bằng cách ngủ ở nhiều tư thế khác nhau, nhưng đến tuổi trưởng thành, đa số đều chuyển về tư thế ngủ nghiêng và xem đây là tư thế nằm ngủ tốt nhất. Độ linh hoạt của cột sống giảm khi chúng ta lớn dần, điều này có thể khiến cho việc nằm nghiêng thoải mái hơn.

Ngủ nghiêng mang lại một số lợi ích như thúc đẩy sự liên kết cột sống và là tư thế ngủ ít có khả năng gây đau lưng nhất, đặc biệt là khi được hỗ trợ bằng gối. Ngủ nghiêng cũng có thể làm giảm chứng ợ nóngngáy, trở thành một tư thế ngủ tốt nhất cho cho những người bị ngưng thở khi ngủ hoặc trào ngược axit.

tư thế ngủ đúng

Nằm nghiêng là tư thế ngủ đúng ít có khả năng gây đau lưng nhất. 

Tuy nhiên, ngủ nghiêng không phải lúc nào cũng là tốt nhất. Nó có thể khiến vai và hàm phía bạn nghiêng qua bị căng cứng. Thêm vào đó, nghiên cứu còn cho thấy rằng ngủ nghiêng có thể là một phần làm xuất hiện các nếp nhăn.

          Tư thế nằm nghiêng là tư thế ngủ đúng đặc biệt có lợi cho:

  • Phụ nữ mang thai
  • Những người bị trào ngược axit
  • Những người bị đau lưng
  • Những người mắc chứng ngủ ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ
  • Người già

          Tư thế nằm nghiêng không được khuyến khích cho:

  • Những người bị đau vai
  • Mọi người lo lắng về nếp nhăn

Tư thế “bào thai”

Những người nằm nghiêng với đầu gối co lại khi ngủ chính là ngủ ở tư thế bào thai. Tư thế này có rất nhiều lợi ích, không chỉ có tác dụng tuyệt vời đối với chứng đau thắt lưng, ngủ trong tư thế bào thai còn có thể giúp giảm chứng ngáy ngủ.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng đây là tư thế ngủ đúng cho những người mang thai. Tư thế này giúp giảm áp lực của bụng bầu, tạo điều kiện cho tim bơm và máu dễ dàng lưu thông khắp cơ thể. Đặc biệt, bên trái được khuyến khích hơn vì nó ngăn chặn áp lực lên gan và tạo điều kiện cho máu lưu thông khỏe mạnh đến thai nhi, tử cung, thận và tim.

Nhưng bên cạnh đó, ngủ trong tư thế bào thai cũng có một số mặt trái. Bảo đảm rằng tư thế của bạn được thả lỏng, nếu không nó có có thể hạn chế việc thở sâu trong khi bạn ngủ. Ngoài ra, nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào về đau khớp hoặc cứng khớp, thì việc ngủ trong tư thế này có thể khiến bạn đau nhức vào buổi sáng.

Để ngủ ở từ thế này thoải mái hơn, hãy thả lỏng cơ thể hoặc giữ cho chân của bạn được mở rộng tương đối, và thậm chí có thể thử ngủ với một chiếc gối giữa hai đầu gối.

Tư thế nằm sấp

Có thể bạn thấy ngạc nhiên khi tư thế nằm sấp xuất hiện trong danh sách này, đây là tư thế ngủ ít phổ biến nhất và nếu chúng ta phải xếp hạng các tư thế ngủ, nằm sấp có thể ở cuối danh sách. Tuy nhiên, nằm sấp khi ngủ có một số lợi ích. Cụ thể, tư thế nằm sấp sẽ là tư thế ngủ đúng đối với những người ngủ ngáy, nó có thể giúp giảm ngáy bằng cách mở đường thở của bạn. Ngoài ra, đây còn là tư thế ngủ giúp tăng vòng 3.

ngủ đúng tư thế

Nằm sấp là tư thế ngủ đúng có thể giúp giảm chứng ngủ ngáy.

Tuy giúp tăng vòng 3 nhưng đây là là tư thế không tốt cho vòng 1 vì có thể khiến cho ngực bị chảy xệ và nhỏ lại. Nếu không có gối cùng nệm phù hợp, tư thế này cũng dễ gây đau nhức. 

Nếu bạn có cảm giác tốt khi nằm sấp và không phá bỏ được thói quen trên, bạn có thể giảm thiểu nguy cơ bị đau và cải thiện sự liên kết của cột sống với nệm và gối phù hợp. Hãy kê trán lên trên một chiếc gối đầu mỏng (hoặc không có gối) để giảm bớt căng thẳng cho cổ. Đặt thêm một chiếc gối mỏng dưới hông của bạn để kéo dài thêm cột sống và giảm áp lực. Nệm cứng cũng có thể ngăn ngừa một số vấn đề liên quan đến cột sống do nằm sấp khi ngủ.

          Những người nên tránh nằm sấp khi ngủ:

  • Phụ nữ mang thai
  • Những người bị đau cổ hoặc lưng
  • Người lo lắng về nếp nhăn

Tư thế ngủ tốt nhất cho bạn là bất kỳ tư thế ngủ nào giúp bạn có thể tận hưởng một đêm ngon giấc, không bị gián đoạn và khi thức dậy vào mỗi buổi sáng đầu óc cảm thấy sảng khoái, cơ thể không bị nhức mỏi. Nếu tư thế nằm ngủ hiện tại của bạn đã đáp ứng được những điều trên, đừng cảm thấy bắt buộc phải thay đổi nó. 

Tuy nhiên, khi bạn nghĩ rằng một vị trí mới có thể giúp giấc ngủ của mình thoải mái hơn, hãy thử một tư thế khác. Việc điều chỉnh tư thế ngủ mới sẽ cần có thời gian, nhưng hoàn toàn có thể. Hãy kiên nhẫn với bản thân và sử dụng gối (hoặc nệm) phù hợp để giúp rèn luyện cơ thể của bạn về vị trí mới. Bạn có thể tham khảo những sản phẩm gối nệm đến từ Ru9 tại website ru9.vn, hy vọng là bạn sẽ sớm tìm ra cho mình một tư thế ngủ đúng và phù hợp nhất!