4 lý do khiến vải cotton 100% là chất liệu tốt nhất cho ga giường của bạn
Giấc ngủ

4 lý do khiến vải cotton 100% là chất liệu tốt nhất cho ga giường của bạn

Hiện nay, vải cotton 100% đang được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối đệm. Vậy vải cotton 100% là gì? Tại sao chất liệu này lại được ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng xem qua những lý do khiến vải cotton 100% trở thành “người bạn đồng hành” đáng tin cậy trong mọi giấc ngủ của bạn nhé!

Mục lục

1. Vải cotton 100% là gì? Đặc tính của vải cotton 100%

Vải cotton là một trong những loại vải được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Đây là loại vải được dệt từ sợi bông, tùy vào mục đích sử dụng mà có thể pha thêm các chất liệu khác. Trong đó, vải cotton 100% là loại vải tự nhiên nhất, do không được pha thêm bất cứ hóa chất nào trong quá trình sản xuất. Cũng nhờ đó mà vải cotton 100% được thừa hưởng tất cả những ưu điểm của sợi bông: thấm hút cực tốt; đem lại cảm giác thông thoáng, thoải mái cho người dùng; không bị xước trong quá trình sử dụng.

 

Trái với cotton 100%, cotton pha là loại vải được trộn thêm các chất liệu hoặc hóa chất khác, tùy vào mức độ mà tạo nên những loại vải khác nhau. Hiện nay, có một số loại vải cotton pha phổ biến và sử dụng nhiều như:

  • Vải cotton 65/35 (CVC) - bao gồm 65% cotton và 35% PE. Vải CVC được sản xuất rộng rải vì giá thành hợp lý nhưng không làm mất đi quá nhiều tính năng của sợi cotton như khả năng thoát ẩm.
  • Vải cotton 35/65 (TC) - bao gồm 35% cotton và 65% PE. Vải TC cũng có ưu điểm là giá thành rẻ nên thường được dùng để may áo thun. Tuy nhiên, vì chỉ chứa 35% nên cotton 35/65 không có được sự thoáng mát, mềm mại như vải cotton 100%.
  • Vải cotton poly - là loại vải tạo ra từ quá trình tổng hợp sợi cotton nguyên chất cùng sợi polyester. Tùy vào tỉ lệ pha trộn mà chất vải cotton poly của mỗi nhà sản xuất lại có những đặc điểm riêng. Một số tỉ lệ pha trộn phổ biến nhất hiện nay là 20% cotton - 80% polyester, 25% cotton - 75% polyester. Vì tỉ lệ cotton khá thấp nên độ thông thoáng của vải cũng bị giảm đi đáng kể.
Vải cotton pha spandex - là sự kết hợp của sợi cotton và sợi spandex. Với ưu điểm lớn nhất là độ co giãn và thấm hút tốt, loại vải này thường được ứng dụng trong các loại quần áo thể thao hoặc đồ lót hơn là chăn ga gối đệm.

2. 4 lý do vải cotton 100% là chất liệu tốt nhất cho ga giường của bạn

2.1. Chất liệu cotton 100% đem lại sự thoáng mát nhờ khả năng thấm hút tốt

Vải cotton 100% có khả năng thấm hút cực tốt, lên tới 20% trọng lượng của chính nó. Tương tự như một chiếc khăn tắm, chất liệu này có khả năng loại bỏ hơi ẩm ra khỏi bề mặt da. Khi tiếp xúc với vải cotton, bạn sẽ cảm thấy cực kì thoáng mát và êm ái. Chính nhờ đặc tính này mà vải cotton 100% luôn được ưu tiên hơn cả trong những sản phẩm như quần áo thể thao hay chăn ga gối đệm vì nó có thể ngăn cho hơi ẩm tích tụ, giữ cho bạn cảm thấy thoải mái ngay cả khi đổ nhiều mồ hôi.

2.2. Vải cotton dễ sử dụng và bảo quản hơn các chất vải pha khác

Không bị ám mùi: Khi bạn tập thể thao hay nấu ăn, đặc biệt là với những công đoạn cần tiếp xúc gần với lửa như nướng thịt, đốt lửa trại, chắc chắn mùi mồ hôi, mùi khói sẽ ám vào quần áo của bạn. Những mùi hương này vẫn sẽ lưu lại trên vải polyester ngay cả khi bạn đã giặt xả kỹ càng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng vải cotton 100%, chất liệu này sẽ giải phóng các chất gây mùi tốt hơn hẳn các loại vải khác, không bị đọng lại mùi hương khó chịu từ mồ hôi cơ thể hoặc các tác nhân bên ngoài.

Không bị co rút sau khi giặt: Với các loại vải cotton pha với chất liệu có tính co giãn cao như spandex, khả năng miếng vải bị mất đi phom dáng vốn có của nó là rất cao. Để tránh tình trạng này xảy ra, bạn nên chọn vải cotton có từ 5% spandex trở xuống hoặc sử dụng chất liệu cotton 100% để vải không bị dão ngay cả khi bạn giặt nhiều lần.

Dễ dàng làm sạch: Vải cotton 100% dễ giặt và chăm sóc hơn các loại vải khác. Bạn hoàn toàn có thể làm sạch chất liệu này bằng máy giặt thông thường mà không cần phải giặt tay hoặc mang ra tiệm giặt khô. Những vết ố bám lâu ngày cũng có thể được loại bỏ với một số mẹo đơn giản.

Vải cotton 100% không dễ bai, sần và bền màu hơn cotton pha: Vải cotton 100% có độ bền kéo đứt và độ giãn đứt (tensile strength) cao, vì vậy những tình trạng như vụn vải, vải bị sần hay bai đều ít xảy ra hơn so với cotton pha. Độ bền của chất liệu này còn tăng 30% khi nhúng nước, đồng thời có thể giặt bằng nước nóng nhiều lần mà không bị phai màu.

2.3. Sức khỏe và giấc ngủ được đảm bảo khi sử dụng vải cotton

Vải cotton rất “thân thiện” với giấc ngủ: Không phải ngẫu nhiên mà hầu hết mọi người đều đầu tư vào một tấm ga giường làm từ 100% cotton. Chất liệu này đã được chứng minh có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, bởi khác với sợi tổng hợp, sợi cotton 100% không giữ lại nhiệt bên dưới ga giường, giúp bạn có một giấc ngủ thoải mái, mát mẻ. Điều này sẽ giúp điều hòa nhiệt độ vào ban đêm, và bạn sẽ không bị thức giấc bởi cảm giác nóng bức, bí bách nữa.

Cotton là chất liệu tự nhiên, an toàn cho làn da nhạy cảm nhất: Vải cotton 100% được khai thác và sản xuất hoàn toàn từ bông cotton, không thêm bất kỳ hóa chất nào nên hiếm khi gây kích ứng cho da. Đây cũng là chất liệu được bác sĩ da liễu khuyên dùng cho nhưng người bị dị ứng hoặc mắc các chứng bệnh về da. Đây cũng chính là lý do cotton được sử dụng trong các thiết bị y tế như bông thấm, băng gạc và là sự lựa chọn hàng đầu cho làn da mỏng manh của trẻ em.

Giảm sự lây lan của vi khuẩn: Có thể bạn đã nghe ở đâu đó rằng, cotton là chất liệu tuyệt vời để làm đồ lót, nhưng vẫn có hàng trăm nghìn mẫu đồ lót được làm từ polyester, nylon hoặc các loại vỉa tổng hợp khác. Những chất liệu này có khả năng thấm hút kém, khiến hơi ẩm bị kẹt lại trên bề mặt dà, từ đó tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Mặt khác, cotton 100% có khả năng thấm hút cực tốt, giúp bề mặt da được tiếp xúc luôn khô thoáng, giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men.

2.4. Cotton là chất liệu an toàn với môi trường

Quy trình sản xuất và khai thác không tốn nhiều diện tích đất đai & nước: Bất kỳ loại cây nào cũng cần đất và nước để phát triển, nhưng cây bông lại không tốn nhiều tài nguyên đến vậy. Trên thực tế, các trang trại trồng bông ở Mỹ hiện có thể khai thác gấp đôi lượng bông so với năm 1980, nhưng diện tích đất trồng lại không hề thay đổi. Điều này khiến cho nhu cầu sử dụng đất trồng giảm tới 30%, tình trạng xói mòn đất cũng giảm 68% nhờ áp dụng các kỹ thuật canh tác hiện đại.

Đối với nước, một nửa vựa bông toàn cầu đều dựa hoàn toàn vào nước mưa tự nhiên để phát triển. Bạn có biết rằng, chỉ 3% lượng nước nông nghiệp trên thế giới được dùng để trồng bông? Bông vốn là cây chịu nhiệt và chịu hạn tốt, vì vậy chúng có thể phát triển thành các hạt bông mà không cần tưới nước liên tục.

Vải cotton 100% có thể phân hủy hoàn toàn hoặc tái chế: Khác với vải cotton pha hoặc các loại sợi tổng hợp khác, cotton 100% có khả năng phân hủy sinh học, thậm chí còn giúp đất trồng trở nên màu mỡ hơn. Trong vòng 234 ngày, tốc độ phân hủy của cotton nhanh hơn sợi polyester tới 95%, sau đó sợi cotton tiếp tục được phân hủy hoàn toàn vào tự nhiên mà không để lại hóa chất độc hại nào. Ngoài ra, do đặc tính bền và dễ xử lý, vải cotton 100% còn có thể được tái sử dụng hoặc tái chế công nghiệp.

Với những đặc tính “thân thiện” với cả giấc ngủ, làn da và môi trường, vải cotton 100% hoàn toàn xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu cho chăn ga gối đệm. Nếu bạn đang tìm kiếm một tấm ga giường chất lượng để đem lại một giấc ngủ ngon, hãy lựa chọn loại ga với chất liệu cotton 100% nhé! Đây chắc chắn sẽ là khoản đầu tư xứng đáng cho bạn và những người thân yêu đó.

>> Xem thêm:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×