Cô gái đang cầm ly nước trước miệng, mắt nhìn vào laptop
Sống khoẻ

Tại Sao Thường Xuyên Buồn Ngủ? Uống Gì Để Không Buồn Ngủ?

Tại sao bạn thường xuyên mệt mỏi và buồn ngủ? Uống gì để không buồn ngủ? Cùng khám phá câu trả lời để tận hưởng một ngày làm việc năng suất nhé.

Mục lục

Tất cả chúng ta đều biết rằng chìa khóa để có một sức khỏe tốt là một chế độ ăn dinh dưỡng, tập thể dục đều đặn và quan trọng nhất là một giấc ngủ chất lượng. Song, trong thời đại ngày nay, thật khó để chúng ta kiểm soát được thời gian dành cho việc ngủ của mình. Điều này khiến cho năng suất làm việc liên tục giảm sút. Uống gì để không buồn ngủ là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm. Vì thế, bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn cho bạn những thức uống tuyệt vời xóa tan cơn mệt mỏi và buồn ngủ, giúp bạn tập trung làm việc.

1. Tại sao bạn thường xuyên buồn ngủ?

Một trong những nguyên nhân chính khiến chúng ta thường xuyên uể oải, buồn ngủ là vì thiếu ngủ. Hiện nay, có đến khoảng 30% người trưởng thành mất/thiếu ngủ mỗi đêm. Mất ngủ đồng nghĩa chúng ta không cho phép cơ thể có thời gian phục hồi năng lượng, tái tạo các cơ quan dẫn đến năng suất làm việc giảm sút, thường xuyên buồn ngủ và mệt mỏi.

Ngoài ra, thời gian biểu dành cho việc ngủ bất ổn định khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể chúng ta không kịp phản ứng cũng có thể gây rối loạn giấc ngủ. Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, ủ rũ và tình trạng ngủ ngày thức đêm là điều không thể tránh khỏi.

Cô gái chạm tay trái lên trán nhìn mệt mỏi trước laptop và cửa sổ, và chán ăn

Nguyên nhân chính khiến chúng ta thường xuyên buồn ngủ là thiếu ngủ.

Một nguyên nhân khác dẫn đến hậu quả thường xuyên buồn ngủ, uể oải khi làm việc là cơ thể lười vận động. Cơ thể thụ động đồng nghĩa các mạch máu não không được cung cấp đủ oxy để vận hành trong cơ thể. Điều này dẫn đến tắc nghẽn sự tuần hoàn máu khi chúng ta không thường xuyên vận động và tập thể dục. Từ đó, cơn buồn ngủ sẽ kéo đến mỗi khi bạn muốn tập trung để bắt đầu làm việc.

Hơn nữa, thường xuyên buồn ngủ còn có thể xuất phát từ những căn bệnh liên quan đến sức khỏe tâm lý, chẳng hạn như: căng thẳng, lo âu hay trầm cảm,...

2. Uống gì để không buồn ngủ?

Có bao giờ bạn gặp phải tình trạng khi bắt đầu tập trung vào một việc gì đó là đôi mắt trở nên lim dim và tâm trí hoàn toàn chỉ mơ tưởng đến chiếc giường ngủ? Cơn buồn ngủ khiến chúng ta để một ngày trôi qua một cách vô ích và hiệu quả công việc dần giảm sút trầm trọng. Nếu bạn đã từng trải qua tình trạng tương tự và mong muốn vực dậy tinh thần, xóa bỏ cơn buồn ngủ khi làm việc thì hãy cùng nắm trong tay 5 thức uống hữu ích bên dưới.

Nước lọc cung cấp nguồn năng lượng tinh khiết

Nước là một chất cung cấp năng lượng tự nhiên tuyệt vời giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và cực kỳ tốt cho sức khỏe. Uống một ly nước đầy sau mỗi 30 phút là cách làm đơn giản và hiệu quả giúp cơ thể bạn tỉnh táo, giảm tình trạng uể oải và buồn ngủ. 

Tốc độ của nước để vực dậy tinh thần tỉnh táo cho chúng ta sẽ không nhanh bằng nhiều thức uống khác, tuy nhiên nếu kiên nhẫn uống nước đều đặn kết hợp với vận động cơ thể khi bạn ngồi nhiều hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp đánh bay cơn buồn ngủ trong suốt một ngày dài. Một ly nước ấm nóng hay mát lạnh tùy sở thích của mỗi người luôn là sự lựa chọn tuyệt vời để uống mỗi sáng dù bạn có đang cảm thấy buồn ngủ hay không.

Sinh tố rau củ quả (không đường) giúp bạn tỉnh táo làm việc

Sinh tố làm từ trái cây tự nhiên như: bơ, đu đủ, xoài, chuối hay bí đỏ,... cung cấp một lượng carbohydrate hoàn hảo để bơm năng lượng vào cơ thể. Bên cạnh đó, thêm vào sinh tố các chất béo lành mạnh như bơ, các loại hạt, sữa sẽ giúp bạn có được tinh thần làm việc cho cả một ngày dài.

Uống các loại nước rau củ như cà rốt, rau bina, rau cải xoăn,... sẽ là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu nhằm sạc pin tinh thần. Đây là thức uống lý tưởng vào mỗi buổi sáng nhằm tiếp thêm nguồn năng lượng dồi dào để làm việc và học tập.

Cafe xóa tan cơn buồn ngủ trong bạn

Cafe có thể là loại đồ uống khiến bạn nghĩ đến ngay lập tức khi mong muốn có được một tinh thần tỉnh táo để làm việc. Trong thành phần của cafe có chứa cafein - một chất kích thích hệ thần kinh trung ương, tăng cảm giác tỉnh táo và tràn đầy sinh lực. Cafein không chỉ có trong cafe mà còn có nhiều trong các loại đồ uống khác như soda, socola và các loại trà,...

Một người đang rót cà phê nóng vào một cốc nhỏ

 Một cốc cafe mỗi sáng xóa tan cơn buồn ngủ trong bạn.

Tuy nhiên, đã có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tiêu thụ một lượng cafe đủ lớn gần thời gian đi ngủ có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và gây phản tác dụng. Khi đó, cafein trong cafe sẽ khiến bạn mệt mỏi, buồn ngủ vào sáng hôm sau. Năm 2013, một nghiên cứu nhỏ được thực hiện trên 12 người cho thấy uống 400mg cafein dù cách thời gian ngủ từ 3 - 6 tiếng nhưng giấc ngủ của tất cả những người khảo sát đều bị gián đoạn và giảm chất lượng đáng kể. Vì thế, nếu bạn lựa chọn thức trắng đêm để giải quyết công việc của mình nhờ cafe thì cảm giác mệt mỏi, ủ rũ và buồn ngủ vào sáng hôm sau là không thể tránh khỏi. Ý định uống cafe để tỉnh táo làm việc xuyên đêm không phải là phương án tốt nhất. Một nghiên cứu vào năm 2006 thực hiện với số mẫu là 34 người với phương pháp chia đều số lượng người vào hai trường hợp thử nghiệm:

  • Một nửa số người ngủ đêm và làm việc vào ban ngày theo tiêu chuẩn. 
  • 17 người còn lại sẽ ngủ ngày và thức đêm. 

Cả hai nhóm này đều uống khoảng 200mg cafe trước khi ngủ. Dẫn đến, cả 34 người tham gia đều bị chứng rối loạn giấc ngủ và có thể dẫn đến rối loạn tâm lý trong một thời gian dài thử nghiệm.

Vì thế, thưởng thức một cốc cafe vào mỗi sáng sau bữa ăn để có thêm năng lượng tỉnh táo, phấn chấn làm việc là một phương án tuyệt vời. Đây cũng là thời điểm lý tưởng để cafe chứng minh được công dụng tỉnh táo đầu óc và cung cấp nguồn năng lượng dồi dào.

Ngoài ra, lời khuyên của các chuyên gia là chỉ nên uống tối đa 300mg cafein mỗi ngày nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe và xương khớp. Bởi, uống cafe nhiều hơn mức cho phép này sẽ làm tăng lượng canxi bài tiết qua nước tiểu dẫn đến tăng nguy cơ loãng xương.

Một cốc socola nóng cung cấp tinh thần phấn chấn để bắt đầu công việc

Nếu bạn thường xuyên bị say cafe thì một cốc socola nóng mỗi sáng sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho bạn. Socola có lượng cafein thấp hơn so với cafe nhưng cũng đủ tiếp thêm năng lượng phấn chấn trong một ngày dài.

Cô gái đang cầm cốc nước và mỉm cười

Một cốc socola nóng cung cấp tinh thần phấn chấn để bắt đầu công việc.

Hơn nữa, thành phần của socola rất giàu B12, giúp duy trì tốt hoạt động của hệ tiêu hóa. Một cơ thể khỏe mạnh sẽ gián tiếp hỗ trợ tinh thần làm việc tốt.

Trà xanh tiếp thêm nguồn năng lượng tỉnh táo

Trong trà xanh cũng chứa một lượng cafein vừa đủ để bạn đánh bay cơn buồn ngủ,  tỉnh táo và tập trung hơn vào công việc. Nếu thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi thì trà xanh sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả cafe. Trong thành phần của trà xanh có chứa vitamin B1 hay còn gọi là Thiamine giúp xoa dịu sự căng thẳng, hỗ trợ thư giãn đầu óc và giúp bạn dễ dàng tập trung làm việc với cường độ cao.

Mộc cốc matcha trà xanh Nhật Bản, 1 muỗng đựng bột matcha và 1 muỗng đựng lá trà xanh

Trà xanh sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai bị căng thẳng, mệt mỏi.

Tuy nhiên, cũng giống như cafe, trong trà xanh có chứa cafein. Vì thế, bạn nên cân nhắc thời gian uống trà hợp lý, tốt nhất là nên uống vào buổi sáng trước khi bắt đầu làm việc. Bên cạnh đó, đừng quên thưởng thức bữa ăn sáng của mình trước hoặc sau khi uống trà.

3. Nên làm gì để cải thiện chất lượng giấc ngủ?

Giấc ngủ là hoạt động thiết yếu cũng như ăn và uống. Vì thế, để cải thiện chất lượng giấc ngủ chúng ta cần một quá trình hình thành những thói quen lành mạnh và một sức khỏe tốt cũng đồng nghĩa có một giấc ngủ ngon. 

Tập thể dục thường xuyên là phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất cho những ai thường xuyên mất ngủ về đêm và buồn ngủ vào ban ngày. Chơi thể thao hay thực hiện các hoạt động thể chất phù hợp với điều kiện cơ thể có thể hỗ trợ các mạch máu lưu thông tốt. Đồng thời, vận động thể chất giúp cho bạn cảm nhận được hơi thở của bản thân, nạp thêm nhiều nguồn năng lượng tích cực cho một ngày dài làm việc hiệu quả. Bên cạnh đó, sử dụng hết công suất làm việc trong ngày cũng mời gọi những giấc ngủ chất lượng đến nhanh hơn.

4 người đang chạy bộ bên bờ hồ

Tập thể dục thường xuyên là phương pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, nạp vào những chất tốt cho cơ thể sẽ giúp chúng ta có được một giấc ngủ ngon. Ngoài các bữa ăn dinh dưỡng thì thói quen ăn uống cũng rất quan trọng. Không nên uống những chất có chứa cafein, nước tăng lực hay các chất kích thích khác như rượu, bia trước khi vào giấc ngủ. Về đêm, chúng ta nên hạn chế ăn các đồ ăn chua, cay, nhiều dầu mỡ vì khi nằm ngủ, axit từ thức ăn đi qua thực quản gây kích ứng. Điều này có thể khiến bạn thức trắng đêm và gây rối loạn giấc ngủ. Hơn nữa, một số nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng nhiệt độ cơ thể do ăn thức ăn cay trước khi ngủ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ về đêm.

Chúng ta có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ khi hoàn toàn kiểm soát được nó. Xây dựng lịch trình giấc ngủ khoa học là một phương án phù hợp để bạn chăm sóc bản thân bằng một giấc ngủ được lên lịch trình sẵn và thực hiện một cách có kỷ luật. Bên cạnh đó, chúng ta có thể hình thành những thói quen tốt trước khi ngủ vào trong lịch trình của mình. Chẳng hạn, những thói quen tốt như uống một ly trà gừng, đọc một cuốn sách hay, nghe một bản nhạc nhẹ,... trước khi đặt lưng lên giường ngủ.

Lưu ý cuối cùng và cũng rất quan trọng, đảm bảo một không gian ngủ lý tưởng để nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Một không gian ngủ quen thuộc, thoáng mát, chiếc nệm êm ái cùng gối mịn màng sẽ cùng bạn tận hưởng và nâng niu giấc ngủ.

Chiếc phòng xinh xắn có nệm, giường và nhiều chậu cây nhỏ

Không gian ngủ lý tưởng nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn.

4. Tóm lại

Chắc hẳn, bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi uống gì để không buồn ngủ và thông qua bài viết chúng ta biết được rằng một tinh thần tỉnh táo và bắt đầu một ngày mới năng lượng nếu mỗi sáng thưởng thức một trong năm thức uống mà bài viết giới thiệu. Tuy nhiên, để duy trì đầu óc minh mẫn, đánh bay cơn buồn ngủ mỗi ngày thì bài thuốc hiệu quả nhất là nâng cao chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tinh thần.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×