trẻ sơ sinh thở mạnh khi ngủ có nguy hiểm hay không
Giấc ngủ

Trẻ Sơ Sinh Thở Nhanh Và Mạnh Khi Ngủ Là Bị Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ luôn khiến cha mẹ lo lắng, không biết bé có gặp phải tình trạng bất thường hay không. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trong bài viết sau.

Mục lục

Trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ luôn khiến cha mẹ lo lắng bởi bất kỳ dấu hiệu nào cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý ở đường hô hấp. Vậy hiện tượng này ở trẻ sơ sinh là bị gì, có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách cải thiện khi bé sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ qua bài viết sau đây.

1. Tại sao trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ?

Trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ khá phổ biến, có thể kèm theo một số dấu hiệu thở khò khè. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hiện tượng này là cấu trúc mũi của trẻ mới sinh còn rất nhỏ, chưa hoàn thiện và cơ thể bé chưa quen với việc điều chỉnh nhịp thở. Dưới đây là một số yếu tố chính khiến trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ:

  • Hệ miễn dịch của trẻ còn non nớt: Hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ mới sinh chưa hoàn thiện và ổn định. Điều này khiến cho các tác nhân có hại ngoài môi trường dễ dàng tấn công hệ hô hấp của trẻ, gây ra tình trạng thở nhanh và mạnh khi ngủ.
  • Hệ hô hấp chưa hoàn thiện: Trẻ sơ sinh có hệ hô hấp chưa hoàn thiện, chưa tự điều khiển được nhịp thở, từ đó khiến bé thở nhanh và mạnh, kèm theo bụng phập phồng khi ngủ.
  • Dị ứng thời tiết: Trẻ sơ sinh có sức đề kháng còn yếu, nhạy cảm với các yếu tố ngoài môi trường như thay đổi thời tiết đột ngột hoặc dị ứng với bụi bẩn, lông động vật,... Những điều này đều có thể là tác nhân khiến trẻ sơ sinh thở mạnh và nhanh.
  • Một số bệnh lý: Nếu trẻ sơ sinh có dấu hiệu thở mạnh, nhịp thở không đều, thở gấp kèm theo làn da tím tái thì có thể đang mắc bệnh lý nghiêm trọng như viêm phế quản, viêm phổi,.... Khi này cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

 em bé thở nhanh khi ngủ có nguy hiểm không

Trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ có thể là do đường hô hấp còn non nớt, chưa hoàn thiện.

2. Trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ có sao không?

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ là hiện tượng phổ biến. Tình trạng này có nguy hiểm hay không còn tùy thuộc vào nhịp thở của trẻ. Cha mẹ có thể xác định trạng thái thở nhanh và mạnh của con thông qua âm thanh phát ra từ mũi, vòm họng khi bé đang ngủ hoặc trong các hoạt động vui chơi hàng ngày.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên quan sát lồng ngực và đếm nhịp thở của trẻ sơ sinh lúc ngủ để xác định có bất thường hay không. Theo đó trẻ sơ sinh thở mạnh và nhanh khi:

  • Trẻ dưới 2 tháng tuổi: từ 60 lần/ phút.
  • Trẻ 2 tháng – 1 tuổi: từ 50 lần/ phút.
  • Trẻ 1-5 tuổi: từ 40 lần/phút

Trường hợp trẻ thở mạnh và nhanh khi ngủ kèm theo thở gấp, thở khò khè, sổ mũi hoặc các triệu chứng bất thường khác thì có thể là dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp. Lúc này cha mẹ cần theo dõi nhịp thở lúc trẻ ngủ và đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

 em bé ngủ nghiêng

Cha mẹ theo dõi nhịp thở của trẻ qua âm thanh từ mũi và quan sát lồng ngực.

3. Khi nào cần đưa trẻ đến bác sĩ?

Trong trường hợp nhận thấy trẻ có bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây thì cha mẹ cần mau chóng đưa con tới gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị thích hợp:

  • Thở nhanh hơn 60 nhịp thở mỗi phút khi ngủ, không chậm lại dù đã cho bé nằm nghiêng.
  • Da tím tái.
  • Tạm dừng thở giữa các nhịp thở kéo dài hơn khoảng 10 giây.
  • Ngực của bé rút vào theo từng nhịp thở.

4. Hướng dẫn mẹ cách cải thiện tình trạng thở nhanh và mạnh ở trẻ sơ sinh

Khi thấy trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ, mẹ có thể tham khảo thực hiện các cách sau để con cảm thấy dễ chịu hơn:

  • Thay đổi tư thế ngủ cho bé: Cho bé nằm nghiêng giúp hệ thống hô hấp của con hoạt động dễ dàng và dễ thở hơn. Đồng thời, cha mẹ vẫn nên theo dõi nhịp thở của con, nếu vẫn còn thở mạnh và nhanh thì có thể con đang gặp vấn đề bệnh lý ở đường hô hấp. Lúc này, hãy đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên môn.
  • Vệ sinh mũi cho bé: Vệ sinh mũi cho con bằng nước muối sinh lý giúp loại bỏ chất nhờn, bụi bẩn, làm thông thoáng đường thở. Việc này giúp con cảm thấy thoải mái và không còn thở mạnh khi ngủ. Mẹ rửa mũi cho con bằng nước muối sinh lý 2 lần/ngày.
  • Cho bé xông hơi: Cho con ngồi trong nhà tắm, xả nước nóng vào chậu để hơi nóng tỏa khắp phòng. Mẹ chú ý khoảng cách và không dùng nước quá nóng để đảm bảo an toàn cho con.

trẻ sơ sinh thở nhanh khi ngủ có sao không

 Cha mẹ cho con nằm nghiêng cho con dễ ngủ và cải thiện tình trạng thở mạnh và nhanh. 

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trẻ sơ sinh thở nhanh và mạnh khi ngủ và bí quyết giúp mẹ chăm sóc giấc ngủ của bé một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, để giúp bé có một giấc ngủ ngon, cha mẹ nên kết hợp chế độ dinh dưỡng và sử dụng bộ chăn ga gối nệm chất lượng. Nổi bật giữa các thương hiệu chăn ga gối nệm hiện nay, Ru9 là điểm đến được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Tại Ru9, bạn có thể tham khảo đa dạng các sản phẩm như nệm Original, nệm Nest, gối Niu,... Chắc chắn, với sự đồng hành từ Ru9, giấc ngủ gia đình bạn sẽ trở nên thật trọn vẹn mỗi đêm.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×