tại sao sáng ngủ dậy bị đau bụng và cách khắc phục
Giấc ngủ

Tại Sao Sáng Ngủ Dậy Hay Bị Đau Bụng?

Đau bụng sau khi ngủ dậy làm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng và có cách nào để cải thiện?

Mục lục

Tình trạng đau bụng sau khi ngủ dậy không phải hiếm gặp. Cơn đau có thể âm ỉ đến dữ dội, gây ra những khó chịu nhất định và làm ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng và có cách nào để cải thiện không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

1. Tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng?

Tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng? Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này, có thể kể đến như:

  • Nằm ngủ sai tư thế: Nằm sấp, co quắp hoặc không gian ngủ nhiệt độ thấp có thể gây đau bụng, nhức mỏi cơ thể và khó chịu sau khi thức dậy.
  • Thực phẩm: Ăn quá no hoặc ăn nhiều thức ăn cay trước khi đi ngủ làm cho dạ dày khó tiêu hóa khiến bạn bị đau nhói và khó chịu vùng bụng khi ngủ dậy.
  • Chu kỳ kinh nguyệt: Tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng? Chị em phụ nữ hay bị đau bụng vào buổi sáng ngủ dậy có thể là do đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội kéo dài cả ngày.
  • Mất nước: Nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe như cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất, bôi trơn các khớp,... Theo chuyên gia, nếu bạn cung cấp không đủ nước cho cơ thể dẫn tới việc mất nước thì đây cũng là lý do khiến bạn đau bụng vào sáng sớm khi ngủ dậy.

 nằm ngủ sấp dễ khiến bạn bị đau bụng vào sáng hôm sau

Nằm sấp khi ngủ tạo lực lớn lên bụng khiến bạn bị đau bụng sau khi thức dậy.

2. Ngủ dậy bị đau bụng có nguy hiểm không?

Bên cạnh những lý do tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng đã phân tích ở trên thì tình trạng này có thể cảnh báo một số vấn đề sức khỏe như:

  • Viêm loét dạ dày: Cơn đau do viêm loét dạ dày có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào nhưng bạn sẽ cảm thấy khó chịu hơn vào buổi sáng mới thức dậy, khi dạ dày trống rỗng.
  • Hội chứng ruột kích thích: Tâm lý căng thẳng, tiêu thụ một số thực phẩm như nước có gas, bơ, sữa, thức ăn chiên rán,...  có thể làm xuất hiện hội chứng ruột kích thích. Hội chứng này gây ra các cơn đau bụng phía dưới dạ dày và có thể kèm theo triệu chứng khác như đầy hơi, táo bón, khó tiêu,...
  • Táo bón: Táo bón là tình trạng đi ngoài ít hơn 3 lần/tuần. Đau bụng do táo bón thường xảy ra vào buổi sáng khi ngủ dậy. Những người ít vận động, ăn ít chất xơ, uống ít nước có nguy cơ bị táo bón rất cao. 
  • Sỏi mật: Tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng? Sỏi mật - một trong các bệnh về đường tiêu hóa có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Sỏi mật xảy ra khi có sự xuất hiện của sỏi cholesterol, sỏi sắc tố mật hoặc sỏi hỗn hợp trong túi mật hoặc ống mật chủ. Ngoài triệu chứng đau bụng, sỏi mật còn có thể khiến bạn bị rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, sốt cao,... 

3. Cách cải thiện tình trạng ngủ dậy bị đau bụng

Dựa vào những nguyên nhân đã đề cập ở trên, bạn có thể khắc phục tình trạng sáng ngủ dậy bị đau bụng bằng các biện pháp dưới đây:

  • Chườm ấm bụng: Sử dụng túi chườm có chứa nước nhiệt độ khoảng 50 - 60 độ C để chườm bụng giúp làm ấm bụng, lưu thông máu và hỗ trợ giảm đau.
  • Đi vệ sinh: Trường hợp đau bụng do hội chứng ruột kích thích hoặc táo bón thì việc đi vệ sinh ngay sau khi thức dậy vào sáng sớm sẽ giúp xoa dịu cơn đau khá tốt.
  • Massage bụng: Massage bụng khoảng 3 - 5 phút theo chiều kim đồng hồ và ngược lại trước khi đi ngủ giúp kích thích hoạt động của ruột, giảm triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, từ đó giúp giảm đau bụng do táo bón hiệu quả.
  • Uống trà ấm: Một số loại trà như trà gừng mật ong, trà hoa cúc, trà gừng chanh sả giúp làm dịu cơn đau dạ dày, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thư giãn cơn và giảm đau bụng nhanh chóng.
  • Ăn chuối: Chuối là loại trái cây có hàm lượng kali, vitamin B6 dồi dào giúp giảm co thắt dạ dày, giảm đau bụng do hội chứng viêm ruột.
  • Thay đổi tư thế ngủ: Thay vì nằm sấp thì bạn nên lựa chọn tư thế ngủ khác phù hợp hơn để tránh gây áp lực lên vùng bụng. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên ngủ ngáy, trào ngược dạ dày hoặc gặp phải hội chứng ngưng thở khi ngủ thì nằm nghiêng trái và sử dụng gối kê sau lưng là tư thế lý tưởng nhất. Nếu bạn bị đau cột sống, đau cổ, nghẹt mũi thì nên chọn tư thế nằm ngửa.

uống trà gừng giúp giảm đau bụng

Uống trà gừng mật ong ngay sau khi thức dậy buổi sáng sẽ làm ấm bụng, thư giãn cơ và giảm đau bụng hiệu quả.

Hy vọng những giải đáp cho thắc mắc tại sao sáng ngủ dậy hay bị đau bụng trên đây giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Những cơn đau bụng buổi sáng do tư thế ngủ, chế độ ăn hay chu kỳ kinh nguyệt thì không đáng lo ngại nhưng nếu thấy tình trạng này không giảm nhẹ thì bạn nên chủ động thăm khám sức khỏe. Cùng với đó, hãy xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh và lưu ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe giấc ngủ. 

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp và đầu tư một bộ chăn ga gối nệm chất lượng tốt sẽ giúp bạn có những giấc ngủ trọn vẹn nhất bên cạnh những người thân yêu. Nổi bật trên thị trường hiện nay là thương hiệu Ru9 - Thương hiệu chăn ga gối nệm cao cấp hàng đầu tại Việt Nam. Các sản phẩm của Ru9 được chuyên gia cũng như người tiêu dùng đánh giá cao về chất liệu thân thiện, khả năng nâng đỡ cột sống và thiết kế đa dạng. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng nhất.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×