Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị gì? Cách khắc phục
Giấc ngủ

Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị gì? Cách khắc phục

Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là vấn đề khiến cho nhiều người lo lắng không biết bản thân có bị mắc bệnh lý gì nghiêm trọng không? Theo các chuyên gia y tế, mỗi một tình trạng biểu hiện của nước bọt khi ngủ dậy đều sẽ phản ánh sức khỏe răng miệng của chúng ta. Vậy, sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu có bị sao không? Biện pháp khắc phục là gì? Mọi người hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có được đáp án đúng đắn nhất.

Mục lục

1. Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị gì?

Bình thường, nước bọt là hỗn hợp dịch nhầy có màu trong suốt, không mùi, có tác dụng làm sạch và loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng, phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng răng miệng và tốt cho tiêu hóa.

Theo các chuyên gia y tế, tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu có thể gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể là:

  • Do thức ăn còn sót lại trong khoang miệng: Nếu buổi tối bạn ăn một số loại thực phẩm có màu nâu như socola, cà phê, bánh quy sau đó không vệ sinh răng miệng và đi ngủ ngay thì sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu, đây là điều hết sức bình thường.
  • Do trong nước bọt có máu hoặc chất Hemoglobin do chảy máu hầu họng, chảy máu lợi.
  • Do mắc các bệnh lý về răng miệng: Nếu bạn bị viêm lợi, viêm chân răng, chảy máu chân răng thì khi ngủ dậy sẽ thấy có hiện tượng nước bọt màu nâu.
  • Do tư thế ngủ không đúng, gối đầu quá cao, khi ngủ mở miệng tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài không khí chui vào trong khoang miệng của bạn, sinh sôi và hoạt động mạnh, gây khô miệng và làm cho nước bọt có màu nâu.
Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị gì? Cách khắc phục

Ngoài ra tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu còn có thể là dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe, bạn đang gặp một số vấn đề về chức năng bài tiết của gan kém dẫn đến khi ngủ nước bọt có màu nâu và có mùi hôi khó chịu.

2. Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu phải làm sao?

Các chuyên gia y tế cho biết, nước bọt có màu nâu khi ngủ dậy vào buổi sáng là hiện tượng bất thường, báo động về tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn đang có vấn đề. Do đó, để loại bỏ tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu, mọi người cần chú ý các vấn đề sau:

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước khi đi ngủ

Đây là vấn đề rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng hàng ngày, trước khi đi ngủ bạn cần chải răng thật kỹ để loại bỏ sạch các mảng bám và thức ăn còn mắc ở chân răng, không cho vi khuẩn có điều kiện gây bệnh và gây nước bọt có màu nâu.

Ngoài ra, bạn nên thường xuyên súc miệng nước muối vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Nước muối có tác dụng sát khuẩn và làm sạch khoang miệng rất hiệu quả.

Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị gì? Cách khắc phục

Duy trì tư thế ngủ đúng

Nhiều người thường có thói quen ngủ mở miệng, đây là một trong những nguyên nhân chính phổ biến gây ra tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu. Thói quen này hình thành một phần là do ngủ kê gối quá cao khiến cho cổ của chúng ta bị ngửa ra. Điều này không chỉ gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, gây khô họng và viêm họng mà còn khiến bạn thường xuyên bị đau mỏi cổ khi ngủ dậy.

Để thay đổi tư thế ngủ, bạn nên chọn loại gối ngủ có độ dày phù hợp như gối Niu của Ru9. Đây là dòng sản phẩm được đa số người tiêu dùng đánh giá cao bởi chất liệu an toàn và hiệu quả sử dụng.

Sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị gì? Cách khắc phục

Gối ngủ Niu của Ru9 với ruột gối được làm từ chất liệu Graphene Memory Foam bền chắc, không bị xẹp lún hay xô đẩy khi nằm. Giúp nâng đỡ hoàn hảo cho đầu - cổ - vai, giúp bạn tránh cảm giác đau nhức cổ khi thức giấc.

Gối Niu được bao bọc bằng lớp vỏ với chất liệu Tencel mềm mịn cao cấp có khả năng thấm hút cao và tản nhiệt tối ưu suốt đêm dài, giúp loại bỏ tình trạng đổ mồ hôi vùng cổ, không có cảm giác hầm bí, tạo tâm thế thư giãn thoải mái, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Đặc biệt, gối ngủ Niu được nghiên cứu và thiết kế với độ dày lý tưởng 12cm hoàn toàn phù hợp với cơ địa và thể trạng của người Á đông. Do đó, bạn sẽ luôn duy trì tư thế ngủ khoa học nhất, không bị đau mỏi cổ và không bị mở miệng khi ngủ. Do đó, loại bỏ được tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu, phòng ngừa các bệnh lý về răng miệng một cách hiệu quả.

Thăm khám bác sĩ

Nếu khi đã áp dụng các phương pháp nêu trên mà tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu vẫn không được cải thiện, thậm chí còn có biểu hiện nặng hơn, kèm theo hơi thở có mùi hôi và khô đắng miệng thì bạn nên sắp xếp thời gian thăm khám với bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán căn nguyên và có biện pháp chữa trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người biết được tình trạng sáng ngủ dậy nước bọt có màu nâu là bị làm sao để có biện pháp khắc phục hiệu quả, duy trì chất lượng giấc ngủ và bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân.

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×