những mẩu chuyện giúp bé ngủ ngon
Giấc ngủ

Những Mẩu Truyện Kể Giúp Bé Ngủ Ngon, Thông Minh

Những mẩu truyện kể giúp bé ngủ ngon, thông minh mà ba mẹ kể hàng ngày giúp bé phát triển toàn diện trí não, ngôn ngữ và đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Cùng tham khảo những mẩu chuyện gợi ý từ Ru9 để giúp bé ngủ ngon hơn nhé.

Mục lục

Những mẩu truyện kể giúp bé ngủ ngon, thông minh là cách hoàn hảo để kết thúc một ngày, kích thích sáng tạo ở trẻ và tăng tình cảm gắn bó giữa cha mẹ và con cái. Đọc những mẩu truyện kể giúp bé ngủ ngon, thông minh là một cách gắn kết bố mẹ và con cái đơn giản, mang lại những giây phút vui vẻ bên nhau thành kỷ niệm khó quên trong tuổi thơ của con. 

1. Khi nào nên bắt đầu đọc sách, kể chuyện cho bé nghe?

Nhiều người trong chúng ta có những kỷ niệm ấm áp về câu chuyện ba mẹ kể trước khi đi ngủ với cha mẹ. Bây giờ, khi cũng đã làm bố mẹ, các bạn cũng làm điều tuyệt vời như vậy với con cái của mình.

kể truyện cho bé nghe giúp bé ngủ ngon hơn

Độ tuổi nào thích hợp kể chuyện, đọc sách cho bé nghe?

Đọc sách, sưu tầm những mẩu truyện kể giúp bé ngủ ngon từ khi trẻ mới sinh là đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể bởi gốc ngôn ngữ đang phát triển trong não bộ của trẻ ngay cả trước khi trẻ biết nói. Bé càng nghe được nhiều từ theo thời gian thì bé càng học được nhiều từ.

Có sự phân chia theo tháng tuổi như sau: 

Từ 0- 6 tháng tuổi: Mặc dù bé có vẻ chưa hiểu những gì bạn nói nhưng bé rất thích sự tương tác và nghe âm thanh giọng nói của bạn. Ở độ tuổi này, trẻ sơ sinh có thể nhận ra thói quen chia sẻ mẩu truyện bằng cách bình tĩnh, mở to mắt hoặc mỉm cười và đá để thể hiện sự hào hứng. Trẻ sơ sinh cũng sẽ muốn khám phá thông qua các giác quan bằng cách cầm và nhai cuốn sách hoặc đồ vật. Các bé có thể không chú ý đến toàn bộ câu chuyện, vì vậy hãy nghỉ khi các bé có dấu hiệu buồn chán (nhìn ra chỗ khác, ưỡn người ra sau, nhắm mắt, khóc).

Từ 6-9 tháng tuổi: Trẻ sơ sinh có thể bắt đầu khám phá sách bằng cách nhìn, chạm vào và ngậm chúng. Đến 9 tháng, bé có thể thích hoặc có vẻ nhận ra một số câu chuyện hoặc hình ảnh nhất định. Em bé của bạn cũng có thể tiếp tục đòi ngậm sách trong miệng. Trong những năm đầu đời, đó là hành vi đọc sách bình thường và cho chúng ta biết rằng bé đang muốn khám phá sách.

Từ 9-18 tháng: Con bạn có thể có một câu chuyện yêu thích mà bé yêu cầu mọi lúc. Bắt đầu từ khoảng 12 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu hỏi những câu hỏi đơn giản như "Mặt trăng ở đâu?" và quan sát xem bé có chỉ tay hoặc cử chỉ hay không.

Từ 18-24 tháng: Ở tuổi này, con bạn cũng có thể gắn nhãn các đồ vật bằng âm thanh hoặc từ đơn giản, chẳng hạn như kêu lên “Ò ó o” khi bé nghe/nhìn thấy hình ảnh một con gà. Đối với những bé mới tập nói, hãy tập thói quen tạm dừng trước khi bạn nói một dòng hoặc cụm từ yêu thích trong câu chuyện để xem liệu con bạn có điền vào từ cuối cùng hay không. 

Khai thác tính độc lập ngày càng tăng của con bạn và giao cho con bạn “công việc” lật trang. Trong khi đọc, hãy dành chút thời gian để thảo luận về những gì đang xảy ra trong các bức tranh và đặt các câu hỏi về cuốn sách, chẳng hạn như "Ai đang trốn sau cái cây?" Sự tương tác này giúp hình thành kỹ năng tư duy và ngôn ngữ của trẻ.

Từ 24–36 tháng: Ở độ tuổi này, bạn có thể hỏi những câu hỏi khó hơn một chút về câu chuyện như "Con nghĩ cậu bé cảm thấy thế nào?" hoặc "Con nghĩ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo?". Tạo mối liên hệ giữa cuốn sách và cuộc sống của con bằng cách đặt những câu hỏi chẳng hạn như “Cậu bé trong câu chuyện này đã đi nhà sách mua đồ. Hôm qua con cũng đi nhà sách phải không?. 

Đến 3 tuổi, con bạn thậm chí có thể kể cho bạn nghe câu chuyện dựa trên những gì đang xảy ra trong tranh. Và đừng ngạc nhiên nếu con bạn muốn nghe đi nghe lại cùng một cuốn sách. Trẻ mới biết đi vẫn thích lặp đi lặp lại và không cảm thấy mệt mỏi với một câu chuyện, kể cả lần thứ 7.

2. Lợi ích của việc đọc mẩu truyện trước khi đi ngủ cho trẻ

những mẩu chuyện giúp bé ngủ ngon, thông minh hơn

Đọc truyện cho bé nghe trước khi ngủ có rất nhiều lợi ích. 

Việc đọc truyện giúp bé ngủ ngon có rất nhiều lợi ích cho trẻ. Cụ thể: 

  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đọc sách giúp:
  • Giúp bé phát triển ngôn ngữ, cảm xúc tốt hơn. 
  • Đọc truyện và trò chuyện với bé giúp bé tăng trí tưởng tượng, phát triển tư duy trí não.
  • Gắn kết tình cảm giữa bé và bố mẹ hơn. 
  • Đọc truyện và diễn giải các chi tiết càng tăng tính khám phá chủ động, có thêm kiến thức xã hội và rèn ứng xử giao tiếp. 
  • Giúp các giác quan của trẻ phát triển tự nhiên tốt nhất. 
  • Rèn tính ham học hỏi, thói quen và yêu thích đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.
  • Giúp bé giảm tiếp xúc với đồ điện tử như máy tính, trò chơi điện tử,...

3. Những mẩu chuyện kể giúp bé ngủ ngon, thông minh chọn lọc

Chú thỏ thông minh, mẩu chuyện kể thú vị cho bé trước giờ đi ngủ

Trong một khu rừng rậm rạp, một chú thỏ con sống cùng với mẹ của nó. Hàng ngày, thỏ con vẫn thường chạy tung tăng ra sông uống nước. Cứ mỗi lần như thế, thỏ mẹ lại nhắc nhở con:

- Con ơi, hãy cẩn thận vì cáo cũng thường ra sông dạo chơi lắm đấy!

Một lần, thỏ con lại ra sông uống nước. Sau khi uống xong, thỏ bất ngờ nhìn thấy cáo lại gần mình. Cáo thân thiện hỏi:

- Thỏ con ơi, anh cõng em vào rừng hái nấm và hoa nhé!

Thỏ chần chừ một lúc rồi giả vờ đáp:

- Em thích lắm ạ. Nhưng em phải về nhà lấy mũ đội che nắng.

Sau khi nói xong, Thỏ con nhanh nhẹn chạy về nhà và kể lại sự việc cho mẹ. Thỏ mẹ ôm con vào lòng và khen con nhanh trí.

Lúc này, cáo ở ngoài bờ sông cứ ngờ nghệch chờ đợi mãi mà không thấy thỏ quay lại. Khi trời đã tối đen, nó đành ôm bụng đói lủi thủi về rừng.

 

Mẩu truyện kể bé nghe trước khi đi ngủ hay: Hổ nhổ răng 

Tất cả những con vật trong rừng đều sợ răng của hổ, chỉ trừ cáo. Một hôm, cáo vỗ ngực nói:

- Tôi sẽ làm cho hổ nhổ hết răng của nó đi.

Các con vật khác nghe thấy vậy bèn cười cáo vì thói huênh hoang, vênh váo. Thấy vậy, cáo đi tìm gặp hổ với một gói quà trên tay. Nó nói:

- Tâu đức vua đáng kính của tôi, tôi mang đến cho ngài một món ăn ngon đây. Đây là đường.

Hổ cầm lấy rồi cho một viên vào miệng. Viên đường tan ra khiến nó cảm thấy rất ngon. Từ đó, cáo thường xuyên đến thăm và lần nào cũng tặng hổ một bọc đường.

Món ăn này làm hổ thích thú, thậm chí ngậm đường khi đi ngủ. Chỉ một thời gian sau, hổ bắt đầu bị sâu răng và đau nhức. Nó không chịu được bèn đi tìm bác sĩ sơn dương nhưng sơn dương lại quá sợ nên chạy mất. Hổ đành tìm đến cáo, cáo nói:

- Răng của ngài bị hỏng rồi, phải nhổ đi thôi.

Hổ đành để cáo nhổ hết răng của mình. Dù không còn răng nữa nhưng hổ vẫn rất cảm kích cáo.

- Anh tặng tôi đường để ăn và nhổ răng cho tôi khi tôi đau. Anh thật tốt bụng. Cám ơn anh!

 

Nhổ củ cải, câu chuyện kể cho bé trước khi đi ngủ hay

Ngày xưa có hai ông bà sống cùng một cô cháu gái nhỏ trong căn nhà gỗ. Họ có một con chó, một con mèo và một chú chuột nhắt sống chung. Một ngày nọ, ông lão mang về một cây củ cải nhỏ. Ông đem trồng trong mảnh vườn xinh xắn của gia đình. Chẳng bao lâu, nhờ sự chăm sóc của ông mà cây lớn nhanh, to khổng lồ.

Vào một buổi sáng đẹp trời, ông lão muốn nhổ củ cải cho vợ và cháu gái. Thế nhưng, ông nhổ mãi mà vẫn không được. Ông đành gọi vợ tới giúp. Hai ông bà hợp sức nhổ nhưng củ cải vẫn không lay chuyển. Vậy là hai ông bà lại gọi cô cháu gái.

Dù ba người đã dùng hết sức kéo nhưng cây củ cải vẫn đứng vững. Chính vì vậy, họ đành lần lượt gọi mèo và chó ra giúp sức. Nhưng kết quả vẫn giống như cũ. Cuối cùng, mèo gọi chuột nhắt.

Lần này, mọi người cùng hợp sức kéo củ cải lên. Kết quả là củ cải đã bị kéo lên mặt đất. Ai nấy đều vui mừng và nhảy múa quanh củ cải. Họ reo to:

- Nhổ cải lên! Nhổ cải lên! Ái chà chà! Lên được rồi!

4. Những sản phẩm hỗ trợ giúp buổi đọc truyện vào giấc ngủ sâu và ngon

Việc kể những mẩu truyện kể giúp bé ngủ ngon, thông minh còn cần nhiều yếu tố tác động, trong đó phải kể đến lớp nệm êm ái, chăn và gối ôm giúp bé thư giãn và nhanh đi vào giấc ngủ hơn. 

Nệm Foam 

Nệm Foam được thiết kế có thể phù hợp nhiều người, trong đó có trẻ nhỏ. Thiết kế đảm bảo khi cả gia đình nằm cạnh nhau đều thoải mái. Buổi tối, các bé lật người thì cơ chế chống truyền chuyển động sẽ khắc phục tốt, khiến cả nhà có thể ngủ ngon mà không ai gặp khó chịu về việc ngọ nguậy trên giường hay bố mẹ cử động làm bé tỉnh giấc.

Nệm cuộn Foam Topper

nệm cuộn foam phù hợp với bé

Nệm cuộn Foam Topper mềm mại cho bé yêu ngủ giấc sâu

Được làm từ chất liệu Memory Foam có chất lượng tốt nhất trong các loại foam. Đảm bảo độ êm lún cho trẻ, không gây áp lực lên khung xương còn non của trẻ, giúp khung xương trẻ phát triển tối đa.

Nệm cuộn Foam Topper có thể gấp cuộn tiện lợi, có độ dày hợp lý. Nếu nhà các bạn đang dùng nệm lò xo hoặc nệm cao su quá cứng thì một lớp nệm Foam Topper này sẽ cải thiện tối đa chất lượng giấc ngủ cho bé. 

Xem thêm: 6 Cách Chọn Nệm Tốt Cho Trẻ Sơ Sinh

Gối Niu Ru9

Gối Niu Ru9 là sản phẩm đồng hành đắc lực dành cho bố mẹ. Nằm đọc truyện cho các bé sẽ có các tư thế, xoay người và kèm theo các hành động mô tả, kê tay cho bé gối nên có thể sẽ mang lại các cơn đau cổ vai gáy. 

Sử dụng gối Niu sẽ khắc phục tối đa tình trạng này. Lõi foam chất lượng cao sẽ nâng đỡ cổ, vai gáy đồng thời tản đều lực không gây ra sự bất tiện, khó chịu nào khi sử dụng gối.

Đồng thời gối cũng tản nhiệt tốt và dễ vệ sinh nên gối Niu sẽ là bạn đồng hành cùng các vị phụ huynh và các bé trong những giấc ngủ, phần nào đó giúp con phát triển một cách tốt hơn và khỏe hơn.

Lưu ý: 

  • Trẻ sơ sinh không cần dùng gối, ít nhất 1 tuổi và lý tưởng nhất là 18 tháng tuổi mới bắt đầu dùng gối cho bé.
  • Gối Niu được thiết kế có độ cao 12cm phù hợp với người lớn hơn.  

Gối ôm Ru9

Một số bé từ nhỏ đã hình thành các đồ vật quen thuộc bất ly thân như gối, gối ôm, chăn,... Việc sử dụng gối ôm bên cạnh vừa giúp bé thư giãn, êm, mềm mại, thoải mái. 

Gối ôm Ru9 có chiều dài 115cm, êm, mềm, thấm hút mồ hôi tốt, dễ vệ sinh sẽ là người bạn đồng hành chất lượng tốt bên trẻ nhiều đêm.

Gối ôm có thể mua tại nhiều cửa hàng hoặc mua online tại Ru9.vn. 

Tấm giải nhiệt IceGuard™

Thân nhiệt các bé luôn lớn hơn so với người lớn và các bé thường không chịu được nóng. Khi ngủ, nhiều bé nóng lưng dẫn đến toát mồ hôi trộm nếu bố mẹ không kịp thời giải nhiệt thì trẻ dễ bị ốm. 

Tấm giải nhiệt IceGuard™ vừa chống thấm lại giúp hạ nhiệt bề mặt hiệu quả, sẽ nâng niu giấc ngủ của bé hàng đêm. 

Hơn nữa, tấm giải nhiệt sẽ đóng vai một lớp đệm lót bảo vệ đệm, tránh tình trạng tè dầm hay gặp của bè ra đệm nằm. Bởi tấm giải nhiệt chống thấm nên sẽ không hay gặp tình trạng rôm sảy ở trẻ đồng thời bảo vệ nệm chính tốt hơn.

Kể chuyện con ghe chỉ là một trong những điều tuyệt vời bạn có thể làm để hỗ trợ sự phát triển trí não và ngôn ngữ của con bạn. Tuy nhiên, trong cuộc sống ngày càng bị ép về thời gian, câu chuyện trước khi đi ngủ thường rơi vào tình trạng lịch trình bận rộn dễ bị quên lãng bởi thời gian làm việc kéo dài của chúng ta. Hy vọng qua bài viết trên đây sẽ giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian và nhanh chóng tìm được những câu chuyện hay kể cho bé yêu nhà mình.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×