vai chiffon

Vải chiffon là gì? Ưu, nhược điểm và ứng dụng của vải voan

Mục lục

Vải voan hay vải chiffon có chất vải mỏng, nhẹ được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực trong cuộc sống hằng ngày như làm đồ trang trí, may mặc, làm chăn ga gối nệm,...

Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng và bảo quản đúng thì độ bền của vải sẽ không được lâu. Vậy nên, hãy cùng Ru9 tìm hiểu sâu hơn về loại vải này cũng như ưu nhược điểm và ứng dụng của nó qua bài viết dưới đây.

1. Chất liệu chiffon (vải voan) là gì?

vai chiffon
Vải chiffon hay còn được gọi là vải voan là chất liệu được rất nhiều phụ nữ yêu thích.

Vải chiffon hay thường được biết đến nhiều hơn với tên gọi vải voan là loại vải có lớp lưới được dệt theo dạng bán lưới. Các sản phẩm sử dụng vải chiffon luôn đem đến cảm giác mềm mại, quyến rũ và không kém phần thanh lịch, sang trọng. Vải chiffon có đặc điểm là mềm mịn, khi sờ vào sẽ hơi thô và có độ bóng vừa phải.

2. Nguồn gốc ra đời của vải chiffon

Từ chiffon bắt nguồn từ một từ trong tiếng Pháp là "chiffe" - có nghĩa là "voan".
Vào thế kỷ thứ 19, vải voan chủ yếu được dệt từ lụa nên rất quý hiếm và có giá thành cực kì cao, chỉ có giới quý tộc, nhà giàu thời đó mới có thể mua được.

vai chiffon la gi

Vải chiffon thời kỳ ban sơ là chất liệu cao cấp, sang trọng, chỉ có giới nhà giàu quý tộc mới sử dụng

Đến thập niên 30 của thế kỷ 20, vải chiffon được thử nghiệm sản xuất bằng chất liệu nylon và đã ngay lập tức đạt được vô số thành tựu nổi bật, đánh dấu một bước ngoặt hoàn toàn mới cho chính nó.

Cho đến khoảng 20 năm sau, chất liệu polyester đã được ra đời. Từ đó chất lượng của vải voan cũng ngày càng được nâng cao và giá thành lại giảm đi khá nhiều, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng.

3. Phân loại các loại vải chiffon (vải voan)

Trên thị trường hiện nay, vải chiffon có đa dạng loại để lựa chọn. Dựa theo chất liệu hoặc kết cấu vải mà chúng ta có thể phân thành các loại khác nhau.

3.1. Phân loại theo chất liệu

  • Vải chiffon tự nhiên: sử dụng hai chất liệu cơ bản nhất là satin và lụa. Đây được xem là dạng chiffon lâu đời nhất. Vải chiffon tự nhiên sẽ giữ nguyên được những đặc tính sinh học tự nhiên của sợi vải. Đảm bảo giữ được đặc tính bóng mượt và bền chắc tuyệt vời của chất liệu này. Các sản phẩm được may từ vải chiffon tự nhiên luôn mang đến cho người dùng cảm giác dễ chịu, thoải mái nhưng vẫn không kém phần đẳng cấp, sang trọng.
  • Vải chiffon nhân tạo: thường sử dụng các sợi vải tổng hợp như nylon, polyester,... So với vải tự nhiên, vải chiffon nhân tạo khó nhuộm màu hơn nhưng lại bền chắc hơn rất nhiều so với chiffon lụa. Không những vật, chiffon nhân tạo còn rất đa dạng về mẫu mã, trọng lượng cũng như độ dày mỏng của vải. Các loại vải chiffon sử dụng 100% polyester như Double Faced Chiffon có khả năng chống tĩnh điện, ít bị nhăn co. Bề mặt vải có lớp phản quang tạo độ bóng, lung linh rất đẹp.

vai voan

Vải chiffon có đa dạng về chất liệu, màu sắc và họa tiết, phù hợp với sở thích của mọi người

3.2. Phân loại theo kết cấu

Với mỗi cách dệt và in ấn khác nhau sẽ cho ra một loại vải chiffon có những đặc tính khác nhau. Một số loại vải chiffon nổi tiếng hiện nay có thể kể đến như: pearl chiffon, chiffon with lurex ,jacquard chiffon, double faced chiffon, silk crepe chiffon,...

  • Chiffon ngọc trai (pearl chiffon) được làm từ sợi polyester, sau đó sẽ được gia công thêm một lớp phủ nhằm tạo hiệu ứng ánh sáng bắt mắt cho chất liệu.
  • Chiffon hoa (Jacquard chiffon): loại vải này mỏng và khá nặng, có khả năng thoáng khí tốt, vải có màu đục giúp làm giảm độ trong suốt đặc trưng của chiffon truyền thống. Jacquard chiffon thường có các họa tiết nhỏ, in chìm trên bề mặt vải để tạo điểm nhấn.
  • Silk Crepe Chiffon: có độ thông thoáng khí nổi bật, bệt mặt vải nhám, thường được sử dụng để may chân váy bồng. Loại vải này khi xoa hai mặt vào nhau sẽ tạo ra thanh âm sột soạt và cảm giác rát nhẹ ở lòng bàn tay.
  • Chiffon with lurex: đặc trưng của loại vải này là sự nhẹ nhàng và mềm mại vô cùng tuyệt vời nên rất được nhiều người ưa chuộng.
  • Chiffon giả lụa: dễ dàng nhận biết với các đặc điểm như mềm, trơn, mỏng nhẹ và có một mặt bóng. Vải chiffon giả lụa luôn giúp cho người mặc cảm thấy thoải mái, dễ chịu.
  • Double faced chiffon: được sản xuất từ 100% sợi polyester với hai mặt vải tương phản nhau. Vải có độ bền và độ tĩnh điện cao, thường được dùng để thiết kế trang phục dự tiệc, dạ hội.

4. Ưu và nhược điểm của vải chiffon (voan)

vai voan la gi

Vải chiffon cũng sẽ có những ưu nhược điểm riêng mà bạn cần tìm hiểu.

4.1. Ưu điểm của vải chiffon

  • Vải chiffon được dệt từ các sợi vải có nguồn gốc từ thực vật và sợi tổng hợp nên rất an toàn, không gây dị ứng cho da.
  • Vải có đặc điểm mỏng nhẹ, mềm mại, trong suốt và thoáng khí mang đến cảm giác thoải mái cho người mặc.
  • So với các loại vải như lụa, ren thì chiffon có độ bền vượt trội hơn.
  • Nhờ sự đa dạng trong chất liệu, vải chiffon có rất nhiều mẫu mã, màu sắc và hoạt tiết cho mọi người lựa chọn, phù hợp với tất cả lứa tuổi.

4.2. Nhược điểm của vải chiffon

  • Vì chất liệu vải mỏng nên khi bị bám bẩn sẽ rất khó vệ sinh. Vải cũng dễ bi phai màu khi phơi trực tiếp dưới ánh mặt trời.
  • Vải voan khá trơn nên trong quá trình cắt, may trang phục thường gây khó khăn, dễ bị sai lệch.
  • Cần phải có một lớp vải bảo hộ may kèm bên trong vì vải mỏng và trong suốt, nếu không cẩn thận sẽ bị hớ hênh, gây phản cảm.

5. Ứng dụng của vải chiffon hay vải voan trong đời sống

tinh chat vai chiffon

Nhờ sở hữu những đặc điểm nổi bật nên chiffon được sử dụng rất nhiều trong ngành thời trang, thích hợp cho những ai thích sự mềm mại nhẹ nhàng và quý phái

Vải chiffon được sử dụng rất phổ biến trong may mặc và cuộc sống hằng ngày, như:

  • Đồ mặc thường ngày: vải chiffon rất được ưa chuộng trong những mẫu thiết kế như váy xòe, đầm nhờ tính bồng bềnh của vải. Bên cạnh đó, nó cũng được sử dụng để may những bộ cánh công sở, áo sơ mi rất đẹp và sang trọng.
  • Đồ cưới: vải chiffon có độ bồng bềnh, mềm mại nhưng vẫn không kém phần thanh lịch, quý phái nên được sử dụng rất nhiều trong các mẫu đầm cưới.
  • Phụ kiện thời trang: vải chiffon còn được sử dụng trong một số món phụ kiện như khăn choàng, ruy băng, bao tay hay những mẫu thiết kế đồ nội y quyến rũ.
  • Trang trí nội thất: vải chiffon cũng thường được sử dụng để may thành các vật trang trí như vỏ bọc ghế, khăn trải bàn,... dùng trong buổi tiệc lớn hay lễ cưới hỏi.
  • Rèm cửa vải chiffon: sản phẩm giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho căn phòng, thích hợp cho những căn hộ có cửa sổ lớn hoặc cửa ban công.
  • Vải voan cũng được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăn ga gối, đặc biệt là các mẫu chăn ga gối đệm cho ngày cưới hoặc dành cho những ai thích sự dịu dàng và lãng mạn.

6. Các lưu ý cần biết về vải chiffon (vải voan)

6.1. Giá thành của vải chiffon

Với sự đa dạng về chất liệu, mẫu mã và đặc tính nên vải chiffon cũng giá thành rất đa dạng. Điển hình là, vải voan polyester hoặc tơ nhân tạo sẽ rẻ hơn rất nhiều, gần như là rẻ hơn gấp đôi so với vải voan lụa.

6.2. Cách nhận biết vải chiffon

Để có thể phân biệt được vải chiffon với các chất vải khác, bạn hãy:

  • Kiểm tra độ dày của vải, nếu độ dày vừa phải, sờ vào có cảm giác mềm mịn, trơn nhẵn thì là vải chiffon tốt.
  • Quan sát màu sắc và độ bóng của chất vải có đạt yêu cầu không.
  • Xé nhẹ thử ở mặt vải để kiểm tra độ rách, xước của vải. Nếu vải không bị rách thì đó là vải chiffon tốt.
  • Vải chiffon có đặc điểm mỏng nhẹ, thoáng khí, trong suốt và mềm mại.

vai chiffon la vai gi

Vải chiffon khi sờ vào sẽ cho cảm giác mềm mịn, trơn nhẵn và có thể nhìn xuyên thấu

7. Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản vải chiffon

Để vải chiffon luôn giữ được chất lượng và vẻ đẹp như ban đầu, giúp tăng độ bền sử dụng cho vải, bạn cần:

  • Giặt sản phẩm ngay, không cần ngâm qua nước.
  • Hãy sử dụng túi giặt chuyên dụng, lộn mặt trái sản phẩm khi giặt bằng máy. Thao tác này sẽ giúp làm giảm sự ma sát quá mạnh lên bề mặt vải, gây hư hại.
  • Vải chiffon rất mỏng nên tuyệt đối không dùng các chất tẩy rửa mạnh vì sẽ làm giảm chất lượng vải và khiến vải bị mất màu. Thay vào đó bạn hãy sử dụng giấm chua hoặc baking soda để loại bỏ vết bẩn dễ dàng hơn.
  • Nên giặt vải chiffon với nước lạnh thay vì nước nóng.
  • Khi phơi đồ, bạn chỉ cần bóp nhẹ cho ráo bớt nước và phơi khô tại những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng gắt chiếu thẳng vào quần áo.
  • Để bảo vệ và giữ cho form vải luôn đẹp, bạn cần giữ cho mặt vải luôn phẳng, tránh những vật nhọn có thể vướng vào gây rách vải.

chat vai chiffon

Vệ sinh đúng cách sẽ giúp tuổi thọ của vải chiffon tăng cao hơn

Trên đây là những chia sẻ xoay quanh các thắc mắc thường gặp về vải chiffon. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu rõ hơn đặc điểm cũng như cách bảo quản loại vải này đúng cách.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×