tìm hiểu về sợi fiber là gì
Sản phẩm

Tìm Hiểu Sợi Fiber Là Gì? Ứng Dụng Sợi Fiber Vào Cuộc Sống Như Thế Nào?

Sợi fiber được biết đến là những vật thể mềm dẻo và có tính giãn nở nên được nghiên cứu và ứng dụng vào trong ngành công nghiệp dệt. Vậy, sợi fiber có những đặc điểm gì và có tác dụng như thế nào? Nó được ứng dụng ra sao trong ngành công nghiệp dệt may? Hãy cùng Ru9 tìm hiểu về các vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Mục lục

1. Sợi fiber là gì?

Sợi fiber là nguồn nguyên liệu được dùng để tạo ra các loại sợi dệt, chiều dài được tính bằng milimet, còn chiều ngang có kích thước rất nhỏ, được đo bằng micromet (µm).

Sợi fiber có thể chứa một loại duy nhất hoặc sẽ được pha trộn từ nhiều loại xơ khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng. Nguồn gốc của sợi fiber được lấy từ động - thực vật (len, bông, sợi tre) hoặc sợi tổng hợp như Polyester, Acrylic,…

tìm hiểu về sợi icefiber

Sợi fiber là nguồn nguyên liệu để tạo ra các loại sợi dệt sử dụng trong ngành công nghiệp dệt may. 

2. Sợi fiber có những đặc điểm gì?

Sợi fiber được chia thành sợi xơ ngắn và sợi xơ dài. Trong đó:

+ Sợi xơ ngắn cón nguồn gốc từ thiên nhiên, được kéo từ các xơ đơn nhỏ, chiều dài xơ ngắn được xếp chồng lên nhau và liên kết liên tục bằng nhiều công nghệ. Phương pháp kéo sợi khác nhau. Từ đó, tạo ra đặc điểm, chất lượng và giá thành sợi khác nhau.

Đặc điểm: Có lông, hút ẩm như bông, len (cotton, wool), ngắn (<= 45mm), dài (45-60 mm)

+ Sợi xơ dài như tơ tằm (silk) hoặc sợi xơ có nguồn gốc nhân tạo như polyester , Nylon…nguyên liệu phải được làm ở dạng nóng chảy hoặc hòa tan sau đó kéo thành sợi dài.

Đặc điểm: Vải được làm từ sợi nhân tạo không mang lại cảm giác thoải mái nhưng có thể can thiệp để tạo ra nhiều tính năng ưu việt hơn.

3. Phân loại sợi fiber

Phần lớn các sợi fiber (xơ dệt) có cấu tạo thuộc dạng liên kết phân tử cao. Dựa trên đặc điểm cấu tạo đặc trưng và tính chất, sợi dệt fiber được chia làm hai loại: Sợi thiên nhiên và sợi hóa học. Trong đó:

Sợi fiber nguồn gốc thiên nhiên

Xơ thiên nhiên được hình thành từ các chất hữu cơ tự nhiên, trong điều kiện tự nhiên. Bao gồm:

- Thực vật: có thành phần cấu tạo chủ yếu là xenlulo như bông (cotton), lanh, đay, gai, cellulose

- Tự nhiên (natural), động vật (protein): Có thành phần cấu tạo chủ yếu từ protein 

+ Xơ tơ tằm (silk), fibroin chiếm 75%, xêrixin 25%.

+ Xơ len (wood) với thành phần chính là keratin chiếm khoảng 90%

- Xơ khoáng vật: Được tạo thành các chất vô cơ thiên nhiên, như amiăng

sợi tơ tằm chất lượng Sợi tơ tằm tự nhiên được lấy từ kén tằm luôn được xem là mặt hàng chất lượng cao. 

Sợi fiber nguồn gốc nhân tạo

Xơ hóa học hình thành trong điều kiện nhân tạo và được tạo ra từ những chất hoặc vật chất có trong tự nhiên. Trong đó, xơ hóa học được chia thành hai loại chính:

- Xơ nhân tạo: Là loại xơ được tạo nên từ các chất hữu cơ thiên nhiên. Nhóm xơ có nguồn gốc từ  protein (cadein, dein…), nhóm xơ có nguồn gốc từ Hydrat Xenlulo gồm có visco, ammoniac đồng…, nhóm xơ có nguồn gốc từ Axetyl xenlulo gồm axetat, triaxêtat.

- Xơ tổng hợp: Là loại xơ được tạo nên từ các chất tổng hợp, và cũng là loại xơ được sử dụng phổ biến nhiều nhất hiện nay. Trong đó phổ biến nhất là các nhóm xơ được tạo nên từ chất hữu cơ tổng hợp như Polyester, polyacrylonitrile, polyamide.

4. Có nên sử dụng các sản phẩm được làm từ sợi fiber nhân tạo không?

Trước kia, sợi fiber nhân tạo được đưa vào sản xuất chủ yếu là xenlulozơ lấy từ các loại gỗ (thông, tùng, bồ đề, tre nứa…) phổ biến rộng rãi trên thế giới. Sợi fiber nhân tạo được chia thành 2 loại:

+ Sợi Vixco có hàm lượng xenlulo cao 98% (ở dạng sợi bền), loại sợi này có tính chất mềm mịn và thường được pha với tơ tằm để dệt các mặt hàng như lụa, satin, chỉ cẩm…

+ Vixco thô (ở dạng sợi thông thường) dùng để dệt các loại vải lanh, phíp…. 

Độ dài, và độ mảnh của sợi fiber nhân tạo phụ thuộc vào các phương pháp gia công chế biến. Thông thường được chia làm 3 loại: xơ mảnh, xơ trung bình và xơ thô.

Các sản phẩm được làm từ sợi fiber nhân tạo có độ bền gần bằng độ bền của xơ bông tự nhiên, độ co giãn đàn hồi tốt hơn bông tự nhiên. Đặc biệt, sợi fiber nhân tạo có cấu trúc xốp nên dễ hút ẩm và thấm hút mồ hôi tốt hơn.

Như vậy, có thể thấy được, việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại vào việc sử dụng sợi fiber nhân tạo để tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của đông đảo mọi người đang dần trở nên rất phổ biến.

5. Các sản phẩm của thương hiệu Ru9 được ra đời như thế nào?

Các sản phẩm của thương hiệu Ru9 gồm có chăn, ga, gối, nệm đều được nghiên cứu và sản xuất từ các nguyên liệu nhân tạo dựa trên công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất. Kế thừa những ưu điểm và hạn chế nhược điểm của công nghệ truyền thống mang đến những sản phẩm với chất lượng cao cấp và tốt nhất, đáp ứng tối đa mọi nhu cầu của quý khách hàng. Trong đó:

Vỏ gối nằm IceFiber Ru9

Vỏ gối nằm IceFiber Ru9 là sản phẩm được sản xuất bằng công nghệ sợi lạnh Ice fiber có tác dụng hạ nhiệt phần đầu hiệu quả. Khả năng thấm hút mồ hôi vô cùng tốt, mang lại cho bạn cảm giác thoáng mát dễ chịu, cho giấc ngủ ngon và êm ái hơn.

Công nghệ sợi lạnh IceFiberTM giúp làm mát tối ưu phần cổ và đầu, giải quyết được các vấn đề về nhiệt độ khi ngủ, đặc biệt là những người thường hay đổ mồ hôi trộm khi ngủ.

Vỏ gối IceFiber Ru9 được thiết kế theo kiểu dạng túi, rất tiện lợi khi lồng vào hay tháo ra để vệ sinh. Chất liệu vỏ gối êm ái mềm mại và thông thoáng an toàn cho sức khỏe.

Vỏ gối ôm IceFiber

Nếu như vỏ gối nằm IceFiber Ru9 giúp hạ nhiệt phần đầu và cổ, cho bạn giấc ngủ ngon và thoải mái nhất thì vỏ gối ôm IceFiber của Ru9 lại mang đến cho bạn vòng ôm mát mẻ và dễ chịu nhất.

Chất liệu vải lạnh IceFiber có khả năng hấp thu nhiệt và làm mát tối ưu, cho bạn cảm giác êm ái và mát lạnh khi ôm gối chìm vào giấc ngủ.

Vỏ gối được thiết kế với khóa kéo tinh tế giúp bạn dễ dàng lồng vỏ gối vào ruột hoặc tháo rời ra, tiện lợi cho việc vệ sinh giặt sạch vỏ gối khi bị nhiễm bẩn.

 vỏ gối icefiber cho giấc ngủ trọn vẹn

Các sản phẩm vỏ gối, chiếu IceGuard của Ru9 được làm từ chất liệu IceFiber chất lượng cao cấp và an toàn cho sức khỏe. 

Chiếu giải nhiệt IceGuard Ru9 

Tấm giải nhiệt IceGuard của Ru9 sử dụng công nghệ vải lạnh hiện đại nhất, ra đời là thành quả của quá trình nghiên cứu thực tiễn về giấc ngủ của người Việt, sống ở khu vực khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. 

Lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, tấm chiếu giải nhiệt IceGuard Ru9 giúp làm mát cho giấc ngủ của bạn thông qua cơ chế làm lạnh là hấp thụ không khí mát mẻ lên bề mặt để điều hòa nhiệt dưới lưng khi nằm.

Với cấu tạo từ các sợi vải lạnh - IceFiber, chiếu điều hòa IceGuard của Ru9 có thể duy trì nhiệt độ thoải mái và mát mẻ suốt đêm dài khi phong ngủ có nguồn không khí mát mẻ như mở cửa sổ (có gió thông thoáng), dùng quạt hoặc điều hoà.

Khả năng điều hòa nhiệt độ và thấm hút cao được coi là ưu điểm vượt trội của các sản phẩm Ru9 so với các dòng chăn khác hiện có trên thị trường. Dù là mùa hè hay mùa đông, dù vào ban ngày hay ban đêm bạn vẫn sẽ luôn cảm thấy thoải mái với cảm giác thông thoáng mát mẻ và êm ái vô cùng dễ chịu.

Việc ứng dụng sợi fiber nhân tạo vào ngành công nghiệp chăm sóc giấc ngủ và sức khỏe đến từ tương lai là một trong những thành công lớn nhất của Ru9 hiện nay.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ trên đây, hy vọng mọi người có thể biết được sợi fiber là gì và những ứng dụng quan trọng từ sợi fiber vào việc sản xuất ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người. Từ đó mọi người sẽ dễ dàng đưa ra được sự lựa chọn tốt nhất cho mình khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm an toàn cho sức khỏe.

 


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×