tình trạng ngủ dậy bị đau mắt phải là gì
Giấc ngủ

Ngủ Dậy Bị Đau Một Bên Mắt Phải Là Bị Gì?

Ngủ dậy bị đau một bên mắt phải có thể là do bị mắc các bệnh lý về mắt hoặc do chăn ga gối nệm không được vệ sinh sạch sẽ.

Mục lục

Sau một đêm dài say giấc như khi ngủ dậy bị đau một bên mắt phải khiến cho người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, không nhìn rõ mọi thứ xung quanh. Nếu không phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ gây ra nhiều vấn đề về mắt, ảnh hưởng đến thị lực. Vậy, ngủ dậy bị đau một bên mắt phải là bị gì, có nguy hiểm không? Hãy cùng Ru9 tìm hiểu về vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Làm rõ nguyên nhân ngủ dậy bị đau một bên mắt phải là do đâu?

Khi ngủ không chỉ là khoảng thời gian giúp cơ thể của chúng ta được nghỉ ngơi, mà còn giúp cho mắt giảm nhức mỏi, được thư giãn và cảm thấy khỏe mạnh sáng rõ hơn vào sáng hôm sau.

Nhưng, sau một đêm nghỉ ngơi, ngủ dậy bị đau một bên mắt phải khiến bạn cảm thấy khó chịu và lo lắng không biết bị làm sao và có nguy hiểm không?

Thực tế cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải hoặc mắt trái, trong đó phải kể đến tác nhân chính và trực tiếp nhất là do:

Giường ngủ không đảm bảo vệ sinh

Đây là yếu tố phổ biến và xảy ra ở rất nhiều gia đình bởi bình thường khi chúng ta không nằm ngủ ở trên giường thì chăn, ga gối nệm cũng sẽ bám bụi do vô số các hạt bụi mịn trong không khí bám vào. Khi chúng ta nằm xuống ngủ, bụi vẩn và vi khuẩn ẩn nấp trong chăn ga gối nệm có thể dính vào mắt, da và tóc gây ngủ dậy bị đau một bên mắt phải.

Gối nệm quá cũ

Đôi khi bạn muốn tiết kiệm và tận dụng các sản phẩm nệm hay ruột cũ để tiết kiệm chi phí nhưng lại không biết rằng chăn ga gối nệm quá cũ không còn đảm bảo chất lượng sẽ là môi trường để cho vi khuẩn trú ngụ, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Gối nệm xuống cấp và quá cũ không chỉ khiến bạn ngủ dậy bị đau một bên mắt phải mà còn gây rụng tóc và các vấn đề về da khác. Chúng có thể khiến làn da của bạn bị nổi mụn, viêm da cơ địa.

Nằm ngủ không đúng tư thế

 nằm sai tư thế ngủ có thể khiến đau mắt

Tư thế ngủ không đúng cũng gây tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải. 

Những người có thói quen nằm úp sấp khi ngủ, áp mặt lên gối hoặc đè tay lên mắt cũng sẽ gặp phải tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải. Nguyên nhân được lý giải là do mạch máu ở mắt bị chèn ép, hạn chế khả năng vận chuyển oxy ở nhãn cầu làm cho mắt bị mờ và khô hơn bình thường.

Mí mắt bị hở

Mí mắt bị hở có thể do bẩm sinh hoặc chấn thương. Hở mí mắt trong lúc ngủ sẽ khiến mắt bị khô rát và gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải hoặc bên trái, gây khó chịu.

2. Ngủ dậy bị đau một bên mắt phải là bị gì, có nguy hiểm không?

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, ngủ dậy bị đau một bên mắt phải hoặc bên mắt trái còn là do một số vấn đề bệnh lý khác như:

Bị đau mắt

Đau mắt là hiện tượng phổ biến do virus hoặc vi khuẩn xâm nhập gây nên. Người bệnh thường có biểu hiện đau nhức mắt, mờ mắt, đau mắt đỏ, kèm theo triệu chứng chảy nước mắt, có gỉ mắt, nhìn mờ, thị lực giảm.

Có thể thiếu chất

Khi cơ thể bị thiếu hụt chất dinh dưỡng như Kẽm, beta-carotene, lutein và các vitamin, đặc biệt là vitamin A, B, C thì sẽ gặp phải tình trạng khô mắt, ngủ dậy bị đau một bên mắt phải hoặc mắt trái, choáng váng khi ngồi dậy hoặc thay đổi tư thế đột ngột. Đồng thời làm tăng nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

Tăng đường huyết trong máu

Những người bị bệnh tiểu đường hoặc tăng đường huyết trong máu thường cảm thấy mắt mờ hơn sau khi ngủ dậy. Tầm nhìn của mắt bị mờ là do chất lỏng trong thủy tinh thể rò rỉ vào ống kính của mắt khiến mắt khó tập trung và nhìn mọi vật phía trước một cách mờ nhạt.

Như vậy, ngủ dậy bị đau một bên mắt phải hay mắt trái là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Để xác định chính xác căn nguyên ngủ dậy bị đau một bên mắt phải là bị gì, có nguy hiểm không, khi gặp hiện tượng này kéo dài, mọi người cần đến cơ sở y tế chuyên khoa các bệnh về mắt để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

3. Các biện pháp khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải an toàn hiệu quả nhất

Khi ngủ dậy bị đau một bên mắt phải, bên cạnh việc tìm cách chữa trị hiệu quả để tránh gây ảnh hưởng đến thị lực thì mọi người cũng cần phải đặc biệt chú ý đến các vấn đề sau:

Thường xuyên vệ sinh giường ngủ, chăn ga gối nệm sạch sẽ

Chăn ga, gối nệm là những phụ kiện gắn liền với giấc ngủ của bạn mỗi ngày. Nếu không vệ sinh sạch sẽ, chúng sẽ trở thành nơi trú ngụ lý tưởng cho các loại vi khuẩn và bụi mịn, ảnh hưởng đến mắt, làn da và sức khỏe của bạn cũng như người thân trong gia đình.

 bạn nên vệ sinh chăn ga gối thường xuyên

Vệ sinh chăn ga gối nệm sạch sẽ để tránh các vấn đề về mắt. 

- Vỏ ga, gối nệm có đặc trưng mỏng nhẹ nên chúng ta có thể thường xuyên vệ sinh 1-2 tuần/lần.

- Chăn, mền thì tùy theo tần suất sử dụng, có thể 2-4 tuần giặt một lần để giường ngủ của bạn luôn thơm tho sạch sẽ, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và chất lượng giấc ngủ.

- Ruột gối cũng là vật dụng được sử dụng hàng ngày nên cũng dễ bị ẩm mốc, ố vàng. Do đó, bạn nên giặt định kỳ 3 tháng/lần và phơi ruột gối dưới nắng để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Nâng cấp giường ngủ

Nếu các phụ kiện trên giường ngủ của bạn quá cũ hoặc đã hết tuổi thọ sử dụng khiến bạn ngủ dậy bị đau một bên mắt phải, thì đã đến lúc bạn nên cân nhắc nâng cấp và thay thế bằng các sản phẩm mới an toàn cho sức khỏe.

Các sản phẩm chăn ga gối nệm đến từ thương hiệu Ru9 sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn và các thành viên trong gia đình với những ưu điểm vượt trội như:

  • Nệm Ru9 được làm từ chất liệu foam nhân tạo có khả năng đàn hồi vô cùng tốt, duy trì độ mềm cứng vừa phải giúp nâng đỡ cột sống và từng đường cong tự nhiên của cơ thể. Giúp bạn có được giấc ngủ ngon và thoải mái nhất.
  • Gối Niu với độ dày 12cm, được thiết kế phù hợp giúp nâng đỡ đầu, cổ vai gáy an toàn, không bị đau nhức tê mỏi khi thức dậy. Chất liệu Graphene Memory Foam của gối ngủ Niu Ru9 tạo cảm giác mềm mại, êm ái và tản nhiệt tối ưu sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời nhất để có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn.
  • Vỏ gối Niu được làm từ chất vải lạnh IceFiber™ với công nghệ hiện đại bậc nhất, tạo cảm giác mát mẻ, và thư giãn thoải mái nhất. Từ đó, mang đến cho bạn giấc ngủ trọn vẹn suốt đêm dài. Đặc biệt, vỏ gối có khả năng kháng khuẩn và chống bám bụi, an toàn tuyệt đối cho da, sẽ giúp bạn tránh được tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải.
  • Vỏ chăn Linen Ru9, chăn bạch đàn chăn Microfiber có cấu tạo từ bông cho đến vỏ ngoài được làm hoàn toàn từ 100% sợi bạch đàn, chất liệu sợi bông nhân tạo siêu mềm mịn. Đây là giải pháp thay thế cho sợi lông vũ, không hôi và không gây kích ứng da, thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe của người sử dụng.

trọn bộ phòng ngủ Ru9 mang đến giấc ngủ trọn vẹn nhất Bộ sản phẩm chăn ga gối nệm của Ru9 là giải pháp an toàn nhất cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Các sản phẩm chăn của Ru9 với chất liệu mềm mịn êm ái duy trì độ thông thoáng và khả năng thấm hút tốt nhất, hứa hẹn mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho giấc ngủ của bạn mỗi đêm.

Trải qua quá trình kiểm định theo hệ thống đo lường toàn diện và gắt gao của OEKO-TEX®, toàn bộ các sản phẩm của Ru9 đã được chứng nhận là an toàn với sức khỏe người tiêu dùng. Đáp ứng bộ tiêu chí của STANDARD 100 OEKO-TEX® - do đó mọi người hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.

Các vấn đề khác

Ngoài ra, để phòng ngừa tình trạng ngủ dậy bị đau một bên mắt phải, mọi người cũng cần chú ý thêm các vấn đề sau:

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
  • Nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý 0,9%
  • Bổ sung dưỡng chất hợp lý
  • Sử dụng kính chắn bụi khi ra ngoài đường

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích được cho tất cả mọi người, giúp phòng tránh được vấn đề ngủ dậy bị đau một bên mắt phải và có cách chữa trị, khắc phục kịp thời. Giúp bảo vệ an toàn cho sự trong sáng của đôi mắt và nâng cao chất lượng giấc ngủ, hưởng thụ cuộc sống một cách tốt nhất.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng hCaptcha. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của hCaptcha.

Mục lục×