ngủ dậy bị đau bả vai trái
Giấc ngủ

Ngủ Dậy Bị Đau Bả Vai Trái Là Bị Gì, Có Nguy Hiểm Không?

Ngủ dậy bị đau bả vai trái là hiện tượng phổ biến mà nhiều người thường hay gặp phải nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu dẫn đến việc chậm trễ khắc phục gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Mục lục

Ngủ dậy bị đau bả vai trái thường do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Đây có thể dấu hiệu sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng bệnh lý không thể chủ quan hay xem nhẹ. Do đó, tìm hiểu về vấn đề ngủ dậy bị đau bả vai trái là bị gì, có nguy hiểm không sẽ giúp chúng ta có biện pháp chữa trị và phòng ngừa hiệu quả.

1. Nguyên nhân ngủ dậy bị đau bả vai trái là do đâu?

Các số liệu nghiên cứu và thống kê cho thấy, khi ngủ cơ thể chúng ta thường trở mình từ 10-20 lần mỗi đêm. Mục đích là khiến cho cơ thể không giữ nguyên tư thế, không khiến cho một số bộ phận trên cơ thể cảm thấy căng thẳng và không gây ra hiện tượng đau mỏi cổ vai gáy, hay ngủ dậy đau bả vai trái. 

Não bộ dù đang ngủ cũng có thể kích hoạt cơ thể hoạt động để phân tán áp lực bằng cách trở mình. Tuy nhiên, ngày càng có rất nhiều người gặp phải tình trạng ngủ dậy đau bả vai trái nhưng không biết nguyên nhân do đâu.

 đau bả vai khi thức dậy

Ngủ dậy bị đau bả vai trái do rất nhiều nguyên nhân gây ra.

Theo các chuyên gia về giấc ngủ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ dậy đau bả vai trái, trong đó phải kể đến nhiều nhất là:

Tư thế ngủ

Nhiều người ngủ dậy bị đau bả vai trái là do tư thế ngủ nằm nghiêng sang bên trái nhiều hơn và không trở mình khi ngủ. Điều này khiến cho các dây thần kinh nửa người bên trái bị chèn ép, mạch máu không lưu thông được, hệ thống cơ vùng cổ vai gáy bị căng thẳng nên kích hoạt các cơn đau. Trong trường hợp này, ngoài cảm giác đau bả vai bên trái, bạn còn có thể bị tê bì cánh tay, khó cử động, phải xoa bóp một lúc mới bình thường trở lại.

Lạm dụng cơ vào ngày trước đó

Ngủ dậy bị đau bả vai trái có thể liên quan đến việc bạn đã hoạt động quá mức vào ngày hôm trước. Tình trạng này có thể xảy ra khi bạn tập thể dục quá sức hoặc mang vác nặng trên vai bên trái gây mỏi và đau cơ vào ngày hôm sau, khi ngủ dậy.

Chất lượng nệm không đảm bảo

Nếu bạn đang sử dụng một tấm nệm không đảm bảo chất lượng, khi nằm gây chìm người kèm theo cảm giác hầm bí thì không những không đảm bảo cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến hệ thống cơ xương khớp của cơ thể với biểu hiện là ngủ dậy bị đau vai trái, đau lưng, mỏi cổ.

Tuổi tác

Theo thời gian và tuổi tác, hệ cơ xương khớp trên cơ thể sẽ dần bị lão hóa và suy yếu. Sụn khớp bị hao mòn, dịch khớp khô dần, khả năng lưu thông và tuần hoàn máu kém nên gây ra tình trạng đau nhức xương khớp trong đó có biểu hiện ngủ dậy bị đau bả vai trái, đau khớp gối, đau lưng, tê bì chân tay…

2. Ngủ dậy bị đau bả vai trái có nguy hiểm không?

Ngoài các nguyên nhân nêu trên thì tình trạng ngủ dậy bị đau bả vai trái còn là dấu hiệu biểu hiện của một số bệnh lý về xương khớp mà mọi người không thể chủ quan.

Viêm bao hoạt dịch khớp vai

Bao hoạt dịch khớp vai là những túi nhỏ có chứa chất lỏng bên trong có tác dụng làm đệm đỡ cho các mô xung quanh khớp. Khi các túi nhỏ này bị viêm, người bệnh sẽ có triệu chứng đau bả vai khi ngủ dậy kèm theo biểu hiện sưng đau, tấy đỏ ảnh hưởng đến chức năng vận động của khớp vai.

đau bả vai trái khi thức dậy có nguy hiểm

Đau bả vai trái khi ngủ dậy là dấu hiệu của nhiều bệnh lý xương khớp.

Thoái hóa khớp vai

Tình trạng này xảy ra khi lớp sụn và xương dưới sụn bên vai trái bị bào mòn gây ra hiện tượng phá hủy sụn khớp. Người bệnh thường có các triệu chứng biểu hiện như đau khớp vai khi cử động, cứng khớp, hạn chế phạm vi hoạt động, có tiếng kêu lục cục trong khớp, ngủ dậy bị đau bả vai trái, đau nhiều hơn khi vận động mạnh.

Bị chấn thương vòng bít xoay

Vòng bít xoay là tổ hợp các gân bao xung quanh khớp vai, có vai trò gắn phần đầu trên của xương cánh tay vào bả vai để cố định khớp. Chấn thương vòng bít xoay xảy ra khi các gân xung quanh khớp vai bị viêm hoặc rách 1 phần hay toàn phần do tai nạn, nâng vật nặng đột ngột, chơi thể thao quá sức…

Hội chứng chạm mỏm cùng vai

Hội chứng này xảy ra khi các mô mềm xung quanh vòng bít xoay cọ sát vào các mô hay xương gần đó. Người bệnh thường có biểu hiện sưng các gân xung quanh khớp vai, ngủ dậy bị đau bả vai trái, cơn đau làm gián đoạn giấc ngủ, cảm giác yếu ở cánh tay và vai, khó nâng cánh tay lên cao…

Như vậy, tình trạng ngủ dậy bị đau bả vai trái do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Để xác định chính xác căn nguyên của vấn đề là do yếu tố bệnh lý hay nguyên nhân cơ học, khi có biểu hiện ngủ dậy bị đau bả vai trái kéo dài liên tục trong nhiều ngày thì người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và kiểm tra. Các bác sĩ sẽ căn cứ vào kết quả chẩn đoán để có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời.

3. Giải pháp khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau bả vai trái hiệu quả 

Phần lớn các trường hợp ngủ dậy bị đau bả vai trái là do tư thế ngủ không tốt và chất lượng nệm ngủ không đảm bảo. Do đó, để khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau bả vai trái, chúng ta cần tìm cách cải thiện chất lượng giấc ngủ và giường nằm ngay từ sớm. 

Nếu bạn sử dụng một tấm nệm kém chất lượng, không có khả năng đàn hồi, gây chìm người, máu huyết kém lưu thông…thì không chỉ gây đau bả vai trái mà còn phát sinh thêm nhiều bệnh xương khớp khác như đau cột sống lưng, đau cổ vai gáy, tê bì cánh tay.

Hiện nay, các sản phẩm nệm Ru9 được biết đến là thương hiệu nổi tiếng với nhiều tính năng vượt trội như:

Khả năng đàn hồi tốt: Nệm Ru9 được làm từ chất liệu foam nhân tạo với hàng triệu bọt khí kết nối đặc với nhau, tạo không gian mở giúp cho không khí có thể lưu thông và tuần hoàn. Do đó, khi nằm trên nệm Ru9, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác êm ái, nhẹ nhàng và thư thái, trái ngược hoàn toàn với cảm giác chìm người hay hầm bí của một số loại nệm khác.

 nệm foam Ru9 nâng đỡ tốt cho cơ thể

Nệm Ru9 giúp nâng đỡ cột sống, phòng ngừa tình trạng đau nhức xương khớp hiệu quả.

Kết cấu đa tầng: Nệm Original của Ru9 có cấu tạo gồm 5 lớp với 5 tính năng khác nhau, trong đó lớp đáy PU chống rung lắc và xê dịch đệm, lớp chống cháy bảo vệ đệm khỏi nguy cơ cháy nổ, lớp vỏ bọc Tencel hút ẩm tạo sự thoáng mát dễ chịu, lớp Memory Foam tích hợp gel lạnh giúp phân bổ và giải tỏa lực ép tạo cảm giác thoải mái khi nằm, lớp Contour Foam giúp duy trì khả năng đàn hồi và nâng đỡ cơ thể hiệu quả.

Cải thiện sức khỏe xương khớp: Với khả năng đàn hồi và thấm hút cao, các sản phẩm nệm Ru9 có thể nâng đỡ từng đường cong tự nhiên của cơ thể. Giúp cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp, giảm các triệu chứng đau mỏi lưng cổ, vai gáy khi ngủ dậy. Người già, người cao tuổi và những người bị mắc các bệnh lý về xương khớp, khi nằm ngủ trên nệm Nest hay nệm Original của Ru9 sẽ cảm thấy thật êm ái và sảng khoái khi thức dậy. 

Do đó, lựa chọn nệm Ru9, cho dù bạn nằm nghiêng sang bên trái hay nằm nghiêng bên phải cũng sẽ không còn cảm giác ngủ dậy bị đau bả vai trái hay đau vai phải nữa. Chất lượng giấc ngủ ngày càng được nâng cao, duy trì trạng thái khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, vững vàng.

Bên cạnh đó, chất liệu foam nhân tạo của nệm Ru9 còn giúp cho người sử dụng phòng ngừa được nguy cơ bị mắc phải các bệnh lý thoái hóa xương khớp, chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về tình trạng ngủ dậy bị đau bả vai trái. Hy vọng sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức bổ ích. Từ đó có biện pháp cải thiện sức khỏe xương khớp, nâng cao chất lượng giấc ngủ và sống vui khỏe mỗi ngày.

Tham khảo thêm các bài viết để có cách phòng ngừa đau xương khớp khi ngủ dậy một cách hiệu quả:


Mách nhỏ cách khắc phục chứng ngủ dậy bị đau lưng hiệu quả

5 lời khuyên để chọn gối trị đau vai gáy tốt nhất

Đau cổ sau khi ngủ dậy: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Áp dụng 8 mẹo chữa đau cổ khi ngủ dậy

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×