vai thun

Vải thun có những loại nào? Những cách phân loại vải thun

Mục lục

Vải thun là chất liệu không còn quá xa lạ đối với cuộc sống hàng ngày. Nhờ sở hữu những đặc tính nổi bật như khả năng đàn hồi và co giãn tốt, thấm hút mồ hôi vượt trội nên vải thun rất được ưa chuộng sử dụng. Tuy nhiên, vải thun được cấu tạo như thế nào, có bao nhiêu loại vải thun hiện nay, làm cách nào để vệ sinh vải thun một cách chính xác,... không phải là điều ai cũng biết. Hãy cùng tham khảo các thông tin hữu ích và tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Vải thun là gì?

Vải thun tên tiếng Anh là Spandex Fabric, đây là loại vải có khả năng co giãn vượt trội. Thun là các sợi tổng hợp có tính đàn hồi cao, thấm hút tốt được tạo bởi các chuỗi các chất tổng hợp cotton, nylon hoặc poly,...

vai thun

Vải thun là chất liệu rất phổ biến trong may mặc

Vải thun có thể kéo dãn gấp 5 đến 8 lần so với kích thước ban đầu của vải nên rất được ưa chuộng trong việc may mặc quần áo dạng ôm bó cơ thể. Hầu hết các sản phẩm may mặc đều không sử dụng vải thun nguyên chất, mà thay vào đó sẽ sử dụng sợi vải thun được kết hợp với các chất vải khác tạo thành các sợi bán tổng hợp, tổng hợp hoặc hữu cơ khác.

2. Nguồn gốc của vải thun

Vải thun được nghiên cứu phát triển và cho ra mắt vào thời điểm Thế Chiến Thứ Hai diễn ra, với mục đích tạo ra một chất liệu vải mềm, nhẹ, thoáng mát, có độ co giãn tốt với chi phí thấp hơn những nguyên liệu hiện có thời đó.

Các nhà khoa học thời điểm ấy đã tốn đến 10 năm, tập trung hoàn toàn nghiên cứu để tạo sợi và chọn ra cách dệt phù hợp nhất, nhằm đảm bảo giữ nguyên các đặc tính của vải. Mãi đến năm 1952, bằng sáng chế vải thun đầu tiên được trao ở Đức.

Nhưng cho đến tận năm 1962, vải thun mới được công ty hóa chất Dupont sản xuất độc quyền và phân phối với quy mô lớn trên toàn cầu. Đến thời điểm đó thị trường mới bắt đầu biết đến vải thun là gì.

Nhờ những tính chất đặc biệt của vải mà doanh số và sản lượng vải thun không ngừng tăng lên một cách nhanh chóng, dẫn đầu doanh số các chất liệu hiện có lúc bấy giờ.

3. Đặc tính của chất vải thun

Nhờ sở hữu những đặc tính nổi bật mà vải thun đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường vải hiện nay.

vai thun la gi

Vải thun sở hữu những ưu nhược điểm riêng nhưng chung quy vẫn được nhiều người ưa thích

3.1. Ưu điểm của vải thun

  • Thấm hút mồ hôi tốt

So về độ thấm hút mồ hôi và độ thoáng mát, vải thun không hề kém cạnh vải cotton và có phần vượt trội hơn vải chiffon và vải ren. Các trang phục may từ vải thun luôn mang đến cho người mặc cảm giác thoải mái, dễ chịu và nhẹ nhàng, là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai lao động ngoài trời hoặc đổ mồ hôi thường xuyên. Đây chính là vị cứu tinh của những ngày hè nóng bức.

  • Độ co giãn, đàn hồi vô cùng tuyệt vời

Vải thun còn nổi tiếng với độ đàn hồi và co giãn cực tốt. Vì vậy nên, dù cho bạn có phải hoạt động hoặc di chuyển nhiều thì quần áo may từ vải thun vẫn đem đến sự dễ chịu, thoải mái, không gây bất kỳ trở ngại hay khó khăn gì cho bạn.

  • Có độ bền cao

Vải thun khi kết hợp với vải poly sẽ tạo ra độ bền và dẻo cao hơn rất nhiều vải thun bình thường. Sợi poly cũng giúp cho thun ít bị phai màu, không bị nhàu, khả năng vải bị co rút thấp hơn vải cotton, chỉ 3-5%.

  • Dễ dàng giặt giũ

Các sản phẩm vải thun có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy đều được, cả hai cách giặt này đều cũng sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến chất vải.

  • Dễ dàng tạo mẫu và thiết kế

Vải thun là một trong những chất liệu được yêu thích và lựa chọn sử dụng nhiều nhất đối với các nhà thiết kế hoặc các xưởng may. Vải thun cho phép óc sáng tạo của mọi người được phát huy triệt để, biến hóa đa dạng với các mẫu thiết kế mà không sợ ảnh hưởng đến chất liệu hoặc chất lượng cho thành phẩm cuối cùng.

3.2. Nhược điểm của vải thun

Mặc dù vải thun được đánh giá khá cao về tính chất nhưng vẫn có một số nhược điểm nhỏ như vải khá dày, giá thành hơi cao hơn so với một số loại vải khác. Một vài loại vải thun có thành phần từ sợi polyester sẽ tạo cảm giác bí nóng cho người mặc.

4. Phân loại các loại vải thun phổ biến

Vải thun trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại với đa dạng màu sắc, họa tiết. Xét theo từng tiêu chí riêng mà ta sẽ có những loại vải khác nhau.

4.1. Phân loại theo chất vải

chat lieu thun

Tùy theo sự kết hợp mà mỗi loại vải thun sẽ có những ưu điểm riêng.

Vải thun khi dệt sẽ được kết hợp với nhiều loại sợi khác nhau, mang đến những chất liệu khác nhau:

  • Thun cotton

Vải thun cotton 100% được dệt hoàn toàn từ sợi bông xơ nguyên chất, không sử dụng bất kỳ tạp chất nào khác. Loại vải này có độ thấm hút tốt, điều hòa thân nhiệt cơ thể linh động, đem đến cho người mặc cảm giác mềm mại, thoải mái. Đây là loại vải thường được dùng để may quần áo cho trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh vì không gây kích ứng cho da.

  • Thun CVC

Vải thun CVC có thành phần gồm 35% sợi polyester và 65% cotton. Sự kết hợp đặc biệt này giúp vải khắc phục được nhược điểm hay nhăn của sợi vải cotton nguyên chất. Không những vậy còn đảm bảo được tính co giãn tốt, độ thấm hút cao mà giá thành lại hợp lý hơn thun cotton.

  • Thun TC

Thun TC có thành phần gồm 65 sợi polyester và 35% sợi cotton. Vì tỷ lệ polyester nên vải ít bị nhăn, hầu như không gặp tình trạng nhăn khi giặt giũ và có độ bền khá cao. Độ thấm hút của loại vải cũng được đánh giá khá cao, chất lượng trung bình và giá rẻ hơn hai loại vải trên.

  • Thun PE

Thun PE được dệt hoàn toàn bằng sợi polyester nên có độ bền cao, không bị nhăn nhàu, vải luôn giữ được form cứng cáp, dễ bảo quản và giặt giũ. Mặc dù thun PE có độ co giãn hai chiều khá hạn chế nhưng giá thành rất rẻ nên loại vải này vẫn rất được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực.

  • Thun lạnh

Thun lạnh sử dụng 100% sợi polyetylen được pha thêm 2-5% sợi bông để giúp vải trơn và mềm hơn. Đặc điểm nhận biết loại thun này chính là bề mặt trơn láng, độ co giãn thấp, có khả năng chống thấm nước, ít bị chảy khi gặp nhiệt, không nhăn hay xù trong khi sử dụng.

  • Thun mè

Thun mè thực ra là cùng loại với vải thun lạnh nhưng trên bề mặt vải được dệt nổi như những hạt mè. Loại vải này rất đẹp, có độ bóng, giá thành thấp nên thường được dùng để may đồng phục cho các quán ăn, nhà hàng.

4.2. Phân loại theo sự co giãn

chat lieu thun la gi

Vải thun co giãn được chia thành hai loại là co giãn hai chiều và co giãn bốn chiều.
  • Co giãn hai chiều

Đây là loại vải thun có thể kéo giãn hai bên theo chiều dọc hoặc chiều ngang của tấm vải. Chất liệu này được sử dụng khá nhiều, có độ bền cao và màu sắc đa dạng. Nhưng vải rất dễ nhăn khi giặt bằng máy hoặc bị vò mạnh.

  • Co giãn bốn chiều

Loại vải thun này có thể co giãn theo cả bốn chiều ngang, dọc, trái, phải. Giá thành của vải thun bốn chiều nhỉnh hơn loại hai chiều, độ nhăn ít, thường được dùng để may đồng phục thể thao nhờ độ co giãn và đàn hồi tốt. Vải thun bốn chiều là loại vải cao cấp, có giá thành cao nhất trong các loại vải thun.

4.3. Phân loại theo kiểu dệt

Ngoài sợi vải thì kiểu dệt cũng ảnh hưởng khá lớn đến độ co giãn, bề mặt và tính chất của vải. Các kiểu dệt vải cơ bản phổ biến ngày nay như dệt cá mập, dệt cơ bản, dệt cá sấu,... tạo ra những loại vải thun khác nhau.

  • Thun trơn

Thun trơn sử dụng kiểu dệt cơ bản để làm. Hai mặt vải được phân biệt rõ ràng, sợi vải nằm sát với nhau theo một chiều, mắt vải nhỏ, bề mặt láng mịn và trọng lượng nhẹ. Thun trơn là chất thun được sử dụng phổ biến nhất hiện nay với nhiều mẫu áo sử dụng như áo thun cổ tim, cổ trụ, cổ thun,...

  • Thun cá sấu

Đặc điểm của thun cá sấu là mắt lưới vải được dệt to hơn thun trơn, vậy nên loại vải này có độ nhám nhất định khi chạm vào.

  • Thun cá mập

Thun cá mập được dệt kim với mắt lưới vải to hơn thun cá sấu, bề mặt vải cũng sẽ thô ráp và nhám hơn khi chạm vào. Tuy nhiên vải có độ đàn hồi kém nên giá thành cũng rẻ hơn hai loại trên.

5. Giá vải thun bao nhiêu tiền

cac loai vai thun

Tùy thuộc vào màu sắc và chất liệu mà giá thành của vải thun sẽ khác nhau

Vải thun có giá thành rất đa dạng, tùy thuộc vào chất liệu và màu sắc đặc biệt của vải.

Trên thị trường hiện nay, giá vải thun thường sẽ giao động khoảng 80.000đ/kg cho vải trơn, không họa tiết. Và 180.000đ/kg cho các chất vải cao cấp hơn.

Còn nếu đánh giá về màu sắc thì vải màu trắng sẽ có giá thành rẻ nhất, rồi đến các màu nhạt hơn. Cao tiền hơn sẽ là vải thun có màu đậm. Và đắt nhất là các vải có màu đặc biệt như màu Ya, muối tiêu, Bích, Két.

6. Mua vải thun ở đâu?

Ở hầu hết các chợ vải hay cửa hàng bán vải đều sẽ có đầy đủ các loại vải thun được ưa chuộng và phổ biến nhất, vậy nên bạn không cần quá lo lắng có tìm thấy hay không.

Nếu bạn ở TP.HCM, bạn có thể mua vải thun chất lượng tốt với giá thành hợp lý tại các chợ đầu mối vải như chợ Đại Quang Minh, chợ Tân Bình, chợ giá sỉ Tân Định, chợ vải Soái Kình Lâm. Hoặc các cửa hàng có tiếng như cửa hàng vải Hương, cửa hàng vải Thiên Minh, cửa hàng vải Thái Tuấn,...

7. Cách nhận biết vải thun

vai thun cotton

Có rất nhiều cách để có thể nhận biết đâu là vải thun tốt

Vải thun được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày nên trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều hàng giả, hàng nhái kém chất lượng. Vì thế nên khi chọn mua, bạn cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu thật kỹ về chất liệu vải và nắm chắc cách phân biệt các loại vải thun để tránh gặp phải tình trạng tiền mất tật mang. Dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp bạn có thể chọn vải thun tốt:

  • Cảm nhận trực tiếp: Để có thể phân biệt các loại vải thun một cách rõ ràng hơn, bạn hãy sờ trực tiếp lên bề mặt vải. Nếu cảm thấy thoáng mát, mềm mịn khi vò nhẹ sẽ bị nhăn, độ đàn hồi và co giãn tốt thì đó là thun chất lượng.
  • Quan sát bằng mắt thường: Hầu hết các sợi vải thun đều sẽ có chứa sợi cotton nên bề mặt vải sẽ xù nhẹ, có độ bám nhất định. Còn đối với các loại vải thun có chứa sợi Poly thì không bị tình trạng xù lông , bề mặt vải có độ bóng nhất định.
  • Kiểm tra độ thấm hút của vải: Vải thun thường sẽ được pha một ít sợi cotton nên có khả năng thấm hút tốt. Vì thế, khi lựa chọn vải bạn hãy thử đổ nước trực tiếp lên bề mặt và đánh giá độ thấm hút của vải.

8. Ứng dụng của vải thun

Nhờ những ưu điểm kể trên, vải thun được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày để tạo ra trang phục, trang trí đồ nội thất hay các đồ dùng thân thuộc trong gia đình. Các sản phẩm được làm từ vải thun đều có giá thành khá rẻ, dễ mua mà thời gian sử dụng rất dài.

nhan biet cac loai vai thun

Nhờ những ưu điểm nổi bật của mình mà vải thun được ứng dụng rất nhiều vào đời sống hằng ngày.

8.1. Ứng dụng của vải thun trong nội thất

Trong các thiết kế nội thất thì vải thun thường được dùng để may rèm cửa hoặc khăn trải bàn,... Các sản phẩm làm từ vải thun được đánh giá khá cao về tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, các thương hiệu chuyên sản xuất chăn ga gối nệm nổi tiếng cũng thường sử dụng vải thun để làm chăn, vỏ nệm, bọc gối. Các sản phẩm chăn, gối, vỏ nệm may từ vải thun có khả năng thấm hút cực tốt, tạo cảm giác thoáng mát khi nằm và không gây kích ứng da.

8.2. Ứng dụng của vải thun trong các vật dụng trong gia đình

Trong gia đình của bạn có thể dễ dàng tìm thấy các vật dụng được làm từ vải thun như khăn choàng, khăn lau mặt, khăn tắm,... Sở hữu khả năng thấm hút cực tốt, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng, các vật dụng làm từ vải thun luôn nhận được rất nhiều sự yêu thích và quan tâm của người tiêu dùng.

8.3. Ứng dụng của vải thun trong thời trang

Đối với ngành thời trang thì vải thun không còn là chất liệu mới lạ nữa. Các mẫu thiết kế từ mùa đông đến mùa hè, từ những bộ đồ ngủ đơn giản đến đồ dạ tiệc, thể thao cầu kỳ đều có sự hiện diện của vải thun. Vải thun đem đến cho người mặc cảm giác dễ chịu, thoải mái, dễ dàng di chuyển và hoạt động. Không những vậy bảng màu của vải cũng rất đa dạng, có nhiều hoa văn họa tiết khác nhau khiến trang phục trở nên sinh động và bắt mắt hơn.

9. Cách bảo quản, vệ sinh sản phẩm làm từ chất liệu thun

Để các sản phẩm được may từ chất liệu thun giữ được sự bền bỉ, đẹp mắt và sạch sẽ thì việc vệ sinh và bảo quản đúng cách là rất việc rất cần thiết và quan trọng.

Cách vệ sinh đúng:

  • Hãy làm sạch quần áo thun bằng nước ở nhiệt độ 40° C. Sử dụng nước quá nóng sẽ làm chất vải dễ bị giãn và hư hỏng.
  • Không nên giặt chung các sản phẩm thun màu với nhau để tránh tình trạng phai màu. Hãy phân loại kỹ quần áo trước khi giặt.
  • Nên ưu tiên sử dụng các loại chất giặt, tẩy có thành phần từ tự nhiên, dịu nhẹ. Tránh các chất có độ tẩy rửa mạnh và tuyệt đối không được sử dụng trực tiếp thuốc tẩy lên trang phục vải thun.
  • Hãy ưu tiên giặt tay thay vì giặt máy và nên lộn mặt trái của sản phẩm khi giặt, như vậy sẽ giúp vải giữ được độ bền lâu hơn.
  • Sau khi giặt xong nên hạn chế vắt mạnh tay để đảm bảo sự co dãn, không làm cho vải bị nhão.

chat vai thun

Giặt đồ thun nên giặt bằng tay với chất tẩy rửa nhẹ sẽ giúp bảo quản chất vải tốt hơn.

Cách bảo quản:

  • Nếu quần áo bị bẩn hãy ngay lập tức loại bỏ ngay để tránh cho vết bẩn bám sâu vào sợi vải, khó giặt sạch, dễ gây nấm mốc, mùi hôi khó chịu.
  • Phơi quần áo ở nơi thoáng mát, hút gió. Không phơi ở những nơi ẩm ướt hoặc hơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Khi ủi quần áo thun nên để ở nhiệt độ trung bình không sử dụng nhiệt độ cao. Vì sẽ khiến sợi vải bị co rút.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến các loại vải thun phổ biến hiện nay trên thị trường. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại vải thun, cách nhận biết cũng như cách vệ sinh và bảo quản để giúp cho sản phẩm bền và đẹp hơn.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×