Trẻ 2 Tuổi Khó Ngủ Về Đêm Phải Làm Sao?
Giấc ngủ

Trẻ 2 Tuổi Khó Ngủ Về Đêm Phải Làm Sao?

Nhiều bố mẹ lo lắng không biết trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ bật mí bí quyết giúp trẻ ngủ ngon và phát triển toàn diện.

Mục lục

Nhiều bậc phụ huynh phải đau đầu, lo lắng khi bé yêu nhà mình gặp phải “khủng hoảng” tuổi lên 2 với biểu hiện khó ngủ, quấy khóc. Vậy trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm phải làm sao để cải thiện? Để xử lý vấn đề này, mời bố mẹ cùng tham khảo bài viết dưới đây của Ru9 nhé!

1. Bé 2 tuổi khó ngủ về đêm có nguy hiểm không?

Theo nhiều nghiên cứu y khoa, trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 2 có thời gian ngủ thất thường. Lúc này, đồng hồ sinh học của bé chưa được thiết lập, thời gian sinh hoạt của con cũng trở nên lộn xộn, nên trẻ thường gặp phải tình trạng khóc đêm, khó ngủ, cáu gắt vô cớ.

Hiện tượng trẻ 2 tuổi khó ngủ quấy khóc về đêm kéo dài có thể gây suy giảm sức khỏe, tinh thần, thậm chí sa sút trí tuệ của con sau này. Không chỉ thế, hệ thống thần kinh và chức năng não bộ của trẻ 2 tuổi lúc này cũng sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nếu trẻ mất ngủ thời gian dài, tâm lý của trẻ rối loạn, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lớn lên của con.

Nói vậy để bố mẹ thấy được, giấc ngủ ở trẻ 2 tuổi là cực kỳ quan trọng và tác động trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của bé. Do đó, ở giai đoạn này, bố mẹ phải hết sức cố gắng để tạo được thói quen ngủ khoa học cho trẻ, từ đó giúp bé dễ dàng có được giấc ngủ ngon hơn.

trẻ 2 tuổi khó ngủ và cách khắc phục

Trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm lâu ngày ảnh hưởng đến tâm lý và sự phát triển của con sau này.

2. Nguyên nhân trẻ 2 tuổi trằn trọc khó ngủ về đêm 

Tại sao trẻ 2 tuổi thường khó ngủ về đêm cũng là một trong những thắc mắc phổ biến của các ông bố, bà mẹ. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình mà Ru9 đã tổng hợp, mời bạn tham khảo:

  • Trẻ em thường có tâm lý lo lắng, sợ hãi sự vật, sự việc lạ xung quanh, chẳng hạn như bóng tối, người lạ,... Vì vậy, khi phải rời mắt khỏi bố mẹ dù chỉ là 1 giây, trẻ cũng có thể la hét, quấy khóc, mất ngủ.
  • Trẻ 2 tuổi đã bắt đầu có sự đột phá về nhận thức, ngôn ngữ, cảm xúc với môi trường xung quanh. Lúc này, lịch trình sinh hoạt của em bé cũng có những thay đổi nhất định, khiến trẻ khó ngủ về đêm.
  • Khủng hoảng tâm lý tuổi lên 2 chắc hẳn không còn xa lạ gì với bố mẹ. Đây là giai đoạn trẻ “bùng nổ” các kỹ năng về ngôn ngữ, khả năng quan sát,... Trẻ có thể bỏ ăn, quấy khóc và mất ngủ về đêm khiến bố mẹ lo lắng.
  • Đói cũng là nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi mất ngủ về đêm phổ biến. Bởi vào ban ngày, trẻ hoạt động, chơi nhiều làm tiêu hao năng lượng. Nếu bố mẹ không để ý và phát hiện ra con đói, trẻ sẽ gặp phải tình trạng trằn trọc, khó ngủ về đêm.
  • Một lý do khác khiến trẻ 2 tuổi mất ngủ là trẻ mọc răng hàm. Những chiếc răng này khiến trẻ bị sốt, đau nhức lợi, dẫn tới hiện tượng cáu gắt, trằn trọc về đêm.
  • Đối với trẻ 2 tuổi, chế độ ăn không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ mà còn hỗ trợ cải thiện và nâng cao sức đề kháng. Tuy nhiên, nếu bố mẹ cho trẻ ăn quá nhiều hoặc ăn uống không đủ chất, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, gây ra tình trạng khóc đêm, mất ngủ.
  • Việc thiếu hụt vitamin D lâu ngày cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất ngủ ở trẻ em 2 tuổi. Thiếu vitamin D còn khiến trẻ có nguy cơ cao bị còi xương, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ thống miễn dịch và ức chế đường hô hấp nếu trẻ quấy khóc trong nhiều giờ liên tục.
  • Theo thống kê, trẻ em mắc các triệu chứng của bệnh hô hấp như sổ mũi, ho, nghẹt mũi, thở khò khè,... thường gặp phải hiện tượng khó ngủ về đêm. Lúc này, trẻ thường có biểu hiện quấy khóc, cáu gắt vô cớ, không chịu ăn, khó ngủ.
  • Nếu trẻ 2 tuổi được lên chức anh/ chị trong giai đoạn này, thì con thường có nguy cơ bị thay đổi tâm lý. Bởi trẻ đã quen với việc mình là trung tâm chú ý của mọi thành viên trong gia đình. Lúc này, sự chú ý lại tập trung vào em bé mới sinh ra, nên trẻ sẽ có thái độ tiêu cực với các biểu hiện cáu kỉnh, bực tức, trằn trọc, khó ngủ.

em bé khó ngủ

Thiếu chất dinh dưỡng, rối loạn tâm lý là nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi khó ngủ.

3. Trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm phải làm sao? Tìm hiểu giải pháp 

Thật khó kìm lòng khi con yêu thường xuyên quấy khóc và trằn trọc khó ngủ. Vậy trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm phải làm sao? Dưới đây là một số kinh nghiệm mà Ru9 đã tổng hợp được, bố mẹ có thể lưu lại để áp dụng khi cần:

  • Nói chuyện nhiều hơn với trẻ: Thay vì tỏ ra bực tức và tạo áp lực, bố mẹ hãy hòa mình vào cảm xúc, mong muốn của con. Hãy giúp trẻ 2 tuổi quên đi sự khó chịu bằng cách nói chuyện nhiều hơn với trẻ. Bạn có thể kể các câu chuyện về sự vật, sự việc xung quanh, hay đơn giản là hát một bài hát để trẻ cảm thấy thú vị, thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ mất ngủ: Sau khi trẻ đã ổn định tâm lý và hết quấy khóc, bố mẹ cần quan sát hành vi và biểu hiện cơ thể của con để tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ khó ngủ. Điều này giúp bố mẹ hiểu con hơn và tìm được đúng phương pháp giúp xử lý tình trạng mất ngủ, quấy khóc của con.
  • Bổ sung dinh dưỡng khoa học: Trẻ 2 tuổi là giai đoạn con bắt đầu tự ăn dặm. Lúc này, bố mẹ cần bổ sung cho trẻ đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu gồm đạm, chất béo thực vật, chất xơ, tinh bột.
  • Tạo không gian phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát: Không gian phòng ngủ quyết định khá nhiều đến chất lượng giấc ngủ của trẻ 2 tuổi. Vì vậy, bố mẹ nên dọn dẹp, vệ sinh phòng ngủ thường xuyên, duy trì nhiệt độ phòng khoảng 27 đến 29 độ C, đồng thời tạo cảm giác an toàn cho trẻ bằng cách đặt đồ vật yêu thích cạnh con khi ngủ.
  • Điều chỉnh ánh sáng trong phòng ngủ: Phòng quá sáng cũng là nguyên nhân khiến trẻ 2 tuổi trằn trọc, khó ngủ suốt đêm. Do vậy, bố mẹ nên tắt hết đèn và các thiết bị điện tử xung quanh để tránh tác động tiêu cực đến giấc ngủ của con.
  • Tạo không gian yên tĩnh: Hãy giúp con dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn bằng cách tạo không gian yên tĩnh, hạn chế tối đa tiếng ồn. Bởi những tiếng động lớn có thể khiến con giật mình và dễ bị thức giấc giữa đêm.
  • Điều chỉnh lịch sinh hoạt cũng là cách giúp trẻ 2 tuổi cải thiện được chất lượng giấc ngủ của mình. Bố mẹ nên chú ý quan sát trẻ để căn chỉnh giờ ăn, giờ ngủ, giờ chơi,... Chẳng hạn, nếu bé 2 tuổi ngủ giấc ngủ ngắn vào ban ngày, thì mẹ có thể rút bớt thời gian chơi đùa cùng con để cho bé đi ngủ sớm hơn vào ban đêm. Phương pháp này là cực kỳ quan trọng, nó không chỉ giúp giải quyết tình trạng trẻ 2 tuổi mất ngủ mà còn giúp xây dựng trình tự, lịch trình sinh hoạt khoa học cho con yêu.

trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm phải làm sao

Trò chuyện với trẻ là cách giúp trẻ 2 tuổi ổn định tâm lý và ngủ ngon hơn.

Hy vọng, bài viết trên của Ru9 đã phần nào giúp bố mẹ giải tỏa được những lo lắng và trả lời được băn khoăn trẻ 2 tuổi khó ngủ về đêm phải làm sao. Ru9 hiểu rằng, chăm sóc và nuôi dạy trẻ khôn lớn trưởng thành luôn là trải nghiệm tuyệt vời và khó khăn nhất trong đời mỗi ông bố, bà mẹ. Mong bạn có thêm những thông tin thú vị trên hành trình chăm sóc em bé của mình nhé. 

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×