phân biệt chất liệu cotton sateen và tencel
Sản phẩm

Mách Bạn Cách Phân Biệt Cotton Sateen Và Tencel

Cả cotton sateen và tencel đều nổi tiếng về sự mềm mại và thoáng khí. Nhưng loại nào tốt hơn thì hãy xem so sánh dưới đây để dễ dàng lựa chọn nhé!

Mục lục

Cả cotton sateen và tencel đều nổi tiếng về độ mềm mại và khả năng thoáng khí. Nhưng chất liệu nào tốt hơn thì chỉ có thể tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn so sánh rõ sự khác biệt của vải cotton sateen và tencel để bạn dễ dàng lựa chọn.

Cotton sateen và tencel là hai trong số những chất liệu phổ biến nhất cho các sản phẩm ga trải giường và phụ kiện giấc ngủ khác. Cotton sateen và tencel nổi tiếng là chất liệu mềm, nhẹ và bền. Mặc dù cả hai đều mang lại giấc ngủ ngon vào ban đêm, nhưng có một số điểm khác biệt nhất định để xác định chất liệu nào phù hợp với bạn hơn. Cùng Ru9 khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé! 

1. Cotton Sateen là gì?

Được làm từ 100% cotton, nhưng do kỹ thuật dệt tương đối khác so với cotton truyền thống nên được gọi với cái tên mới là cotton sateen. 

Khi dệt ít có sự đan kết giữa sợi ngang và sợi dọc thì mật độ các sợi cotton ít hơn vải truyền thống. Nhờ đó cotton sateen có cấu trúc mặt ngang sợi ngắn, mặt trên láng bóng và mặt dưới thô mờ. 

Ưu điểm của chất liệu cotton sateen 

  • Cảm giác mềm mịn, dễ chịu khi chạm vào 

Cách dệt sợi cotton ảnh hưởng đến cảm giác khi chạm vào chất liệu cotton sateen rất nhiều. Trong kiểu dệt cotton sateen, bạn sẽ nhận thấy nhiều sợi dọc hơn sợi ngang, điều này mang lại độ mịn tối ưu cho vải. 

cotton sateen

Cotton sateen thường được ứng dụng trong các sản phẩm cho giấc ngủ.

  • Khả năng thoáng khí vượt trội

Không chỉ đem đến cảm giác mịn màng, cotton sateen còn có đặc tính thoáng khí, mát mẻ vào mùa hè. Nhưng đồng thời cũng dễ giữ nhiệt nên ấm áp vào mùa đông. Nhờ vậy, hầu hết mọi người thường ưu tiên chọn sử dụng cotton sateen quanh năm cho giấc ngủ của mình.

Đơn cử như khi được ứng dụng trong sản phẩm bộ ga giường Ru9 Sateen Bedding Set, chất liệu cotton sateen với mật độ dệt 400 sợi phát huy hoàn toàn tác dụng mềm mát ngay từ cái chạm đầu tiên. 

  • Chống nhăn tốt 

Bề ngoài có độ sáng bóng tinh tế, nhưng cotton sateen vẫn có khả năng chống nhăn tự nhiên. Vì vậy chúng có vẻ ngoài mịn màng mà không cần ủi. 

vỏ gối cotton sateen

Cotton sateen có khả năng chống nhăn tuyệt vời mà không cần ủi.

  • Khả năng chống nước

Nhờ khả năng chống nước tuyệt vời, cotton sateen dễ dàng vệ sinh mà không để lại vết ẩm không mong muốn. Bên cạnh đó, cotton sateen cũng giúp chống lại nấm mốc và sự ẩm ướt. 

  • Thân thiện với làn da 

Cotton sateen không gây ngứa, xước hoặc kích ứng da khi sử dụng. Vì mật độ dệt tạo nên kết cấu mịn màng nên sẽ tránh được việc xơ vải có tác động tiêu cực đến làn da. 

Nhược điểm của chất liệu cotton sateen

  • Trong vấn đề làm sạch 

Cotton sateen chỉ nên giặt bằng tay hoặc nếu giặt máy thì phải theo chu trình nhẹ nhàng. Bởi vì giặt máy với tác động mạnh sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của vải cũng như của sản phẩm.

  • Giá thành  

Nhờ những ưu điểm nổi bật mang đến cho người sử dụng, cotton sateen giá thành tương đối cao so với một số loại vải khác trên thị trường. 

2. Tencel là gì?

Tencel là chất liệu vải được làm bằng 100% vật liệu tự nhiên, thân thiện với con người và thiên nhiên. Hiện nay, tencel được xem là một “ngôi sao sáng” trong ngành sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững và công nghiệp giấc ngủ. 

Ưu điểm của chất liệu tencel  

  • Thân thiện với môi trường   

Một trong những lý do càng có nhiều người chọn sử dụng chất liệu tencel là để giảm thiểu tác động đến môi trường.

Trong sản xuất, tencel yêu cầu ít năng lượng và nước hơn so với cotton thông thường. Là một loại sợi có nguồn gốc thực vật, tencel cũng có thể phân hủy sinh học và ủ thành phân cho đất. 

  • Thoải mái khi sử dụng 

Vải tencel cực kỳ linh hoạt. Tùy thuộc vào chiều dài của sợi dệt, mỗi loại tencel có độ dày và kết cấu khác nhau, tạo cảm giác mềm mại, thoải mái khi sử dụng. 

Khi được ứng dụng trong vỏ bọc nệm Ru9 Original, chất liệu tencel thấm hút tốt và thoáng mát, giúp giấc ngủ của bạn trọn vẹn hơn bao giờ hết.

Vỏ bọc tencel nệm Original Ru9

Vỏ bọc tencel mang lại cảm giác mềm mại, thoải mái khi sử dụng.

  • Hấp thụ độ ẩm và thoáng khí 

Tencel có đặc điểm hấp thụ độ ẩm đáng kinh ngạc hơn 50% so với cotton. Vì vậy, chất liệu này giúp không khí lưu thông dễ dàng, ngăn giữ nhiệt, thoáng khí. 

Tencel điều chỉnh nhiệt độ cơ thể dễ dàng, cũng như loại bỏ bất kỳ độ ẩm nào (tức là mồ hôi) một cách hiệu quả.

  • Không gây dị ứng  

Tencel không chỉ mềm mại mà sợi tự nhiên này còn không gây kích ứng cho làn da nhạy cảm. Ngoài ra, đặc tính hút ẩm của tencel cũng đảm bảo vi khuẩn không có nhiều điều kiện phát triển và ám mùi vào vải. 

  • Màu sắc đa dạng và phong phú 

Nhờ vào khả năng hấp thụ của sợi vải cao, tencel dễ dàng nhuộm màu. Từ đó tạo ra nhiều sản phẩm màu sắc bắt mắt mà vẫn giữ được chất lượng cao và ít có nguy cơ bị phai màu.

vải tencel

Các sản phẩm làm từ tencel có nhiều màu khác nhau để lựa chọn.

Nhược điểm của chất liệu tencel 

  • Giá thành 

Tencel được sản xuất với yêu cầu công nghệ khắt khe, tốn nhiều chi phí nên có giá thành tương đối cao so với các loại vải khác trên thị trường. Nhưng điều này hoàn toàn xứng đáng bởi độ bền cũng như những ưu điểm mà tencel mang đến.

3. Một số sự khác biệt của cotton sateen và tencel

Như chia sẻ ở trên, cotton sateen và tencel đều là những chất liệu tự nhiên được đánh giá cao về độ thoáng khí, độ bền và độ mềm mại. Trong khi tencel có nguồn gốc từ bột gỗ, thì cotton tencel sử dụng sợi thực vật. Vì cả hai có những điểm tương đồng đáng ngạc nhiên nên việc quyết định lựa chọn có thể khó khăn. Dưới đây là một số điểm khác biệt lớn nhất để giúp bạn lựa chọn.

Về độ bền 

Cotton sateen có độ bền rất cao, thậm chí trở nên mềm hơn khi giặt và đem lại cảm giác thoải mái hơn sau thời gian sử dụng.

Trong khi đó, nếu được chăm sóc đúng cách, chất liệu tencel thường rất bền và có khả năng chống lại các dấu hiệu mài mòn, mỏng dần.  

vải tencel và cotton sateen có độ bền cao

Cả cotton sateen và tencel đều có độ bền cao sau thời gian sử dụng.

Về cảm nhận 

Cotton sateen và tencel đều mang lại cảm giác mềm mịn, nhưng tencel cho cảm giác mát hơn khi chạm vào. 

Bề mặt chúng cùng tạo ra độ sáng bóng nhất định nhưng nếu so sánh thì tencel ít có khả năng bị nhăn hơn cotton sateen. 

Về giá thành

Bản chất sản phẩm có thành phần chất liệu tencel luôn có giá thành cao hơn so với nhiều lựa chọn khác. Trong khi đó, cotton sateen có nhiều mức giá khác nhau để lựa chọn, phụ thuộc phần lớn vào việc sử dụng loại bông nào. 

Về khả năng thoáng khí

Vải cotton sateen thường hút ẩm và thoáng khí, tuy nhiên, chúng có thêm khả năng giữ nhiệt nên có thể hơi khó chịu với những người hay đổ mồ hôi ban đêm. 

Vì tencel vừa hấp thụ nhiệt vừa thoáng khí, cho nên có khả năng điều chỉnh nhiệt độ vượt trội. 

chất liệu cotton sateen

Chất liệu cotton sateen có khả năng hút ẩm và thoáng khí cao.

Về vệ sinh bảo quản 

Cotton sateen có thể được giặt tay, giặt máy nhẹ nhàng và sấy khô theo hướng dẫn trên bao bì. Đồng thời, hầu hết các sản phẩm cotton sateen có thể chịu nhiệt nên cũng có thể ủi khi cần thiết, tuy nhiên hãy chọn mức nhiệt thấp để đảm bảo nhé

Mặc dù có độ bền cao, nhưng tencel bị giảm tuổi thọ đáng kể nếu vệ sinh không đúng cách. Vì vậy, việc làm sạch tencel “khó chiều" hơn cotton sateen khá nhiều. Sản phẩm làm từ tencel có thể được giặt bằng máy với nước lạnh theo chu trình nhẹ nhàng. Tránh nhiệt độ cao như giặt trong nước nóng, cho vào máy sấy hay ủi. 

Tóm lại: Cả tencel và cotton sateen đều có những ưu điểm riêng biệt nên việc lựa chọn không hề dễ dàng. Tuy nhiên, hãy tự hiểu những gì mình đang cần để cân nhắc quyết định chất liệu phù hợp nhất. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được chất liệu xứng đáng với sự đầu tư của mình nhé!


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×