Ảnh hưởng tiếng ồn trắng đến chất lượng giấc ngủ
Giấc ngủ

Ảnh hưởng tiếng ồn trắng đến chất lượng giấc ngủ

Mục lục

Ngày nay, có nhân tố tác động đến chất lượng giấc ngủ, từ khi chúng ta còn là một đứa trẻ cho đến khi trưởng thành. Do vậy, người ta sử dụng tiếng ồn trắng như một giải pháp để cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Vậy tiếng ồn trắng là gì? Ứng dụng của tiếng ồn trắng như thế nào để đem lại giấc ngủ ngon? Cùng Ru9 tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng là gì?

Tiếng ồn trắng hay nhiễu trắng là dạng âm thanh tập hợp các tần số khác nhau, nhưng cùng chung cường độ. Màu trắng ở đây chỉ sự pha trộn như ánh sáng trắng được hình thành khi trộn các dải sáng khác màu lại với nhau.

Ngày nay, nó được ứng dụng trong việc ru ngủ trẻ em, tạo thói quen ngủ khoa học cho những đứa trẻ. Một số được sử dụng để xử lý tạp âm, chống ô nhiễm tiếng ồn.

Trong tự nhiên, tiếng ồn trắng nghe như tiếng vo ve ổn định, xuất hiện trong tiếng rè của tivi, khi quạt quay đều, điều hòa thổi đều, tiếng mà một đứa trẻ nghe được trong lúc còn nằm trong bụng mẹ,...

Tiếng ồn trắng là loại âm thanh được ứng dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Tiếng ồn trắng là loại âm thanh được ứng dụng để cải thiện chất lượng giấc ngủ

Phân biệt tiếng ồn trắng với các loại tiếng ồn khác

Âm thanh xung quanh ta muôn vẻ muôn màu, chúng cũng có màu sắc, được phân biệt bằng năng lượng đo được của tín hiệu âm thanh, cụ thể bằng tần số hoặc cường độ. Ngoài tiếng ồn trắng, thì cũng có những loại âm thanh phổ biến như tiếng ồn hồng, tiếng ồn nâu, và tiếng ồn đen. 

Tiếng ồn hồng

Tiếng ồn hồng, gồm các âm thanh có tần số khác nhau, nhưng ở những mức cường độ cao thấp khác nhau. Tiếng ồn này thường có trong tự nhiên dưới dạng tiếng lá rung, tiếng mưa rả rích, tiếng gió thổi nhẹ, nhịp tim,...Tiếng ồn hồng được sử dụng phổ biến để ru ngủ, nhất là với đối tượng người cao tuổi.

Tiếng ồn nâu 

Tiếng ồn nâu (tiếng ồn đỏ) gồm các âm thanh có mức năng lượng cao nhưng tần số thấp. Nghe giống như các âm trầm so với tiếng ồn trắng và tiếng ồn hồng. Bạn có thể tìm thấy tiếng ồn nâu dưới dạng âm thanh của thác nước, sấm sét… Tiếng ồn nâu thường được ứng dụng nhằm gia tăng sự tập trung của con người. 

Tiếng ồn đen

Tiếng ồn đen hay còn gọi là tiếng ồn câm, vì trong điều kiện hoàn hảo nhất, âm thanh này gần như câm lặng và con người không nghe được. Nó có tần số vượt ngưỡng nghe của tai người, tần số này có thể làm triệt tiêu năng lượng của các tần số âm thanh khác.

Người ta vẫn chưa nghiên cứu được tần số chính xác của tiếng ồn đen. Đa số ý kiến cho rằng nó là nốt siêu trầm, xuất hiện khi núi lửa phun hoặc khi có sóng thần. Tiếng ồn đen nếu được nghiên cứu sẽ được sử dụng để bảo vệ sự im lặng trong các nghi lễ tôn giáo, hoặc bất cứ môi trường nào cần sự yên tĩnh.

2. Lợi ích và hạn chế của tiếng ồn trắng

Lợi ích của tiếng ồn trắng 

Tiếng ồn trắng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống vì những lợi ích mà tiếng ồn này mang lại cho giấc ngủ và sức khoẻ của bạn

Giúp cho trẻ em ngủ nhanh hơn và ngon hơn

Vấn đề này đã được nghiên cứu bởi rất nhiều chuyên gia với các thí nghiệm khác nhau. Họ đưa đến kết luận tiếng ồn trắng giúp chúng trẻ em ngủ nhanh hơn (trong vòng 5 phút). Điều này cực hữu ích trong trường hợp chúng thường xuyên thức giấc quấy khóc, hoặc tạo thói quen ngủ đúng giờ cho trẻ.

Che lấp những tiếng ồn khác, hạn chế ô nhiễm âm thanh

Tiếng ồn trắng nghe như là đang có cả ngàn âm thanh phát ra cùng một lúc. Vì vậy nếu có bất cứ loại âm thanh nào khác đột ngột xuất hiện (tiếng đóng cửa, tiếng còi xe,...), nó có thể làm hòa quyện các nhiễu loạn, đưa môi trường xung quanh trở nên dễ chịu hơn.

Tạo âm thanh thư giãn, điều trị bệnh

Một số loại bệnh đặc thù sẽ được khuyên dùng như bệnh trầm cảm, bị ù tai, rối loạn giấc ngủ,...

Tiếng ồn trắng giúp hình thành thói quen ngủ đúng giờ cho trẻ

Tiếng ồn trắng giúp hình thành thói quen ngủ đúng giờ cho trẻ 

Hạn chế của sử dụng tiếng ồn trắng 

Bên cạnh đó, sử dụng tiếng ồn trắng cũng có một số mặt hạn chế nếu bạn sử dụng không đúng cách như sau: 

Một số thiết bị tiếng ồn trắng kém chất lượng gây tác dụng ngược

Các thiết bị tạo tiếng ồn trắng được rao bán tràn lan trên thị trường. Và nếu có sai sót (rất dễ xảy ra vì tần số và cường độ là một đơn vị rất nhạy cảm), thì người tiêu dùng cũng khó có thể phát hiện. Về lâu về dài sẽ gây những tác động không mong muốn.

Dễ khiến người sử dụng bị phụ thuộc

Nhiều báo cáo cho thấy trẻ em sử dụng tiếng ồn trắng một thời gian sẽ bị "nghiện". Nếu tiếng ồn trắng không xuất hiện hoặc thay đổi môi trường đột ngột, trẻ em sẽ không thể thích nghi và gặp phải tình trạng mất ngủ.

Không phải đối tượng nào cũng phù hợp dùng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng được cho là thích hợp nhất với trẻ em. Tuy nhiên nhiều chuyên gia khuyến cáo một số đứa trẻ bị rối loạn khả năng ngôn ngữ, bị bệnh về não và về tai nên hỏi kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

3. Cách sử dụng tiếng ồn trắng hợp lý

Tạo tiếng ồn trắng hợp lý 

Không thể phủ nhận rằng, tiếng ồn trắng có thể giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn tốt hơn, nhưng biết cách ứng dụng và sử dụng loại tiếng ồn này một cách hợp lý, bạn có thể hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn. Bên dưới đây là một số cách giúp bạn tạo tiếng ồn trắng đúng cách: 

  • Mua thiết bị tạo tiếng ồn trắng chất lượng: Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ về thương hiệu, xuất xứ, nơi bán các thiết bị, xem kỹ hướng dẫn sử dụng,... Tránh xa những nơi buôn bán giá rẻ, không có thông tin rõ ràng.
  • Khoảng cách đặt nguồn tạo tiếng ồn trắng: Được khuyến cáo ít nhất 2m, điều chỉnh âm thanh nhỏ. 
  • Thời gian sử dụng hợp lý: Không nên sử dụng tiếng ồn trắng xuyên suốt giấc ngủ, có thể sử dụng chức năng hẹn giờ trong vòng từ 20 - 30 phút hoặc chủ động tắt khi cảm thấy bé yêu đã ngủ yên.
  • Giảm dần thời gian sử dụng: Để tránh bé bị phụ thuộc, cha mẹ chỉ nên sử dụng cho bé trong vòng 6 tháng đầu để tập thói quen ngủ đúng giờ. Sau đó nên giảm dần thời lượng và tần suất sử dụng và cho trẻ tập làm quen với nhiều loại tiếng ồn khác nhau từ môi trường.

Kết hợp với các yếu tố khác để tạo môi trường cho giấc ngủ ngon

Bên cạnh đó, một giấc ngủ ngon chất lượng không chỉ đến từ một yếu tố mà được ảnh hưởng và tác động từ nhiều yếu tố khác nhau. Bạn cũng đừng quên kết hợp tiếng ồn trắng này với các yếu tố khác để giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.  

Đầu tư Không gian để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Đầu tư Không gian để có chất lượng giấc ngủ ngon và sâu hơn

Thiết kế không gian ngủ

Đầu tư vào hệ thống âm thanh, ánh sáng, chăn ga gối đệm. Đa số mọi người sẽ thấy thoải mái hơn khi sử dụng đèn ngủ dịu nhẹ, tông màu phòng ngủ theo sở thích sẽ khiến người ta dễ chịu, hoặc dùng các loại đệm có khả năng nâng đỡ tốt ôm trọn cơ thể để có tư thế nằm thoải mái như các loại nệm làm từ chất liệu memory foam,...

Tạo thói quen ngủ lành mạnh

Tiếng ồn trắng chỉ là một trong những công cụ hỗ trợ, tiền đề cho giấc ngủ ngon đến từ thói quen sinh hoạt lành mạnh. Tuân thủ lịch trình nghỉ ngơi, không thức khuya, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử ban đêm. Ngoài ra cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện đều đặn để có chất lượng giấc ngủ ưu việt.

Tiếng ồn trắng nhìn chung là loại âm thanh thú vị. Nếu biết cách sử dụng hợp lý và khoa học thì sẽ là một “công cụ đắc lực” đem đến giấc ngủ chất lượng. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể khám phá được những thông tin hữu ích liên quan đến giấc ngủ để mang đến thói quen và sức khỏe tốt hơn cho các thành viên trong gia đình.

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×