Tìm hiểu về chất liệu Foam là gì
Sản phẩm

Foam Là Gì? Đặc điểm và ứng dụng của chất liệu Foam

Foam là chất liệu được tìm thấy từ hàng trăm năm trước và được ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực sản xuất đệm, quần áo, xây dựng,... trong vài chục năm trở lại đây. Trong bài viết này, mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết hơn về chất liệu Foam là gì và có đặc điểm gì nổi bật.

Mục lục

1. Chất liệu Foam là gì? Lịch sử nguồn gốc của foam

Foam là chất liệu có trọng lượng nhẹ, còn được gọi là mút hoặc xốp. Chất liệu Foam cấu tạo từ nhiều bọt khí khác nhau từ thể rắn hoặc dưới dạng chất lỏng.

Foam được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực sản xuất và đời sống từ cuối thế kỷ 20 nhờ đặc tính nhẹ, tỷ trọng thấp. Chất liệu này được dùng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng chăn ga gối đệm.

Ngược dòng lịch sử, foam vốn đã xuất hiện khoảng 500 TCN, được làm từ mủ cao su thiên nhiên. Khi xã hội ngày một phát triển, người ta đã tạo nên đa dạng các loại foam tổng với để phục vụ cho các lĩnh vực sản xuất nội thất, quần áo, nệm,...

foam la gi

Foam là chất liệu đã được tìm thấy 500 TCN và được dùng nhiều trong lĩnh vực cuộc sống ngày nay

Với độ co giãn cao và sự dẻo dai, Foam còn được nghiên cứu để sử dụng tại cơ quan hàng không vũ trụ Nasa. Chất liệu này có khả năng giảm bớt áp suất trong không gian tác động lên cơ thể, góp phần bảo vệ sức khỏe cho những phi hành gia khi bay vào vũ trụ.

Khi các chuyên gia của Nasa phát hiện ra điều này vào 1960, foam bắt đầu trở thành nguyên liệu được dùng nhiều trong lĩnh vực sản xuất nội thất, cụ thể là ngành đệm. Tìm hiểu thêm: Nệm Foam là gì?

Suốt 50 năm qua, chất liệu foam đã được cải tiến và phát triển không ngừng để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người dùng. Hiện nay trên thị trường có hai loại foam phổ biến là Polyurethane Foam (PU Foam) và Memory Foam đều có nguồn gốc từ dầu mỏ.

2. Cấu tạo chất liệu Foam

Foam có kích thước và cấu trúc đa dạng. Trên thị trường hiện nay có 2 dạng cấu phổ biến là foam ô kínfoam lỗ hổng.

  • Foam ô kín: Loại foam này có mật độ các phân tử foam liên kết dày đặc và đồng thời được nén lại chặt chẽ. Nhờ cấu trúc này mà foam ô kín có cấu trúc ổn định, hạn chế hấp thụ độ ẩm. Vì thế foam ô kín được ứng dụng nhiều trong đa dạng các lĩnh vực sản xuất khác nhau.
  • Foam có cấu trúc lỗ hổng: Cấu trúc loại foam này là hệ thống các lỗ hổng liên kết với nhau, từ đó tạo nên một mạng lưới chặt chẽ, mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

chat lieu foam la gi

Foam có 2 loại cấu trúc là lỗ hổng và ô kín

>> Xem thêm:

3. Phân loại chất liệu foam

3.1. PU Foam

PU Foam hay mút xốp là một chất liệu nhựa dạng bọt với thành phần chính là polyol dạng lỏng, kết hợp cùng các thành phần khác như Isocyanate, Polymethylene, Polyphynyl. Ưu điểm của PU Foam là có thể linh hoạt thay đổi độ cứng, độ mềm để đáp ứng đa dạng yêu cầu của các sản phẩm.

Ngày nay, PU Foam được ứng dụng để sản xuất các mặt hàng túi xách, giày da, đệm cao cấp. Đa phần các dòng đệm foam Nhật Bản đều được làm từ loại foam này.

>> Mời bạn tìm hiểu chi tiết về chất liệu PU Foam là gì?

3.2. Memory Foam

Năm 1966, các nhà nghiên cứu của tổ chức Nasa đã nghiên cứu ra Memory Foam để bảo vệ các phi hành gia khỏi áp lực tác động lên cơ thể khi ở ngoài không gian trái đất.

Thành phần chính của Memory Foam là Polyurethane. Ngoài ra một số phụ gia khác cũng được thêm vào để tăng cường độ dẻo dai và sự đàn hồi của chất liệu này. Trong tương lai, Memory Foam được kỳ vọng có thể thay cho cao su thiên nhiên.

foam

Memory Foam được dùng nhiều trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối nệm

Trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối đệm, Memory Foam được chứng minh là chất liệu đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Những sản phẩm làm từ Memory Foam có thể tránh được các loại hại khuẩn và nấm mốc. Sử dụng nệm làm từ loại Foam này giúp nâng đỡ cột sống, ổn định thân nhiệt và giúp quá trình lưu thông máu tốt hơn, mang đến giấc ngủ ngon và trọn vẹn.

>> Có thể bạn quan tâm về đánh giá chi tiết chất liệu Memory Foam

3.3. PVC Foam

PVC Foam là loại Foam có thành phần chính là nhựa PVC, foam, bột gỗ và một số loại phụ gia khác. Các thành phần trên được trộn với nhau theo một tỷ lệ nhất định, sau đó nén ép để tạo hình phù hợp cho từng loại sản phẩm.

Ưu điểm của PVC Foam chính là độ bền rất cao, không thấm nước, nhẹ, cách nhiệt tốt và ít bị các tác nhân oxy hóa từ môi trường ảnh hưởng. Ngày nay, PVC Foam được dùng để chế tạo nhiều loại nội thất như đệm ghế bông ép, bàn, tủ, vách ngăn, hàng rào, chậu cảnh, biển quảng cáo,...

3.4. PE Foam

PE Foam là loại mút xốp ở dạng lỏng, vật liệu này được tổng hợp từ polyethylene và foam với độ dẻo dai cao, mềm mại và an toàn cho sức khỏe. Vì thế PE Foam được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong sản xuất. Tùy dòng sản phẩm mà người ta điều chỉnh mức độ mỏng dày của PE Foam để cho ra đời sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng.

 chat lieu foam

Mỗi loại Foam đều có những ưu điểm riêng, dùng cho những lĩnh vực sản xuất khác nhau

Ngày nay, PE Foam có thể dùng thay thế cho nilon hoặc cao su, dùng để làm các loại bao bì, túi đóng gói. Ưu điểm của PE Foam là dễ tái chế, thân thiện môi trường và không gây mùi hôi khó chịu. Ngoài ra, giá thành rẻ cũng là một điểm cộng của PE Foam.

PE Foam được dùng để sản xuất nhiều vật dụng khác nhau như miếng đệm nằm, thảm thể thao, các loại bao bì,...

4. Đánh giá tổng quan chất liệu foam

4.1. Đặc tính của chất liệu foam

Bền bỉ

Foam là chất liệu có độ bền cao, sau 5 - 7 năm sử dụng, sản phẩm vẫn duy trì được những ưu điểm của thuở ban đầu.

Siêu nhẹ

Loại vật liệu này rất nhẹ nên được chọn để sản xuất các sản phẩm nệm, thuận tiện trong việc vận chuyển, bảo quản và vệ sinh thường xuyên. Đa phần các thương hiệu đệm hàng đầu của Nhật Bản đều dùng Foam để sản xuất nên nhiều dòng đệm cao cấp, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Thân thiện với môi trường

Thêm một ưu điểm đáng tin cậy của Foam chính là an toàn sức khỏe, không gây ra mùi hôi khó chịu trong quá trình sử dụng. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là chất liệu vừa an toàn cho người dùng, vừa thân thiện với môi trường.

foam la chat lieu gi

Foam bền bỉ, nhẹ và đặc biệt thân thiện môi trường, an toàn với sức khỏe người dùng

Nhờ có sự xuất hiện của Foam mà nguồn tài nguyên tự nhiên được bảo vệ tốt hơn, tiết kiệm năng lượng và giảm bớt khí thải ra môi trường

Khả năng giảm áp lực

Nhờ có độ đàn hồi cao mà các loại đệm làm từ Foam có thể giảm bớt phần nào áp lực lên cơ thể khi nghỉ ngơi, khi ngủ. So với đệm mút bình thường thì Foam có độ dày cao hơn, mang lại sự dễ chịu và thoải mái tối đa cho người dùng.

Các loại đệm làm từ Foam giúp giảm bớt tình trạng mỏi lưng, đau nhức và tăng cường tuần hoàn máu, mang lại một sức khỏe tối ưu cho người dùng.

Độ bền cao

Ưu điểm tuyệt vời nhất của Foam là độ bền cao, được người dùng yêu thích và tin tưởng lựa chọn.

4.2. Ứng dụng của chất liệu foam

Lĩnh vực thời trang

Foam là chất liệu được các chuyên gia đánh giá cao về tính ứng dụng. Chất liệu này được sử dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất quần áo dùng làm tấm lót kết hợp nilon để tích hợp vào những sản phẩm quần áo nhằm tăng cường độ co giãn, mang lại sự thoải mái dễ chịu cho người dùng.

Các mặt hàng quần áo thể thao được sản xuất từ Foam khá nhiều, được người dùng yêu thích và lựa chọn. Foam ngày càng được dùng nhiều trong lĩnh vực thời trang, đáp ứng đa dạng nhu cầu của thị trường.

ung dung chat lieu foam

Foam dùng trong nhiều lĩnh vực như chăn ga gối đệm, thời trang, điện tử,...

Xây dựng

Nhờ có trọng lượng nhẹ nhưng lại đạt hiệu suất cao nên Foam dễ dàng định hình một cách linh hoạt. Ngày nay, Foam được dùng nhiều trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm trong ngành xây dựng và nhiều dòng vật liệu có độ bền cao. .

Điện tử

Foam cũng được ứng dụng trong việc đóng gói và bảo quản các mặt hàng điện tử như dây cáp ngầm, linh kiện điện tử, áp,...

4.3. Ưu điểm của chất liệu foam

Chất liệu Foam ngày càng được ưa chuộng là vì những ưu điểm vượt trội sau:

  • Foam có tính đàn hồi cao, khả năng nâng đỡ tốt nên được dùng nhiều trong sản xuất nệm, mang lại sự dễ chịu và thoải mái tối đa cho người dùng
  • Độ bền cao là ưu điểm lớn của Foam, dù được dùng trong bất kỳ ngành nào. Trong lĩnh vực đệm, đệm Foam có tuổi thọ kéo dài từ 7 - 10 năm mà không làm mất đi các đặc tính ban đầu, không bị võng lún hay biến dạng.
  • Dễ lắp đặt, dễ vận chuyển và vệ sinh, lại còn rất nhẹ

uu diem cua foam

Foam nhẹ, an toàn và tốt cho sức khỏe

4.4. Nhược điểm của foam

Bên cạnh độ bền, nhẹ hay sự thoải mái, vật liệu Foam vẫn tồn tại một số nhược điểm như:

Những dòng đệm làm từ Foam có giá thành cao hơn so với các sản phẩm cùng loại, dao động từ 6 - 10 triệu/sản phẩm. Tuy nhiên mức giá này hoàn toàn xứng đáng với chất lượng mà chiếc đệm mang lại cho người dùng.

Có thể gây nóng lưng khi nằm: Foam có khả năng giữ nhiệt nên khi nằm trên những chiếc đệm làm từ Foam, bạn có thể cảm thấy nóng, nhất là vào mùa hè oi bức.

5. Các câu hỏi thường gặp

5.1. Khắc phục tình trạng nóng lưng khi nằm đệm foam

Bên trong của Foam là một cấu trúc gồm hệ thống các bọt khí dày đặc nén lại. Đây là lý do khiến cho quá trình lưu thông của không khí khó khăn, tạo nên hiện tượng giữ nhiệt, khiến người dùng cảm thấy nóng khi nằm trên đệm làm từ Foam. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng 3 cách sau:

  • Cách 1: Nên dùng những chiếc giường có thiết kế gầm cao với nan giường thưa và đều nhau, mang lại không gian thoáng mát, tránh tình trạng tích tụ nhiệt
  • Cách 2: Dùng vỏ bọc nệm làm bằng chất liệu thoáng khí, mát mẻ để dùng vào mùa hè, giúp giảm nhiệt lượng tỏa ra khi nằm
  • Cách 3: Dùng một lớp topper dày khoảng 2cm để trải lên bề mặt nệm, giúp làm mát tốt hơn và mang lại cảm giác mềm mại, thoải mái khi sử dụng

5.2. Mua gối và nệm Foam uy tín ở đâu?

Ngày nay nhu cầu sử dụng đệm Foam chất lượng, an toàn ngày càng cao. Vậy nên mua Foam ở đâu để đảm bảo uy tín, giá tốt? Nếu có nhu cầu mua đệm Foam, bạn hãy đến ngay Ru9 - địa chỉ chuyên cung cấp các sản phẩm chăm ga gối đệm cao cấp.

Ru9 có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phân phối các dòng chăn ga gối đệm tiêu chuẩn chất lượng cao, mang đến những sản phẩm đệm bền đẹp, giá tốt cùng chính sách bảo hành chính hãng dài hạn.

cau tao foam

Có nhu cầu mua gối, đệm Foam chất lượng cao, mời bạn đến với Ru9

Đến với Ru9, bạn có thể yên tâm chọn cho mình những chiếc đệm phù hợp nhu cầu sử dụng với đa dạng kích thước, mẫu mã, đảm bảo mang lại trải nghiệm thoải mái, dễ chịu nhất khi sử dụng.

Vì thế hãy liên hệ ngay Ru9 khi bạn có nhu cầu mua cho mình đệm Foam để chúng tôi được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Nguồn: Foam - Wikipedia - https://en.wikipedia.org/wiki/Foam


    Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

    Mục lục×