fbpx
Sản phẩm
  • English
  • Tiếng Việt
  • Chọn trang

    Mãn kinh là một giai đoạn của quá trình lão hóa bên trong cơ thể phụ nữ, được ví như “một chiếc tàu lượn cảm xúc” làm ảnh hưởng đến mọi hoạt động hàng ngày. Vậy làm sao để bạn vẫn có thể ngủ thật ngon khi phải đối mặt với vấn đề này? 

    Những “khó chịu” của giai đoạn mãn kinh

    Trước khi bước vào giai đoạn mãn kinh, người phụ nữ phải trải qua giai đoạn chuẩn bị, gọi là tiền mãn kinh. Ở giai đoạn này, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong cơ thể, biểu hiện cụ thể bao gồm: 

    • Hiện tượng nóng bừng đột ngột.
    • Lo lắng và nguy cơ trầm cảm gia tăng.
    • Thay đổi về mặt vật lý ở cơ thể…

    Trong đó, nóng bừng là một trong những triệu chứng đầu tiên và có thể tiếp tục đến 5 năm sau. Đây cũng là một trong những triệu chứng khó chịu nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ.

    Và ảnh hưởng đến giấc ngủ

    Những vấn đề mất ngủ được xem như một triệu chứng cốt lõi của tiền mãn kinh. Theo Tổ chức Giấc ngủ Mỹ (National Sleep Foundation), ít nhất 50% phụ nữ trong giai đoạn này không có giấc ngủ trọn vẹn suốt đêm. Các vấn đề về giấc ngủ trở nên nghiêm trọng hơn gấp 2 đến 3,5 lần ở những phụ nữ chuyển sang thời kỳ tiếp theo. Chúng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ như:

    • Khó ngủ, ngủ ít, ngủ không sâu giấc dẫn đến mệt mỏi vào ngày hôm sau
    • Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm, từ đó dẫn đến việc thức giấc lúc nửa đêm. 
    • Ngưng thở khi ngủ – một dạng rối loạn giấc ngủ trong đó một cá nhân thực sự ngừng thở trong giây lát khi ngủ.

    Làm thế nào để vẫn ngủ ngon?

    Tuy nhiên vẫn có nhiều biện pháp tự nhiên để cải thiện giấc ngủ trong thời kỳ. Bạn có thể tham khảo nhé: 

    • Cố gắng duy trì lịch trình ngủ đều đặn

    Ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, thậm chí vào cuối tuần sẽ giúp bạn ổn định chất lượng giấc ngủ của mình. Nếu bạn bị thức dậy lúc nửa đêm hãy tạm thời chuyển sang phòng khác, đừng để tâm trí liên tưởng rằng chiếc giường khiến bạn mất ngủ.

    • Tạo thói quen đi ngủ nhẹ nhàng

    Gợi ý đầu tiên là hãy tắm bằng nước ấm – vì nó giúp nước bốc hơi khỏi da, cơ thể bạn sẽ tự nhiên hạ nhiệt và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn, giúp việc đi ngủ dễ dàng hơn. Tiếp đến, thực hành thiền hoặc các bài tập thở sâu cũng là hoạt động tốt.

    Một số loại nệm hiện nay có tác dụng nhất định trong việc điều chỉnh nhiệt độ giúp cơ thể thoải mái hơn như nệm từ chất liệu cool gel memory foam có khả năng tản nhiệt tốt. Đi kèm với nệm, một chiếc gối thoáng mát cũng quan trọng không kém.

    • Tích cực tập thể dục

    Hãy tạo cho bản thân thói quan tập thể dục thường xuyên, vào buổi sáng ở ngoài trời nếu có thể. Ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bạn tăng năng lượng nếu bạn không ngủ đủ giấc, đồng thời giúp não bạn duy trì nhịp sinh học đều đặn.

     

    Những thứ này vừa có hại cho sức khỏe, có thể sẽ khiến bạn căng thẳng hơn và mất ngủ.

    Chúc bạn luôn ngủ thật ngon và khoẻ mạnh nhé!

    Nguồn: Tuck.com, Vinmec.com

    Subscribe to our newsletter
    0