Ru9 Blog

Sự thật về việc “Ngủ không gối” và 5 tác hại cho vùng vai, cổ và gáy

Gần đây, có nhiều luồng thông tin trái chiều về việc ngủ không gối có lợi hơn cho sức khỏe. Tuy vậy, vẫn có những ý kiến cho rằng không thể ngủ ngon và sâu nếu không có gối, đặc biệt là gối ngủ nhanh. Vậy thực hư về lợi ích và tác hại của việc ngủ không gối ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Gần đây, có nhiều luồng thông tin trái chiều về việc ngủ không gối có lợi hơn cho sức khỏe. Tuy vậy, vẫn có những ý kiến cho rằng không thể ngủ ngon và sâu nếu không có gối, đặc biệt là gối ngủ nhanh. Vậy thực hư về lợi ích và tác hại của việc ngủ không gối ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết này nhé!

Lầm tưởng thường gặp về việc ngủ không gối

Ngủ không gối giúp nắn thẳng cột sống?

SAI. Gối mới chính là thứ có khả năng hỗ trợ điều chỉnh và nắn thẳng cột sống. Hiện nay, chưa có chứng minh khoa học nào về việc ngủ không gối giúp cải thiện cột sống. Ngoại trừ tư thế nằm sấp thì các tư thế ngủ còn lại như nằm ngửa hay nằm nghiêng đều được các nhà khoa học khuyên nên sử dụng gối, đặc biệt là gối ngủ nhanh.

Ngủ không gối tốt cho tóc?

SAI. Không có bằng chứng liên hệ nào về việc ngủ không gối với sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, có một vài ý kiến cho rằng chất liệu của gối có thể ảnh hưởng đến mái tóc của bạn. Gối bằng chất liệu cotton có thể thẩm thấu lượng dầu tự nhiên, khiến tóc xoăn rối hơn. Chất liệu lụa hoặc lụa Tencel như gối Niu được cho là tốt hơn cho tóc.

Ngủ có gối gây đau vai, cổ, gáy?

SAI. Ngủ không gối có thể làm lệch tư thế chuẩn và góp phần gia tăng thêm áp lực lên phần cột sống. Điều này mới gây ra sự đau nhức cho toàn bộ phần cổ, gáy và vai. Nếu bạn ngủ có gối mà vẫn thấy nhức mỏi, chứng tỏ bạn đang sử dụng chiếc gối có chất lượng kém hoặc không phù hợp. Để giảm tình trạng đau mỏi thì người dùng nên chú trọng chọn chiếc gối ngủ nhanh có chất liệu và độ cao phù hợp nhất theo các khuyến nghị khoa học.

Ngủ không gối giúp bạn ngủ nhanh và sâu hơn?

SAI. Việc ngủ không gối có thể gây trằn trọc, khó chịu và đau nhức khiến bạn khó đi vào giấc ngủ và giấc ngủ cũng dễ bị ngắt quãng. Một chiếc gối ngủ nhanh bằng chất liệu Memory Foam êm ái có độ cao hoàn hảo sẽ là điều bạn cần cho giấc ngủ ngon và sâu.

5 tác hại khôn lường khi ngủ không gối

Dù vẫn có nhiều người cho rằng ngủ không gối dễ chịu và thoải mái hơn thì việc này vẫn bị các nhà khoa học khuyến cáo là nên cẩn thận bởi những tác hại khôn lường về lâu dài cho sức khỏe.

Gây tổn hại đến cột sống

Tư thế nằm sấp là tư thế duy nhất được khuyên không nên sử dụng gối kê dưới đầu để tránh gia tăng thêm áp lực lên cột sống. Tuy vậy, vì nằm sấp là tư thế không tự nhiên nên bạn cần kê thêm một chiếc gối phía dưới bụng. Việc này giúp nâng cao cơ thể để cột sống nằm thẳng theo cấu trúc tự nhiên của cơ thể.

Tăng nguy cơ mắc các loại bệnh về tim mạch

Việc ngủ không gối khiến phần đầu bị hạ thấp, tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm cho cơ thể như:

  • Bệnh tăng nhãn áp
  • Trào ngược thực quản
  • Suy tim
  • Tắc phổi
  • Đột quỵ do thiếu máu cục bộ
  • Ngáy

Với những người thường nằm thẳng, việc ngủ không gối khiến phần lưỡi bị co vào, gây ra hiện tượng ngáy. Do đó, nếu bạn đã là người có cơ địa ngáy bẩm sinh, bạn nên kê gối khi ngủ, đặc biệt chú ý nằm nghiêng nhiều để đường thở được mở rộng và lưỡi không bị rút vào cổ họng gây ngáy.

Tổn thương sụn cột sống cổ

Nếu bạn ngủ với tư thế nằm thẳng hoặc nghiêng mà không có gối, các áp lực từ trọng lượng cơ thể không được phân bổ đều mà chỉ tập trung vào phần cột sống. Về lâu dài, việc này sẽ gây ra các cơn đau nhức, căng cứng phần cổ và đau đầu.

Rối loạn tuần hoàn máu

Khi nằm ngủ trên mặt phẳng mà không có gối, bạn sẽ dễ bị những cơn đau buốt đầu “ghé thăm”. Nguyên nhân do sự tuần hoàn máu bị suy giảm ở các động mạch đốt sống cổ. Nếu bạn để tình trạng rối loạn tuần hoàn máu lên não kéo dài rất nguy hiểm vì có thể gây ra hiện tượng đột quỵ.

Vậy ngủ như thế nào thì tốt cho sức khỏe?

Ngoài nệm thì lựa chọn một chiếc gối ngủ nhanh chất lượng cao cùng tư thế ngủ phù hợp sẽ đem lại sự thoải mái tối đa mà không gây hại cho sức khỏe.

Gối có chất lượng cao

Một chiếc gối ngủ chất lượng cao có thể cải thiện giấc ngủ của bạn một cách vượt trội, nhất là với những người khó ngủ hay mất ngủ lâu năm. Bạn có thể tham khảo sản phẩm gối ngủ nhanh Niu với các ưu điểm nổi bật tốt cho giấc ngủ như:

Chất liệu gối: Gối Niu được làm từ chất liệu Graphene Memory Foam êm ái và nâng đỡ tối ưu, giúp phần đầu và cổ của bạn luôn dễ chịu suốt đêm. Phần vỏ bọc từ lụa tencel thoáng mát, mềm mại và dễ dàng tháo rời để vệ sinh.

Độ cao: Gối Niu có độ cao hoàn hảo được nghiên cứu trên người dùng để phù hợp cho mọi tư thế ngủ của bạn.

Tư thế ngủ khoa học

Việc chọn lựa tư thế ngủ rất quan trọng vì tư thế đúng không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn giúp nâng cao sức khỏe về lâu dài.

Tư thế nằm nghiêng: Khi nằm nghiêng, bắt buộc bạn phải có một chiếc gối kê dưới đầu. Để tốt hơn thì bạn hãy kẹp một chiếc gối nhỏ hoặc gối ôm giữa 2 chân.

Tư thế cánh hoa: Tư thế nằm nghiêng và co 2 chân lên cao có thể giúp thư giãn cột sống và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tư thế nằm sấp úp mặt: Khi nằm sấp, thay vì nghiêng đầu sang một bên, bạn hãy giữ đầu úp thẳng và kê một chiếc gối có độ cứng nhất định bên dưới. Điều này giúp giữ thẳng cột sống và tạo ra sự dễ chịu, giải phóng cho cơ thể.

Việc ngủ đúng tư thế với một chiếc gối ngủ nhanh chất lượng tốt không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn nâng cao chất lượng giấc ngủ cho bạn. Vì vậy, đừng ngại đầu tư một chiếc gối ngủ Memory Foam đáng giá cho căn phòng ngủ của bạn.

Ru9 Blog

721 1000 followers