Ru9 Blog

Nguyên nhân đằng sau tình trạng khó ngủ và thức giấc lúc nửa đêm

Tình trạng khó ngủ hay thức giấc lúc nửa đêm là những tình trạng phổ biến liên quan đến giấc ngủ mà chúng ta hay gặp phải. Một giấc ngủ ngon và trọn vẹn chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó, nhiệt độ phòng ngủ chưa thích hợp tác động đến nhiệt độ cơ thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Tình trạng khó ngủ hay thức giấc lúc nửa đêm là những tình trạng phổ biến liên quan đến giấc ngủ mà chúng ta hay gặp phải. Một giấc ngủ ngon và trọn vẹn chịu tác động bởi nhiều yếu tố, trong đó, nhiệt độ phòng ngủ chưa thích hợp tác động đến nhiệt độ cơ thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Thật vậy, theo Viện Khoa học Y học Quốc gia của Hoa Kỳ, nhiệt độ môi trường xung quanh có ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể. 

Khi chúng ta ngủ, lúc này đồng hồ sinh học sẽ “điều khiển” cơ thể hạ nhiệt độ, nếu như nhiệt độ môi trường xung quanh quá nóng hoặc quá lạnh sẽ không hỗ trợ tốt quá trình hạ nhiệt độ cơ thể, dẫn đến việc bạn sẽ khó đi vào giấc ngủ, hoặc thức giấc lúc nửa đêm.

Cơ chế ảnh hưởng của nhiệt độ môi trường xung quanh đến chất lượng giấc ngủ

Vậy, nhiệt độ môi trường xung quanh sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ở từng giai đoạn như thế nào?

  • Giai đoạn đầu: Khó đi vào giấc ngủ:
  • Theo Tiến sĩ H.Craig Heller - Giáo sư tại trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ, bộ não sẽ bắt đầu “điều khiển” cơ thể hạ nhiệt độ khi chúng ta ngủ. Giai đoạn hạ nhiệt độ này là do các mạch máu giãn ra để cơ thể tỏa nhiệt (giai đoạn này sẽ xuất hiện khi chúng ta dần chìm vào giấc ngủ). 

    Nếu nhiệt độ xung quanh quá nóng hoặc quá lạnh sẽ làm cản trở quá nhiệt tỏa nhiệt của cơ thể, và vì thế chúng ta sẽ khó chìm vào giấc ngủ.

    Khó ngủ khi nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh

     

  • Giai đoạn ngủ say: Thức giấc trong đêm:
  • Nhiệt độ cơ thể chúng ta giao động từ 2-3 độ trong 24 tiếng. Nhiệt độ sẽ thấp nhất khi ngủ và tăng dần khi chúng ta bắt đầu thức dậy.

    Khi chúng ta đã ngủ hoàn toàn, lúc này cơ thể sẽ giải phóng melatonin - một hormone kiểm soát giấc ngủ do não tiết ra để duy trì giấc ngủ và đưa cơ thể trải qua các giai đoạn của giấc ngủ (lúc này cơ thể đã hạ nhiệt độ đến mức thích hợp cho giấc ngủ). 

    Nếu như cơ thể đột ngột không thể duy trì khả năng tỏa nhiệt hoặc tăng nhiệt độ do ảnh hưởng của nhiệt độ phòng, chúng ta dễ dàng tỉnh giấc do bộ não nghĩ rằng trời đã sáng, hoặc cơ thể có ý định thức dậy nên nhiệt độ cơ thể mới tăng lên.

    Nhiệt độ phòng ngủ nào thích hợp cho các thành viên trong gia đình?

     

    Chính vì những tác động trên, nhiệt độ phòng ngủ trở thành yếu tố quan trọng cần được quan tâm trước mỗi giấc ngủ để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cơ thể hạ nhiệt độ, và duy trì nhiệt độ đó suốt quá trình ngủ.

    Mỗi nhóm tuổi khác nhau sẽ có những nhiệt độ phòng ngủ khác nhau (phụ thuộc vào cơ chế sinh học của từng nhóm tuổi). Với người trưởng thành, nhiệt độ ngủ thích hợp là 15-22 độ C. Trong khi đó, nhóm người cao tuổi sẽ có giấc ngủ ngon khi nhiệt độ phòng vào khoảng 19-21 độ C, trẻ sơ sinh là 18 - 21 độ C (nhiệt độ tối thiểu cao hơn nhóm trưởng thành). Nếu bạn đang ngủ cùng các nhóm tuổi còn lại, hãy chọn nhiệt độ phòng mà các nhóm tuổi đều có thể thích nghi để tăng chất lượng giấc ngủ.

    Đầu tư hiệu quả cho giấc ngủ ngon, hạn chế tình trạng khó ngủ và thức giấc lúc nửa đêm

    Ngoài việc đặc biệt quan tâm đến nhiệt độ phòng trước và trong khi ngủ, chúng ta cũng cần chú trọng đến các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ hàng ngày như chăn, gối, nệm. Một chiếc nệm chất lượng và thoáng mát cũng góp phần đáng kể vào giai đoạn giải tỏa nhiệt độ của cơ thể, giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

    Hiện nay, dòng nệm foam là một trong các dòng nệm đảm bảo được độ thông thoáng khi nằm, giúp giấc ngủ dễ chịu và tránh các nguy cơ về đường hô hấp.

    Chọn Nệm Memory foam Ru9 cho giấc ngủ cả gia đình

     

    Nệm Memory foam Ru9 Original là dòng nệm foam có cấu trúc đặc biệt, hạt mở thoáng khí trong các lớp foam. Bên cạnh đó, lớp memory foam trong nệm được tích hợp các gel lạnh, các hạt gel này sẽ được kích hoạt khi cơ thể tiếp xúc với nệm, đem lại cảm giác êm mát cho các bề mặt cơ thể. 

    Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có câu trả lời về một trong những nguyên nhân chính đằng sau tình trạng khó ngủ và thức giấc lúc nửa đêm - đó chính là nhiệt độ phòng.

    Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp với cơ thể, kết hợp cùng chiếc nệm êm ái thoáng mát chính là giải pháp chăm sóc giấc ngủ của bạn trọn vẹn suốt đêm.

    Đừng chần chừ mà hãy trải nghiệm ngay 100 đêm ngủ thử nệm Memory Foam Ru9 để khám phá chiếc nệm 100% thoáng mát, kết hợp cùng nhiệt độ phòng thích hợp, giải pháp cho tình trạng khó ngủ và thức giấc về đêm.

    Liên hệ với chúng tôi qua tin nhắn hoặc hotline 1900 63 63 21 để được tư vấn ngay hôm nay!

    Shop the story

    7.690.000 VND
    4.990.000 VND