Get your Ru9 mattress with 0% interest rate installment plan. Click here!
Ru9 Blog

Làm Cách Nào Để Ngủ Ít Mà Không Thấy Mệt

Câu hỏi đặt ra là làm cách nào để ngủ ít mà không thấy mệt? Hãy để Ru9 giải đáp chi tiết cho bạn đọc qua bài viết sau.
Làm Cách Nào Để Ngủ Ít Mà Không Thấy Mệt

Một giấc ngủ ngon và sâu sẽ mang lại tinh thần thoải mái, sảng khoái và phục hồi nguồn năng lượng đã mất. Thế nhưng thực tế, có nhiều người không đủ điều kiện để có thể ngủ đủ giấc như bình thường. Câu hỏi được đặt ra là làm cách nào để ngủ ít mà không thấy mệt? Hãy để Ru9 giải đáp chi tiết cho bạn đọc qua bài viết sau.

1. Giấc ngủ bao lâu được xem là đủ

Trên thực tế, ở mỗi độ tuổi sẽ có thời gian ngủ khác nhau. Thông thường, độ tuổi càng nhỏ thì thời gian ngủ ngược lại sẽ càng nhiều hơn, cụ thể:

  • Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tháng, thời gian ngủ cần thiết khoảng 14 - 17 tiếng. 
  • Trẻ từ 4 tháng - 1 tuổi: Thời gian ngủ cần thiết khoảng 12 - 15 tiếng.
  • Trẻ nhỏ dưới 2 tuổi: Thời gian ngủ là khoảng 11 - 14 tiếng.
  • Trẻ từ 3 - 5 tuổi: Thời gian ngủ trong một ngày thường là  9 - 12 tiếng.
  • Trẻ dưới 17 tuổi: Thời gian ngủ khoảng 8 - 10 tiếng.
  • Người trưởng thành dưới 65 tuổi, thời gian ngủ khoảng 7 - 9 tiếng.
  • Với người trên 65 tuổi, thời gian ngủ khoảng từ 6 - 8 tiếng.

Thời gian đi ngủ của mỗi người không giống nhau

Thực tế, thời gian ngủ của mỗi người ở mỗi độ tuổi là không giống nhau.

Đây chỉ là những tiêu chuẩn chung về thời gian ngủ đủ và cần thiết ở mỗi độ tuổi. Tùy vào nhu cầu, tính chất công việc mà mỗi người sẽ có thời gian ngủ khác nhau.

Trong một số trường hợp, có những người không thể ngủ đủ giấc, đủ thời gian theo tiêu chuẩn. Khi đó, họ sẽ thường quan tâm đến việc làm cách nào để ngủ ít mà không thấy mệt?

2. Làm cách nào để ngủ ít mà không thấy mệt?

Việc ngủ không đủ giấc có thể làm cơ thể mệt mỏi, dễ bị suy nhược, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư….Và để có thể ngủ ít mà không cảm thấy mệt, bạn có thể thử áp dụng một số biện pháp dưới đây:

Ngủ theo chu kỳ

Theo nhiều nghiên cứu, người trưởng thành có thời gian ngủ kéo dài từ 7 - 9 tiếng/ngày và được phân chia thành 5 - 6 chu kỳ nhỏ, mỗi chu kỳ khoảng 1h30 phút. Một chu kỳ ngủ bình thường sẽ trải qua 5 giai đoạn: Ru ngủ, ngủ nông, ngủ sâu, ngủ rất sâu và ngủ mơ. 

Ngủ theo chu kỳ để hạn chế tình trạng mệt mỏi

Làm cách nào để ngủ ít mà không cảm thấy mệt? Hãy ngủ theo chu kỳ.

 Vì vậy, để có thể ngủ ít mà không bị mệt, bạn có thể ngủ theo chu kỳ. Nếu như có nhiều thời gian, bạn có thể ngủ đủ 5 - 6 chu kỳ. Ngược lại nếu như thời gian ngủ có hạn, bạn có thể ngủ từ 3 - 4 chu kỳ. Khi đó, bạn sẽ ít cảm thấy mệt mỏi hơn mà hiệu quả công việc vẫn được đảm bảo.

Ngủ nhiều giấc nhỏ trong ngày

Làm cách nào để ngủ ít mà không thấy mệt? Hãy ngủ nhiều giấc nhỏ trong một ngày.

Phương pháp này còn được gọi là ngủ Polyphasic và được sáng tạo ra bởi danh họa Leonardo Da Vinci. 

Tuy nhiên, thay vì ngủ theo từng chu kỳ của giấc ngủ, với phương pháp này, bạn sẽ ngủ rất nhiều giấc trong một ngày. Cụ thể cứ 4 tiếng bạn sẽ ngủ khoảng 15 phủ. khi đó, sau 24 tiếng, tổng thời gian mà bạn ngủ được sẽ rơi vào khoảng 90 phút.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên áp dụng phương pháp ngủ này khi thực sự cần thiết. Bởi lẽ, áp dụng cách ngủ này thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp, tiểu đường, tim mạch….

Thiết lập lối sống lành mạnh, khoa học

Việc ngủ theo chu kỳ hay chia nhiều giấc nhỏ trong một ngày mặc dù là những phương pháp sáng tạo cũng như mang lại hiệu quả cho những người không có nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu kéo dài sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe, đặc biệt là khi áp dụng không đúng cách.

Vì vậy, để có thể ngủ ít mà vẫn đảm bảo sức khỏe, hãy bắt đầu nâng cao chất lượng cuộc sống của mình thông qua việc thiết lập lối sống lành mạnh và khoa học như: 

  • Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể.
  • Bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm, đặc biệt nên ăn nhiều rau xanh và trái cây tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Thiết lập một lối sống khoa học cho cơ thể của bạn

Nên thiết lập lối sống lành mạnh, khoa học bằng việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

 

  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích, đồ uống có chứa cồn, caffeine hoặc các loại thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Tránh xa các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại…trước khi đi ngủ để hạn chế sự tác động của chúng tới não bộ, mắt và chất lượng giấc ngủ của mỗi người.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, tham gia vào các hoạt động mang tính rèn luyện để tăng cường sức khỏe và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

3. Một số phương pháp giúp ngủ sâu và ngon giấc

Thực tế, mọi người có thể biết làm cách nào để ngủ ít mà không thấy mệt, tuy nhiên lại rất khó để đi vào giấc ngủ bởi thói quen sinh hoạt cũng như những tác động từ môi trường xung quanh. Và để có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ cũng như có giấc ngủ chất lượng, hãy thử áp dụng việc:

  • Tắm nước ấm trước khi đi ngủ để giúp điều hòa cơ thể, dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Mở một bài nhạc yêu thích với giai điệu nhẹ nhàng khi đi ngủ.
  • Xây dựng kế hoạch đi ngủ vào một khung giờ cố định để cơ thể làm quen với việc này.

Nên ngủ vào một khung giờ cố định

Nên đi ngủ vào một hoặc nhiều khung giờ cố định trong ngày. 

  • Chuẩn bị một chỗ ngủ thoải mái, dễ chịu và phù hợp.

Ngoài ra, việc thể dục thể thao đều đặn cũng là phương pháp hữu ích giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn.

Qua những thông tin mà Ru9 cung cấp cho bạn ở bài viết trên đây, hy vọng đã phần nào giải đáp được thắc mắc “làm cách nào để ngủ ít mà không bị mệt”. Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tái tạo năng lượng, duy trì hoạt động sống cho cơ thể. chính vì vậy, dù có bận rộn đến đâu, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để có một giấc ngủ chất lượng.