Ru9 Blog

“Lạ giường” vẫn ngủ ngon khi đi chơi xa?

Bắt đầu chuyến đi chơi xa với tâm trạng phấn khích, nhưng rồi đêm đến lại trằn trọc khó ngủ ngon vì “lạ giường”. Đó là tình trạng mà rất nhiều người trong chúng ta từng gặp phải, và chúng có thể khiến chuyến đi chơi chẳng còn trọn vẹn.

Bắt đầu chuyến đi chơi xa với tâm trạng phấn khích, nhưng rồi đêm đến lại trằn trọc khó ngủ ngon vì “lạ giường”. Đó là tình trạng mà rất nhiều người trong chúng ta từng gặp phải, và chúng có thể khiến chuyến đi chơi chẳng còn trọn vẹn.

Bắt đầu chuyến đi chơi xa với tâm trạng phấn khích, nhưng rồi đêm đến lại trằn trọc khó ngủ ngon vì “lạ giường”. Đó là tình trạng mà rất nhiều người trong chúng ta từng gặp phải, và chúng có thể khiến chuyến đi chơi chẳng còn trọn vẹn.

“Lạ giường” là gì?

Cảm giác “lạ giường” khi đi du lịch luôn là điều khó có ai tránh khỏi được

 

Lạ giường – theo khoa học gọi đó là “first-night effect – hiệu ứng đêm đầu tiên”. Khi ngủ ở một nơi lạ, bán cầu não trái của bạn luôn ở trong trạng thái hoạt động để phát ra dấu hiệu cảnh giác. Đó là nguyên nhân chính khiến bạn trở mình liên tục trên chiếc đệm và khó ngủ ngon hơn khi ở khách sạn hoặc nhà bạn bè.

Bí quyết vàng giúp bạn không còn lạ giường khi đi du lịch

1. Biến phòng ngủ mới trở nên thân thuộc hơn để ngủ ngon hơn

Biến không gian phòng ngủ thân thuộc giúp bạn ngủ ngon hơn

 

Việc biến không gian phòng ngủ khách sạn trở nên tương tự như phòng ngủ của bạn sẽ giúp bạn có cảm giác thư giãn và an tâm ngủ ngon giấc hơn. Bạn có thể tham khảo thực hiện các điều sau để tạo nên không gian lý tưởng:

  • Mang theo gối ngủ quen thuộc: Não bộ có thể ghi nhớ được cảm giác khi ngủ ngon ở những nơi quen thuộc. Hãy tận dụng khả năng đó bằng cách mang theo bên mình chiếc vỏ gối với mùi nước xả vải mà bạn vẫn thường dùng. Hoặc nếu được, bạn nên mang theo hẳn chiếc gối ngủ êm ái của mình. Bởi vì cảm giác nằm trên chiếc gối quen thuộc sẽ giúp bạn ngủ nhanh hơn.
  • Kiểm tra phòng khách sạn: Khi vừa nhận phòng, hãy kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ như rèm cửa ngăn cách ánh sáng, âm thanh trong và ngoài phòng, cho đến nhiệt độ phòng hay tấm đệm ngủ nâng đỡ bạn.
  • Mang theo bịt mắt ngủ và nút bịt tai: Trong hành lý của bạn cũng nên có bịt mắt ngủ và nút tai chống ồn. Hai món đồ nhỏ này có thể trở thành “vệ sĩ ngăn âm thanh và ánh sáng” cho giấc ngủ của bạn.
  • Chọn đệm nhỏ: Bạn nên ưu tiên chọn các phòng khách sạn có đệm ngủ nhỏ, chẳng hạn như đệm 1m2. Bởi vì với kích cỡ đệm nhỏ sẽ giúp bạn giảm cảm giác trống trải và yên tâm vào giấc.

Nếu có thể, hãy cố gắng ở một phòng khách sạn/nhà nghỉ cố định. Bán cầu não trái sẽ tự động thích nghi và không còn “làm thêm giờ” để canh chừng cơ thể bạn mỗi đêm nữa.

2. Mang lại cảm giác an toàn cho não bộ khi “lạ giường”

Khi não bộ không chịu “yên phận”, hãy thử một vài cách để đánh lừa nó và đưa cơ thể vào giấc ngủ ngon dễ dàng hơn.

  • Làm một vài việc trước khi ngủ: 20 – 30 phút trôi qua mà bạn vẫn thao thức không chợp mắt được? Đừng nằm yên và chờ giấc ngủ tự đến. Hãy ra khỏi giường và làm một vài việc nhẹ như sắp xếp lại đồ đạc trong hành lý cho gọn, đến khi bạn thực sự buồn ngủ thì quay trở lại.
  • Sử dụng tiếng ồn trắng: Tìm một vài video về tiếng ồn trắng (chẳng hạn như tiếng mưa rơi, tiếng chim hót, tiếng suối chảy) và lắng nghe trong yên lặng để tạo sự cân bằng cảm xúc và làm dịu não bộ.
  • Thực hiện các bài tập thở: Bạn hãy tập thở trên nệm theo nhịp 4 – 7 – 8: Hít vào trong 4 giây – Giữ trong 7 giây – Thở ra bằng miệng trong 8 giây. Bài tập được lấy cảm hứng từ yoga này đóng vai trò như một liều thuốc an thần tự nhiên, giúp não bộ cảm thấy buồn ngủ chỉ trong vòng 60 giây.
  • Rửa mặt bằng nước lạnh cũng có thể là thứ bạn cần. Thay vì khiến bạn tỉnh táo như mọi người vẫn lầm tưởng, điều này sẽ giúp thiết lập lại hệ thống thần kinh của bạn. Nó gây ra một hiện tượng không tự nguyện gọi là “Mammalian Dive Reflex”, làm giảm nhịp tim và huyết áp.

Sau khi thực hiện các điều này thì chẳng mấy chốc, tâm trí của bạn sẽ được thư giãn và sẵn sàng vào giấc.

Chúc bạn áp dụng thành công và luôn có giấc ngủ ngon cùng Ru9!

Ru9 Blog

721 1000 followers