Get your Ru9 mattress with 0% interest rate installment plan. Click here!
Ru9 Blog

Giải Đáp Có Nên Uống Sữa Trước Khi Ngủ

Trước khi bạn rót cho mình một ly sữa trước khi đi ngủ vào tối nay, hãy tham khảo những  lợi ích  và hạn chế đối với sức khỏe. Tìm hiểu tác dụng của sữa đối với cơ thể của bạn khi sữa ngủ suốt đêm và quyết định xem lợi ích cuối cùng có lớn hơn nhược điểm hay không.
Giải Đáp Có Nên Uống Sữa Trước Khi Ngủ

Trước khi rót cho mình một cốc sữa ấm vào tối nay, hãy tham khảo những lợi ích và hạn chế của thức uống này đối với sức khỏe. Cùng Ru9 tìm hiểu và quyết định xem lợi ích cuối cùng có lớn hơn nhược điểm hay không nhé! 

Không thiếu các mẹo vệ sinh giấc ngủ được chuyên gia khuyên bạn áp dụng mỗi ngày để ngủ ngon hơn. Nhưng có một gợi ý mà chắc chắn bạn đã từng nghe nhưng có thể chưa bao giờ quan tâm nhiều đến, đó chính là uống sữa ấm trước khi đi ngủ. Cùng Ru9 tìm hiểu về thói quen này và xem xét liệu nó có giúp thúc đẩy giấc ngủ thực sự hay không.

1. Lợi ích của uống sữa trước khi uống sữa

Thành thật mà nói, khi nhâm nhi một ly sữa ấm trước khi ngủ, bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt. Hơi ấm từ từ lan tỏa khắp cơ thể, tạo ra cảm giác ấm áp và buồn ngủ. Còn có những lợi ích  khoa học ngoài những cảm giác mờ nhạt đó, cụ thể: 

Bổ sung tryptophan

Mối liên hệ quan trọng nhất giữa một ly sữa và giấc ngủ liên quan đến axit amin tryptophan. Tryptophan đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn sản xuất serotonin làm giảm lo lắng. Cơ thể không sản xuất tryptophan một cách tự nhiên, thay vào bổ sung đó ăn và thức uống chứa axit amin sẽ tăng mức tryptophan.

giải đáp thắc mắc có nên uống sữa trước khi ngủ

Lợi ích của một ly sữa ấm không chỉ giúp bạn ngủ ngon mà còn tăng cường sức khỏe của xương.

Sữa lại là thức uống chứa một trong những hàm lượng tryptophan cao nhất (732 miligam trên mỗi lít). Nên nếu tâm trí của bạn đang chạy đua khi nằm trên gối thay vì mơ mộng, tryptophan trong sữa phần nào giúp cơ thể giải phóng serotonin để tâm trí thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ.

Tăng lượng melatonin

Vậy còn gì trong một ly sữa ấm để chúng có tác động kỳ diệu lên cơ thể giúp bạn ngủ nhanh hơn? Bởi vì còn một loại hormone điều chỉnh chu kỳ ngủ - thức, được gọi là melatonin, cũng được tìm thấy trong sữa. Mức độ hormone melatonin của mỗi người khác nhau và được điều chỉnh bởi đồng hồ sinh học bên trong của từng cá nhân. 

Thông thường, nồng độ melatonin trong cơ thể tăng dần vào buổi tối, báo hiệu cho não của chúng ta rằng đã đến giờ đi ngủ. Nếu bộ não không mệt mỏi như cơ thể trước khi đi ngủ, uống một ly sữa ấm có thể giúp tăng mức hormone melatonin và giúp tâm trí đồng bộ với cơ thể. 

Cung cấp thêm chất đạm

Bạn có bao giờ cảm thấy đói khi đi ngủ không? Có thể bạn đã ăn tối nhưng sau đó lại thức quá khuya khiến mình bắt đầu thèm ăn khuya? Uống một ly sữa chứa nhiều protein trước khi ngủ sẽ giúp bạn cảm thấy no suốt đêm và có một  giấc ngủ ngon hơn.

Tạo ra cảm giác thư giãn và an toàn 

Ngoài lý giải khoa học, các nhà tâm lý học và chuyên gia về giấc ngủ cũng đưa ra một câu trả lời cho thắc mắc: sữa ấm có cải thiện chất lượng giấc ngủ không?

uống sữa trước khi ngủ

Uống sữa ấm trước khi ngủ vốn là thói quen thư giãn được xây dựng từ thời thơ ấu.

Cho dù đến từ đâu, có một kỷ niệm thời thơ ấu mà chúng ta đều giống nhau là uống một bình sữa ấm nóng khi đang cuộn mình trong chiếc chăn yêu thích rồi chìm dần vào giấc ngủ. 

Chính vì vậy, chúng ta đều dễ dàng chấp nhận uống sữa trước khi ngủ có tác dụng gần giống như một liều thuốc tinh thần tạo ra mối liên hệ tích cực giữa ký ức thời thơ ấu với cảm giác ấm áp, thư giãn và an toàn để tạo ra trạng thái buồn ngủ cho tâm trí. 

2. Hạn chế của việc uống sữa trước khi đi ngủ

Những lợi ích chính của việc uống sữa trước khi đi ngủ bao gồm các protein và axit amin lành mạnh giúp cơ thể có được giấc ngủ ngon trọn vẹn và không bị gián đoạn. Vậy nhược điểm có thể của thói quen này là gì? 

Không dung nạp đường lactose

Lactose chỉ đơn giản là một loại đường có trong sữa. Chúng là thứ khiến sữa có vị hơi ngọt và rất dễ chịu. 

uống sữa trước khi ngủ

Những người dị ứng sữa, không dung nạp lactose không nên dùng sữa ấm để thúc đẩy giấc ngủ.

Nhưng thật không may, theo các nghiên cứu khoa học có tới khoảng 30 triệu đến 50 triệu người Mỹ không dung nạp lactose. Nếu bạn nằm trong trường hợp này, uống một ly sữa trước khi ngủ sẽ chỉ khiến cơ thể bạn thêm khó chịu. Các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng, chuột rút và tiêu chảy… là những triệu chứng có thể gặp do không dung nạp lactose và khiến bạn thức đêm.

Không dung nạp đường glucose 

Ngoài lactose, glucose cũng là một loại đường có trong sữa mà nếu nạp một lượng lớn trước khi đi ngủ có thể gây ra tác hại khác. 

Trong trường hợp bạn không dung nạp glucose, một ly sữa ấm có thể dẫn đến giảm đường huyết vào ban đêm. Về cơ bản, cơ thể bạn sẽ giật mình tỉnh giấc vào nửa đêm, nguyên nhân là do bộ não thiếu năng lượng và gửi thông báo "Ăn đi!". 

Tăng cân

Thực tế, sữa được biết đến là tác nhân giúp tăng cân lành mạnh, trong một ly sữa 250ml có khoảng 120 calo. Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại một chút khi bạn ngủ, vì vậy lượng calo tiêu thụ ban đêm cũng sẽ khó đốt cháy hơn. Nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là giảm cân, bạn nên cân nhắc lại thói quen uống sữa trước khi đi ngủ. 

3. Uống sữa như thế nào để ngủ ngon? 

Như bạn thấy, một ly sữa ấm có liên kết chặt chẽ với giấc ngủ theo khoa học. Nhưng thực tế, không có đủ tryptophan trong sữa để khẳng định uống sữa trước khi ngủ sẽ giải quyết tất cả các vấn đề về giấc ngủ của bạn.

Không có khoa học nào chỉ rõ việc uống sữa ấm hay lạnh trước khi đi ngủ là tốt hơn, nên nó phụ thuộc vào sở thích. Nhưng hầu hết đồ uống ấm sẽ giúp giảm lo lắng, làm dịu não bộ nhanh chóng và dễ chịu hơn sữa lạnh.

uống sữa giúp bạn ngủ ngon hơn

Cũng như uống sữa, nếu bạn đang trên hành trình hướng tới giấc ngủ ngon hơn, hãy đảm bảo rằng bạn có một chiếc nệm thoải mái nhất.

Thay vì chỉ thắc mắc sữa ấm có giúp bạn ngủ ngon được không, hãy xem xét cả không gian giấc ngủ của mình. Thực tế, dù có áp dụng bao nhiêu thói quen tốt để cảm thấy buồn ngủ và ngủ ngon hơn, bạn vẫn dành một phần ba cuộc đời trên giường. Nên việc đầu tư vào một tấm nệm chất lượng sẽ mang lại lợi ích lâu dài thực sự cho giấc ngủ của bạn. Cùng Ru9 tận hưởng 100 đêm ngủ thử để tìm ra chiếc nệm phù hợp cho mình nhé!