Ru9 Blog

Cách ngon giấc bất chấp đổ mồ hôi trộm khi ngủ

Đổ mồ hôi trộm khi ngủ là tình trạng ra mồ hôi nhiều khi ngủ, dù không chịu tác động của nhiệt độ cao hay vận động mạnh, và có thể xày đến với mọi lứa tuổi. Tình trạng này khiến chúng ta khó chịu và tỉnh giấc giữa đêm vì quần áo và giường nhanh bị ẩm ướt.

Đổ mồ hôi trộm khi ngủ là tình trạng ra mồ hôi nhiều khi ngủ, dù không chịu tác động của nhiệt độ cao hay vận động mạnh, và có thể xày đến với mọi lứa tuổi. Tình trạng này khiến chúng ta khó chịu và tỉnh giấc giữa đêm vì quần áo và giường nhanh bị ẩm ướt. 

Nguyên nhân đằng sau vấn đề này tưởng chừng rất vô hại, nhưng thật ra lại có thể là biểu hiện của các vấn đề sức khỏe khá nghiêm trọng. Nếu bạn hoặc người thân đang gặp tình trạng đổ mồ hôi trộm, mong rằng bài viết này của Ru9 sẽ giúp bạn và người thân ngủ yên giấc hơn.

1/ Đổ mồ hôi trộm khi ngủ – nguyên nhân do đâu?

Đổ mồ hôi trộm có thể là một trong những biểu hiện của các vấn đề về sức khỏe sau:

  • Thiếu canxi hoặc vitamin D ở trẻ nhỏ, hoặc do ủ quá kĩ khi ngủ
  • Nhiễm trùng, trong đó bệnh lao là một nguyên nhân phổ biến. Ngoài ra, còn các bệnh khác như viêm nội tâm mạc, viêm tủy xương, áp xe, HIV/AIDS.
  • Phụ nữ đang trong thời kì mãn kinh
  • Hội chứng ngưng thở khi ngủ
  • Lạm dụng đồ uống có cồn
  • Các vấn đề về tâm lý như căng thẳng, lo âu

Ngoài ra, vẫn có một số nguyên nhân bệnh lý khác cần được chẩn đoán bởi bác sĩ. Bên cạnh đó, ngủ trong môi trường bí bách, quần áo và giường nệm không thấm mồ hôi, thói quen đắp chăn khi ngủ cũng có thể là nguyên nhân của đổ mồ hôi trộm.

Bạn cần lưu ý rằng đổ mồ hôi trộm chỉ là biểu hiện chung của rất nhiều bệnh lý và vấn đề sức khỏe khác nhau. Vì vậy, để xác định nguyên nhân đổ mồ hôi trộm một cách chính xác, bạn cần theo dõi tình trạng này, ghi chú rõ các triệu chứng khác nếu có và đến gặp bác sĩ.

2/ Cách khắc phục và cải thiện giấc ngủ khi bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ

Trước hết, nếu tình trạng này kéo dài không rõ nguyên nhân, bạn cần đi khám bác sĩ, đặc biệt là khi đổ mồ hôi trộm đi kèm các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, ho, run, ớn lạnh, sốt, sụt cân bất thường… để được chẩn đoán, tiến hành các xét nghiệm và điều trị. Việc khắc phục các vấn đề sức khỏe sẽ cải thiện triệu chứng đổ mồ hôi trộm.

Bên cạnh việc tìm hiểu bệnh lý, bạn có thể cải thiện cùng giấc ngủ của mình với các cách sau:

a/ Đối với trẻ nhỏ:

  • Nếu trẻ nhỏ thường xuyên bị đổ mồ hôi trộm, bạn nên cho bé bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng buổi sáng sớm 
  • Khi ngủ, bạn nên cho bé mặc quần áo thoáng mát, tránh ủ bé trong nhiều lớp vải.

b/ Sắp xếp và thay đổi môi trường ngủ

  • Bố trí phòng ngủ thoáng khí, mát mẻ nhất có thể
  • Nếu có sử dụng điều hòa, bạn nên chỉnh ở mức nhiệt độ vừa phải, vừa đủ mát, không quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài để ngủ ngon và tránh bị sốc nhiệt
  • Khi ngủ, bạn nên mặc quần áo thoải mái, làm bằng các chất liệu tự nhiên như cotton để tạo cảm giác thông thoáng khi ngủ
  • Sử dụng nệm và gối làm bằng chất liệu an toàn cho sức khỏe, thoáng khí, có độ nâng đỡ phù hợp để đảm bảo sự thoải mái trong giấc ngủ
  • Sử dụng drap giường có độ thấm hút tốt để tránh cảm giác ẩm ướt khó chịu khi đổ mồ hôi trộm

    c/ Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày

    • Tránh đồ ăn cay nóng, tránh sử dụng rượu bia và các chất kích thích trước khi ngủ
    • Tránh vận động mạnh sát giờ ngủ để cơ thể có thời gian thư giãn
    • Tránh ăn nhiều 2-3 tiếng trước khi ngủ để không gây áp lực lên hệ tiêu hóa
    • Hạn chế ăn nhiều đường và chất béo
    • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
    • Duy trì mức cân nặng hợp lý

    Ru9 hy vọng rằng các tips trên đây sẽ giúp bạn và người thân có cái nhìn tổng quát hơn về tình trạng đổ mồ hôi trộm, đồng thời có cách khắc phục để giấc ngủ thoải mái hơn. 

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bí quyết để ngủ ngon và bài trí phòng ngủ tối giản từ Ru9 để cải thiện chất lượng giấc ngủ nhé.

    Chúc bạn và người thân luôn có những đêm ngon giấc!

      Ru9 Blog

      721 1000 followers