vì sao ngủ dậy bị đau đầu gối
Giấc ngủ

Vì Sao Ngủ Dậy Bị Đau Đầu Gối? Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Ngủ dậy bị đau đầu gối là tình trạng xung quanh khớp gối bị tổn thương kéo theo các cơn đau. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau đầu gối khi ngủ dậy dưới bài viết này nhé!

Mục lục

Ngủ dậy bị đau đầu gối là hiện tượng không còn xa lạ với nhiều người. Tình trạng này xuất phát từ nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. Bài viết dưới đây thông tin chi tiết đến bạn nguyên nhân và cách cải thiện đau đầu gối khi ngủ dậy. Hãy cùng chúng tôi theo dõi nhé!

1. Vì sao ngủ dậy bị đau đầu gối?

Ngủ dậy bị đau đầu gối có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như vận động sai tư thế, chất lượng đệm ngủ không tốt, chấn thương, lão hóa khớp hoặc do bệnh lý về cơ xương khớp,... Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất khiến bạn bị đau đầu gối sau khi ngủ dậy:

  • Vận động sai tư thế: Nhiều người lựa chọn tập squat nhằm tăng cường thể lực cho các nhóm cơ ở đùi và mông. Tuy nhiên, việc thực hiện các thao tác không chính xác sẽ gây thêm áp lực đè nặng lên đầu gối, kéo theo tình trạng đau nhức.
  • Bong gân: Vận động quá sức làm căng dây chằng dẫn tới sưng đau ở đầu gối.
  • Bệnh gút: Đây được xem là bệnh lý xương khớp gây đau đớn nhất cho người bệnh với biểu hiện ban đầu là đau khớp ngón chân, bàn tay và khớp đầu gối.
  • Viêm khớp: Viêm khớp là bệnh lý xuất hiện khi các mô trong khớp bị phá vỡ. Viêm khớp ảnh hưởng nhiều nhất lên đầu gối, gây ra triệu chứng sưng đau khớp đầu gối khi ngủ dậy hoặc khi vận động.
  • Lão hóa: Ở những người từ 50 tuổi trở lên, quá trình lão hóa diễn ra mạnh mẽ làm cản trở hoạt động các bộ phận trong cơ thể, trong đó có xương khớp. Bởi vậy, tình trạng ngủ dậy bị đau đầu gối có thể là dấu hiệu của tuổi già.
  • Chấn thương: Ngã, giãn dây chằng, căng dây chằng làm cho sụn khớp và xương bánh chè bị trật khiến bạn bị đau khớp đầu gối khi ngủ dậy.
  • Thay đổi thời tiết: Một vài trường hợp ngủ dậy bị đau đầu gối là do thời tiết thay đổi thất thường, giao mùa, đặc biệt là ở người cao tuổi.

 ngủ dậy bị đau đầu gối phải làm sao

Ngủ dậy bị đau đầu gối có thể là dấu hiệu của sự lão hóa ở người cao tuổi.

2. Khi nào cần đến bệnh viện thăm khám?

Mặc dù tình trạng đau đầu gối khi ngủ dậy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng đó có thể là cảnh báo về bệnh xương khớp ảnh hưởng tới sức khỏe và làm giảm chất lượng cuộc sống. Khi bạn cảm thấy cơn đau nhức không thuyên giảm hoặc kèm theo các dấu hiệu khác bên dưới đây thì bạn cần mau chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời:

  • Đau đầu gối âm ỉ, kéo dài nhiều ngày.
  • Co cứng khớp mỗi khi ngồi hoặc đứng lâu.
  • Đau đầu gối ngay cả khi đi lại bình thường, đi cầu thang, vận động.
  • Dùng tay ấn vào đầu gối có cảm giác sưng đau.

 thức dậy bị đau đầu gối

Sưng đau đầu gối khi dùng tay ấn vào hoặc đau kéo dài cảnh báo vấn đề nguy hiểm về sức khỏe.

3. Cách khắc phục tình trạng ngủ dậy bị đau đầu gối 

Để đối phó với tình trạng đau đầu gối sau khi ngủ dậy bạn có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây:

  • Massage đầu gối: Massage giúp thư giãn cơ xương, tăng cường lưu thông máu qua khớp gối, giảm đau hiệu quả. Bạn có thể sử dụng dầu dừa hoặc dầu oliu để xoa bóp nhẹ nhàng đầu gối để thư giãn, làm mềm các bó cơ, từ đó giúp giảm đau đầu gối hiệu quả.
  • Đi giày thể thao, giày bệt:  Thay vì đi giày cao gót thì bạn nên lựa chọn giày hoặc dép bệt để giảm thiểu áp lực cho đầu gối.
  • Hạn chế các hoạt động thể lực mạnh: Không vận động mạnh, tập thể dục quá sức hoặc làm các công việc đòi hỏi nhiều sức lực như bốc vác, khuân vác,...
  • Kiểm soát cân nặng: Duy trì cân nặng khỏe mạnh mang lại lợi ích rất lớn cho bạn như giảm thiểu áp lực lên đầu gối, giảm tình trạng sưng viêm khớp, thoái hóa khớp, từ đó giúp cải thiện tình trạng ngủ dậy bị đau đầu gối.
  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng: Lười vận động cũng là một trong những lý do khiến cho đầu gối của bạn bị đau khi ngủ dậy. Bởi vậy, hãy tạo cho mình thói quen tập thể dục điều độ 30 phút mỗi ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ,... Tập thể dục vừa giúp bạn nâng cao sức khỏe, hạn chế thừa cân vừa giúp giảm đau nhức xương khớp.
  • Giữ ấm cơ thể: Giữ ấm cơ thể và đầu gối khi thời tiết chuyển lạnh hoặc khi giao mùa để tăng sức khỏe cho xương khớp, giảm nguy cơ đau nhức đầu gối khi ngủ dậy.
  • Ngâm chân với nước ấm: Trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần ngâm chân trong nước ấm khoảng 20 phút sẽ giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch và giảm đau nhức đầu gối hiệu quả.
  • Uống nhiều nước: Cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ giúp bôi trơn các ổ khớp, hạn chế tình trạng khô khớp dẫn tới đau nhức.
  • Xây dựng chế ăn uống lành mạnh: Bổ sung các loại thực phẩm tốt cho xương khớp như cà rốt, hành tây, cải bó xôi, cá hồi, sữa chua, nước hầm xương,...
  • Sử dụng bột cây liễu trắng: Hoạt chất Salicin trong liễu trắng được ví như một loại thuốc giảm đau Aspirin tự nhiên. Bạn pha bột cây liễu trắng với nước và uống hàng ngày sẽ nhận thấy hiệu quả giảm đau rõ rệt.

 thức dậy bị đau đầu gối là tại sao

Massage đầu gối giúp máu lưu thông tốt hơn, làm mềm và thư giãn các cơ giúp giảm đau hiệu quả.

Như vậy, qua bài viết trên bạn đã biết vì sao ngủ dậy bị đau đầu gối. Nắm rõ được nguyên nhân sẽ giúp bạn có cách cải thiện hiệu quả. Bên cạnh việc áp dụng những biện pháp kể trên thì bạn nên lựa chọn cho mình và gia đình một chiếc nệm chất lượng để có một giấc ngủ ngon và một sức khỏe tốt. 

Nổi bật trên thị trường hiện nay là thương hiệu chăn ga gối nệm Ru9 với đa dạng những sản phẩm cao cấp như nệm Original, nệm Nest, nệm foam Topper,... Đừng quên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc tốt cho giấc ngủ của bạn và gia đình nhé. 

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×