Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm tốt hơn?
mẹ & bé

Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm tốt hơn?

Trẻ sơ sinh thường rất mẫn cảm với những tác nhân bên ngoài, nên khi chăm sóc người lớn cần có những điều lưu ý. Đặc biệt đối với giấc ngủ, vì phần lớn thời gian đầu đời của trẻ là để ngủ hoặc nằm trên giường ngủ. Liên quan đến vấn đề này, rất nhiều phụ huynh thắc mắc, thông thường trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm thì tốt nhất cho giấc ngủ, có nên cho trẻ sơ sinh nằm nệm không. Nếu bạn đang có cùng thắc mắc, hãy cùng tham khảo những điều được giải đáp dưới đây cùng Ru9.

Mục lục

1. Trẻ sơ sinh thích hợp nằm cứng hay mềm?

Trẻ sơ sinh có nhiều yếu tố liên quan đến cấu tạo cơ thể về xương sống, hệ tiêu hoá cũng như là khả năng vận động, đòi hỏi các bậc phụ huynh phải lưu ý khi lựa chọn chỗ ngủ.

Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm tốt hơn?
Giấc ngủ đối với trẻ sơ sinh là vốn quý nhất

Theo đó, trẻ sơ sinh thích hợp để nằm cứng hơn, bởi một số lý do sau:

  • Trẻ sơ sinh nằm cứng sẽ có bề mặt vững chãi đủ để nâng đỡ, thuận lợi khi vận động và di chuyển.
  • Trẻ sơ sinh nằm cứng giúp hạn chế độ lún khi ngủ, nên chiều cao sẽ phát triển nhanh một cách dễ dàng và không bị ngăn lại như khi nằm mềm, êm.
  • Trẻ sơ sinh nằm mềm, êm có thể gây tín hiệu sai lệch cho não bộ rằng bé đang bị chặn, nên các hormone liên quan phát triển sẽ bị giảm thiểu như một cơ chế tự bảo vệ.

Chính những điều này cũng góp phần tác động đến quyết định của các bậc phụ huynh, trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm thì hợp lý.

Đọc thêm: 

2. Vậy trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm?

Với những lý do ở trên, bố mẹ có thể thấy trẻ sơ sinh không thực sự thích hợp nằm quá êm ái, đặc biệt là trên những chiếc nệm có độ đàn cao và dễ ôm trọn cơ thể.

Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm? Một chiếc giường có độ cứng vừa phải, chắc chắn, thoáng khí chính là lựa chọn hoàn hảo cho trẻ trong giai đoạn đầu đời, thay vì một tấm đệm êm ái. Giường giúp nâng đỡ cơ thể, tạo sự thăng bằng cho bé dễ xoay chuyển, vận động, đồng thời không gây nên các cản trở cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm tốt hơn?
Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm thì tốt hơn?

Bên cạnh đó, việc cho trẻ sơ sinh nằm giường cũng có nhiều ưu thế khác hơn so với nằm nệm:

  • Trẻ sơ sinh nằm giường có xu hướng cách mặt đất cao hơn so với chỉ nằm nệm, tránh được việc khí lạnh, ẩm thấp, hay bụi bẩn từ đất có thể gây ảnh hưởng tới bé.
  • Trẻ sơ sinh nằm trực tiếp trên mặt nệm có thể hạn chế trong khả năng thoát khí ở phần lưng, gây khó chịu khi ngủ. Do đó, khi cho trẻ sơ sinh nằm nệm thì các mẹ nên lót thêm một tấm chiếu điều hoà mỏng.
  • Trẻ sơ sinh nằm giường có thể dễ dàng hơn cho các bậc phụ huynh trong việc thay tã, vệ sinh, trong khi nằm nệm khá bất tiện nếu chẳng may làm bẩn.

Đọc thêm: Nệm foam có tốt cho trẻ sơ sinh không?

3. Một số điều nên lưu ý để bé có giấc ngủ an toàn và trọn vẹn

Bên cạnh vấn đề chọn lựa trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm, các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý thêm một số điều dưới đây để bé có được giấc ngủ trọn vẹn hơn:

Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm tốt hơn?

Trẻ sơ sinh nằm giường tốt hơn nằm nệm mềm êm

  • Không nên để trẻ sơ sinh mặc quần áo quá kín, hay quá rườm rà và có nhiều dây, vì có thể vô tình quấn quanh hoặc siết cổ bé lúc ngủ.
  • Hạn chế khoảng trống giữa giường và tường hoặc các vật dụng khác trong phòng ngủ.
  • Tư thế nằm ngửa là tư thế tốt nhất cho trẻ sơ sinh khi ngủ. Trong trường hợp bé thích nằm nghiêng để bú, bố mẹ nên chú ý điều chỉnh tư thế nằm lại khi trẻ đã ngủ say.
  • Nếu để trẻ sơ sinh nằm giường thì nên thường xuyên để mắt đến, bởi độ cao của giường có thể vô tình gây nguy hiểm cho trẻ nếu rơi xuống.
  • Tháo bỏ phần đầu giường, chân giường và hai bên ra vì phần này thường không an toàn cho trẻ sơ sinh.
  • Không nên sử dụng nệm có bề mặt quá mềm lún, không tốt cho sự phát triển cột sống của trẻ sơ sinh. Nếu bạn thắc mắc trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm, thì giường kết hợp tấm lót mềm vừa phải là lựa chọn tốt nhất.
  • Không nên để chăn của bé quá cao, vì trẻ sơ sinh có thể túm lấy chăn và trùm lên đầu, gây ngạt thở khi ngủ.
  • Giữ cho không gian xung quanh trẻ sơ sinh thoáng mát, dễ chịu.
  • Người lớn khi ngủ cùng bé nên cẩn thận, tránh ngủ mê vô tình tỳ tay chân lên bé.
  • Tuyệt đối không hút thuốc hoặc có khói thuốc trong phòng trẻ sơ sinh, dễ tăng nguy cơ đột tử cho trẻ.

Những lưu ý này là kinh nghiệm mà nhiều bậc phụ huynh bỏ qua khi chăm sóc bé, vô tình gây hại cho bé. Vì thế, không chỉ là vấn đề trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm, hay nằm nệm tốt hay giường tốt hơn, mà từng chi tiết nhỏ cũng cần phải điều chỉnh để bé có được sự nâng niu trọn vẹn.

Nếu bé nhà bạn yêu thích việc nằm nệm êm ái, bạn có thể tham khảo thêm 6 Cách chọn đệm cho trẻ sơ sinh đúng cách để có thêm sự lựa chọn và biết được nên cho trẻ sơ sinh nằm nệm loại nào phù hợp nhất.

Trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm tốt hơn?
Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ sơ sinh rất quan trọng

Với những thông tin ở trên, Ru9 mong rằng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc trẻ sơ sinh nên nằm giường hay nệm, và nên làm gì để bé nhà mình có được giấc ngủ tốt nhất. Đừng quên giấc ngủ chính là vốn quý đối với trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu đời, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ về lâu dài, vì thế hãy luôn tìm hiểu kiến thức chuẩn và chăm sóc bé thật cẩn thận bạn nhé!

Bài viết liên quan:

 

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×