tại sao ngủ nhiều lại đau đầu
Giấc ngủ

Tại Sao Ngủ Nhiều Lại Đau Đầu? Cách Khắc Phục

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ngủ nhiều cũng có thể gây ra hiện tượng đau nhức đầu. Vậy tại sao ngủ nhiều lại đau đầu? Nên làm gì để khắc phục?

Mục lục

Chúng ta đều biết rằng, thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây hại cho sức khỏe. Thế nhưng ngủ nhiều cũng có thể gây ra hiện tượng đau nhức đầu ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống. Vậy tại sao ngủ nhiều lại đau đầu và nên làm gì để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng Ru9 tìm hiểu chi tiết dưới bài viết này nhé!

1. Ngủ bao nhiêu là nhiều?

Không có con số cụ thể về số lượng giờ mà bạn cần ngủ mỗi ngày. Chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành từ 18 - 60 tuổi nên ngủ đủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày và cần đảm bảo ngủ ngon suốt cả giấc. Có những người ngủ ít hơn khoảng thời gian này nhưng cũng có người cần ngủ nhiều hơn tùy vào nhu cầu thực tế.

Nhu cầu thời gian ngủ của mỗi người là khác nhau và thay đổi đa dạng phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe, trạng thái tinh thần sau khi thức dậy và mức độ luyện tập thể dục,... 

một ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ tùy thuộc vào mỗi cá nhân

Không có con số cụ thể về thời lượng ngủ nhưng tốt nhất là ngủ đủ 7 - 9 tiếng mỗi ngày. 

2. Tại sao ngủ nhiều lại đau đầu?

Tại sao ngủ nhiều lại đau đầu? Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên quan mật thiết giữa việc ngủ quá nhiều và hiện tượng đau đầu, cụ thể:

Chứng ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một loại rối loạn giấc ngủ khiến cho lượng oxy đến não của bạn bị giảm đáng kể trong khi ngủ. Điều này có thể làm hạn chế lưu lượng máu đến não và dẫn tới đau đầu khi thức dậy.

Gián đoạn serotonin

Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ của con người giúp duy trì nhịp điệu sinh học hàng ngày. Ngoài ra, chất này cũng đóng vai trò quan trọng giúp các tế bào nghỉ ngơi và làm mới các quá trình diễn ra trong cơ thể. Các tế bào thần kinh giúp vận chuyển serotonin đến các thụ thể lập trình gen, sau đó serotonin truyền tín hiệu cho các thụ thể này và giúp chúng ta đi vào giấc ngủ hoặc thức dậy.

Ngủ quá nhiều có thể làm gián đoạn quá trình dẫn truyền thần kinh khiến cho nồng độ serotonin giảm, lưu lượng máu lên não giảm và dẫn tới tình trạng đau nhức đầu. 

Căng thẳng, lo âu

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, căng thẳng, lo âu hoặc các rối loạn tâm trạng khác đều là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng ngủ quá nhiều hoặc mất ngủ. Rối loạn tâm trạng khiến cho quá trình trao đổi chất bị chậm lại, máu đến não suy giảm và làm cho bạn bị đau đầu, mệt mỏi sau khi thức dậy. 

3. Cách khắc phục tình trạng đau đầu sau khi ngủ dậy

Bạn đã biết tại sao ngủ nhiều lại đau đầu. Để giúp bạn khắc phục tình trạng đau đầu do ngủ nhiều, dưới đây chúng tôi đã tổng hợp một số biện pháp hiệu quả:

  • Kéo giãn cơ đầu và cổ để giảm sự căng thẳng.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể.
  • Vận động nhẹ nhàng và uống 1 tách trà thảo mộc như hoa cúc, hoa hồng, gừng,... trước khi đi ngủ.
  • Tránh xa rượu, bia, cafe, chất kích thích và đồ ăn nhanh trước khi ngủ.
  • Xoa bóp đầu bằng dầu thơm từ hoa oải hương hoặc bạch đàn.
  • Tập các bài tập thở để thư giãn cơ bắp.
  • Nằm thư giãn một chút trên giường, tuy nhiên không nên tiếp tục ngủ.
  • Nên bổ sung thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, cá ngừ, cá thu, các loại ngũ cốc, hạt giúp xoa dịu cơn đau đầu.
  • Có thể sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, tuy nhiên không được lạm dụng và cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ. 

 massage đầu trước khi ngủ giúp lưu thông máu

Xoa bóp đầu giúp thư giãn và giảm đau đầu do ngủ quá nhiều.

4. Cách ngăn ngừa cơn đau đầu sau khi thức dậy

Một giấc ngủ yên lành và thoải mái là cách tốt nhất mang lại cho bạn sự sảng khoái sau khi thức dậy và ngăn ngừa tình trạng đau đầu do ngủ quá nhiều. Dưới đây là các phương pháp hiệu quả nhất giúp bạn có một giấc ngủ ngon và ổn định:

  • Thiết lập đồng hồ sinh học khoa học, đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày.
  • Không sử dụng các thiết bị có ánh sáng xanh như máy tính, điện thoại trong vòng một giờ trước khi đi ngủ.
  • Không ăn hoặc uống quá nhiều trước khi đi ngủ bởi điều này có thể khiến bạn khó tiêu hóa hoặc đi tiểu nhiều vào ban đêm gây gián đoạn giấc ngủ. 
  • Thư giãn trước khi ngủ bằng cách thiền, tập yoga hoặc đọc sách.
  • Uống trà thảo mộc hoặc mật ong trước khi ngủ.
  • Ngủ trong không gian thoáng đãng, sạch sẽ, yên tĩnh và tối.
  • Sử dụng bộ chăn ga gối nệm sạch sẽ, ấm áp, chất lượng tốt.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi tại sao ngủ nhiều lại đau đầu và cách cải thiện hiệu quả. Hãy xây dựng cho mình một thời gian thức - ngủ điều độ, cùng một thời điểm trong ngày và đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày để luôn luôn cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy sức sống sau khi thức dậy. 

 chọn mua sản phẩm nệm Ru9 cho giấc ngủ êm ái

Đầu tư một bộ chăn ga gối nệm chất lượng để luôn có một giấc ngủ ngon và thể chất khỏe mạnh sau khi thức dậy.

Ngoài ra, bạn nên đầu tư một bộ chăn ga gối nệm chất lượng tốt để ngủ ngon và sâu giấc hơn. Nổi bật trên thị trường hiện nay là thương hiệu chăn ga gối nệm cao cấp Ru9 - Thương hiệu tiên phong tại Việt Nam đưa chất liệu foam vào sản xuất chăn ga gối nệm. Các sản phẩm tiêu biểu của Ru9 như nệm Foam, gối Niu, gối Nest, vỏ ga đệm Tencel,... được người tiêu dùng tin chọn nhờ thiết kế thông minh, kiểu dáng đa dạng, chất liệu an toàn và giúp chăm sóc sức khỏe giấc ngủ một cách tốt nhất. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Mục lục×