nhiều người vẫn băn khoăn không biết ngủ nhiều có gây béo mập không
Sống khoẻ

Ngủ nhiều có gây béo mập không? Cách ngủ khoa học tốt nhất cho sức khỏe

Nhiều người vẫn băn khoăn không biết ngủ nhiều có gây béo mập không. Nội dung bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu câu trả lời chính xác nhất.

Mục lục

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn băn khoăn không biết ngủ nhiều có gây béo mập không hay làm thế nào để ngủ đủ giấc mà không bị tăng cân. Trên thực tế, giấc ngủ có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như vóc dáng của con người. Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc ngay nội dung bài viết sau đây.

1. Ngủ thế nào là khoa học?

Tương tự như ăn, uống, mặc,... ngủ cũng được xem là nhu cầu cơ bản không thể thiếu hàng ngày của mỗi người chúng ta. Một giấc ngủ đủ, đúng sẽ đem lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe con người. Thế nhưng, ngủ thế nào mới là khoa học?

Theo các chuyên gia, để giấc ngủ trở nên chất lượng hơn, bạn cần bắt đầu ngủ vào khung giờ cố định trong ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng, người trưởng thành cần ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi ngày. Người già cần ngủ khoảng 6 tiếng/ ngày còn trẻ em dưới 14 tuổi có nhu cầu nhiều hơn, lên tới 10 tiếng mỗi ngày.

Ngủ sâu giấc sẽ giúp con người tỉnh táo và khỏe khoắn hơn sau khi thức dậy. Chính vì điều này mà nhiều người lầm tưởng rằng, ngủ nhiều sẽ tốt cho sức khỏe. Nhưng trên thực tế, nếu ngủ quá nhiều, cơ thể bạn sẽ trở nên uể oải, mệt mỏi, thậm chí có nguy cơ đột quỵ cao hơn nhiều lần so với bình thường. Bên cạnh đó, người ngủ nhiều còn có xu hướng lười nhác, lề mề, gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc hàng ngày.

ngủ nhiều có gây mập béo hay không

Ngủ đúng và đủ giấc sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

2. Ngủ nhiều có gây béo mập không?

Ngoài việc ngủ thế nào là đúng, nhiều người còn băn khoăn không biết ngủ nhiều có gây béo mập không. Trên thực tế, trong thời gian ngủ, cơ thể vẫn sẽ thực hiện các hoạt động tuần hoàn, tiêu hoá như khi thức. Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn khiến sự chuyển hoá năng lượng, trao đổi chất cũng theo đó mà tiến triển chậm lại.

Nếu bạn ngủ quá thời gian cho phép thì thời gian tiêu hao năng lượng càng giảm. Bởi vậy, lượng calo, lượng mỡ bên trong cơ thể cũng sẽ được tích trữ nhiều hơn, từ đó dẫn đến hệ luỵ là tăng cân, béo mập.

Tóm lại, ngủ nhiều là một trong những nguyên nhân điển hình gây tăng cân. Chính vì vậy, thói quen này cần được loại bỏ càng sớm càng tốt kết hợp với chế độ dinh dưỡng, vận động khoa học để cải thiện vóc dáng, đồng thời nâng cao sức khoẻ. 

việc ngủ quá nhiều quá có dẫn đến tình trạng mập béo hay không

Ngủ nhiều có gây béo mập không?

3. Cách để ngủ đủ giấc, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Để ngăn ngừa tác động của việc béo phì do ngủ nhiều, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Kiểm soát thời gian ngủ hợp lý

Việc đầu tiên bạn cần làm để có được giấc ngủ ngon, khoa học là kiểm soát thời gian ngủ của mình. Hãy lên kế hoạch về lịch trình ngủ - thức để tạo nhịp sinh học tự nhiên cho cho cơ thể. Các chuyên gia khuyên rằng, tốt nhất, bạn nên đi ngủ trước 11h tối và thức dậy vào trước 6 - 7 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, bạn nên dành thời gian ngủ trưa khoảng 15 - 30 phút để giúp cơ thể thoải mái, đồng thời hỗ trợ duy trì trạng thái tỉnh táo cho ngày làm việc hôm sau.

Thời gian đầu, việc kiểm soát thời gian ngủ sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, sau khoảng 1 - 2 tuần, cơ thể bạn sẽ tự thiết lập phản xạ tự nhiên như một thói quen để đảm bảo có được giấc ngủ ngon, khoa học, hạn chế tình trạng béo phì.

Tập trung cải thiện, nâng cao hiệu suất công việc

Việc sắp xếp công việc, lịch trình học tập một cách khoa học sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu suất của chính bản thân mình. Điều này sẽ giúp ổn định tâm lý, tránh xa tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức vì chậm tiến độ, không hoàn thành công việc,... Khi công việc được hoàn thành tốt, bạn cũng sẽ thoải mái hơn trong việc tìm kiếm một giấc ngủ ngon, trọn vẹn và hạn chế được tình trạng ngủ quá nhiều do mệt mỏi. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng đủ chất, lành mạnh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng, ngủ ngon hơn. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, bạn nên tránh xa những thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán,... Đây đều là những món ăn chứa nhiều chất béo, làm tăng nguy cơ béo phì, thừa cân.

Bên cạnh đó, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bữa sáng. Đây được xem là bữa chính trong ngày, giúp cung cấp dưỡng chất và cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, bữa tối không nên ăn quá nhiều và không ăn sau 8 giờ tối. Việc thiết lập cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý chắc chắn sẽ là phương pháp hữu ích giúp bạn vừa duy trì sức khoẻ, vừa cải thiện vóc dáng của mình.

Tăng cường vận động thể lực mỗi ngày

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cần đi kèm với việc tăng cường vận động thể lực. Thể dục, thể thao sẽ giúp bạn tiêu hao lượng lớn calo, từ đó làm giảm mỡ thừa nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo các bài tập quen thuộc như bơi lội, hym, boxing, chạy bộ, đạp xe,..

Ngoài các phương pháp kể trên, bạn nên trang bị cho không gian phòng ngủ nhà mình những bộ chăn ga gối nệm chất lượng. Bởi chăn ga gối nệm sẽ tạo được cho bạn cảm giác thoải mái, dễ chịu, từ đó dễ dàng có được giấc ngủ ngon, trọn vẹn hơn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Ru9 như nệm Nest, chăn bạch đàn, gối Niu, nệm foam topper,...

nệm foam Ru9 đồng hành cùng giấc ngủ ngon của mọi gia đình

Nệm Ru9 đồng hành cùng giấc ngủ ngon mỗi đêm của người Việt.

Tóm lại, ngủ nhiều sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ thừa, từ đó gây béo phì, thừa cân. Hy vọng, bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn ngủ nhiều có gây béo mập không? Chúc bạn có thật nhiều sức khoẻ và luôn có giấc ngủ ngon hàng đêm. 

Mục lục×