cách để tỉnh táo sau khi thức dậy
Giấc ngủ

Làm Sao Để Hết Buồn Ngủ Ngay Lập Tức?

Những cơn buồn ngủ ập đến bất ngờ khiến bạn không thể nào tập trung vào công việc. Vậy làm sao để hết buồn ngủ ngay lập tức?

Mục lục

Làm sao để hết buồn ngủ ngay lập tức là mối quan tâm của nhiều người. Chắc hẳn, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, uể oải nếu mỗi sáng thức dậy với tinh thần “xuống dốc”, liên tục ngáp ngủ. Điều này chẳng những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn khiến bạn khó thể nào tập trung vào công việc hàng ngày. Nội dung bài viết dưới đây, Ru9 sẽ bật mí cho bạn cách giúp hết buồn ngủ ngay cực kỳ hiệu quả. 

1. Sắp xếp chăn gối sau khi thức dậy

Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng “dính” phải giường sau khi thức dậy thì hãy thử sắp xếp chăn gối ngay khi vừa thức giấc. Công việc này không chỉ giúp không gian ngủ nhà bạn trở nên gọn gàng, tinh tươm mà còn khiến bạn tràn trề năng lượng để bắt đầu một ngày mới tươi đẹp. Ngoài ra, sắp xếp chăn gối sau khi thức giấc cũng tạo cho bạn ý thức không ngủ nướng, từ đó giảm hẳn cơn buồn ngủ đang gặp phải.

nên sắp xếp chăn gối sau khi thức dậy

Sắp xếp chăn gối sau khi thức dậy giúp giảm buồn ngủ.

2. Không đóng kín rèm cửa khi ngủ

Trước khi bắt đầu ngủ, bạn nên khép hờ rèm cửa để ánh sáng từ bên ngoài có thể lọt vào trong nhà. Cơ thể con người cực kỳ nhạy cảm với ánh sáng và những tia nắng ngày mới sẽ là “đồng hồ báo thức” hữu hiệu giúp bạn tỉnh cơn ngủ sâu. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết, vitamin D có trong ánh nắng mặt trời vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe của bạn, giúp bạn tăng cường sức đề kháng và cải thiện năng lượng hiệu quả, từ đó giúp nâng cao hiệu suất công việc.

3. Rửa mặt bằng nước lạnh

Theo nghiên cứu, nước lạnh sẽ giúp bạn tăng cường sự tỉnh táo sau những cơn buồn ngủ, đồng thời hỗ trợ cải thiện hoạt động hô hấp, tăng nhịp tim và quá trình lưu thông máu cũng diễn ra tốt hơn. Nếu bạn đang không thể “chống cự” lại cơn buồn ngủ bất ngờ ập đến thì hãy thử rửa mặt bằng nước lạnh nhé!

4. Sử dụng tinh dầu

Theo nghiên cứu y khoa của tiến sĩ Taz Bhatia, các loại tinh dầu như khuynh diệp, bạc hà, hương thảo,... có tác dụng kích thích năng lượng, đồng thời cải thiện tinh thần hiệu quả. Hương thơm này sẽ đi thẳng từ mũi đến hệ viền của não bộ. Tại đây, chúng sẽ tác động trực tiếp đến cảm xúc, kích thích điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh, từ đó giúp bạn tỉnh táo và thoải mái hơn. 

5. Tỉnh ngủ bằng cách massage da đầu

Massage da đầu kết hợp kéo tóc với lực vừa phải sẽ giúp bạn “chữa cháy” cơn buồn ngủ hiệu quả. Theo các chuyên gia y tế, cách làm này giúp máu dưới da đầu lưu thông tốt hơn, từ đó giúp bạn luôn trong trạng thái sảng khoái, thoải mái nhất. Đây cũng được coi là cách để hết buồn ngủ đơn giản, hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất hiện nay.

6. Thư giãn mắt

Chuyên gia y tế cho biết, cường độ làm việc của đôi mắt quá cao có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. Hiện tượng này thường gặp khi bạn học hành căng thẳng hoặc làm việc mệt mỏi. Bởi vậy, cách nhanh nhất để giảm cơn buồn ngủ bất ngờ trong giờ học chính là cho đôi mắt nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý. Bạn có thể đưa mắt nhìn xa xung quanh hoặc thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng xung quanh mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo chuyên gia y tế để sử dụng thuốc nhỏ mắt phù hợp giúp chống mỏi mắt, đồng thời tăng cường sức khỏe đôi mắt.

7. Bấm huyệt giúp cải thiện cơn buồn ngủ

Có thể bạn chưa biết, massage huyệt phong trì sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt và giảm cơn buồn ngủ vô cùng hiệu quả. Cách thực hiện đơn giản như sau:

  • Đầu tiên, bạn xoè to hai bàn tay, đồng thời đặt hõm lòng bàn tay vào đỉnh hai tai.
  • Các ngón tay ôm chặt lấy phần đầu, ngón cái hướng về sau gáy.
  • Bạn từ từ miết hai ngón tay từ trên xuống dưới đến khi chạm thấy ụ xương rồi tiếp tục xuống hõm gáy. Đó chính là huyệt phong trì.
  • Cách làm này nên thực hiện trong khoảng thời gian 2 - 3 phút để giảm cơn buồn ngủ bất ngờ.

Bên cạnh huyệt phong trì, bạn cũng có thể massage huyệt bách hội ngay giữa đỉnh đầu để cải thiện cơn buồn ngủ đang gặp và giúp tinh thần thêm sảng khoái, thoải mái.

8. Hết buồn ngủ ngay lập tức bằng cách đi bộ

Theo tiến sĩ Robert Sayer - Giáo sư tại Đại học bang California, Mỹ, một người đi bộ trong khoảng thời gian 10 phút sẽ giúp cơ thể tỉnh táo trong khoảng 2 giờ. Có được điều này là nhờ đi bộ giúp tăng cường hoạt động bơm oxy qua tĩnh mạch, não và cơ. Chính vì vậy, cách nhanh nhất để hạn chế cơn buồn ngủ ập đến khi đang làm việc, học tập là đứng dậy và đi bộ. 

9. Tập thể dục hàng ngày

Việc tạo dựng và duy trì thói quen tập thể dục, thể thao hàng ngày sẽ giúp cơ thể tăng giải phóng adrenaline, từ đó hỗ trợ quá trình trao đổi chất và cải thiện năng lượng. Vận động liên tục cũng giúp bạn trở nên năng động, tỉnh táo hơn, từ đó cải thiện cơn buồn ngủ bất ngờ. 

tập thể dục sau khi thức dậy

Tập thể dục hàng ngày giúp cải thiện cơn buồn ngủ.

Tóm lại, nội dung bài viết trên đây, chúng tôi đã giúp bạn giải đáp băn khoăn làm sao để hết buồn ngủ ngay lập tức. Ru9 mong rằng, những thông tin hữu ích này sẽ là “cẩm nang” giúp bạn có thêm gợi ý để giữ cho tinh thần luôn sảng khoái, thư giãn nhất. 

Giấc ngủ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Ngủ ngon, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn cải thiện sức khoẻ và có được một tinh thần minh mẫn nhất. Và một trong những yếu tố góp phần giúp bạn có giấc ngủ ngon chính là chăn ga gối đệm. Hãy ghé thăm Ru9 để được tư vấn và tìm mua những sản phẩm chăn ga gối đệm uy tín, chất lượng hàng đầu hiện nay bạn nhé!

Mục lục×