Chuyên gia giải đáp có nên kê gối ở lưng khi ngủ
Giấc ngủ

Chuyên gia giải đáp có nên kê gối ở lưng khi ngủ

Giữ thẳng lưng, giảm áp lực lên cột sống trong khi ngủ là điều quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua. Không ít người đặt ra câu hỏi để có một giấc ngủ ngon, tư thế nằm thoải mái và giúp cột sống thẳng thì có nên kê gối ở lưng khi ngủ không? Hãy cùng Ru9 tìm lời giải đáp dưới bài viết sau đây nhé!

Mục lục

1. Vì sao bạn bị đau lưng sau khi ngủ dậy?

Đau lưng là loại đau cơ xương khớp phổ biến nhất ở người trưởng thành. Theo thống kê có khoảng 84% số người trưởng thành gặp phải tình trạng này 1 lần trong đời và khoảng 23% người mắc bệnh đau lưng mãn tính. Trong đó có không ít người bị đau lưng sau khi ngủ dậy với nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến như:

  • Tư thế ngủ không đúng và không được hỗ trợ: Nằm sấp ngủ hoặc nằm ngửa ngủ nhưng không có vật dụng hỗ trợ độ cong tự nhiên của cột sống đều có thể khiến bạn bị đau lưng. Nằm sấp ngủ còn khiến phần cổ của bạn không thẳng hàng với phần còn lại của cột sống, lưng bị lún xuống và làm tăng nguy cơ vẹo cổ, đau lưng và đau cổ. Ngủ với tư thế nằm nghiêng được xem là tư thế tốt nhất để tránh đau lưng.
  • Chất lượng nệm ngủ kém: Nệm quá mềm, lún quá sâu khiến cho lưng của bạn bị lún xuống khi ngủ và tăng nguy cơ đau lưng dưới. Ngoài ra, nệm quá cũ, tính năng suy giảm cũng làm bạn bị đau nhức xương khớp và ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.
  • Phụ nữ mang thai: Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai và sẽ tự khỏi sau khi sinh. Tuy nhiên, chị em cần lưu ý đến tư thế ngủ và nên sử dụng vật dụng hỗ trợ như gối mềm để phần lưng được thoải mái hơn, giảm sự khó chịu.
  • Thoái hóa cột sống thắt lưng: Bệnh lý này thường gặp ở người trên 60 tuổi khi các đốt sống bị tổn thương, mọc gai xương dẫn tới đau nhức.
  • Tuổi tác: Hệ xương khớp của cơ thể sẽ lão hóa dần theo thời gian. Người cao tuổi là đối tượng dễ gặp phải tình trạng loãng xương, thoái hóa đốt sống,... do chất lượng xương và sụn khớp suy giảm, giảm độ linh hoạt của các cơ xương. Bởi vậy, người già rất dễ bị đau lưng sau khi ngủ dậy, đặc biệt là khi ngủ sai tư thế hoặc sử dụng nệm, gối ngủ không đảm bảo chất lượng.
Chuyên gia giải đáp có nên kê gối ở lưng khi ngủ

Tư thế ngủ sai cách có thể làm bạn đau lưng khi thức dậy.

2. Có nên kê gối ở lưng khi ngủ không?

Như đã phân tích ở trên, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đau lưng, vậy có nên kê gối ở lưng khi ngủ để cải thiện không? Theo các chuyên gia, kê gối dưới lưng khi ngủ là biện pháp chữa và phòng ngừa đau lưng hiệu quả mà không hề tốn kém,... Gối kê lưng đặc biệt phát huy công dụng với phụ nữ mang thai, người cao tuổi, người gặp vấn đề về xương khớp như đau lưng, loãng xương,...

Kê một chiếc gối dưới đầu gối và dưới lưng sẽ giúp giảm đau cột sống, nâng đỡ phần lưng, giúp cột sống và phần cổ thẳng hàng với nhau. Nhờ đó giúp cải thiện lưu lượng máu giữa lưng và cơ thể, cải thiện cũng như ngăn chặn đau lưng sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, kê gối dưới lưng khi ngủ giúp bạn thư giãn phần lưng, đầu gối cho bạn có một giấc ngủ ngon, sâu và sảng khoái khi thức dậy.

Chuyên gia giải đáp có nên kê gối ở lưng khi ngủ

Kê gối dưới lưng là cách tốt nhất giúp nâng đỡ phần lưng, giúp phần cổ thẳng hàng với cột sống.

3. Mách bạn cách kê gối ở lưng khi ngủ

Kê gối dưới lưng khi ngủ là biện pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ giảm đau lưng cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai và những người gặp vấn đề về xương khớp. Thế nhưng bạn cần nằm ngủ đúng tư thế cũng như kê gối đúng cách để chúng phát huy hiệu quả tối ưu. Dưới đây là hướng dẫn kê gối ở lưng khi ngủ:

  • Nằm ngửa: Hướng mặt lên trần nhà, đặt một chiếc gối mềm kê dưới đầu và dưới lưng. Cách đặt gối này giúp giảm đau nhức xương khớp cho bạn thoải mái và dễ dàng chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Ngoài ra, nếu bạn là người có thói quen ngủ sai tư thế và xoay đảo vị trí nhiều lần thì hãy đặt thêm gối xung quanh để đảm bảo êm ái hơn cũng như hạn chế xoay người.
  • Nằm nghiêng: Bạn nên đưa 2 chân vào vị trí vuông góc với thân người, một chân đè lên chân còn lại, để gối giữa 2 chân và 1 gối kê ngay dưới lưng. Đây là tư thế giúp hỗ trợ điều trị xương khớp an toàn và hiệu quả.
Chuyên gia giải đáp có nên kê gối ở lưng khi ngủ

Sử dụng 3 loại gối mềm để kê dưới đầu, lưng, đầu gối giúp giảm áp lựccho những bộ phận này, cho bạn giấc ngủ sâu và khỏe mạnh hơn.

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có nên kê gối ở lưng khi ngủ không. Với những người thường xuyên đau lưng do tư thế ngủ sai hoặc chất lượng nệm không tốt thì việc sử dụng gối dưới lưng là cách hữu ích để giảm áp lực lên cột sống.

Ngoài ra, việc lựa chọn nệm, gối chất lượng cao cấp, êm ái, mềm mại giúp hỗ trợ tốt cho giấc ngủ của bạn. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm đến từ thương hiệu chăn ga gối nệm cao cấp Ru9. Ru9 là thương hiệu chăn ga gối nệm cao cấp hàng đầu, tiên phong trong việc ứng dụng chất liệu Foam vào sản xuất. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Bài viết liên quan:

Bài viết liên quan


Trang web này được bảo vệ bằng reCAPTCHA. Ngoài ra, cũng áp dụng Chính sách quyền riêng tưĐiều khoản dịch vụ của Google.

Mục lục×